Thứ ba, 19/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: EVN đã giảm giá điện trong đại dịch nên cũng cần tính đúng, tính đủ cho EVN

Sông Hương
- 18:14, 07/11/2023

(DNTO) - Chuyên gia cho biết việc tính giá điện giai đoạn tới cũng phải tính khoản bù lỗ cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

 

Việc tính đúng, tính đủ giá điện để đảm bảo quyền lợi cho cả Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Ảnh:T.L.

Việc tính đúng, tính đủ giá điện để đảm bảo quyền lợi cho cả Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Ảnh:T.L.

Nhìn tín hiệu thị trường để chỉnh giá điện

Tọa đàm “Cung ứng điện cho năm 2024 – Những vấn đề cấp bách đặt ra” chiều 7/11, các chuyên gia kinh tế, năng lượng bàn bạc về việc cung ứng điện trong thời gian tới.

PGS.TS. Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho biết, trong đầu tư một số nguồn điện, giá là một điểm nghẽn. Tại Việt Nam, điện là một lĩnh vực độc quyền, Nhà nước quy định giá giống như xăng dầu vì nó liên quan đến vấn đề an ninh năng lượng.

Điều hành giá điện ngoài theo cơ chế thị trường, cần phải có sự điều tiết của Nhà nước ở 2 góc độ là an sinh xã hội và phục vụ mục tiêu kinh tế vĩ mô.

Ông Long nêu quan điểm đối với một lĩnh vực độc quyền do Nhà nước quyết định, cần tính toán đầy đủ chi phí, tính đúng, tính đủ, tính hợp lý và kịp thời để đủ bù đắp chi phí, có mức lãi nhất định, như vậy mới có nguồn cung ứng đảm bảo.

“Khi quyết định giá, phải tính đúng, tính đủ, kịp thời. Đúng, đủ nhưng phải 3 năm sau mới ‘kịp thời’ thì không nên. Kinh nghiệm ngành điện của bang Carlifornia (Mỹ) thời kỳ giữ thế độc quyền, chính quyền quy định giá quá thấp so với giá thị trường, doanh nghiệp thua lỗ không thể tồn tại, không thể phát triển được, dẫn đến thiết hụt điện. Đây là một bài học cực kỳ quan trọng”, vị chuyên gia nói. 

Theo PGS.TS Bùi Xuân Hồi, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc, về mặt cơ cấu, giá thành, cung ứng điện gồm 4 phần: sản xuất, truyền tải, phân phối và bán lẻ. Riêng phần sản xuất đang chiếm 70-80% cơ cấu giá thành. Phần nguồn điện, cơ bản hiện nay, các biến động của đầu vào sẽ dẫn đến biến động của nguồn điện. Các phần còn lại, từ truyền tải, phân phối, đến bán lẻ, giá điện do Chính phủ quy định.

Sau đại dịch, giá nguyên liệu đầu vào tăng nhưng thời lượng, chu kỳ điều chỉnh giá chưa thực sự đảm bảo theo tín hiệu của thị trường. Vì vậy, vì này cho rằng cần trả giá điện về đúng theo cơ chế thị trường, có sự điều tiết của Chính phủ, để đảm bảo ngành hàng và nền kinh tế hoạt động ổn định.

“Trong 4 năm qua, giá điện chỉ tăng giá 3%. Cái được là đảm bảo an sinh và các mục tiêu vĩ mô khác. Nhưng chỉ cần thiếu điện ở miền Bắc trong thời gian rất ngắn đã gây thiệt hại lên đến 1,4 tỷ USD (theo Ngân hàng Thế giới)”, ông Hồi nói.

TS. Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, trong năm 2022, EVN hụt thu 23 nghìn tỷ đồng do giảm giá điện để hỗ trợ đại dịch. Vì vậy cũng cần tính đúng, tính đủ cho EVN.

“Trong hoạt động chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi cũng kiến nghị phải tính đúng, tính đủ cho EVN, trừ đi cho người dân nhưng vẫn phải cộng vào doanh số của EVN. Vấn đề hạch toán, Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan làm cho tốt, hoàn thiện lại”, ông Kiên nói.

Điện tái tạo là giải pháp nhanh nhất

Điện mặt trời áp mái là nguồn có thể huy động được ngay để đảm bảo nguồn cung, nhưng cần cơ chế thuận lợi. Ảnh: T.L

Điện mặt trời áp mái là nguồn có thể huy động được ngay để đảm bảo nguồn cung, nhưng cần cơ chế thuận lợi. Ảnh: T.L

Theo PGS.TS Bùi Xuân Hồi, việc đầu tư trong ngành điện, ngoại trừ điện mặt trời thì những nguồn khác không thể đốt cháy giai đoạn để nhanh được. Ví dụ không thể nói hôm nay làm một nhà máy nhiệt điện khí Lô B – Ô Môn thì năm 2024 đã sẵn sàng đưa nguồn ấy vào được vì do đặc trưng kinh tế - kĩ thuật của ngành điện.

Hay dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch tới Phố Nối cũng nằm trong lộ trình tương đối rõ ràng của ngành điện, nhưng để hoàn thành theo tiến độ thì cần có sự vào cuộc của nhiều bên.

Vì vậy, ông Hồi cho rằng chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng là cần thiết nhưng kỳ vọng rằng nguồn từ dự án đó ngay lập tức cho năm 2024 thì rất khó. Do vậy cần giải pháp khác mà nguồn nhanh nhất có thể đưa vào là điện tái tạo. Tuy vậy để huy động  nguồn điện tái tạo thì yếu tố quan trọng vẫn là thực thi.

“Liệu có thể quay lại cơ chế giá cố định (giá FiT) hay không? Giá FiT là bao nhiêu? Liệu sản lượng thừa có mua lại của những hộ dân đã làm công trình điện mặt trời áp mái hay không? Tất cả những cái đó có thể làm được và làm nhanh để giải quyết nhu cầu tức thời của năm 2024”, ông Hồi khuyến nghị.

Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo sát sao để tìm những nguyên nhân khắc phục các dự án chậm tiến độ, nhưng nguồn cung ứng điện vẫn thiếu cục bộ trong tháng 5 và tháng 6.

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, có một bài học rất lớn là phải đẩy nhanh tiến độ, tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Khi có vướng mắc cần phải xem nguyên nhân từ đâu, kể cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Vấn đề thứ hai là đảm bảo dự trữ nhiên liệu đầu vào. Nguồn nhiệt điện chiếm tỉ trọng tương đối lớn trong khi nguồn than trong nước hạn chế nên phải nhập khẩu. Vì vậy phải dự phòng, dự báo được để tránh hiện tượng gây sốc.

Đặc biệt, trong vấn đề điều độ vận hành hệ thống điện. Hệ thống A0 trước kia thuộc EVN, ông Long ví  như “trong một trận đá bóng mà trọng tài thuộc về đội đó”, nên việc Chính phủ chuyển A0 về Bộ Công Thương là quyết định sáng suốt.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) và Gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp FDI ngày 19/3, ghi nhận nhiều đề xuất cấp thiết của các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc chính sách hiện nay. 
2 giờ
Thời sự - Chính trị
Đổi mới, sáng tạo là con đường quan trọng để báo chí Việt Nam vượt qua thách thức do những tác động bởi trí tuệ nhân tạo, các công nghệ tiên tiến khác..., khẳng định giá trị và vị thế của nền báo chí cách mạng.
20 giờ
Thời sự - Chính trị
"Mổ xẻ" tiêu cực trên thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, pháp luật nghiêm cấm các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm. Bộ đã chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.
22 giờ
Thời sự - Chính trị
Hội báo toàn quốc 2024 kết thúc thành công tốt đẹp sau ba ngày diễn ra từ 15 - 17/3 với nhiều hoạt động sôi nổi, giàu ý nghĩa, tạo cơ hội để những người trong nghề được giao lưu, học hỏi; chung sức, đồng lòng thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng vượt qua những khó khăn thách thức trong bối cảnh hiện nay.
2 ngày
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Vừa phải đảm bảo nhiệm vụ chính trị, vừa phải lo kinh tế, đời sống của người lao động, những trọng trách đó đang đặt các cơ quan báo chí trước nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt vấn đề làm sao gia tăng, đa dạng nguồn thu, giúp duy trì và phát triển toà soạn.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
TP.HCM được đánh giá là luôn năng động, đổi mới. Tuy nhiên, năng động và đổi mới như thế nào là vấn đề mà Chủ tịch Phan Văn Mãi mong cơ quan báo chí đóng góp ý kiến để giúp thành phố khơi thông động lực và phát triển.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Không ít nhà báo bất chấp quy định về đạo đức nghề nghiệp để đưa tin, chụp hình nhân vật, sự kiện chỉ để câu view, thậm chí không ít nhà báo viết sai mà không xin lỗi, không đính chính; viết tin theo kiểu “nghe hơi”; không “mắt thấy, tai nghe”…, nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 15/3, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đã đánh hồi trống khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024 trên đại lộ Lê Lợi (TP.HCM). Hội báo lần đầu tiên có sự tham gia của 120 gian hàng trưng bày của các đơn vị báo chí trong cả nước.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Việt Nam, ngày 13/3, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Masatsugu Asakawa, cho biết ADB hoàn toàn cam kết hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển lâu dài.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Những thách thức về nguồn cung mới, mất cân đối giữa các phân khúc, khó tiếp cận vốn vay, trong khi hàng loạt chi phí đầu vào tăng phi mã khiến doanh nghiệp khó càng chồng khó. Để thêm trợ lực phục hồi, Vingroup, Sungroup, Novaland, Hưng Thịnh, Taseco... kiến nghị được tiếp cận nguồn vốn tín dụng có chi phí thấp hơn. 
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Pfizer đang đặt cược lên các loại thuốc chống ung thư để hồi phục chỗ đứng sau một năm khó khăn. Hoạt động kinh doanh vaccine chống Covid -19 của hãng này đang suy giảm nhanh chóng, khiến cổ phiếu đi xuống 40% trong 2023.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Những bước đầu tiên trong quá trình triển khai dự án "nghìn tỷ”, Cầu đi bộ trên sông Sài Gòn, bắt đầu được Nutifood triển khai. Doanh nghiệp đã chính thức ký kết với liên danh gồm Công ty TNHH Chodai & Kiso - Jiban Việt Nam, Công ty TNHH Chodai, Công ty TNHH Kiến trúc Niwa để tiến hành lập đề xuất dự án và Báo cáo nghiên cứu khả thi vào ngày 6/3 vừa qua.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Mã cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài giao dịch nhiều nhất trong tháng 2/2024 là SHS của CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội, với khối lượng mua 7,8 triệu cổ phiếu và bán ra 28,1 triệu cổ phiếu.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 7/3, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức họp báo thông tin sự kiện Hội Báo toàn quốc năm 2024 diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 15 - 17/3/2024.
1 tuần
Xem thêm