Thứ sáu, 05/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia chỉ cách xuống tiền ‘ăn chắc’ với bất động sản, cổ phiếu

Huyền Trang
- 13:35, 13/08/2023

(DNTO) - Ông Phan Lê Thành Long, CEO AFA Group, đồng sáng lập Cộng đồng cố vấn tài chính Việt Nam, chọn đúng phân khúc đầu tư sẽ giúp nhà đầu tư an tâm với tài sản của mình dù thị trường có ấm hay lạnh.

Đầu tư cổ phiếu sẽ khó thắng nếu nhà đầu tư không có kiến thức nền tảng mà chỉ chạy theo lời khuyến nghị. Ảnh: T.L.

Đầu tư cổ phiếu sẽ khó thắng nếu nhà đầu tư không có kiến thức nền tảng mà chỉ chạy theo lời khuyến nghị. Ảnh: T.L.

Lựa chọn cổ phiếu khó khăn hơn

Ông Phan Lê Thành Long, CEO AFA Group, đồng sáng lập Cộng đồng cố vấn tài chính Việt Nam, cho biết thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ của chính sách tài khóa, tiền tệ đã giúp thị trường chứng khoán có sự bứt phá, tăng trưởng khoảng 30% so với thời điểm sụt giảm sâu. Chỉ số VN-Index có lúc vượt trên 1200 điểm, tức đã vượt qua mốc tâm lý.

Nhưng theo ông Long, nếu nhìn sự kiện này dưới góc độ nhà đầu tư, sẽ có 2 mặt. Mặt tích cực, sự phục hồi của thị trường chứng khoán thu hút nhà đầu tư tham gia, phản ánh ở quy mô thanh khoản cho mỗi phiên giao dịch phục hồi rất lớn. Những phiên gần đây có thể lên tới trên 20.000 tỷ đồng/phiên giao dịch. Còn giai đoạn khó khăn, chỉ số VNIndex loanh quanh ở hơn 1000 điểm, khối lượng giao dịch chỉ 5.000 tỷ cho đến 8.000 tỷ ở thời gian dài.

Tuy nhiên, khi thị trường phục hồi trở lại, câu chuyện mua cổ phiếu gì là điều khó. “Nếu cách đây vài tháng, mua một cổ phiếu bình thường cũng có khả năng sinh lời tốt. Nhưng bây giờ, khả năng lựa chọn khó khăn hơn khi chỉ số lên cao”, ông Long nói.

Ông Long khuyến nghị nhà đầu tư có thể tham khảo tư vấn đầu tư từ chuyên gia, từ công nghệ (trí tuệ nhân tạo)…, tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là phải có kiến thức phân tích nền tảng (phân tích cơ bản và phân tích kĩ thuật) để xuống tiền cho một cổ phiếu.

Đầu tư bất động sản nên chú ý thanh khoản, không phải là giá

Bất động sản nhu cầu thực vẫn sẽ hút khách dù thị trường trầm lắng. Ảnh: T.L.

Bất động sản nhu cầu thực vẫn sẽ hút khách dù thị trường trầm lắng. Ảnh: T.L.

CEO AFA Group, thị trường bất động sản khó khăn từ giữa năm 2022, do chính sách thắt chặt tiền tệ vào lĩnh vực này, gây ra tình trạng “đóng băng”. Vì vậy đối với nhà đầu tư bất động sản lúc này, điều quan trọng nhất là thanh khoản chứ không phải là giá.

“Thanh khoản tức bạn mua một bất động sản, mảnh đất, ngôi nhà hay bất động sản thương mại như shophouse… muốn bán mà có bán được hay không, câu chuyện đơn giản như thế”, ông Long nói.

Vị này phân tích, người mua nhà có 2 nhóm là người mua thực (để ở) và nhà đầu tư (chờ tăng giá bán lại hoặc cho thuê). Lúc này, cần lưu ý đến đặc tính của thị trường bất động sản, đặc biệt ở Việt Nam, thiếu dữ liệu thị trường để phân tích. Nhà đầu tư nên đặt ra các tiêu chí khi xuống tiền cho một bất động sản.

