Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: Doanh nghiệp vẫn có cơ hội trong suy thoái vì không ai có thể ‘ăn tất, làm cả’

Huyền Trang
- 07:53, 17/02/2023

(DNTO) - Lo lắng của doanh nghiệp về kinh doanh khó khăn khi kinh tế thế giới suy thoái là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, trong mọi thời điểm “nguy” cũng đều có “cơ” khi doanh nghiệp tìm được những thị trường ngách phù hợp cho mình.

Nguồn vốn FDI gia tăng sẽ mở ra cơ hội nhiều hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: T.L.

Nguồn vốn FDI gia tăng sẽ mở ra cơ hội nhiều hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: T.L.

Cơ hội từ FDI

Đà phục hồi kinh tế gập ghềnh hơn đã phủ bóng u ám tới tình hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, các chuyên gia trong buổi tọa đàm "Cơ hội kinh doanh năm 2023", do Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp (Trường Đại học Ngoại thương), tổ chức chiều 16/2, cũng cho biết doanh nghiệp có không ít cơ hội từ biến động kinh tế hiện nay.

Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng Ban nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho biết xu hướng dịch chuyển đầu tư trên thế giới vẫn đang hiện hữu khi các nhà đầu tư ngày càng muốn đa dạng hóa điểm đầu tư, giảm phụ thuộc một một vài thị trường nhất định.

Minh chứng là rất nhiều thuật ngữ được hình thành để ám chỉ quan điểm dịch chuyển đầu tư của các nền kinh tế lớn, từ near-shoring (chuyển về các thị trường lân cận), hay re-shoring (đưa doanh nghiệp trở lại thị trường nội) hay friend-shoring (kết hợp với các thị trường có cùng mục tiêu).

Đặc biệt, ông Dương cho biết, việc dịch chuyển đầu tư hiện không còn là tính toán riêng của các nhà đầu tư mà còn có động lực thúc đẩy từ các Chính phủ. Và Việt Nam được đánh giá là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI quốc tế. Do vậy, doanh nghiệp nên tính toán để thay đổi quy trình sản xuất phù hợp với đối tác hay tính toán đến việc kết hợp với đối tác để thúc đẩy sản xuất tại Việt Nam.

Đồng tình với quan điểm này, bà Nguyễn Phương Hoa, CEO Công ty tư vấn tài chính Bloomax, cho biết trong 20 năm trở lại đây, sự phát triển nhanh của Trung Quốc đã khiến các chiến lược của nhiều nước cũng tập trung đầu tư sản xuất vào nước này mang rất nhiều chuỗi cung ứng hàng hóa của Trung Quốc ra toàn cầu. Nhưng rủi ro khi đầu tư vào các nước phát triển là lo ngại về sự mất mát bản quyền, trí tuệ, công nghệ. Đó là lý do nhiều nước đang lên kế hoạch rời Trung Quốc.

Ví dụ như Nhật Bản, trong hai năm nay, Chính phủ nước này cũng tăng cường cấp vốn hỗ trợ để các doanh nghiệp rời các nhà máy. Đây là cơ hội để Đông Nam Á và Việt Nam có thêm nhiều cơ hội để các nhà đầu tư tìm đến.

“Trước dịch chúng tôi làm việc với làm việc với nhiều quỹ đầu tư nước ngoài, hiện họ đang muốn kết nối lại. Các quỹ đầu tư và doanh nghiệp của Nhật, Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ mong muốn tìm kiếm doanh nghiệp sản xuất, thương mại, hay một nhóm doanh nghiệp nước ngoài muốn tìm kiếm ý tưởng của Việt Nam để hợp tác nhiều hơn”, bà Hoa cho biết.

Trở thành mắt xích nhỏ trong chuỗi lớn

Làm tốt việc gia công, trở thành phần quan trọng trong chuỗi cung ứng vẫn là hướng đi phù hợp với năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: T.L.

Làm tốt việc gia công, trở thành phần quan trọng trong chuỗi cung ứng vẫn là hướng đi phù hợp với năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: T.L.

Khi Việt Nam có cơ hội nhiều hơn trong việc đón làn sóng FDI, thì cơ hội của doanh nghiệp cũng gia tăng, dẫu kinh tế thế giới đang có nguy cơ rơi vào suy thoái.

