Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành nào sẽ là ‘thỏi nam châm’ hút FDI giai đoạn 2021-2022?

Huyền Trang
- 06:00, 14/01/2021

(DNTO) - Theo chuyên gia, giai đoạn 2021-2022, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam sẽ tăng nhưng khó có thể bùng nổ vì dư địa mở cửa thị trường không còn nhiều. Trong đó, ngành chế biến chế tạo, bất động sản hay bán buôn bán lẻ sẽ tiếp tục là lĩnh vực "hút" FDI.

Theo các chuyên gia, các nhà đầu tư cần nhìn thực tế số vốn FDI giải ngân thay vì vốn đăng kí. Ảnh: T.L.

Theo các chuyên gia, các nhà đầu tư cần nhìn thực tế số vốn FDI giải ngân thay vì vốn đăng kí. Ảnh: T.L.

Vốn FDI sẽ tăng nhưng khó bùng nổ

Phân tích bối cảnh giai đoạn 2021-2022, TS. Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Dự báo Ngành và Doanh nghiệp, Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), nhận định sẽ không có nhiều yếu tố dẫn đến bùng nổ vốn FDI nhưng vẫn có những yếu tố tích cực làm tăng vốn FDI vào Việt Nam.

Cũng theo TS. Thắng, việc dòng vốn FDI gia tăng là xu hướng chung của toàn cầu, khi FDI toàn cầu có khả năng phục hồi khoảng năm 2023 do các nước phục hồi kinh tế trở lại. Kể cả giai đoạn FDI toàn cầu đi xuống, vốn FDI đổ vào Việt Nam vẫn có dấu hiệu tích cực.

Tuy nhiên, quay trở lại câu chuyện của về việc bùng nổ FDI năm 2008, TS. Thắng cho biết, khi Việt Nam bắt đầu gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), tổng vốn FDI đăng kí đã đạt hơn 64 tỷ USD, gấp gần ba lần năm 2007. Tuy nhiên thực tế con số đã giải ngân chỉ đạt 11,5 tỷ USD.

“Điều này cho thấy vốn FDI đăng kí có thể bùng nổ nhưng không có nghĩa bùng nổ về vốn thực hiện và nhà đầu tư phải nhìn vào vốn thực hiện còn vốn đăng kí chỉ là kì vọng”, ông Thắng nhấn mạnh.

Vị chuyên gia này so sánh việc đầu tư theo làn sóng FTA cũng giống như đầu tư bất động sản, các nhà đầu tư sẽ vào trước giai đoạn trước khi các FTA thực thi, tức đa phần là đầu tư theo kì vọng; bởi nếu đầu tư sau khi FTA đã thực thi, rủi ro sẽ cao hơn vì liên quan đến việc cạnh tranh nguồn lực.

Bên cạnh đó, hiện Việt Nam đã kí kết 15 FTA với hầu hết các thị trường lớn trên thế giới như EU, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… nên theo TS. Thắng, những lợi ích về mặt mở cửa thị trường Việt Nam đã khai thác gần hết, dư địa thu hút FDI từ việc mở cửa thị trường không còn nhiều, vì vậy giai đoạn 2021-2022, khó có thể kì vọng việc bùng nổ vốn FDI đổ vào Việt Nam.

Ngành nào sẽ “hút” FDI?

FDI-1

Từ phía góc độ nhà đầu tư FDI, TS. Thắng chỉ ra ba động cơ đầu tư. Động cơ đầu tư thứ nhất với mục đích chiếm lĩnh thị trường, đầu tư để bán hàng trong nước. Động cơ đầu tư thứ hai là đầu tư theo hiệu quả, tức đầu tư vào để tận dụng nguồn lao động, chi phí môi trường, hạ tầng hoặc chi phí năng lượng rẻ, điều này thường thấy ở các nhà đầu tư của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, ASEAN. Động cơ đầu tư thứ ba là đầu tư theo những tài sản chiến lược, đây là phong cách của các nhà đầu tư Mỹ, EU.

Ông Thắng nhận định, trong 2021, nếu Nhật Bản, Hàn Quốc không thể phục hồi kinh tế, lượng đầu tư theo hiệu quả sang Việt Nam không nhiều. Trong khi Trung Quốc phục hồi nhanh có thể đầu tư sang Việt Nam nhanh hơn nhưng lượng đầu tư không lớn bằng Hàn, Nhật trước đó.

Về tỉ trọng phân bổ FDI (đăng ký) theo ngành, theo số liệu Trung tâm và Dự báo Kinh tế- Xã hội Quốc gia, giai đoạn 2018-2020 ngành chế biến – chế tạo giảm tỉ trọng vốn FDI từ 67,81% (2019) xuống 48,8% (2020); trong khi đó, bất động sản và bán buôn bán lẻ nổi lên là lĩnh vực thu hút vốn FDI với số vốn đăng kí vào bất động sản tăng từ 10.42% (2019) lên 18.72% (2020); bán buôn và bán lẻ tăng từ 6.49% (2019) lên 14,38% (2020).

Tuy nhiên, ông Thắng cho rằng, hiện số vốn FDI vào ngành chế biến chế tạo giảm nhưng xu hướng trong 5 năm tới vẫn tăng, tức nhà đầu tư vẫn nhìn vào việc đầu tư theo hiệu quả, lao động rẻ, hạ tầng rẻ…

Đặc biệt trong năm 2021, với việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) vừa đi vào thực thi, cộng hưởng với câu chuyện địa chính trị với Mỹ khi nước này thay đổi chính quyền và thay đổi thuế thu nhập của doanh nghiệp cũng sẽ ảnh hưởng đến việc phân bổ nguồn vốn FDI vào các lĩnh vực tại Việt Nam.

“Nếu 2 yếu tố trên đều tốt thì câu chuyện đầu tư theo tài sản chiến lược như bất động sản hay ngành đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam như bán lẻ sẽ tăng lên tốt hơn”, ông Thắng cho hay.

Lật ngược lại vấn đề, vị Trưởng ban Dự báo Ngành và Doanh nghiệp cũng lưu ý, Việt Nam cũng phải xem xét lại khả năng hấp thụ FDI, và khả năng này liên quan đến lao động, thị trường. Vì vậy, trong thời gian tới, bên cạnh việc thu hút nguồn vốn FDI, câu chuyện của Việt Nam là phải tận dụng tốt nguồn vốn này để phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm