Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chính sách tiền tệ cần rút ngắn độ trễ còn 1-3 tháng mới kịp thời 'cứu' doanh nghiệp

Hồng Gấm
- 10:08, 22/07/2023

(DNTO) - TS. Cấn Văn Lực cho rằng, ở thời điểm hiện tại, cần nỗ lực rút ngắn "khoảng trễ" của chính sách tiền tệ để doanh nghiệp kịp thời giảm được chi phí hoạt động. Bởi sự chờ đợi vô hình chung sẽ góp phần "bóp nghẹt" thêm thị trường.  

Các chuyên gia cho rằng vẫn còn nhiều dư địa để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất. Ảnh: TL.

Các chuyên gia cho rằng vẫn còn nhiều dư địa để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất. Ảnh: TL.

Trước đó, tại Hội nghị Chính phủ với địa phương 6 tháng đầu năm 2023, Chính phủ đã thống nhất chuyển chính sách tiền tệ từ trạng thái kiểm soát "chặt chẽ", "chắc chắn" ở những thời điểm trước đó sang trạng thái "linh hoạt, nới lỏng hơn". Tại Hội nghị mới đây, ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký, Trưởng ban Pháp chế (VCCI), nhận định chủ trương này sát và rất đúng với nhu cầu của các doanh nghiệp hiện nay.

Ông Tuấn ví von, doanh nghiệp như "mảnh ruộng đang khô hạn" và Chính phủ đang cố tạo nguồn nước để tưới mát. "Hoạt động kinh doanh rất cần vốn, như trồng trọt cần nước vậy. Khi bị thiếu nước thì rõ ràng nông nghiệp không thể phát triển, giống như doanh nghiệp thiếu vốn chắc chắn gặp khó khăn", ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, hiện dòng vốn với doanh nghiệp rất khó khăn, nhất là khi "cửa" vốn từ trái phiếu tắc, bồi thêm đơn hàng giảm, vay vốn ngân hàng lãi suất rất cao, "có lúc tới 14-15%, thì nói gì đến tích luỹ và phát triển". Hiện, nhiều doanh nghiệp cho biết vay được vốn rẻ vẫn đang rất khó. Cần có những gói tín dụng "bơm" vào các ngành nghề cụ thể đang là động lực tăng trưởng của nền kinh tế, ví dụ như gói tín dụng 15.000 tỷ đồng "trợ lực" cho doanh nghiệp lâm, thủy sản mới đây mang ý nghĩa như vậy. 

"Giải pháp hiện tại ưu tiên tập trung vào chính sách tiền tệ theo hướng kéo mặt bằng lãi suất xuống và tăng cung tiền để làm sao tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vay vốn theo tôi là chính sách rất trúng và cần thiết", ông Tuấn nhìn nhận.

Nêu quan điểm, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng, tín dụng ngân hàng chiếm khoảng 50% tổng vốn đầu tư xã hội của Việt Nam, cộng với trái phiếu doanh nghiệp chiếm khoảng 15%, suy ra việc giảm mặt bằng lãi suất đồng nghĩa với giảm lãi suất cho 65% tổng vốn đầu tư toàn xã hội.

“Điều này rất quan trọng để lượng hóa, và đương nhiên tác động rất mạnh tới câu chuyện chi phí hoạt động của doanh nghiệp”, ông Lực nhấn mạnh.

Khẳng định còn dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ, hạ lãi suất, ông Lực phân tích, năm nay không quá lo về lạm phát. Vì thế nhìn về cuối năm, việc tăng cung tiền (M2), tăng tín dụng, giảm mặt bằng lãi suất, nhất là lãi suất cho vay là hợp lý.

Chính sách tiền tệ thông thường là 2-3 tháng nhưng giờ nên rút ngắn chỉ khoảng 1-2 tháng, nhanh nhất có thể thì mới kịp thời giảm chi phí cho doanh nghiệp. Ảnh: TL.

Chính sách tiền tệ thông thường là 2-3 tháng nhưng giờ nên rút ngắn chỉ khoảng 1-2 tháng, nhanh nhất có thể thì mới kịp thời giảm chi phí cho doanh nghiệp. Ảnh: TL.

Để củng cố niềm tin này, ông Lực đã chỉ rõ 3 luận điểm. Một là cung tiền, đến ngày 30/6 thì M2, cung tiền của chúng ta mới là 2.7%, thấp hơn so với mức 3.8% cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức từ 4-5%, thậm chí là 7% của năm 2019. Tức là hiện nay việc cung tiền ra nền kinh tế rất thấp.

Chỉ số thứ hai là vòng quay tiền 6 tháng đầu năm chỉ 0.67 lần, tức là tương đương vòng quay tiền thấp của cả năm 2022. So với thời kỳ tốt của chúng ta là trên 1, rõ ràng vòng quay tiền chậm, chúng ta cũng không lo câu chuyện lạm phát. Tất nhiên từ đây đến cuối năm, lượng cung tiền được tung ra, vòng quay tiền sẽ nhích tăng nhưng không đáng ngại.

Cuối cùng, mặt bằng giá cả của cả thế giới và Việt Nam năm nay về cơ bản tương đối ổn định, lạm phát của thế giới đang giảm, dẫn đến hiện tượng gọi là "nhập khẩu lạm phát" của Việt Nam từ bên ngoài vào  không còn đáng lo. Lạm phát của chúng ta có lẽ chỉ ở mức độ khoảng 3.5-4% là cùng.

Đặc biệt, ông Lực nhấn mạnh, độ trễ của chính sách tiền tệ mặc dù không thể tránh khỏi đối với tất cả các nền kinh tế trên thế giới, song, ở thời điểm hiện tại cần “khai tử” các khái niệm “độ trễ chính sách”, “độ ngấm chính sách” để doanh nghiệp kịp thời giảm được chi phí hoạt động. Bởi sự chờ đợi vô hình chung sẽ góp phần bóp nghẹt thêm thị trường.

"Thời điểm hiện nay mong muốn độ trễ ngắn hơn, bình thường khoảng 3 - 6 tháng, giờ đề nghị chỉ khoảng 1 - 3 tháng, nhanh nhất có thể. Bắt đúng bệnh, có thuốc nhưng phải uống đúng lúc", TS. Cấn Văn Lực nhận định.

Đồng thời nhấn mạnh, để cố gắng rút ngắn nhất “khoảng trễ”, Ngân hàng Nhà nước phải "lệnh" cho các ngân hàng thương mại cố gắng tìm các giải pháp cắt giảm chi phí, thậm chí "hy sinh" bớt một phần lợi nhuận, lấy khoản này bù khoản khác để có thể đưa lãi suất cho vay giảm sớm hơn nữa trong thời gian tới.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Xem thêm