Thứ sáu, 18/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia DKRA: Đất thổ cư sẽ là điểm sáng, thúc đẩy nguồn cung bất động sản tăng trong quý IV

Bạch Dương
- 17:21, 10/10/2024

(DNTO) - Chuyên gia DKRA dự báo, thời gian tới với điều kiện kinh tế vĩ mô tích cực hơn, lãi suất cho vay hấp dẫn, thị trường có kỳ vọng phục hồi tốt hơn. Đất nền tại các khu vực có đầy đủ tiện ích, pháp lý rõ ràng và đất thổ cư vẫn sẽ là điểm sáng, thúc đẩy nguồn cung tăng trong quý IV/2024.

Sau khi bảng giá đất chuẩn bị được ban hành, mặt bằng giá của đất nền thổ cư và đất có sổ tại TP.HCM đã tăng đột biến. Ảnh: TL.

Sau khi bảng giá đất chuẩn bị được ban hành, mặt bằng giá của đất nền thổ cư và đất có sổ tại TP.HCM đã tăng đột biến. Ảnh: TL.

'Ngóng' bảng giá đất mới, mặt bằng giá của đất nền thổ cư tăng đột biến

Nhận định Toạ đàm "Nhận diện thị trường bất động sản cuối năm 2024, đầu năm 2025”, chiều 10/10, ông Võ Hồng Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty DKRA Việt Nam cho biết, trong quý 3 vừa qua, 18.000 sản phẩm đã được đưa ra thị trường. Sản lượng tiêu thụ cũng tăng đáng kể ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, với căn hộ tại TP.HCM có giá dưới 60 triệu đồng/m2. Tại các tỉnh lân cận TP.HCM như Bình Dương, mức giá dao động trên dưới 30 triệu đồng/m2 chiếm tỉ lệ lớn trong tổng giao dịch. 

Thị trường căn hộ thứ cấp cũng diễn biến sôi động với các dự án chung cư đã bàn giao, giá giao dịch tăng từ 5-9% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, phân khúc nhà phố, biệt thự và đất nền cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực với 6.000 sản phẩm được đưa ra thị trường, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Thanh khoản ở các phân khúc này đặc biệt tăng mạnh, đạt mức hơn 58%. 

Riêng đất nền tiếp tục là một phân khúc đáng chú ý, nhất là sau khi 3 luật liên quan đến bất động sản được thông qua, đặc biệt là Luật Đất đai, giúp gia tăng mạnh mẽ số lượng giao dịch. Trong quý vừa qua, hơn 9.000 sản phẩm đất nền đã được cung cấp ra thị trường, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023.  

"Dự báo trong thời gian tới, phân khúc này sẽ trở nên khan hiếm, đặc biệt là đất nền có sổ, đất thổ cư tại các khu đô thị có dân cư hiện hữu, nơi có tỷ lệ tiêu thụ tăng hơn 30%. Đặc biệt, sau khi có thông tin bảng giá đất mới chuẩn bị được ban hành, mặt bằng giá của phân khúc nền thổ cư, đất có sổ đã tăng đột biến so với cùng kỳ. Tuy nhiên, vấn đề thuế tại TP HCM và một số tỉnh thành khác vẫn còn tồn đọng, khiến tỷ lệ tăng giá chỉ đạt 5% so với quý trước", chuyên gia DKRA thông tin. 

Ông Thắng lý giải: Việc ban hành bảng giá đất tiệm cận giá thị trường sẽ thúc đẩy quá trình giải toả đền bù các dự án nhanh hơn, có lợi cho doanh nghiệp và người dân. Với các nhà đầu tư cá nhân đang giữ nhiều đất, bảng giá đất mới đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng. Còn với sản phẩm đất thổ cư thì không cần suy nghĩ quá nhiều. 

"Với điều kiện kinh tế vĩ mô tích cực hơn, lãi suất cho vay hấp dẫn chỉ 6-6,5%/năm, thị trường có kỳ vọng phục hồi sẽ tốt hơn. Thị trường bất động sản dự kiến tiếp tục đà hồi phục, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ và nhà ở vừa túi tiền. Đất nền tại các khu vực có đầy đủ tiện ích, pháp lý rõ ràng và đất thổ cư vẫn sẽ là điểm sáng, thúc đẩy nguồn cung tăng trong quý IV", ông Thắng cho hay. 

Nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng đột biến, nhất là những lô đất đã tách thửa. Ảnh: TL.

Nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng đột biến, nhất là những lô đất đã tách thửa. Ảnh: TL.

Nhà đầu tư đang 'săn' đất nền thổ cư, có thửa tăng giá 40% 

Theo các môi giới nhà đất tại các khu vực Hoàng Mai, Thanh Trì, Hoài Đức (Hà Nội), từ khoảng 2 tháng nay, đất nền thổ cư ở đây lại xuất hiện một đợt sóng tăng giá mới. Nguyên nhân là do quỹ đất tại khu vực này ngày càng khan hiếm, chủ đầu tư khi đi mua đất cũng phải chấp nhận mua giá cao, chi phí xây dựng tăng cùng với tiền thuế chuyển nhượng cũng tăng lên nhiều, nên giá nhà bị đẩy cao.   

Mới đây, báo cáo của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) quý III/2024 cho thấy, thị trường bất động sản Hà Nội ghi nhận biến động mạnh nhất ở loại hình đất bán. Theo đó, lượt tìm kiếm các loại đất bán (đất nền, thổ cư) trong 3 quý đầu năm tăng 118% so với cùng kỳ.   

"Nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền thổ cư tăng đột biến, nhất là những lô đất đã tách thửa. Xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi săn đất ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao" VARS đánh giá.  

Đặc biệt, với các lô đất có mức giá dưới 2 tỷ đồng tại vùng ven có pháp lý "sạch", hạ tầng, tiện ích ghi nhận mức tăng lên tới 40%. Trong khi đó, loại hình thấp tầng ghi nhận mức tăng giá khoảng 3%. Với căn hộ chung cư, mức tăng dao động 5-10%.  

Tuy nhiên, VARS lưu ý thị trường cũng ghi nhận một số khu vực có hiện tăng giá vô căn cứ. Cần lưu ý để tránh hình thành các cơn sốt ảo gây nguy cơ mất an toàn khi thị trường còn đang trong quá trình hồi phục. “Đến thời điểm cuối năm 2025, thị trường đất nền sẽ chỉ khởi sắc ở những khu vực gần trung tâm các đô thị hoặc vùng ven các đô thị. Còn những đất nền có vị trí vùng sâu, vùng xa sẽ khó hồi phục hay tạo “sốt” như những năm trước đây”.

Đồng quan điểm, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, cũng cho rằng việc cấm phân lô bán nền tại 105 thành phố và thị xã sẽ khiến các thị trường này giảm sức mua nhưng đất nền tại các đô thị loại I sẽ hút dòng tiền mạnh hơn. Trước mắt, những thị trường trung tâm vẫn sẽ hút dòng tiền do nhu cầu đầu tư tăng lên rõ ràng.

“Nhà đầu tư đất nền cần có sự cân nhắc kỹ càng khi đầu tư lô đất nền ở khu vực nằm trong giai đoạn đang chuyển giao theo Luật Kinh doanh Bất động sản hay Luật Nhà ở, đặc biệt trong khu vực cấm phân lô bán nền. Người mua cần đảm bảo chắc chắn lô đất đầu tư đó có sổ. Ngoài ra, nhà đầu tư cần lựa chọn khu vực có hạ tầng, tăng trưởng GDP đều đặn, thêm thu hút dân cư, nhà đầu tư nước ngoài”, chuyện gia khuyến nghị.