Tiêu chí đầu tiên là thanh khoản, để thanh khoản tốt thì phải lựa chọn đúng phân khúc bất động sản (cao cấp, trung cấp, bình dân, nhà phố, chung cư, đất nền…). Cho dù chia theo phân khúc nào, theo ông Long, giai đoạn này nên ưu tiên phân khúc có nhu cầu thật và tạo ra giá trị thật, vì lúc đó muốn bán sẽ bán được, tức có thanh khoản.

“Khi lựa chọn đúng phân khúc, thì thị trường ấm hay không ấm, rục rịch hay không đều tạo ra giá trị ở phân khúc này”, ông Long nhấn mạnh.

Ngoài ra phân theo đặc tính xã hội học (giới tính, độ tuổi…). Độ tuổi rất quan trọng vì những người lớn tuổi hơn 60 tuổi không có nhu cầu mua nhà nhiều, trong khi lứa tuổi U30-50 có xu hướng mua bất động sản nhiều hơn. Với lứa tuổi này, họ sẽ chọn bất động sản theo tiêu chí vị trí, các hạ tầng trong và xung quanh dự án. Từ đặc tính nhân khẩu học đó, nhà đầu tư sẽ phân tích với người trẻ mua nhà, họ thích vị trí thuận tiện đi làm, hạ tầng xung quanh đẹp, có không gian vui chơi giải trí sau giờ làm và các hạ tầng đi kèm…

“Nếu đầu tư ở một nơi có đường cao tốc đi qua nhưng xung quanh không có gì thì khả năng ấm lên, giao dịch tốt hơn hoặc tăng giá thấp hơn rất nhiều. Nếu chỉ mua vì có một con đường đi qua đây, xung quanh toàn cây, không biết bao giờ con tôi mới đi học được trường tốt, gần, hay không có bệnh viện, trung tâm thương mại… thì bất động sản đó để cải thiện mất rất nhiều thời gian”, ông Long phân tích.

Danh tiếng và thương hiệu là tiêu chí rất quan trọng khi đầu tư cho bất động sản, dù để ở hay đầu tư. Ở Việt Nam mới du nhập tiêu chí này nhưng ở nước ngoài họ đã đưa vào để đánh giá bất động sản. Các quốc gia phát triển, đều có mã post code (mã bưu điện) đằng sau địa chỉ nhà. Tại Mỹ, châu Âu, Úc, Nhật, post code đôi khi quyết định danh tiếng, địa vị, hình ảnh của họ với người đối diện.

“Ở nơi giá bất động sản tăng trưởng tốt nhất thế giới là Thung lũng Silicon (Mỹ), tập trung các hãng công nghệ hàng đầu, nhưng có rất nhiều code, thì mã khu văn hóa số, nơi tập trung các CEO, tỷ phú đô la, là giá trị nhất. Nếu mua một ngôi nhà ở đó, có địa chỉ mã code ở đó, mới tạo ra danh tiếng. Khi có danh tiếng, bất động sản đó luôn giữ giá, khan hiếm tăng và bán càng dễ.

Ở TP.HCM, có rất nhiều bất động sản, nhưng văn phòng ghi địa chỉ ở Quận 1 thì câu chuyện cũng hoàn toàn khác. Cùng một số tiền, cùng một cơ sở vật chất, hạ tầng nhưng ở code khu này so với khu bên cạnh khác nhau về giá, khả năng tăng trưởng và giữ giá”, ông Long phân tích.

Theo ông Long, hiện đã có một loạt các giải pháp đưa ra tháo gỡ khó khăn cho bất động sản, nhưng ông Long đánh giá bất động sản vẫn cần nhiều thời gian hơn nữa. Bởi điểm đặc biệt của thị trường bất động sản là cần thời gian tích lũy, đến từ thu nhập của người dân mua nhà.

