Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán đón 'tuần bản lề', chiến lược đầu tư nào phù hợp?

Thư Linh
- 19:27, 28/10/2022

(DNTO) - Thị trường đã kết thúc một tuần hồi phục thành công của Vn-Index. Chứng khoán chuẩn bị bước vào "tuần bản lề" và sự thay đổi chiến lược của nhà đầu tư là vô cùng cần thiết để chờ đón một giai đoạn mới.

Phiên giao dịch cuối tuần, ngày 28/10, được nhiều nhà đầu tư mong chờ trong bối cảnh thị trường ngày càng có nhiều diễn biến bất ngờ và khó lường. Sau khi giằng co kịch tính, chứng khoán kết phiên đỏ nhẹ, chỉ số VN-Index giảm 0,65 điểm về 1.027 điểm, trong khi đó HNX-Index tăng 0,11 điểm lên 213 điểm, UPCoM-Index giảm 1,19 điểm về 76 điểm. Không có nhóm ngành nào đủ mạnh để dẫn dắt thị trường, thanh khoản cũng chỉ tăng nhẹ với 14 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn.

Mặc phiên giao dịch có phần mờ nhạt nhưng cũng đã đánh dấu một tuần hồi phục thành công của thị trường. Chỉ số VN-Index tăng khoảng 40 điểm so với phiên đầu tuần. Nhiều nhóm ngành bật tăng và sức hút tốt với dòng tiền như ngân hàng, chứng khoán. Dòng tiền dù chưa gia nhập nhiều nhưng đã có phần hứng khởi hơn. Và đặc biệt tâm lý của nhà đầu tư cải thiện rõ rệt nhất là trong hai phiên cuối tuần.

Chứng khoán không còn là kênh đầu tư dễ dàng bởi khá nhiều nhà đầu tư vẫn đang chìm trong vùng lỗ, cố gắng chờ đợi để "vào bờ". Nhiều thông tin bủa vây thị trường khi tâm lý nhà đầu tư vẫn chồng chất nhiều lo lắng, bất an.

Sang tuần mới, nhiều ẩn số vẫn chờ đợi thị trường. Trao đổi với nhà đầu tư chứng khoán ngày 28/10, ông Phạm Quang Huy, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh khách hàng cao cấp, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết, nhà đầu tư nên bám sát thị trường bởi đây là giai đoạn vô cùng nhạy cảm. Mọi diễn biến giao dịch trong tuần tới sẽ là những cơ sở để nhà đầu tư ra các quyết định của mình.

"Tôi hy vọng tuần mới sẽ là tuần bản lề, nền tảng vững chắc của các tuần tiếp theo", ông Huy cho biết. Và theo nhận định của ông, sau "tuần bản lề" sẽ là "tuần cơ hội".

Dù nhà đầu tư thua lỗ nhiều nhưng việc giảm giá của thị trường là đương nhiên và chỉ tạm thời. Nhà đầu tư nên tập trung vào các vấn đề như xác định tâm lý thị trường đã ổn định chưa? Trong trường hợp đã ổn định cần chú ý xem tiếp xu hướng dòng tiền liệu có tăng trở lại, "có thể nhẹ nhàng thôi không cần quá mạnh".

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thị trường chưa đi vào giai đoạn Uptrend (xu hướng tăng giá), việc đầu cơ sẽ rất khó khăn, nhất là với dòng tiền đi vay, do đó nên kiên nhẫn chờ ổn định tâm lý. 

Tuy nhiên với dòng tiền đầu tư, thị trường lại mở ra một bức tranh sáng. "Nhà đầu tư có chiến lược xác định vùng giá hời để đầu tư thì có thể cân nhắc đến các mã cốt lõi của nền kinh tế", đó là các doanh nghiệp đầu ngành, đồng thời chuyển dịch ra khỏi các cổ phiếu không chất lượng. Thị trường hiện đang mang đến cơ hội hiếm, thậm chí nhiều năm mới gặp một lần, để người chơi chứng khoán cơ cấu lại danh mục đầu tư.

"Có thể khi thị trường tạo đáy không ai nhận ra nhưng hiện tại là cơ hội tích trữ dài hạn. Ví dụ cùng số tiền mà đầu năm chúng ta chỉ mua được 1 nhưng giờ đã mua được gấp 4 lần. Điều này hoàn toàn hấp dẫn nhà đầu tư, là điểm tựa cho nhà đầu tư vào giai đoạn tới", ông Huy cho biết.

Về việc nên lựa chọn nhóm ngành nào để tham gia, ông Huy đặc biệt nhấn mạnh đến nhóm ngân hàng và nhóm chứng khoán.

"Bất kể đợt phục hồi nào mình cũng cần dựa vào trụ cột xương sống thị trường là ngành ngân hàng vì luồng tiền chảy vào thị trường phụ thuộc nhiều vào ngành này, sau đó là nhóm chứng khoán", ông Huy chia sẻ.

Ngoài hai nhóm trên, lãi suất tăng cũng sẽ kéo theo các ngành triển vọng như xuất khẩu, thép... Ngành thép dù báo cáo xấu, nhưng nếu nhà đầu tư nhìn thấy xấu thì cần nhìn "mức xấu ấy đã hợp lý chưa. Ví như HPG đã có giá dưới giá trị sổ sách nhưng biết đâu vẫn có dòng tiền tốt tham gia".

"Tôi không nói mua ngay mà đã đến lúc nhà đầu tư cần chuẩn bị để tích lũy. Giai đoạn này có thể kiểm soát tỷ trọng để nắm bắt cơ hội", ông chia sẻ về chiến lược đầu tư.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
1 tuần
Xem thêm