Tin khác

Bất động sản
Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các chính sách thuế liên quan hoạt động kinh doanh bất động sản nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời và được Bộ Tài chính đồng tình.
22 giờ
Bất động sản
Thị trường bất động sản quý cuối năm 2024 sẽ chuyển từ "phòng thủ" sang "tấn công", vào nhịp mới với nhiều tín hiệu tích cực hơn. Nguồn cung mới về bất động sản TP.HCM được kỳ vọng sẽ tăng mạnh 40% - 50%, lãi suất thả nổi ở mức 8% - 9%, giá bán tăng 10-15% và tỷ lệ hấp thụ đạt 40-45%. 
1 ngày
Bất động sản
Hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn cùng tiến độ thi công thần tốc, bàn giao nhanh chóng đã biến phân khu The Beverly tại Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản khu Đông dịp cuối năm.
1 ngày
Bất động sản
Luật Đất đai 2024 gồm 16 chương, 260 điều, bên cạnh nhiều điểm mới tạo điều kiện cho thị trường phát triển nhanh hơn, các chuyên gia đã chỉ ra những "mấu chốt" mà địa phương và doanh nghiệp bất động sản cần đặc biệt lưu ý trong quá trình hướng dẫn, áp dụng và thực thi.
2 ngày
Bất động sản
Trước thực trạng tín dụng vay mua nhà tiêu dùng chỉ tăng hơn 1%, việc tiếp tục giảm lãi suất được xem là động lực giúp tín dụng các ngân hàng bứt tốc trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, việc giá nhà quá cao, trong khi thanh khoản thấp khiến người mua nhà vẫn rất thận trọng, chưa dám vay vốn. 
3 ngày
Bất động sản
"Việc giảm lãi suất tín dụng ngắn hạn sẽ không giúp tăng cung bất động sản. Thay vào đó, gói lãi suất tín dụng dài hạn cho vay bất động sản mới tạo ra cầu mới và sự cân bằng trên thị trường", GS.TS Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hộị nhận định.
6 ngày
Bất động sản
Chuyên gia DKRA dự báo, thời gian tới với điều kiện kinh tế vĩ mô tích cực hơn, lãi suất cho vay hấp dẫn, thị trường có kỳ vọng phục hồi tốt hơn. Đất nền tại các khu vực có đầy đủ tiện ích, pháp lý rõ ràng và đất thổ cư vẫn sẽ là điểm sáng, thúc đẩy nguồn cung tăng trong quý IV/2024.
1 tuần
Bất động sản
"Cuộc đua" chi trả lãi suất từ cổ tức cho nhà đầu tư của các doanh nghiệp địa ốc đang diễn ra mạnh mẽ, tạo nên sự chú ý của nhà đầu tư. Tuy nhiên thực tế, cổ tức cao chỉ thực sự là cơ hội khi nó đi kèm với một nền tảng kinh doanh vững chắc và tiềm năng phát triển bền vững.
1 tuần
Bất động sản
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, những vướng mắc trong bảng giá đất không phải do chính sách, quy định của pháp luật mà xuất phát từ khâu tổ chức thực hiện chưa tốt của một số địa phương, nên xảy ra trường hợp bảng giá đất điều chỉnh có chênh lệch rất lớn so với giá đất bảng giá đất hiện hành.
1 tuần
Bất động sản
Ngày 08/10, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức ra mắt giải pháp giao dịch bất động sản từ trực tuyến đến trực tiếp Vinhomes Market tại website https://market.vinhomes.vn. Với việc truy cập trực tiếp vào giỏ hàng của chủ đầu tư, trải nghiệm trực quan, làm thủ tục trực tuyến, Vinhomes Market giúp khách hàng giao dịch bất động sản an toàn, tiện lợi, đồng thời góp phần thúc đẩy mô hình giao dịch bất động sản O2O (online to offline) theo xu hướng chuyển đổi số hiện nay.
1 tuần
Bất động sản
Theo Bộ Xây dựng, với chính sách thuế phù hợp sẽ hạn chế được việc lãng phí nguồn lực xã hội cũng như tranh tạo ra “cầu ảo” trên thị trường bất động sản.
1 tuần
Bất động sản
Trong quý III/2024, giá chung cư mới tại Hà Nội đạt 69 triệu đồng/m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm, trong khi TP.HCM đạt 68 triệu đồng. Với tỷ lệ căn hộ bình dân ngày càng hiếm hoi, việc sở hữu nhà trở nên khó khăn hơn bao giờ hết với nhiều người dân.
1 tuần
Bất động sản
Tại Hà Nội, giá trung bình các căn hộ tại Cầu Giấy trong bán kính 500m so với các nhà ga tuyến metro Cầu Giấy - Nhổn đã tăng 40% chỉ trong 1 năm từ quý III/2023 đến quý III/2024. Song, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ bởi không phải cứ "bám" gần đường sắt là giá trị sản phẩm đều "vàng mười" như nhau.
2 tuần
Bất động sản
Tại TP.HCM, làn sóng cư dân dịch chuyển về The Beverly (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức) đang diễn ra mạnh mẽ, nhất là các gia đình có con nhỏ, với mong muốn tìm kiếm một môi trường lý tưởng để nuôi dạy thế hệ trẻ.
2 tuần
Bất động sản
Để kìm đà tăng nóng bất động sản, chuyên gia đề xuất cần "thắt" chính sách tín dụng với người đầu cơ bằng cách điều chỉnh giảm hạn mức cho vay, yêu cầu tỉ lệ thanh toán bằng vốn tự có cao hơn, hoặc áp dụng mức lãi suất cao hơn với những người mua nhà thứ hai trở lên.  
2 tuần
Xem thêm