Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Con đường an toàn cho startup: ‘Làm lại’ thay vì ‘làm mới’ sản phẩm

Huyền Trang
- 18:30, 07/05/2022

(DNTO) - Việc sáng tạo sản phẩm nếu không phù hợp với nhu cầu thị trường cũng không mang lại giá trị. Thay vào đó, startup nên tìm cách cải tiến sản phẩm đã có để phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng.

 

Startup Việt vẫn cần nhiều nguồn lực để phát triển. Ảnh: T.L.

Startup Việt vẫn cần nhiều nguồn lực để phát triển. Ảnh: T.L.

Quay vòng bằng vốn tự thân

Năm 2021, lượng vốn đổ vào thị trường khởi nghiệp Việt Nam đạt kỉ lục với gần 1,4 tỷ USD. Tuy vậy, chỉ tập trung ở một nhóm các startup nổi bật. Những startup còn sơ khai hầu hết vẫn rất khó khăn trong việc huy động vốn.

Ông Ben Mandiak, Trưởng đại diện CETA Consulting tại Hà Nội nhận định, có một thử thách đặt ra cho startup Việt là tư duy về mặt kinh doanh, tức tìm ra các hướng đi để có thể bán sản phẩm đến gần hơn với thị trường và người tiêu dùng. Tuy nhiên, các startup Việt hiện đã quá chú trọng nghiên cứu công nghệ nên khi chuyển sang bước tiếp theo để có thể bán sản phẩm của mình ra thị trường thì họ lại gặp khá nhiều thử thách.

“Startup phải luôn luôn quan tâm đến vấn đề tiền, vì tiền rất quan trọng, phải luôn suy nghĩ từ ngày đầu tiên cho đến ngày thứ hai, làm sao để startup kiếm ra được tiền”, ông Ben Mandiak cho hay.

Để có dòng vốn lưu động phục vụ cho hoạt động của mình, startup có 2 con đường: gọi vốn và bán sản phẩm. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu tiên, khi sản phẩm vừa được hình thành, startup rất khó để gọi vốn đầu tư. Trong khi đó, hoạt động đầu tư thiên thần ở Việt Nam còn hạn chế, còn các quỹ đầu tư mạo hiểm thường không mặn mà với startup non trẻ. Vì vậy, startup phải tìm mọi cách để bán được sản phẩm của mình.

“Khó nhất của startup là khi có ý tưởng, ra sản phẩm thử nghiệm, định giá và bán ra thị trường. Hiện có 4 phương pháp định giá nhưng có hàng trăm nhà khoa học thẩm định, tranh luận dẫn đến định giá sai, hai bên không tìm thấy điểm chung. Startup phải là người đưa ra sản phẩm và bán được sản phẩm, dù ít dù nhiều, không thể trông chờ bất kì nhà đầu tư nào bán hộ. Bởi sản phẩm của startup mới đưa ra thị trường dung lượng rất nhỏ, không có một nhà đầu tư nào muốn rót vốn, kể cả có nhà đầu tư theo kiểu “từ thiện” thì nguồn vốn đó không đủ”, ông Hồ Đồng Tháp – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần O2 Việt Nam cho hay.

Đừng ‘đao to, búa lớn’

Bài toán tài chính luôn làm đau đầu startup. Ảnh: T.L.

Bài toán tài chính luôn làm đau đầu startup. Ảnh: T.L.

Muốn có vốn quay vòng kinh doanh khi chưa có nhà đầu tư, startup buộc phải bán được sản phẩm. Nhưng để người tiêu dùng chấp nhận, thì sản phẩm đó phải thực sự gắn với nhu cầu của họ. Một vấn đề cố hữu của nhiều người sáng lập là luôn muốn có sản phẩm mang tính “đột phá”, “sáng tạo” nhưng lại không gắn với nhu cầu của thị trường, dẫn đến việc khó khăn khi bán sản phẩm.

Vì vậy, theo ông Hồ Đồng Tháp, startup phát triển sản phẩm theo hướng đổi mới hơn là sáng tạo. Điều này không chỉ giúp startup có thể sống sót mà cũng dễ dàng kêu gọi vốn đầu tư.

“Đổi mới là ở chỗ chúng ta có thể vận dụng những dự án, mô hình nước ngoài và thay đổi để phù hợp với người Việt Nam. Ví dụ như việc tách huyết tương của người châu Âu, châu Mỹ khác hẳn với Việt Nam. Trong khi đó, lượng máu phục vụ cho y tế lúc nào cũng thiếu, trong Covid-19 lại càng thiếu. Đó là một ví dụ là startup có thể đổi mới dựa trên các cái cũ, sau đó cố gắng bán, dù ít cũng được. Vì các nhà đầu tư họ phải nhìn vào con số, để startup có thể tiến tới gọi vốn vòng series A, còn gọi vốn \ với Việt Nam hơi khó”, ông Tháp nêu ví dụ.

Còn theo TS Lưu Hải Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải, một startup phải có trí tuệ và tiền, nếu thiếu một trong hai thì sẽ thất bại. Đối với sinh viên hay người trẻ mới ra trường, không có tiền, nếu chỉ trông chờ vào nhà đầu tư là vô vọng. Để có thể kiếm tiền, startup phải tổ chức được một đội nhóm người đồng hành tốt.

“Người đồng hành giống như cặp đôi yêu nhau, phải thể hiện những cái tốt cho nhau, cái xấu giấu đi để có thể đi cùng mình trong một con đường xa. Vì người Việt Nam có một khuyết điểm là lúc khó khăn có thể sẵn sàng chia sẻ mọi thứ với nhau, người này làm gấp đôi người kia nhưng sẵn sàng chỉ nhận lương bằng một nửa. Tuy nhiên khi có doanh thu, lợi nhuận thì hay bị so bì và startup cũng rất dễ bị sa cơ, lỡ vận vì sự so bì này. Lời khuyên của tôi nếu bạn đi vào startup thì phải chọn người đồng hành và chọn rất kĩ”, ông Minh cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm