Thứ sáu, 11/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia chỉ cách xuống tiền ‘ăn chắc’ với bất động sản, cổ phiếu

Huyền Trang
- 13:35, 13/08/2023

(DNTO) - Ông Phan Lê Thành Long, CEO AFA Group, đồng sáng lập Cộng đồng cố vấn tài chính Việt Nam, chọn đúng phân khúc đầu tư sẽ giúp nhà đầu tư an tâm với tài sản của mình dù thị trường có ấm hay lạnh.

Đầu tư cổ phiếu sẽ khó thắng nếu nhà đầu tư không có kiến thức nền tảng mà chỉ chạy theo lời khuyến nghị. Ảnh: T.L.

Đầu tư cổ phiếu sẽ khó thắng nếu nhà đầu tư không có kiến thức nền tảng mà chỉ chạy theo lời khuyến nghị. Ảnh: T.L.

Lựa chọn cổ phiếu khó khăn hơn

Ông Phan Lê Thành Long, CEO AFA Group, đồng sáng lập Cộng đồng cố vấn tài chính Việt Nam, cho biết thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ của chính sách tài khóa, tiền tệ đã giúp thị trường chứng khoán có sự bứt phá, tăng trưởng khoảng 30% so với thời điểm sụt giảm sâu. Chỉ số VN-Index có lúc vượt trên 1200 điểm, tức đã vượt qua mốc tâm lý.

Nhưng theo ông Long, nếu nhìn sự kiện này dưới góc độ nhà đầu tư, sẽ có 2 mặt. Mặt tích cực, sự phục hồi của thị trường chứng khoán thu hút nhà đầu tư tham gia, phản ánh ở quy mô thanh khoản cho mỗi phiên giao dịch phục hồi rất lớn. Những phiên gần đây có thể lên tới trên 20.000 tỷ đồng/phiên giao dịch. Còn giai đoạn khó khăn, chỉ số VNIndex loanh quanh ở hơn 1000 điểm, khối lượng giao dịch chỉ 5.000 tỷ cho đến 8.000 tỷ ở thời gian dài.

Tuy nhiên, khi thị trường phục hồi trở lại, câu chuyện mua cổ phiếu gì là điều khó. “Nếu cách đây vài tháng, mua một cổ phiếu bình thường cũng có khả năng sinh lời tốt. Nhưng bây giờ, khả năng lựa chọn khó khăn hơn khi chỉ số lên cao”, ông Long nói.

Ông Long khuyến nghị nhà đầu tư có thể tham khảo tư vấn đầu tư từ chuyên gia, từ công nghệ (trí tuệ nhân tạo)…, tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là phải có kiến thức phân tích nền tảng (phân tích cơ bản và phân tích kĩ thuật) để xuống tiền cho một cổ phiếu.

Đầu tư bất động sản nên chú ý thanh khoản, không phải là giá

Bất động sản nhu cầu thực vẫn sẽ hút khách dù thị trường trầm lắng. Ảnh: T.L.

Bất động sản nhu cầu thực vẫn sẽ hút khách dù thị trường trầm lắng. Ảnh: T.L.

CEO AFA Group, thị trường bất động sản khó khăn từ giữa năm 2022, do chính sách thắt chặt tiền tệ vào lĩnh vực này, gây ra tình trạng “đóng băng”. Vì vậy đối với nhà đầu tư bất động sản lúc này, điều quan trọng nhất là thanh khoản chứ không phải là giá.

“Thanh khoản tức bạn mua một bất động sản, mảnh đất, ngôi nhà hay bất động sản thương mại như shophouse… muốn bán mà có bán được hay không, câu chuyện đơn giản như thế”, ông Long nói.

Vị này phân tích, người mua nhà có 2 nhóm là người mua thực (để ở) và nhà đầu tư (chờ tăng giá bán lại hoặc cho thuê). Lúc này, cần lưu ý đến đặc tính của thị trường bất động sản, đặc biệt ở Việt Nam, thiếu dữ liệu thị trường để phân tích. Nhà đầu tư nên đặt ra các tiêu chí khi xuống tiền cho một bất động sản.

Tiêu chí đầu tiên là thanh khoản, để thanh khoản tốt thì phải lựa chọn đúng phân khúc bất động sản (cao cấp, trung cấp, bình dân, nhà phố, chung cư, đất nền…). Cho dù chia theo phân khúc nào, theo ông Long, giai đoạn này nên ưu tiên phân khúc có nhu cầu thật và tạo ra giá trị thật, vì lúc đó muốn bán sẽ bán được, tức có thanh khoản.

