Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà đầu tư 'dốc tay' bán tháo, đẩy thị trường sát mốc 1.000 điểm

Thư Linh
- 16:26, 07/10/2022

(DNTO) - Áp lực bán tháo dâng cao kéo thị trường chứng khoán giảm sâu, cùng đó là dòng tiền bắt đáy kéo về khiến thanh khoản thị trường tăng kỷ lục trong hai tháng qua.

Thị trường chứng khoán ghi nhận một phiên cuối tuần gây "sốc" khi không hề có thông tin bất ngờ nào diễn ra trong ngày. Chỉ số VN-INdex mất gần 40 điểm, dễ dàng xuyên thủng mốc 1.050 điểm, chốt phiên chỉ còn lại 1.035 điểm, đánh mất hoàn toàn thành quả mà hai năm vừa qua đã nỗ lực mới có thể đạt được.

Thị trường xuất hiện tâm lý hoảng loạn, áp lực bán tháo dâng cao áp đảo thị trường. Diễn biến thị trường đang cho thấy trạng thái cam go của nhà đầu tư, mọi nỗ lực gồng lỗ đã đến điểm giới hạn và phiên hôm nay, chính là lúc họ buông xuôi cắt lỗ, chấp nhận mất mát. Theo nhận định nhiều người, đây có thể là một đợt giải chấp và cắt lỗ cộng hưởng mới dẫn đến kết cục buồn như vậy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, thị trường lại ghi nhận lực cầu bắt đáy mạnh trong phiên chiều. Một dòng tiền lớn vẫn chờ chực bên ngoài chờ đợi đón đợt điều chỉnh và hôm nay chính là phiên cơ hội. Thanh khoản toàn thị trường vì vậy lại được đẩy lên cao trên 18 ngàn tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng hai tháng qua.

Nhóm ngân hàng giảm mạnh nhất trong phiên với mức giảm trung bình trên 5,4%, trong đó VCB và BID giảm lần lượt 4,8% và 5,8% trở thành hai mã gây áp lực tiêu cực lớn cho chỉ số VN-INdex. Theo sau là nhóm chứng khoán với đà giảm sâu hơn 5,3%.

Với đà giảm mạnh trong nhiều phiên gần đây, thị trường chứng khoán đang cho thấy sự rủi ro khó tránh trong bối cảnh nhiều biến động hiện nay.

Báo cáo về chiến lược thị trường tháng 10 vừa công bố SSI Research cho biết, công ty đang duy trì góc nhìn thận trọng đối với diễn biến dòng tiền cũng như xu hướng vận động chung của thị trường, ít nhất cho tới cuộc họp của Fed vào tháng 11. Trong nước, nhiều yếu tố nội tại như lãi suất tăng, tăng trưởng chậm lại sẽ gây tác động đến tâm lý nhà đầu tư.

Mặc dù vậy, điểm tích cực của thị trường là định giá P/E đang ngày càng hấp dấn. "P/E hiện tại của VN-Index đang ở mức 11,7 lần vào ngày 3/10 đang dần tiệm cận mức đáy 10,35 lần vào ngày 24/3/2020, trong khi đó P/E ước tính năm 2022 cho chỉ số hiện ở mức 10,2 lần. Với yếu tố tích cực này, kỳ vọng hoạt động giải ngân ở mức thăm dò có thể diễn ra", SSI nhận định.

Các chuyên gia cho biết, tháng 10, VN-Index sẽ được quyết định bởi vùng quan sát quan trọng 1.100 điểm. "Nếu duy trì ổn định được trên vùng này, nhiều khả năng VN-Index sẽ hình thành một nhịp hồi phục với vùng mục tiêu quan trọng là vùng 1.142 –1.150 điểm (vùng đáy ngắn hạn tháng 7). Ngược lại, khi mốc 1.100 điểm bị xuyên thủng, chỉ số có thể sẽ tìm điểm cân bằng và hồi phục trở lại từ nền hỗ trợ cứng 1.025 – 1.000 điểm", SSI cho biết.

Công ty này cũng khuyến nghị các cổ phiếu là TLG, PVT, FPT và DGW, những cổ phiếu được cho là sẽ được nâng đỡ từ kết quả kinh doanh quý 3.

Chủ tịch HĐQT công ty chứng khoán Tân Việt đột ngột qua đời

Ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) đã qua đời vào tối ngày 6/10.

Được biết, ông Nguyễn Tiến Thành từng giữ chức tổng giám đốc TVSI từ năm 2016, đến năm 2019 ông đảm nhiệm thêm chức vụ Chủ tịch HĐQTTVSI. Từ nám 2017, ông còn là thành viên HĐQT độc lập Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Ông sinh năm 1973 (quê Hải Dương), hiện ngụ tại quận Bình Tân, TP.HCM.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm