Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: Không nên lập luận là ‘thu nhập thấp nên giá điện thấp’

Huyền Trang
- 10:47, 01/11/2023

(DNTO) - Theo chuyên gia, chi phí đầu vào cao nên không thể để giá điện thấp vì sẽ không khuyến khích được đầu tư, đổi mới công nghệ, mà còn kích thích tiêu dùng điện tốn kém.

Theo chuyên gia, việc giữ giá điện như hiện nay không khuyến khích được sản xuất và đầu tư điện, dẫn đến sẽ luôn thiếu điện. Ảnh: T.L

Theo chuyên gia, việc giữ giá điện như hiện nay không khuyến khích được sản xuất và đầu tư điện, dẫn đến sẽ luôn thiếu điện. Ảnh: T.L

Không thể tiếp tục mua cao, bán thấp

Trong tọa đàm về "Tính đúng, tính đủ để có giá điện phù hợp" hôm 31/10, các chuyên gia cho biết giá điện Việt Nam hiện nay vẫn mang màu sắc "bao cấp", tức vẫn giữ mức giá Nhà nước quy định. Mục đích là hỗ trợ cho lực lượng yếu thế.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Đình Thiên, việc giữ giá điện thấp đã trả giá bằng việc thị trường mất cân bằng, đặc biệt là bên sản xuất như EVN và nhiều doanh nghiệp điện bị lỗ rất nặng. Vì vậy, nếu tiếp tục duy trì giá điện thấp như hiện nay sẽ tạo ra “bẫy” công nghệ, tức chỉ nhắm đến những nhà đầu tư công nghệ lạc hậu, tiêu dùng điện tốn kém sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế chung. Vì vậy không thể đầu vào cao mà vẫn để giá điện thấp.

“Sự chênh lệch này dẫn đến ngành điện (tức phía cung) không thể đầu tư sản xuất được, thực tế này diễn ra ở Việt Nam bao nhiêu năm nay, rất khổ sở. Chúng ta bàn đến giá điện chủ yếu là bàn đến việc làm sao phải tăng nguồn cung lên, cho đến bây giờ chỉ mới giải quyết theo hướng có giá FIT cho năng lượng tái tạo”, ông Thiên nói.

Ông Nguyễn Tiến Thoả, Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, cho biết các lần điều chỉnh giá điện vừa qua đều không bảo đảm được nguyên tắc bù đắp cho chi phí sản xuất và có lợi nhuận cho sản xuất kinh doanh điện. Nhưng vì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hay có năm hỗ trợ dịch bệnh, thiên tai... đã không tính đủ giá thành điện.

Như năm ngoái, giá thành tăng 9,27% nhưng giá điện chỉ điều chỉnh tăng 3%. Điều này gây khó khăn cho dòng tiền để tiếp tục đầu tư kinh doanh, chưa nói đến tái sản xuất, nhà đầu tư không mặn mà đầu tư xây dựng hệ thống phát, truyền tải.

“Giá điện thấp, nói là tốt cho sản xuất, kinh doanh, tốt cho đời sống nhưng vấn đề là khi đầu vào không thực, sản phẩm đầu ra không phản ánh đúng giá trị thị trường. Tôi nghĩ đã đến lúc phải vươn ra nguyên tắc thị trường để hạch toán, tính toán giá điện làm sao bảo đảm được nguyên tắc mà chúng ta đã đề ra”, ông Thoả nói.

TS. Hà Đăng Sơn, chuyên gia năng lượng, cho biết khi hòa nhập với thị trường năng lượng thế giới thì phải chấp nhận chuyện cung cầu năng lượng, giá cả biến động trên thế giới. Do đó chi phí đầu vào sản xuất điện của ta cũng sẽ thay đổi rất lớn.

Tách bạch giữa kiểu bao cấp và thị trường

Giá điện đánh đồng cho tất cả đối tượng thì sẽ có bên hưởng lợi, bên chịu thiệt. Ảnh: T.L

Giá điện đánh đồng cho tất cả đối tượng thì sẽ có bên hưởng lợi, bên chịu thiệt. Ảnh: T.L

Theo PGS Trần Đình Thiên, giá điện Việt Nam hiện nay đang cân bằng với thu nhập của người dân. Tuy nhiên, đây không phải luận cứ để làm chính sách vì nguyên tắc là nguyên lý thị trường phải là nguyên lý chi phối, dẫn dắt, chứ không phải là nguyên lý bao cấp. Không nên lập luận là "thu nhập thấp nên giá điện thấp" mà phải lập luận ở mức tổng thể hơn đó là "giá điện phải đúng để đảm bảo cân bằng sản xuất và tiêu dùng". 

“Nếu giá điện thấp lại khuyến khích tiêu dùng nhiều, lãng phí, trong khi không khuyến khích đầu tư sản xuất điện. Lúc đó, quy luật của thị trường sẽ phát huy tác dụng đó là muốn tiêu dùng theo giá điện thấp, sẽ không có điện dùng. Vì vậy cần tách bạch rõ ràng giữa giá điện thị trường và hỗ trợ cho nhóm xã hội có thu nhập thấp. Khi đó EVN và các đơn vị sản xuất điện không phải gánh lỗ và có nguy cơ phá sản như hiện nay”, ông Thiên nhấn mạnh. 

Ông Nguyễn Tiến Thoả cho biết giá điện hiện nay đang được xử lý đa mục tiêu. Nếu xét về thu nhập, cần làm rõ xem hiện nay chi phí điện chiếm bao nhiêu % trong tổng thu nhập? Với những đối tượng yếu thế, Nhà nước có thể xem xét cách hỗ trợ khác ngoài tiền điện để mọi người dân đều được sử dụng điện.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho biết phải phân định giữa giá điện nói chung và các chính sách hỗ trợ khác, không thể nhập vào làm một. Bởi nếu lẫn lộn, một bên sẽ được lợi, một bên vô hình chung sẽ thiệt hại. 

“Ví dụ nếu giá điện được tính đúng, tính đủ thực tế nguyên liệu đầu vào, cơ cấu ngành điện… thì có thể quá cao với nhóm đối tượng này và trung bình với nhóm đối tượng khác. Vì vậy, đầu tiên phải biết được chính xác giá điện thực tế để suy ra liệu có cơ chế, chính sách nào khác thúc đẩy sự cạnh tranh”, ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, chính sách để đảm bảo hài hoà lợi ích của các bên cần tập trung vào 3 điểm:

Về sản xuất điện, cần giảm bớt sự độc quyền trong sản xuất và tăng sự cạnh tranh. Ngoài chi phí sản xuất bình thường, vị này cho biết những rào cản về  thủ tục hành chính hiện đang hạn chế việc gia nhập thị trường của nhiều nhà đầu tư. Như vậy sẽ giảm tính cạnh tranh và xu thế độc quyền tăng lên, gia tăng các chi phí khác cộng vào giá điện.

Về phân phối điện, phải tăng sự cạnh tranh trong phân phối để người tiêu dung có thêm nhiều sự lựa chọn.

Về sử dụng điện, các chính sách phải hướng tới thúc đẩy tiêu dùng tiết kiệm điện, sử dụng trang thiết bị, công nghệ tiêu thụ ít nhiên liệu…

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
4 giờ
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Xem thêm