Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mốc 1.000 điểm bị thủng, một thời kỳ mới của chứng khoán?

Thư Linh
- 17:19, 24/10/2022

(DNTO) - Thị trường giảm mạnh hơn 30 điểm, mốc quan trọng 1.000 điểm dễ dàng bị xuyên thủng, nhiều mã chứng khoán gây chú ý như VHM liên quan đến tỷ phú Phạm Nhật Vượng hay BID, SSI, TCB, VND... bất ngờ rơi giá sàn.

Sau phiên giao dịch cuối tuần trước, ngày 21/10, khi VN-Index mất tới 38 điểm đã gây nhiều bất ngờ cho nhà đầu tư. Ngay cả với các chuyên gia kinh nghiệm cũng cho biết, đó là phiên giao dịch nằm ngoài mọi kịch bản mà họ đã đưa ra.

Nỗi buồn chưa kịp nguôi thì hôm nay, 24/10, thị trường chứng khoán lại ghi nhận tiếp một phiên giao dịch sóng gió, khi VN-INdex mất hơn 33 điểm. Tính chung cả hai phiên, thị trường mất tổng cộng hơn 70 điểm, ngưỡng quan trọng 1.000 điểm bị đánh thủng dễ dàng mà không hề gặp một lực cản nào. Chốt phiên, chỉ số này còn 986 điểm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Toàn thị trường có tới 250 mã giảm sàn, trong đó có nhiều mã gây chú ý như VHM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ rơi cảnh giá sàn với tỷ lệ giảm 6,9%; BID, TCB đều giảm sàn với mức giảm 6,9%; SSI và VND, những cổ phiếu sáng của ngành chứng khoán cũng rơi vào cảnh tương tự với mức giảm khoảng 6,8%.

Khối ngoại lại ngược chiều mua ròng nhẹ với giá trị mua ròng đạt hơn 71 tỷ đồng trên sàn HoSE, tập trung vào các mã như HAG, SHB, DCM.

Việc quá nhiều mã từng được xem là "ngôi sao" trên sàn, thậm chí có mã nằm trong Top 10 những mã có giá trị vốn hóa trên thị trường, bị nhà đầu tư xả bán, trong khi lực hấp thụ quá yếu, đang cho thấy dòng tiền dửng dưng, thiếu động lực tham gia, thậm chí có xu hướng ra đi. 

Thống kê tính đến cuối tháng 9 vừa qua, số dư tiền gửi của khách hàng tại hơn 30 công ty chứng khoán lên tới gần 67 ngàn tỷ đồng, dù có giảm đáng kể so với đầu năm là hơn 82 ngàn tỷ đồng, nhưng nếu so với cuối quý 2 là trên 70.000 tỷ đồng thì lượng sụt giảm dường như không đáng kể. Đâu đó một dòng tiền lớn vẫn đang trực chờ tìm cơ hội để giải ngân. 

Tuy nhiên, với đà giảm mạnh của thị trường thời gian qua, khi nhiều nhà đầu tư đã rơi vào cảnh ôm hàng gồng lỗ, tâm lý bi quan chán nản dần ngấm sâu vào thị trường, thì để giữ được dòng tiền ấy ở lại không hề đơn giản. Phiên giao dịch hôm nay phải chăng cũng chỉ là "giọt nước tràn ly" khi dòng tiền cũng đã soạn sửa ra đi từ trước đó? Thị trường chứng khoán phải chăng đã mất đi sức hút với dòng tiền đầu tư? 

Chứng khoán trong nước có lẽ đang chuyển mình bước sang một thời kỳ mới, nhiều thách thức hơn, thời mà thị trường vốn đang ngày càng khó khăn, áp lực và niềm tin của nhà đầu tư đã phần nào bị "nguội".

Rủi ro lãi suất tăng và triển vọng kinh doanh suy giảm đang khiến nhiều mã cổ phiếu rơi vào vùng rẻ lịch sử, đồng thời áp lực rút tiền khỏi thị trường sẽ xuất hiện khi mà nhu cầu thanh khoản tăng lên và sức hút từ việc tăng lãi suất, Công ty Cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SGI (SGI Capital) cho biết trong một báo cáo gần đây. 

"Tháng 10 và quý 4 hứa hẹn sẽ còn nhiều tin xấu khiến thị trường biến động mạnh, thử thách tâm lý và niềm tin của nhà đầu tư", các chuyên gia cho biết. Mặc dù vậy, theo SGI Capital, "đó cũng là lúc thị trường chào mời chúng ta những cơ hội với giá tốt nhất" và rủi ro của thị trường đang giảm đi đáng kể khi nhiều tin xấu dần bộc lộ và được phản ánh vào giá.

Ở một góc nhìn lạc quan, theo các chuyện gia, lãi suất tiền gửi ngân hàng đã tăng lên mặt bằng 7-8%/năm, nhưng đà giảm của thị trường hiện nay đang mang lại nhiều hơn các cơ hội với mức sinh lời trên 20%/năm cho kỳ đầu tư 1-3 năm tới.

"Chúng ta thận trọng với khả năng còn có các diễn biến xấu bất ngờ, nhưng sẵn sàng để có thể tham lam khi thị trường sợ hãi", SGI chia sẻ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Xem thêm