Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đón sóng dịch chuyển FDI: Việt Nam cần làm gì?

HƯƠNG GIANG
- 16:41, 13/11/2020

(DNTO) - Theo ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có 3 làn sóng đầu tư vào Việt Nam thời gian qua. Đỉnh thứ nhất là vào năm 1995, năm 2008 là đỉnh thứ 2, và đến giờ đồ thị đang đi lên.

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: PV

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: PV

Trong 2 ngày 12-13/11, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam 2020 và Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2020 (ASEAN BIS 2020) với chủ đề “ASEAN kỹ thuật số: Bền vững và bao trùm”.

5 yếu tố cần thiết để đón sóng đầu tư FDI

Tại hội nghị, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết, năm 1994 Mỹ xóa bỏ cấm vận, thì đến năm 1995 là quan hệ bình thường, và các nhà đầu tư đã đón cơ hội này.

Đỉnh thứ 2 là năm 2007 khi đón làn sóng WTO. Đến năm 2008 là đón đỉnh. Khi đó đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là 72,5 tỷ USD, cao trước từ trước đến nay.

Sau đó là khủng hoảng thế giới, các tập đoàn dừng đầu tư nước ngoài và chỉ 2-3 năm thì biểu đồ lại đi lên, và xu hướng đi lên đến tận bây giờ. Như vậy, làn sóng đầu tư đã kéo dài từ 7-8 năm trước chứ không phải bây giờ mới có.

Theo ông Đỗ Nhất Hoàng, lý do giúp Việt Nam tăng trưởng cao so với các nước là bởi Việt Nam vốn có những ưu thế nhất định và có những chính sách phù hợp trong giai đoạn vừa qua, gồm: Sự ổn định chính trị; tăng trưởng nhanh và bền vững; chi phí và ưu đãi cạnh tranh; nguồn nhân lực dồi dào; thị trường tiềm năng; Việt Nam hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới; luôn cải cách mạnh mẽ và ở vị trí trung tâm kết nối thị trường Trung Quốc với các nước ASEAN và các nước khác.

“Khi xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra, các nhà đầu tư chỉ tái cơ cấu ở Mỹ, còn những quốc gia khác ở châu Âu không bị ảnh hưởng, do đó các nhà đầu tư chỉ đa dạng hóa, tái cơ cấu đầu tư. Nhưng khi đại dịch Covid-19 xảy ra đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng, và đây là xúc tác đẩy nhanh quá trình dịch chuyển FDI hơn”, ông Hoàng phân tích.

Cũng theo ông Hoàng, Việt Nam là một trong những thị trường được các nhà đầu tư quan tâm cùng với nhiều nước khác như Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ… Vậy Việt Nam làm gì để đón dòng vốn này? Nhà đầu tư đến Việt Nam cần chuẩn bị những gì?

Theo ông Hoàng, đầu tiên chúng ta phải có đất khu công nghiệp, vì dòng vốn đầu tư chủ yếu đến là các khu công nghiệp.

Thứ hai là đào tạo nguồn nhân lực. “Chúng ta có chương trình đào tạo nhân lực ở 2 cấp độ quản lý và người lao động có tay nghề cao; đẩy mạnh đào tạo nhanh theo đơn đặt hàng nhanh của các doanh nghiệp”, ông Hoàng nói.

Thứ ba liên quan tới vấn đề năng lượng, hiện Bộ Công thương đang rà soát lại tổng sơ đồ điện VIII. Trong danh sách mục nhiều chục tỷ USD đầu tư vào lĩnh vực này. Và đây cũng là một trong những yếu tố hút vốn đầu tư FDI.

Thứ tư, đẩy mạnh công nghiệp phụ trợ. Tháng 8 vừa qua Chính phủ đã ban hành nghị quyết đẩy nhanh công nghiệp phụ trợ. Bản thân các doanh nghiệp đã tự vươn lên để tăng năng lực cạnh tranh nhằm hút vốn đầu tư.

Thứ năm, Việt Nam trong thời gian qua không ngừng sửa đổi các chính sách. Ví dụ như Luật đầu tư sửa đổi với nhiều chính sách, thủ tục rườm rà được cắt giảm và có nhiều ưu đãi hơn rất nhiều. Và đây là yếu tố quan trọng để thu hút FDI.

Tin nên đọc

Ông Hoàng nhấn mạnh, các nhà đầu tư quốc tế đang có hoạt động tái cơ cấu, định vị lại chuỗi cung ứng. Họ đang tìm những điểm đến an toàn. Và sự dịch chuyển dòng vốn của các tập đoàn kinh tế đang mở ra cơ hội cho nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Đặc biệt, theo ông Hoàng, nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đang chuẩn bị kế hoạch đầu tư tại Việt Nam… “Vừa qua, Tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài do Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh làm Tổ trưởng đã làm việc rất tích cực với các nhà đầu tư. Đến nay có nhiều doanh nghiệp cam kết đầu tư hàng chục tỷ USD vào Việt Nam”, ông Hoàng cho biết.

Kiên định mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế trong bối cảnh mới dịch bệnh Covid-19

Liên quan đến câu chuyện cơ hội và tiềm năng của Việt Nam đón làn sóng đầu tư FDI trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tại hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam 2020, cho biết: Nhiệm kỳ qua, số lượng doanh nghiệp tăng 1,5 lần, có 3 đợt sóng cải cách, chúng ta đã xóa hàng ngàn giấy phép con, cắt giảm 50-60% quy định hành chính liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, thành lập tổ công tác đặc biệt về rà soát, bất cập, chồng chéo về kinh doanh và tổ công tác thu hút đầu tư.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI và các đại biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư (ASEAN BIS 2020). Ảnh: PV

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI và các đại biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư (ASEAN BIS 2020). Ảnh: PV

Thời gian tới Chính phủ đã kiên định mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế trong bối cảnh mới dịch bệnh Covid-19. Theo đó, kinh tế số là 1 trong những động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế phát triển bền vững, bao trùm.

“Hiện có nhiều tín hiệu tốt. Trong thời gian qua, khi 30 nhà đầu tư Nhật Bản xin chuyển dự án về Nhật Bản hoặc sang các nước khác, thì đã có 15 dự án sang Việt Nam. Đặc biệt, tập đoàn Samsung đến năm 2022 sẽ đưa vào hoạt động trung tâm R&D lớn nhất tại Đông Nam Á. Hiện tập đoàn này đang đóng góp 25% giá trị xuất khẩu của Việt Nam”, ông Lộc cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
1 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
2 tuần
Xem thêm