Thứ ba, 19/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thanh khoản thị trường đang cạn dần, vùng đáy khi nào lộ diện?

Thư Linh
- 06:25, 21/10/2022

(DNTO) - Thanh khoản thị trường sụt giảm, thậm chí có khả năng thị trường có thể sẽ phải ghi nhận những phiên chỉ còn 5- 6 ngàn tỷ thanh khoản và điều này đang phản ánh chính xác mối cung cầu thị trường cũng như kỳ vọng của nhà đầu tư dành cho chứng khoán.

Thị trường chứng khoán đang trải qua những phiên giao dịch ảm đạm khi gia trị thanh khoảng đang ngày càng giảm sâu. Trên sàn HoSE, thanh khoản đã rơi xuống 9 ngàn tỷ mỗi phiên, khoảng 8,2 ngàn tỷ với ngày 19/10 và 8,3 ngàn tỷ ngày 20/10, cùng đó là sự xuống của chỉ số VN-Index khi chỉ còn 1.058 điểm chốt phiên ngày hôm qua.  

Nhìn lại lịch sử, từng có giai đoạn thị trường đã ghi nhận những phiên giao dịch đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, trung bình mỗi phiên khoảng 20-25 tỷ đồng trên sàn HoSE. Như vậy tính hiện tại, thanh khoản thị trường sụt giảm chỉ còn 1/3, đặc biệt xu hướng giảm điểm lại chưa có dấu hiệu dừng lại, nguy cơ cạn kiệt dần.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thực tế khi khi thị trường sôi động, giá các loại cổ phiếu đi lên lên, thị trường sẽ hút mạnh dòng tiền đổ vào, sự sôi động được nhìn thấy rõ. Ngược lại khi dòng tiền đang cạn, đó là dấu hiệu thị trường đang suy yếu và dòng tiền dứt áo ra đi tìm cơ hội đầu tư khác.

"Có thể thấy nhà đầu tư tiếp tục giảm nhiệt giao dịch và có thể bắt đầu giai đoạn chán nản chọn giải pháp đứng ngoài thị trường là chủ yếu", chứng khoán SHS nhận định.

Thanh khoản cạn kiệt cũng đang cho thấy khó có thể xảy ra sự biến động trong thị trường, khó có thể kỳ vọng về một sự đột phá mới ở hiện tại, "nếu có chỉ là những nhịp giằng co trong biên độ hẹp", SHS cho biết.

Trong ngắn hạn, nhiều chuyên gia đang ví thị trường đang trong "mùa đông" với sự hạ nhiệt mạnh của dòng tiền trong bối cảnh lãi suất đang được các tổ chức tín dụng đẩy lên mức cao, cùng đó là những lo ngại về lạm phát, tỷ giá và quan trọng là sự bấp bênh của thị trường đang khiến cho nhiều nhà đầu tư ngậm ngùi cảnh thua lỗ.

Sẽ còn tiếp tục giảm sâu?

Đánh giá về thị trường hiện tại, ông anh Ngô Minh Đức, Giám đốc LCTV Investment, cho biết: "Trong  phân tích kỹ thuật, khi khối lượng tăng dần, mức giá tăng dần và đồng pha nhau thì đấy là khi thị trường giá lên. Với thị trường hiện tại, giá đang đi xuống thì điều này ngược lại, giá giảm, khối lượng giảm dần, còn giảm đến đâu thì rõ ràng chưa đánh giá được".

"Chứng khoán đang chứng kiến thanh khoản giảm dần, thậm chí cũng có thể chúng ta sẽ phải chứng kiến các phiên thanh khoản chỉ còn đâu 5, 6 ngàn tỷ mỗi phiên thay vì trước đây lên tới 30 ngàn tỷ và điều này phản ánh chính xác cung, cầu thị trường và kỳ vọng nhà đầu tư danh cho chứng khoán", ông Đức cho biết.

Tuy nhiên 9 ngàn tỷ hay 4, 5 nghìn tỷ đã là cạn kiệt, đáy của thanh khoản ở đâu vẫn là câu chuyện khó đoán định bởi còn phụ thuộc vào phân tích các dấu hiệu vĩ mô.

"Tôi đầu tư theo xu hướng, xu hướng lớn nhất với tôi chính là lãi suất, lạm phát. Khi lãi suất và lạm phát ngừng tăng và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu tuyên bố bơm tiền thì đỉnh của lãi suất lúc ấy mới là đáy của cổ phiếu, đáy của thanh khoản. Hiện tại thanh khoản thị trường sẽ cạn dần và cạn dần", ông Đức chia sẻ.

Các chuyên gia từ SSI cũng giữ góc nhìn thận trọng đối với xu hướng dòng tiền vào thị trường, ít nhất cho tới cuộc họp của Fed vào tháng 11.

Theo SSI, "bên cạnh rủi ro đến từ bên ngoài thì nhân tố nội tại có tác động không tích cực đến tâm lý thị trường ngày càng xuất hiện rõ ràng hơn, như tăng trưởng chậm lại hay Ngân hàng Nhà nước có thể tiếp tục tăng lãi suất điều hành nhằm ổn định môi trường tỷ giá". Mặt tích cực của thị trường hiện chủ yếu đến từ việc định giá đang ở mức thấp có thể giúp thu hút dòng tiền. Mặc dù vậy yếu tố này có thể chưa đủ mạnh và theo các chuyên gia SSI nhận định thì "ban đầu sẽ ở mức thăm dò".

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Xem thêm