Trong khi đó, hiện nền kinh tế còn khó khăn, lãi suất dù giảm nhưng cũng cần thời gian để thẩm thấu vào nền kinh tế và đi vào thu nhập của dân cư, lúc đó mới thúc đẩy nhu cầu mua bất động sản. “Tôi vẫn kỳ vọng vào sự ổn định trở lại, trước khi tính đến chuyện phục hồi”, ông Long nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) yêu cầu các doanh nghiệp phải có trách nhiệm tái chế với sản phẩm của mình nhưng cần hài hòa để doanh nghiệp không gia tăng gánh nặng chi phí.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Group S đã ký kết biên bản ghi nhớ với Incheon Baek Hospital, BLS Clinic, và Ilmi Dental Clinic, đánh dấu bước tiến mới trong lĩnh vực Du lịch y tế.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã ký Hợp đồng nhập chuyến tàu LNG đầu tiên của năm 2024 với nhà sản xuất QatarEnergy LNG. Khoảng gần 70.000 tấn LNG dự kiến sẽ được giao cho PV GAS tại Kho cảng LNG Thị Vải vào trung tuần tháng 4, nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất công nghiệp, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong mùa khô 2024.  
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/4, tại Văn phòng Công ty cổ phần công nghiệp Weldcom (Long Biên, Hà Nội), hơn 50 doanh nghiệp là hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) và các khách mời đã tham dự lễ ra mắt "Nhà Long Biên”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh, Câu lạc bộ Xúc tiến thương mại và Đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam, Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) đồng tổ chức, diễn ra trong 2 ngày (14-15/4) tại Quảng Ninh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quý 1/2024, cổ phiếu Tesla trở thành kẻ “bại trận” nặng nề nhất trên bảng S&P 500. Lo ngại thời gian sắp tới sẽ vẫn còn tệ hơn nữa cho hãng xe điện của Elon Musk.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 2/4, Liên đoàn Xe đạp – Mô tô TP.HCM đã tổ chức chương trình thiện nguyện tại thành phố Điện Biên Phủ, tặng quà cho học sinh và vận động viên địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/4/2024, một tài khoản cá nhân đăng tải thông tin liên quan đến việc Chủ tịch HĐQT Sacombank – ông Dương Công Minh bị cấm xuất cảnh vì có liên quan đến một vụ án kinh tế đang được xét xử trong thời gian gần đây
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hà Nội, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn. Đây là dự án năng lượng trọng điểm được Chính phủ hết sức quan tâm với vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển kinh tế xã hội của khu vực Nam bộ.  
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sử dụng năng lượng tái tạo, dùng công nghệ biogas để xử lý chất thải hay biến phế phẩm thành nguyên liệu..., là phương pháp mà các doanh nghiệp đầu ngành đang áp dụng để tăng tốc chuyển đổi xanh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 1/4, Sacombank chính thức kết nối với Garmin Pay - Giải pháp thanh toán không tiếp xúc trên các thiết bị đồng hồ thông minh của Garmin. Đây tiếp tục là một trong những giải pháp tối ưu mà Sacombank triển khai nhằm cá nhân hoá tối đa trải nghiệm tài chính của người dùng trên nền tảng hợp tác công nghệ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 29/3, tại TP Xiêm Riệp (Campuchia), đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Doanh nhân trẻ Campuchia (2009 – 2024).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Cao Bằng đề xuất các cơ quan có thẩm quyền của hai tỉnh Cao Bằng và Quảng Tây (Trung Quốc), trong thời gian tới số hóa, đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, giảm thiểu tối đa chi phí cho các doanh nghiệp và người dân hai bên...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nhân nước ngoài dùng ẩm thực Việt làm bàn đạp mở rộng ra toàn cầu, nhưng điều này vẫn còn khá xa lạ trong tư duy của nhiều doanh nhân Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ở góc độ kinh doanh, việc Shark Thủy dùng đòn bẩy tài chính quá lớn, đầu tư dàn trải là tín hiệu báo trước nhiều rủi ro, kể cả không có sự xuất hiện của đại dịch Covid-19.
5 ngày
Xem thêm