Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Con đường an toàn cho startup: ‘Làm lại’ thay vì ‘làm mới’ sản phẩm

Huyền Trang
- 18:30, 07/05/2022

(DNTO) - Việc sáng tạo sản phẩm nếu không phù hợp với nhu cầu thị trường cũng không mang lại giá trị. Thay vào đó, startup nên tìm cách cải tiến sản phẩm đã có để phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng.

 

Startup Việt vẫn cần nhiều nguồn lực để phát triển. Ảnh: T.L.

Startup Việt vẫn cần nhiều nguồn lực để phát triển. Ảnh: T.L.

Quay vòng bằng vốn tự thân

Năm 2021, lượng vốn đổ vào thị trường khởi nghiệp Việt Nam đạt kỉ lục với gần 1,4 tỷ USD. Tuy vậy, chỉ tập trung ở một nhóm các startup nổi bật. Những startup còn sơ khai hầu hết vẫn rất khó khăn trong việc huy động vốn.

Ông Ben Mandiak, Trưởng đại diện CETA Consulting tại Hà Nội nhận định, có một thử thách đặt ra cho startup Việt là tư duy về mặt kinh doanh, tức tìm ra các hướng đi để có thể bán sản phẩm đến gần hơn với thị trường và người tiêu dùng. Tuy nhiên, các startup Việt hiện đã quá chú trọng nghiên cứu công nghệ nên khi chuyển sang bước tiếp theo để có thể bán sản phẩm của mình ra thị trường thì họ lại gặp khá nhiều thử thách.

“Startup phải luôn luôn quan tâm đến vấn đề tiền, vì tiền rất quan trọng, phải luôn suy nghĩ từ ngày đầu tiên cho đến ngày thứ hai, làm sao để startup kiếm ra được tiền”, ông Ben Mandiak cho hay.

Để có dòng vốn lưu động phục vụ cho hoạt động của mình, startup có 2 con đường: gọi vốn và bán sản phẩm. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu tiên, khi sản phẩm vừa được hình thành, startup rất khó để gọi vốn đầu tư. Trong khi đó, hoạt động đầu tư thiên thần ở Việt Nam còn hạn chế, còn các quỹ đầu tư mạo hiểm thường không mặn mà với startup non trẻ. Vì vậy, startup phải tìm mọi cách để bán được sản phẩm của mình.

“Khó nhất của startup là khi có ý tưởng, ra sản phẩm thử nghiệm, định giá và bán ra thị trường. Hiện có 4 phương pháp định giá nhưng có hàng trăm nhà khoa học thẩm định, tranh luận dẫn đến định giá sai, hai bên không tìm thấy điểm chung. Startup phải là người đưa ra sản phẩm và bán được sản phẩm, dù ít dù nhiều, không thể trông chờ bất kì nhà đầu tư nào bán hộ. Bởi sản phẩm của startup mới đưa ra thị trường dung lượng rất nhỏ, không có một nhà đầu tư nào muốn rót vốn, kể cả có nhà đầu tư theo kiểu “từ thiện” thì nguồn vốn đó không đủ”, ông Hồ Đồng Tháp – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần O2 Việt Nam cho hay.

Đừng ‘đao to, búa lớn’

Bài toán tài chính luôn làm đau đầu startup. Ảnh: T.L.

Bài toán tài chính luôn làm đau đầu startup. Ảnh: T.L.

Muốn có vốn quay vòng kinh doanh khi chưa có nhà đầu tư, startup buộc phải bán được sản phẩm. Nhưng để người tiêu dùng chấp nhận, thì sản phẩm đó phải thực sự gắn với nhu cầu của họ. Một vấn đề cố hữu của nhiều người sáng lập là luôn muốn có sản phẩm mang tính “đột phá”, “sáng tạo” nhưng lại không gắn với nhu cầu của thị trường, dẫn đến việc khó khăn khi bán sản phẩm.

Vì vậy, theo ông Hồ Đồng Tháp, startup phát triển sản phẩm theo hướng đổi mới hơn là sáng tạo. Điều này không chỉ giúp startup có thể sống sót mà cũng dễ dàng kêu gọi vốn đầu tư.

“Đổi mới là ở chỗ chúng ta có thể vận dụng những dự án, mô hình nước ngoài và thay đổi để phù hợp với người Việt Nam. Ví dụ như việc tách huyết tương của người châu Âu, châu Mỹ khác hẳn với Việt Nam. Trong khi đó, lượng máu phục vụ cho y tế lúc nào cũng thiếu, trong Covid-19 lại càng thiếu. Đó là một ví dụ là startup có thể đổi mới dựa trên các cái cũ, sau đó cố gắng bán, dù ít cũng được. Vì các nhà đầu tư họ phải nhìn vào con số, để startup có thể tiến tới gọi vốn vòng series A, còn gọi vốn \ với Việt Nam hơi khó”, ông Tháp nêu ví dụ.

Còn theo TS Lưu Hải Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải, một startup phải có trí tuệ và tiền, nếu thiếu một trong hai thì sẽ thất bại. Đối với sinh viên hay người trẻ mới ra trường, không có tiền, nếu chỉ trông chờ vào nhà đầu tư là vô vọng. Để có thể kiếm tiền, startup phải tổ chức được một đội nhóm người đồng hành tốt.

“Người đồng hành giống như cặp đôi yêu nhau, phải thể hiện những cái tốt cho nhau, cái xấu giấu đi để có thể đi cùng mình trong một con đường xa. Vì người Việt Nam có một khuyết điểm là lúc khó khăn có thể sẵn sàng chia sẻ mọi thứ với nhau, người này làm gấp đôi người kia nhưng sẵn sàng chỉ nhận lương bằng một nửa. Tuy nhiên khi có doanh thu, lợi nhuận thì hay bị so bì và startup cũng rất dễ bị sa cơ, lỡ vận vì sự so bì này. Lời khuyên của tôi nếu bạn đi vào startup thì phải chọn người đồng hành và chọn rất kĩ”, ông Minh cho hay.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm