Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia chỉ cách xuống tiền ‘ăn chắc’ với bất động sản, cổ phiếu

Huyền Trang
- 13:35, 13/08/2023

(DNTO) - Ông Phan Lê Thành Long, CEO AFA Group, đồng sáng lập Cộng đồng cố vấn tài chính Việt Nam, chọn đúng phân khúc đầu tư sẽ giúp nhà đầu tư an tâm với tài sản của mình dù thị trường có ấm hay lạnh.

Đầu tư cổ phiếu sẽ khó thắng nếu nhà đầu tư không có kiến thức nền tảng mà chỉ chạy theo lời khuyến nghị. Ảnh: T.L.

Đầu tư cổ phiếu sẽ khó thắng nếu nhà đầu tư không có kiến thức nền tảng mà chỉ chạy theo lời khuyến nghị. Ảnh: T.L.

Lựa chọn cổ phiếu khó khăn hơn

Ông Phan Lê Thành Long, CEO AFA Group, đồng sáng lập Cộng đồng cố vấn tài chính Việt Nam, cho biết thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ của chính sách tài khóa, tiền tệ đã giúp thị trường chứng khoán có sự bứt phá, tăng trưởng khoảng 30% so với thời điểm sụt giảm sâu. Chỉ số VN-Index có lúc vượt trên 1200 điểm, tức đã vượt qua mốc tâm lý.

Nhưng theo ông Long, nếu nhìn sự kiện này dưới góc độ nhà đầu tư, sẽ có 2 mặt. Mặt tích cực, sự phục hồi của thị trường chứng khoán thu hút nhà đầu tư tham gia, phản ánh ở quy mô thanh khoản cho mỗi phiên giao dịch phục hồi rất lớn. Những phiên gần đây có thể lên tới trên 20.000 tỷ đồng/phiên giao dịch. Còn giai đoạn khó khăn, chỉ số VNIndex loanh quanh ở hơn 1000 điểm, khối lượng giao dịch chỉ 5.000 tỷ cho đến 8.000 tỷ ở thời gian dài.

Tuy nhiên, khi thị trường phục hồi trở lại, câu chuyện mua cổ phiếu gì là điều khó. “Nếu cách đây vài tháng, mua một cổ phiếu bình thường cũng có khả năng sinh lời tốt. Nhưng bây giờ, khả năng lựa chọn khó khăn hơn khi chỉ số lên cao”, ông Long nói.

Ông Long khuyến nghị nhà đầu tư có thể tham khảo tư vấn đầu tư từ chuyên gia, từ công nghệ (trí tuệ nhân tạo)…, tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là phải có kiến thức phân tích nền tảng (phân tích cơ bản và phân tích kĩ thuật) để xuống tiền cho một cổ phiếu.

Đầu tư bất động sản nên chú ý thanh khoản, không phải là giá

Bất động sản nhu cầu thực vẫn sẽ hút khách dù thị trường trầm lắng. Ảnh: T.L.

Bất động sản nhu cầu thực vẫn sẽ hút khách dù thị trường trầm lắng. Ảnh: T.L.

CEO AFA Group, thị trường bất động sản khó khăn từ giữa năm 2022, do chính sách thắt chặt tiền tệ vào lĩnh vực này, gây ra tình trạng “đóng băng”. Vì vậy đối với nhà đầu tư bất động sản lúc này, điều quan trọng nhất là thanh khoản chứ không phải là giá.

“Thanh khoản tức bạn mua một bất động sản, mảnh đất, ngôi nhà hay bất động sản thương mại như shophouse… muốn bán mà có bán được hay không, câu chuyện đơn giản như thế”, ông Long nói.

Vị này phân tích, người mua nhà có 2 nhóm là người mua thực (để ở) và nhà đầu tư (chờ tăng giá bán lại hoặc cho thuê). Lúc này, cần lưu ý đến đặc tính của thị trường bất động sản, đặc biệt ở Việt Nam, thiếu dữ liệu thị trường để phân tích. Nhà đầu tư nên đặt ra các tiêu chí khi xuống tiền cho một bất động sản.

