Thứ năm, 09/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia nêu giải pháp kiểm soát lạm phát năm 2021

Hương Giang
- 11:30, 14/01/2021

(DNTO) - Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, năm 2021, để thực hiện kiểm soát lạm phát theo chỉ tiêu Quốc hội giao, công tác quản lý, điều hành giá, kiểm soát lạm phát năm 2021 cần tiếp tục thực hiện một cách thận trọng, linh hoạt và chủ động.

Năm 2020 Việt Nam thành công kép khi vừa tăng trưởng dương, vừa kiểm soát được lạm phát. Ảnh: T.L

Năm 2020 Việt Nam thành công kép khi vừa tăng trưởng dương, vừa kiểm soát được lạm phát. Ảnh: T.L

Đạt được mục tiêu kép

PGS.TS Ngô Trí Long, Chuyên gia kinh tế cho biết, năm 2020 khép lại với nhiều khó khăn, thách thức lớn bất ngờ chưa từng có trong tiền lệ do đại dịch Covid-19. Thêm vào đó, dịch tả lợn châu Phi, thiên tai, hạn hán… liên tiếp xảy ra, nhất là trong những tháng cuối năm ở miền Trung, làm cho khó khăn thêm chồng chất.

Tuy nhiên, xét trong bối cảnh chung và so sánh với các nền kinh tế khác, Việt Nam vẫn tăng trưởng dương. Năm thành công trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều nước khu vực và thế giới rơi vào suy thoái.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2020 Việt Nam thành công kép khi vừa tăng trưởng dương, vừa kiểm soát được lạm phát, điều không nhiều nền kinh tế làm được trong năm 2020.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2020 tăng 3,23% so với năm 2019. Mục tiêu kiểm soát lạm phát, giữ CPI bình quân năm 2020 dưới 4% của Quốc hội đề ra đã đạt được trong bối cảnh một năm có nhiều biến động khó lường.

Chỉ ra nguyên nhân CPI bình quân năm 2020 tăng, TS. Ngô Trí Long cho biết, nguyên nhân đầu tiên là giá các mặt hàng lương thực tăng 4,51% so với năm trước (làm CPI chung tăng 0,17%), trong đó giá gạo tăng 5,14% do giá gạo xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng.

Thứ nữa, các mặt hàng thực phẩm tăng 12,28% so với năm trước (làm CPI chung tăng 2,61%), trong đó riêng giá thịt lợn tăng 57,23% (làm CPI chung tăng 1,94%).

Ngoài ra, giá thuốc và thiết bị y tế tăng 1,35% do dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp nên nhu cầu về mặt hàng này ở mức cao…

Đánh giá cao vai trò thường trực Ban Chỉ đạo điều hành giá của Bộ Tài chính, ông Ngô Trí Long cho rằng, Bộ Tài chính đã chủ động trong thực hiện phối hợp với các bộ, ngành để trình Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá, tổ chức các cuộc họp của Ban Chỉ đạo. Bộ Tài chính cũng đã chủ động dự báo và xây dựng kịch bản điều hành giá trong các giai đoạn ngắn hạn cũng như cả năm 2020, góp phần thành công trong điều hành giữ chỉ tiêu lạm phát năm 2020.

Những thách thức kiểm soát lạm phát trong năm 2021

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định, năm 2021 vẫn rất khó đoán định. “Trong thời gian tới, triển vọng của Việt Nam được cho là tích cực khi nền kinh tế được dự báo tăng trưởng khoảng 6,7% trong năm 2021, và sẽ ổn định quanh mức 6-7% các năm tiếp theo. Trong khi mục tiêu tăng trưởng lại là một thách thức lớn. Tăng trưởng 6% có nghĩa, tốc độ tăng trưởng GDP của năm tới gần như gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng đạt được của năm nay”, ông Long nói.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân năm 2020 chỉ tăng 3,23% so 2019, thấp hơn nhiều so với mục tiêu Quốc hội đề ra là dưới 4%. Ảnh: T.L

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân năm 2020 chỉ tăng 3,23% so 2019, thấp hơn nhiều so với mục tiêu Quốc hội đề ra là dưới 4%. Ảnh: T.L

Theo ông Long, chúng ta muốn phục hồi kinh tế trong bối cảnh cả cầu trong nước và ngoài nước vẫn đang suy giảm bởi tác động của dịch bệnh, thì cần phải có các giải pháp kích thích kinh tế mạnh mẽ hơn, tư duy điều hành và khung khổ điều hành cần phải có những đột phá.

“Kích thích kinh tế rõ ràng là chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa phải khác, thâm hụt ngân sách phải lớn hơn, nợ công thay đổi, kèm với đó phải tập trung kích thích kinh tế vào đâu và chi tiêu của Nhà nước phải tăng lên, đặc biệt là chi tiêu về đầu tư. Phải đặc biệt coi trọng thị trường nội địa, coi đây là giải pháp căn bản để đảm bảo hoạt động sản xuất cung ứng và tiêu dùng cốt yếu. Điều này đã được khẳng định trên thực tế diễn biến dịch bệnh Covid-19 cũng như để đảm bảo cho phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt”, ông Long nhấn mạnh.

Nếu dịch được kiểm soát, năm 2021, đầu tư công tiếp tục là động lực chính cho tăng trưởng. Bên cạnh đó, sẽ dùng nhiều công cụ tài chính để hỗ trợ nông nghiệp, vì đây là sống lưng của kinh tế Việt Nam và năm 2021 chưa phải là thời điểm đề kỳ vọng nhiều vào du lịch.

Ngoài ra, các hiệp định thương mại có thể là công cụ để phát triển xuất khẩu, nhưng không nên quá lạc quan với những hiệp định đó, bởi nếu kinh tế thế giới rơi vào ngõ cụt thì xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng. Tất cả những điều đó tạo nên những yếu tố làm cho áp lực lạm phát gia tăng.

TS. Ngô Trí Long đưa ra dự báo một số yếu tố tác động đến CPI năm 2021. Thứ nhất, biến động của giá nhiên liệu (xăng dầu, LPG) trên thị trường thế giới, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp trên toàn cầu; những bất ổn do tác động của tình hình căng thẳng địa chính trị trên thế giới tạo sức ép lên nền kinh tế của Việt Nam; năm 2021 có thể tiếp tục điều chỉnh giá một số dịch vụ công theo lộ trình thị trường và tình hình rủi ro về thiên tai, thời tiết bất lợi có thể làm tăng giá cục bộ một số mặt hàng trong năm.

Bên cạnh đó, những yếu thông tin tích cực về vaccine Covid-19 làm tăng hy vọng về sự phục hồi kinh tế toàn cầu; chính sách tiền tệ hiện vẫn đang được điều hành ổn định trong nước… sẽ góp phần giữ cho giá cả thị trường không xảy ra những biến động đột biến trong năm.

Tin nên đọc

Theo TS. Ngô Trí Long, để thực hiện kiểm soát lạm phát theo chỉ tiêu Quốc hội giao, công tác quản lý, điều hành giá, kiểm soát lạm phát năm 2021 cần tiếp tục thực hiện một cách thận trọng, linh hoạt và chủ động.

“Chính sách tài khóa cần phối hợp chặt chẽ với chính sách tiền tệ và các chính sách kinh tế vĩ mô khác, nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra; đồng thời góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19”, ông Long khuyến nghị.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế châu Âu cho thấy dấu hiệu triển vọng tích cực, với mức tăng trưởng 0,3% trong quý 1/2024, lạm phát và vấn đề năng lượng có phần thuyên giảm.
22 giờ
Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Xem thêm