Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ nhân ATM gạo Hoàng Tuấn Anh và PHGLock

Bài: Hoà Bình
- 07:00, 06/02/2021

(DNTO) - Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành, từ quận Tân Phú (TP.HCM), một chiếc máy lạ, độc đáo xuất hiện. Mọi người gọi nó là máy ATM Gạo. Chiếc máy phát gạo tự động, mỗi lần “rút” cho ra 1 gói gạo nặng 2kg, trở thành hiện tượng và sau đó, khá nhiều cá nhân, tổ chức bắt chước để làm theo.

Thời điểm đó, việc xuất hiện một chiếc máy lạ lùng với mục đích phân phát gạo cho người nghèo, người gặp khó khăn trong đời sống hàng ngày do ảnh hưởng của dịch Covid- 9 trở thành tâm điểm chú ý, thành điểm nóng vì nó rất thời sự. Nóng bởi có một doanh nghiệp sẵn sàng tài trợ cả tấn gạo mỗi ngày cho hàng trăm người khó khăn, nóng vì chiếc máy lạ lùng đáp ứng đúng nhu cầu cứu trợ kịp thời mà không phải tập trung đông người trong thời dịch bệnh, nóng còn vì những thông tin trái chiều nhau trên mạng xã hội về chủ nhân thật sự của chiếc máy…

Nổi tiếng ngang… hông

Ngày 1/1/2021, Thành đoàn TP.HCM tuyên dương Hoàng Tuấn Anh – chủ nhân của chiếc máy ATM gạo, là 1 trong số 12 Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2020. Trước đó, Hoàng Tuấn Anh cũng được vinh danh là 1 trong số 25 Công dân tiêu biểu trên cả nước nhờ phát minh kịp lúc này.

“Lúc làm máy ATM Gạo, tôi gặp khá nhiều khó khăn nhưng nhờ sự ủng hộ của nhiều đối tác, chúng tôi đã thực hiện thành công”, Hoàng Tuấn Anh chia sẻ. “Giữa lúc dịch bệnh hoành hành, cuộc sống trở nên rất mong manh, tôi chợt nhận ra có nhiều thứ còn quý giá hơn tiền. Sau khi máy ATM gạo trở nên phổ biến, nguồn gạo của tôi cạn dần thì nhiều chủ doanh nghiệp đã cùng xúm vào hỗ trợ gạo để tôi có thể duy trì hoạt động của các máy ATM gạo, để người khó khăn có gạo ăn. Thấy bà con nhận được gạo đều vui mừng, các anh ấy có nói với tôi rằng làm việc này khiến các anh thấy vui còn nhiều hơn khi doanh nghiệp làm ăn thắng lợi hoặc thu được lợi nhuận vài ba tỷ đồng”.

Đúc kết về việc làm thiện nguyện trong thời gian dịch bệnh,  Hoàng Tuấn Anh cho biết anh có khá nhiều trải nghiệm thú vị.

Chủ nhân của ATM gạo Hoàng Tuấn Anh. Ảnh NVCC

Chủ nhân của ATM gạo Hoàng Tuấn Anh. Ảnh NVCC

“Trước giờ tôi chỉ tập trung làm chuyên môn, không tiếp xúc nhiều với cộng đồng mạng, đến khi có ATM Gạo, tôi bỗng dưng nổi tiếng ngoài ý muốn và đã gặp phải những tình huống ngoài dự kiến. Người khen, kẻ chê, có người còn đặt vấn đề rất nặng nề về mục đích, mưu đồ này nọ. Tôi bị sốc và áp lực kinh khủng đến mức phải nhờ Công an vào cuộc. Giờ nhìn lại, nhận thấy đã có rất nhiều người khốn khổ nhận được một ít lương thực do mình cung cấp hoặc gián tiếp cung cấp để qua được lúc thắt ngặt, tôi nghĩ mình bị áp lực, bị hiểu lầm thậm chí bị chửi xiên chửi xỏ cũng không sao” – Hoàng Tuấn Anh bộc bạch.

Người đam mê những ổ khóa

Sau “sự kiện” ATM gạo, nói đến Hoàng Tuấn Anh, hầu như mọi người đều biết đó là người làm ra chiếc máy kỳ diệu này. Ít người biết rằng anh còn là ông chủ trẻ của doanh nghiệp chuyên sản xuất khóa điện tử thông minh PHGLock Việt Nam.

Say mê khóa điện tử thông minh bắt đầu từ lúc tiếp cận với khóa điện tử thông minh PHGLock Australia, chàng trai Hoàng Tuấn Anh ôm mộng đem công nghệ sản xuất loại khóa này về Việt Nam để có thể sản xuất và cung cấp sản phẩm chất lượng cao cho khách hàng trong nước. Tuy  nhiên trên thực tế mọi việc lại không hề đơn giản.