Bởi theo bà Nguyễn Phương Hoa, trong nhiều năm nay, doanh nghiệp Việt Nam đã tạo được uy tín khi hợp tác với các đối tác. Doanh nghiệp hàng phụ trợ Việt Nam đã cung cấp nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới. Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) ghi nhận đơn hàng của các thành viên ngày càng tăng.

Mặc dù xu hướng các nước đều đang giảm phụ thuộc, tăng cường sức chống chịu, tính tự chủ hay thậm chí li khai về kinh tế; nhưng theo bà Hoa, đó chỉ trên bề nổi. Thực chất, vẫn giống như nền kinh tế thế giới đang vận hành, các nền kinh tế hay các doanh nghiệp vẫn phải dựa vào nhau để sống. Vì các doanh nghiệp khi họ mở ra kinh doanh đều hướng tới lợi nhuận, do đó, họ phải tìm đối tác để có thể gia công hay hỗ trợ một phần công việc của họ.

Như Apple, họ sản xuất và phân phối rất tốt nhưng không thể sản xuất tại Mỹ vì chi phí rất cao và có thể không đạt được lợi nhuận, do đó họ vẫn phải gia công. Nên theo bà Hoa, dù chính sách, chế độ của các quốc gia có thay đổi như thế nào vẫn phải dựa vào chuỗi cung ứng mới hiệu quả.

“Thị trường thế giới phân chia rất rõ, nước nào phát triển lĩnh vực nào sẽ tập trung làm lĩnh vực đó. Ví dụ như Nhật, họ phát triển công nghệ hay Mỹ phát triển R&D chứ không phải phát triển nông nghiệp hay gia công.

Một doanh nghiệp muốn làm một mô hình kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam rất khó, nhưng chia nhỏ ra chúng ta vẫn làm được, các nước đã làm rất nhiều năm. Tức ai giỏi kinh doanh thì cứ việc bán hàng, ai giỏi sản xuất thì cứ sản xuất, ai giỏi nguồn nguyên liệu cứ tiếp tục cung ứng. Khi đó chúng ta tối ưu được chuỗi cung ứng, vì nếu doanh nghiệp đầu tư toàn bộ chuỗi cung ứng thì rất tốn kém và thậm chí không quản lý được”, bà Hoa nhấn mạnh.

Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh việc Chính phủ Việt Nam cần nới lỏng cơ chế để thu hút doanh nghiệp FDI. Bài toán kinh tế là một đồng mang vào đầu tư sẽ sản sinh nhiều đồng khác nhau. Vì khi đầu tư, các doanh nghiệp sẽ ăn theo một chuỗi cung ứng. Nếu Việt Nam biết tận dụng cơ hội này sẽ trở thành công xưởng mới cho thế giới.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cuộc khảo sát của Herbalife về nâng cao năng lực kinh tế tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã tiết lộ những thách thức và cơ hội đối với người dân, đồng thời đề xuất các hành động cụ thể để cải thiện tình hình.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, tại Khánh Hòa, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ 1983 Việt Nam và Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Ninh Hòa, tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 hộ gia đình khó khăn tại thị xã Ninh Hòa.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ một Câu lạc bộ chỉ vài chục hội viên, đến nay Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai có gần 600 hội viên, với 8 chi hội, 5 CLB trực thuộc, tổng doanh thu do các doanh nghiệp hội viên tạo ra ước tính đạt hàng chục nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm nghìn lao động...
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực chiến này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 27/3, Đoàn Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) với 20 đại biểu do ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội, dẫn đoàn đã có mặt tại Bắc Ninh, để tham dự hội nghị Xúc tiến kinh tế và Thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc (Thanh Hải) năm 2024.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mật độ trạm sạc dày đặc, nhiều lựa chọn nạp điện, chủ xe tại Việt Nam không phải bận tâm quá nhiều về nhu cầu sạc pin trong bối cảnh ô tô điện lên ngôi.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng hiện nay cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, việc doanh nghiệp cần làm là có chiến lược chuẩn bị kỹ càng, tận dụng cơ hội từ chính sách và cải cách để tăng nội lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.   
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES), Đảng ủy/Ban lãnh đạo công ty đã quán triệt với toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về nhận thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp (VHDN); xác định đây cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp của Công ty. VHDN góp phần giúp PV GAS SERVICES khơi gợi trách nhiệm mỗi cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu suất lao động, giá trị sản phẩm - dịch vụ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
1 tuần
Xem thêm