Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tăng hơn 27 điểm, điểm nhấn từ nhóm bất động sản

Thư Linh
- 15:43, 20/02/2023

(DNTO) - Nhóm bất động sản bật tăng mạnh mẽ với 11 mã tăng trần. Dòng tiền khoẻ gia nhập nhóm này đã tạo động lực đẩy thị trường đi lên, góp phần mang lại cho VN-Index gần 28 điểm.

Với mức tăng trung bình 2,9%, nhóm cổ phiếu bất động sản trở thành một trong những nhóm tăng điểm nhiều nhất trong phiên giao dịch ngày 20/2. Đã rất lâu, nhà đầu tư mới thấy nhiều sắc tím phủ lên nhóm này đến vậy khi có tới 11 mã tăng kịch trần, điển hình như NVL tăng 6,8%; CEO tăng 9,8%; DXG tăng 6,7%... Nhiều mã cũng giữ đà tăng tốt như VHM tăng 4,3%, VIC tăng 1,2%, SSH tăng 4%...

Với hơn 150 triệu cổ phiếu bất động sản được giao dịch, thanh khoản của nhóm này đạt giá trị hơn 2,2 ngàn tỷ đồng, chiếm hơn 16% thanh khoản toàn thị trường.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Dòng tiền khởi sắc ở nhóm bất động sản đang cho thấy sự thay đổi tích cực ở nhóm cổ phiếu này. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, sự thay đổi này đến từ dự thảo Nghị quyết về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững mà Chính phủ vừa đưa ra sau hội nghị ‘nóng’ về bất động sản diễn ra ngày 17/2.

Theo đó, Chính phủ hướng tới tập trung tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đang triển khai, tạo nguồn cung cho thị trường; tháo gỡ khó khăn về các nguồn vốn tín dụng, trái phiếu... khơi thông dòng vốn và tạo tính thanh khoản cho thị trường.

Để thực hiện hiệu quả Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030", được biết, Chính phủ sẽ đề xuất Quốc hội dành gói tín dụng khoảng 110.000 tỉ đồng cấp cho các ngân hàng thương mại để cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay theo phương thức tái cấp vốn. Chủ đầu tư được vay ưu đãi 50% của gói, số còn lại dành cho khách hàng cá nhân là người mua, thuê, mua nhà vay.

Động thái trên từ phía cơ quan chức năng đã góp phần khơi thông dòng tiền chảy vào nhóm cổ phiếu bất động sản, qua đó giúp thị trường có một phiên giao dịch ngoài mong đợi.

Theo ông Ngô Minh Đức, Giám đốc Công ty LCTV Investment, chia sẻ trong một talkshow chứng khoán diễn ra ngày 20/2, thời gian tới dòng tiền sẽ còn tiếp tục kỳ vọng nhiều hơn vào dòng cổ phiếu của các doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội. Mặc dù vậy, nhà đầu tư cũng cần cân nhắc sức khoẻ của từng doanh nghiệp để có các quyết định hợp lý.

Cũng theo nhận định của ông Đức, thị trường bất động sản nhà ở sẽ còn có đợt giảm giá mạnh tiếp theo trong năm 2023. "Theo tôi bất động sản phân khúc cao cấp giảm giá chưa đủ mạnh, đâu đó mới chỉ 20-30%, một vài dự án chủ đầu tư chủ động giảm giá cao hơn khoảng 30-40%. Tuy nhiên trên mặt bằng năm 2020 và 2021, giá bất động sản đã tăng gấp đôi và nhiều vị trí thậm chí đã tăng 400% giá ban đầu thì với mức giảm trên là còn cao và phần đông người dân không với tới được", ông Đứcphân tích.

Nhiều cổ phiếu các công ty bất động sản đã giảm tới 90% so với đỉnh 2021 trong khi đó giá bất động sản mới chỉ giảm vậy thì có lẽ chưa đủ, do đó sẽ có những đợt sóng giảm tiếp theo trong năm 2023 khi lãi suất duy trì ở mức cao từ nay đến hết năm và thị trường nhìn chung ảm đạm, vị chuyên gia nhận định.

Quay lại với thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 27 điểm, kết phiên tại 1.068 điểm, phiên tăng điểm cao nhất tính từ đầu tháng đến nay. Thanh khoản toàn thị trường bật tăng với hơn 13 ngàn tỷ đồng, riêng trên HoSE là hơn 11 ngàn tỷ đồng. Nhóm chứng khoán tăng mạnh theo đà tăng thị trường với mức tăng 6,6% và 9 mã tăng kịch trần.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xem thêm