Hoàng Tuấn Anh gặp Thủ tướng tại Lễ vinh danh công dân trẻ. Ảnh NVCC

Hoàng Tuấn Anh gặp Thủ tướng tại Lễ vinh danh công dân trẻ. Ảnh NVCC

“Đặc điểm của Việt Nam là có môi trường biển cộng với ảnh hưởng của thời tiết trên nhiều vùng miền rất khác nhau nên nhiều loại khoá sau một thời gian sử dụng sẽ bị nổ sơn. Mặt khác, việc xây dựng của Việt Nam không có chuẩn quy định nên các loại gỗ để làm cửa rất khác nhau, kích thước cũng khác nhau nên độ cong vênh của gỗ ảnh hưởng đến chiếc khoá cũng khác nhau. Cùng là khoá điện tử được nhập từ nước ngoài về nhưng rất nhiều hãng khi đưa sản phẩm vào Việt Nam lại bị lỗi. Chúng tôi không chấp nhận tỷ lệ hư hao lớn, nên đã giành cả tâm huyết để đầu tư phòng test sản phẩm, trị giá 5 tỷ đồng” – Hoàng Tuấn Anh cho biết.

“Phòng test này giải quyết được rất nhiều cho chúng tôi khi làm việc với các dự án lớn, bởi nếu phụ thuộc vào phòng test của nước ngoài thì không thể kịp tiến độ. Mà thường các hãng không kịp làm thì sẽ thả trôi chất lượng sản phẩm luôn”, ông chủ PHGLock bày tỏ.

Mất 5 năm, từ 2010 đến năm 2015, nghiên cứu và hiểu rõ thị trường Việt, sau khi đầu tư phòng test sản phẩm, công ty của Hoàng Tuấn Anh đã hạ tỷ lệ hư hao xuống chỉ còn 3-5% và bây giờ, sau 5 năm vận hành, tỷ lệ này chỉ còn 2%.

Hoàng Tuấn Anh cho biết đa số mẫu mã của PHGLock sử dụng inox 304, hoặc nhôm nguyên khối mạ màu công nghệ tiên tiến nhất – loại được sử dụng để sản xuất các Iphone đời mới có độ bền cao, không bị nổ sơn, không mất màu nếu có va chạm với kim loại. Tuy nhiên, lựa chọn inox để làm khoá điện tử về yếu tố kỹ thuật sẽ khó. Hơn nữa, còn phải cân nhắc hài hoà giữa đẹp mắt với yếu tố kỹ thuật và giá thành khi bán ra thị trường.

Triển khai công nghệ khoá điện tử nhận diện màn hình từ lâu, hiện tại PHGLock đã bắt đầu ứng dụng mở khoá từ xa, liên kết với điện thoại. “Như cây ATM Gạo và ATM khẩu trang là được ứng dụng dòng khoá dựa trên nền tảng này. Khi có người tới nhận gạo thì camera sẽ báo vào điện thoại để nhấn nút mở, thả gạo cho người nhận” – Hoàng Tuấn Anh cho biết.

A

TM khẩu trang miễn phí

ATM khẩu trang miễn phí. Ảnh NVCC

ATM khẩu trang miễn phí. Ảnh NVCC

“Mục tiêu của chúng tôi là chất lượng khoá PHGLock tương đương với tất cả các thương hiệu hàng đầu trên thế giới nhưng giá phải rẻ hơn từ 20-30%. Để làm được giá thành thấp, chúng tôi không chú trọng về lợi nhuận, mà chỉ chú trọng việc mở rộng thị trường với mong muốn tất cả người Việt đều có cơ hội được sử dụng sản phẩm tốt, giá hợp lý”, Hoàng Tuấn Anh bày tỏ tâm nguyện.

“Lương của các CEO khác được tính bằng hàng chục ngàn đô, còn lương của tôi chỉ khoảng chục triệu đồng. Tôi không nhắm nhiều đến lợi nhuận, chỉ khao khát đứa con tinh thần của mình đến được với mọi người Việt Nam” – Hoàng Tuấn Anh cười vui.

Được biết Hoàng Tuấn Anh từng là triệu phú trẻ ở tuổi 24 nhưng chỉ sáu tháng sau đó anh đã… trắng tay. Anh chia sẻ: “Tôi gần như bị trắng tay hai lần. Lần thứ nhất thì nhẹ nhàng hơn còn lần thứ hai không những trắng tay mà còn mang nợ nữa. Từ đó, tôi hiểu ra rằng cuộc đời này không có gì chắc chắn hết. Nó chỉ chắc chắn là không có bất cứ điều gì chắc chắn thôi (cười)”.

Hoàng Tuấn Anh tại ATM gạo. Ảnh NVCC

Hoàng Tuấn Anh tại ATM gạo. Ảnh NVCC

“Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 hoành hành dữ dội, rủi ro về thời gian đặt hàng cũng rất thách thức doanh nghiệp. Lợi nhuận giảm là đương nhiên nhưng rất vui là doanh số của chúng tôi lại tăng được 20-30% so với năm trước. Được vậy là vì các năm trước mảng khách sạn chiếm đến 40-50% doanh thu. Năm 2020 mảng khách sạn bị sụt giảm nặng nề do ảnh hưởng của toàn ngành du lịch nhưng chúng tôi lại tăng được doanh số trong khu vực dự án chung cư và đại lý”, ông chủ trẻ Hoàng Tuấn Anh của PHGLock Việt Nam cho biết. Anh nói thêm: “Trong tương lai, nếu xây dựng được dây chuyền sản xuất quy mô lớn, chúng ta có thể hy vọng về một thương hiệu khoá điện tử Việt. Nếu không, tôi cũng có thể mua cổ phần của PHGLock Australia để từng bước hiện thực ước mơ này của mình”.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
6 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm