Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc cạnh tranh giữa các ‘vùng trũng’ khởi nghiệp: Việt Nam có đang chậm chân?

Huyền Trang
- 16:30, 04/05/2022

(DNTO) - Mặc dù 1,4 tỷ USD rót vào thị trường khởi nghiệp năm 2021 là con số khủng, nhưng so với các thị trường lớn trong khu vực như Singapore hay Indonesia, Việt Nam vẫn còn khoảng cách khá xa. Đó là chưa kể sự cạnh tranh đến từ một số thị trường khởi nghiệp mới nổi như Philippines, Malaysia.

Nhiều startup Việt Nam với mô hình độc đáo đã tăng trưởng vượt bậc trong đại dịch. Ảnh minh họa.

Nhiều startup Việt Nam với mô hình độc đáo đã tăng trưởng vượt bậc trong đại dịch. Ảnh minh họa.

Cuộc đua thu hút vốn mạo hiểm

Vốn được xem là một trong những ‘vùng trũng’ khởi nghiệp ở khu vực Đông Nam Á, trong năm 2021, startup Việt Nam thu hút tới 1,4 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm, chiếm 13% lượng vốn đầu tư trong khu vực. Đây là một con số kỷ lục, đánh dấu sự phát triển của thị trường khởi nghiệp sau 2 năm đương đầu với đại dịch Covid-19, theo báo cáo của NIC và Do Ventures.

Tuy nhiên, nếu xét về quy mô vốn đầu tư so với 2 quốc gia dẫn đầu là Singapore thì tổng số vốn mạo hiểm ‘chảy’ vào Việt Nam vẫn còn rất hạn chế. Cụ thể, trong năm 2021, tổng vốn đầu tư mạo hiểm vào Singapore chiếm 33%, gấp 2,5 lần Việt Nam; Indonesia chiếm 41%, gấp hơn 3 lần Việt Nam.

Như vậy, dù đứng ở vị trí thứ 3 trong khu vực về thu hút đầu tư mạo hiểm, Việt Nam vẫn còn khoảng cách khá lớn so với hai kẻ dẫn dầu. Chưa kể, một số thị trường khởi nghiệp mới nổi như Philippines, Malaysia cũng đang tăng sức hấp dẫn của mình.

Trong năm ngoái, dòng vốn rót vào Philippines chiếm 6% tổng vốn đầu tư trong khu vực (tăng từ mức 2% năm 2019), Malaysia chiếm 4% (tăng từ mức 3% năm 2019). Cùng với các nước trên, Philippines và Malaysia hay Thái Lan cũng được nhận định là có nhiều tiềm năng nuôi dưỡng các kỳ lân (startup tỷ đô) nhờ nhân khẩu học trẻ, khả năng áp dụng công nghệ mới nhanh chóng.

Trong làn sóng thu hút vốn đầu tư mạo hiểm, các quốc gia trong khu vực đang đẩy mạnh việc cải cách thể chế để nuôi dưỡng startup, đồng thời thu hút các startup bên ngoài biên giới.

Một trong những nước đi đầu phải kể đến Singapore. Năm 2021, Singapore đã lần đầu tiên lọt Top 10 Hệ sinh thái khởi nghiệp tốt nhất thế giới, tăng 6 bậc so với năm trước. Sự thống trị của Grab là một ví dụ điển hình cho thấy sự lớn mạnh của các startup Singapore.

Singapore cũng trở thành đại bản doanh cho nhiều startup trên thế giới tề tựu. Kỳ lân Việt Nam là Sky Mavis cũng đặt trụ sở tại Singapore; Tiki cũng dự kiến chuyển nhượng 90,5% cổ phần cho Công ty Tiki Global tại Singapore. Điều này đánh lên hồi chuông trong việc giữ chân startup cũng như thu hút startup ngoài biên giới của các thị trường khởi nghiệp trong khu vực.

Cần gấp cơ chế đặc thù

Cách Chính phủ Singapore xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ startup. Ảnh: Bambuup.

Cách Chính phủ Singapore xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ startup. Ảnh: Bambuup.

Trong bối cảnh các quốc gia trong khu vực như Singgapore, Indonesia, Thái Lan, hay Malaysia đã và đang có nhiều chính sách thông thoáng, cởi mở hỗ trợ startup phát triển và thu hút vốn đầu tư mạo hiểm, thì Việt Nam cũng không thể chậm chân.

Bởi các startup tiềm năng của Việt Nam cũng sẽ không ngần ngại đặt chân ra nước ngoài, nếu hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước không đủ nguồn lực cho họ phát triển. Việc này đã xảy ra chứ không chỉ còn là dự đoán.

“Nếu chỉ chú trọng chăm sóc cho một phần của hệ sinh thái như huấn luyện đào tạo, tạo sự kiện, sân chơi, nhưng khi startup lớn lên không có cơ chế, chính sách đặc thù để họ có thể vươn cánh bay xa thì họ sẽ phải tìm đường bay đi. Đó là quy luật tất yếu mà nước nào cũng phải đối mặt.

Hiện nay, sau khoảng gần 10 năm gây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, nhiều đề án của Chính phủ được triển khai, đã có lứa startup trưởng thành cao hơn, đồng thời cần tạo nguồn cho thế hệ mới, thì cần có cơ chế đặc thù, tạo nguồn vốn đa dạng…, cần sự vào cuộc hơn nữa.

Singapore một năm có vài cơ chế sandbox chính sách để thích ứng ngay để thu hút nguồn lực và tài năng. Rất nhiều người Việt và nhà đầu tư chọn Singapore là địa điểm tốt, vậy tại sao? Vì vậy cần nghiên cứu cách làm của họ để thử nghiệm tại Việt Nam. Còn nếu một cơ chế mất vài năm thì có thể mất cơ hội, không còn cần sự đặc thù nữa. Điều này cần sự đồng hành của các cơ quan chức năng, người tư vấn chính sách để tạo mội trường thuận lợi trong cuộc đua thu hút startup và nhà đầu tư”, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đặt vấn đề.

Ông Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia cũng cho rằng trong việc tạo lập một môi trường khởi nghiệp phát triển, chính sách quyết định rất lớn. Rất nhiều quốc gia như Israel – một trong 3 hệ sinh thái hàng đầu thế giới, ngay từ rất sớm đã có rất nhiều sáng kiến thu hút nhân tài, tập trung phát triển khoa học công nghệ, tạo ra thung lũng thu hút công nghệ.

Hay một số nước như Phần Lan đưa ra visa cư trú khởi nghiệp, để thu hút startup quốc tế đến sống, làm việc. Do vậy, theo ông Thắng, khi nói đến một môi trường thuận lợi, tức là nói đến việc thu hút nguồn lực, ở đây là nguồn lực startup và nhà đầu tư.

“Hiện Việt Nam cũng đang làm khá tốt trong việc khơi thông hành lang pháp lý cho khởi nghiệp, tuy nhiên, ở góc độ nào đó cần nhanh hơn. Vì chính sách hôm nay có thể tốt nhưng mai có thể không phù hợp, nếu dừng quá lâu ở một vấn đề nào đó, ví dụ trong lĩnh vực công nghệ thì không còn phù hợp với hệ sinh thái trong khu vực và thế giới.

Đây là thiệt thòi cho Việt Nam khi startup không thể tiếp cận với nguồn lực. Vì vậy tôi mong rằng tới đây sẽ có nhiều thử nghiệm, sáng kiến được áp dụng kể cả ở cấp địa phương, ở lĩnh vực hay ngành nào đó để tạo điều kiện cho startup tiếp cận với nguồn lực xã hội”, ông Thắng cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 tuần
Xem thêm