“Khi lựa chọn đúng phân khúc, thì thị trường ấm hay không ấm, rục rịch hay không đều tạo ra giá trị ở phân khúc này”, ông Long nhấn mạnh.

Ngoài ra phân theo đặc tính xã hội học (giới tính, độ tuổi…). Độ tuổi rất quan trọng vì những người lớn tuổi hơn 60 tuổi không có nhu cầu mua nhà nhiều, trong khi lứa tuổi U30-50 có xu hướng mua bất động sản nhiều hơn. Với lứa tuổi này, họ sẽ chọn bất động sản theo tiêu chí vị trí, các hạ tầng trong và xung quanh dự án. Từ đặc tính nhân khẩu học đó, nhà đầu tư sẽ phân tích với người trẻ mua nhà, họ thích vị trí thuận tiện đi làm, hạ tầng xung quanh đẹp, có không gian vui chơi giải trí sau giờ làm và các hạ tầng đi kèm…

“Nếu đầu tư ở một nơi có đường cao tốc đi qua nhưng xung quanh không có gì thì khả năng ấm lên, giao dịch tốt hơn hoặc tăng giá thấp hơn rất nhiều. Nếu chỉ mua vì có một con đường đi qua đây, xung quanh toàn cây, không biết bao giờ con tôi mới đi học được trường tốt, gần, hay không có bệnh viện, trung tâm thương mại… thì bất động sản đó để cải thiện mất rất nhiều thời gian”, ông Long phân tích.

Danh tiếng và thương hiệu là tiêu chí rất quan trọng khi đầu tư cho bất động sản, dù để ở hay đầu tư. Ở Việt Nam mới du nhập tiêu chí này nhưng ở nước ngoài họ đã đưa vào để đánh giá bất động sản. Các quốc gia phát triển, đều có mã post code (mã bưu điện) đằng sau địa chỉ nhà. Tại Mỹ, châu Âu, Úc, Nhật, post code đôi khi quyết định danh tiếng, địa vị, hình ảnh của họ với người đối diện.

“Ở nơi giá bất động sản tăng trưởng tốt nhất thế giới là Thung lũng Silicon (Mỹ), tập trung các hãng công nghệ hàng đầu, nhưng có rất nhiều code, thì mã khu văn hóa số, nơi tập trung các CEO, tỷ phú đô la, là giá trị nhất. Nếu mua một ngôi nhà ở đó, có địa chỉ mã code ở đó, mới tạo ra danh tiếng. Khi có danh tiếng, bất động sản đó luôn giữ giá, khan hiếm tăng và bán càng dễ.

Ở TP.HCM, có rất nhiều bất động sản, nhưng văn phòng ghi địa chỉ ở Quận 1 thì câu chuyện cũng hoàn toàn khác. Cùng một số tiền, cùng một cơ sở vật chất, hạ tầng nhưng ở code khu này so với khu bên cạnh khác nhau về giá, khả năng tăng trưởng và giữ giá”, ông Long phân tích.

Theo ông Long, hiện đã có một loạt các giải pháp đưa ra tháo gỡ khó khăn cho bất động sản, nhưng ông Long đánh giá bất động sản vẫn cần nhiều thời gian hơn nữa. Bởi điểm đặc biệt của thị trường bất động sản là cần thời gian tích lũy, đến từ thu nhập của người dân mua nhà.

Trong khi đó, hiện nền kinh tế còn khó khăn, lãi suất dù giảm nhưng cũng cần thời gian để thẩm thấu vào nền kinh tế và đi vào thu nhập của dân cư, lúc đó mới thúc đẩy nhu cầu mua bất động sản. “Tôi vẫn kỳ vọng vào sự ổn định trở lại, trước khi tính đến chuyện phục hồi”, ông Long nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
2 ngày
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản đàm phám thuế quan của Việt Nam với Mỹ đi theo tháo gỡ hay xấu nhất cũng là bài học để các doanh nghiệp “tỉnh giấc”, không thể bỏ trứng vào một giỏ. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt cơ cấu lại ngành nghề, chuyển hướng thị trường phù hợp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
1 tuần
Xem thêm