Tiêu chí đầu tiên là thanh khoản, để thanh khoản tốt thì phải lựa chọn đúng phân khúc bất động sản (cao cấp, trung cấp, bình dân, nhà phố, chung cư, đất nền…). Cho dù chia theo phân khúc nào, theo ông Long, giai đoạn này nên ưu tiên phân khúc có nhu cầu thật và tạo ra giá trị thật, vì lúc đó muốn bán sẽ bán được, tức có thanh khoản.

“Khi lựa chọn đúng phân khúc, thì thị trường ấm hay không ấm, rục rịch hay không đều tạo ra giá trị ở phân khúc này”, ông Long nhấn mạnh.

Ngoài ra phân theo đặc tính xã hội học (giới tính, độ tuổi…). Độ tuổi rất quan trọng vì những người lớn tuổi hơn 60 tuổi không có nhu cầu mua nhà nhiều, trong khi lứa tuổi U30-50 có xu hướng mua bất động sản nhiều hơn. Với lứa tuổi này, họ sẽ chọn bất động sản theo tiêu chí vị trí, các hạ tầng trong và xung quanh dự án. Từ đặc tính nhân khẩu học đó, nhà đầu tư sẽ phân tích với người trẻ mua nhà, họ thích vị trí thuận tiện đi làm, hạ tầng xung quanh đẹp, có không gian vui chơi giải trí sau giờ làm và các hạ tầng đi kèm…

“Nếu đầu tư ở một nơi có đường cao tốc đi qua nhưng xung quanh không có gì thì khả năng ấm lên, giao dịch tốt hơn hoặc tăng giá thấp hơn rất nhiều. Nếu chỉ mua vì có một con đường đi qua đây, xung quanh toàn cây, không biết bao giờ con tôi mới đi học được trường tốt, gần, hay không có bệnh viện, trung tâm thương mại… thì bất động sản đó để cải thiện mất rất nhiều thời gian”, ông Long phân tích.

Danh tiếng và thương hiệu là tiêu chí rất quan trọng khi đầu tư cho bất động sản, dù để ở hay đầu tư. Ở Việt Nam mới du nhập tiêu chí này nhưng ở nước ngoài họ đã đưa vào để đánh giá bất động sản. Các quốc gia phát triển, đều có mã post code (mã bưu điện) đằng sau địa chỉ nhà. Tại Mỹ, châu Âu, Úc, Nhật, post code đôi khi quyết định danh tiếng, địa vị, hình ảnh của họ với người đối diện.

“Ở nơi giá bất động sản tăng trưởng tốt nhất thế giới là Thung lũng Silicon (Mỹ), tập trung các hãng công nghệ hàng đầu, nhưng có rất nhiều code, thì mã khu văn hóa số, nơi tập trung các CEO, tỷ phú đô la, là giá trị nhất. Nếu mua một ngôi nhà ở đó, có địa chỉ mã code ở đó, mới tạo ra danh tiếng. Khi có danh tiếng, bất động sản đó luôn giữ giá, khan hiếm tăng và bán càng dễ.

Ở TP.HCM, có rất nhiều bất động sản, nhưng văn phòng ghi địa chỉ ở Quận 1 thì câu chuyện cũng hoàn toàn khác. Cùng một số tiền, cùng một cơ sở vật chất, hạ tầng nhưng ở code khu này so với khu bên cạnh khác nhau về giá, khả năng tăng trưởng và giữ giá”, ông Long phân tích.

Theo ông Long, hiện đã có một loạt các giải pháp đưa ra tháo gỡ khó khăn cho bất động sản, nhưng ông Long đánh giá bất động sản vẫn cần nhiều thời gian hơn nữa. Bởi điểm đặc biệt của thị trường bất động sản là cần thời gian tích lũy, đến từ thu nhập của người dân mua nhà.

Trong khi đó, hiện nền kinh tế còn khó khăn, lãi suất dù giảm nhưng cũng cần thời gian để thẩm thấu vào nền kinh tế và đi vào thu nhập của dân cư, lúc đó mới thúc đẩy nhu cầu mua bất động sản. “Tôi vẫn kỳ vọng vào sự ổn định trở lại, trước khi tính đến chuyện phục hồi”, ông Long nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm