Thứ tư, 18/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chiếm lợi nhuận tỷ USD, nhóm big 4 vẫn lép vế trong cuộc đua tăng vốn

Hồng Gấm
- 16:12, 11/09/2024

(DNTO) - Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 

 

Việc tăng vốn điều lệ luôn được các ngân hàng đặt lên hàng đầu, nhằm nâng cao năng lực tài chính, song nhóm big 4 ngân hàng vẫn gặp khó khăn trong tăng vốn. Ảnh: TL.

Việc tăng vốn điều lệ luôn được các ngân hàng đặt lên hàng đầu, nhằm nâng cao năng lực tài chính, song nhóm big 4 ngân hàng vẫn gặp khó khăn trong tăng vốn. Ảnh: TL.

Ngân hàng tư nhân 'vượt mặt' Big 4 

Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính, tăng vốn điều lệ là nhu cầu bức thiết để đáp ứng quy định về tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Kể từ cuối tháng 10/2023, tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn của các ngân hàng chính thức giảm xuống mức 30%. 

Các ngân hàng đã và đang ồ ạt phát hành trái phiếu để giải tỏa áp lực nhưng thực tế cho thấy cuối quý II/2024, tỷ lệ này ở nhóm ngân hàng thương mại nhà nước là 24,45%, còn nhóm ngân hàng thương mại cổ phần vẫn vượt xa quy định với mức 40,82%.  

Như vậy, nhu cầu bổ sung vốn trung và dài hạn của các nhà băng vẫn còn rất lớn. Bên cạnh đó là áp lực nợ xấu bủa vây, số dư nợ xấu của 28 ngân hàng niêm yết đã tăng thêm 14,4% so với đầu năm, trái ngược với xu hướng giảm từng ghi nhận vào quý IV/2023.  

Sau khi tăng thêm hơn 100.000 tỷ đồng vốn điều lệ trong năm 2023, các ngân hàng thương mại tiếp tục công bố kế hoạch tăng vốn thêm khoảng 167.000 tỷ đồng trong năm 2024. Hiện tại, mục tiêu này cũng đang diễn ra rầm rộ khiến thứ hạng trên bảng xếp hạng vốn điều lệ liên tục thay đổi và dự kiến cuộc đua sẽ còn nóng bỏng hơn nữa.  

Đáng chú ý, các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước (Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV) hiện vẫn là những điểm sáng với lợi nhuận tỷ USD. Thế nhưng, việc tăng vốn điều lệ của Big4 so với nhóm tư nhân lại diễn ra quá chậm.

Cụ thể, nếu như năm 2013, Big 4 là những nhà băng có vốn điều lệ cao nhất hệ thống, gấp khoảng 2-3 lần các ngân hàng còn lại trong Top 10. Thế nhưng sau 10 năm, bảng xếp hạng đã có sự xáo trộn mạnh. Cuối năm 2023, Ngân hàng nhà Nước (NHNN) đã có Quyết định về việc nâng vốn điều lệ cho VPBank thành gần 80 tỷ đồng. Với mức "vốn khủng" trên, VPBank đã chính thức trở thành ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất và bỏ xa các ngân hàng còn lại trong hệ thống. 

Mới đây, sau khi tăng vốn lên mức 70.450 tỷ đồng, vốn điều lệ của Techcombank vươn lên vị trí thứ 2, vượt mặt cả ba ngân hàng trong nhóm Big4 là BIDV, Vietcombank và VietinBank.

Đà tăng vốn điều lệ này cũng chưa thể dừng lại trong các năm tới. Theo số liệu của NHNN, đến hết tháng quý II/2024, hệ số an toàn vốn (CAR) của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài áp dụng theo Thông tư 41/2016/TT-NHNN đạt 12%. Trong đó nhóm NHTM nhà nước đạt 9,98%, nhóm NHTM cổ phần đạt 11,98%, trong khi nhóm ngân hàng nước ngoài đạt 21,59%. 

Các ngân hàng ồ ạt chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, trong khi lợi nhuận có triển vọng tiếp tục tăng trưởng, nên cổ phiếu “vua” nằm trong nhóm được kỳ vọng sẽ tăng giá và thu hút dòng tiền. Ảnh: TL.

Các ngân hàng ồ ạt chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, trong khi lợi nhuận có triển vọng tiếp tục tăng trưởng, nên cổ phiếu “vua” nằm trong nhóm được kỳ vọng sẽ tăng giá và thu hút dòng tiền. Ảnh: TL.

 'Sóng' cổ tức ngân hàng  

Để tăng vốn điều lệ, nhiều ngân hàng đang liên tục thông báo ngày chốt quyền chia cổ tức bằng cổ phiếu ở mức cao. Ngày 10/9, ngân hàng TPBank đã có thông báo về ngày đăng ký cuối cùng hưởng quyền nhận cổ tức bằng cổ phiếu năm 2023 với tỷ lệ 20% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu tại ngày chốt quyền sẽ được nhận 20 cổ phiếu mới) là 24/9/2024.

TPBank sẽ phát hành thêm 440,3 triệu cổ phiếu mới để trả cổ tức cho cổ đông. Sau phát hành, vốn điều lệ của ngân hàng này sẽ tăng từ 22.016 tỷ đồng lên tối đa 26.420 tỷ đồng, tương ứng với số cổ phiếu lưu hành là gần 2,642 tỷ đơn vị.

Trước đó, ngân hàng OCB cũng thông báo, ngày 30/8 là ngày cuối cùng chốt danh sách cổ đông hưởng quyền nhận cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 20%, tức cổ đông sở hữu 5 cổ phiếu tại ngày chốt quyền sẽ được nhận thêm 1 cổ phiếu mới. Theo kế hoạch, ngân hàng sẽ phát hành gần 411 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông. Nguồn phát hành là lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến cuối năm 2023. Sau khi phát hành, vốn điều lệ của OCB dự kiến sẽ lên gần 24.658 tỷ đồng. 

Điểm tích cực là khi thực hiện chia cổ tức như vậy sẽ giúp thị giá cổ phiếu giảm theo một tỷ lệ tương ứng. Thị giá thấp hơn có thể thu hút nhà đầu tư nhỏ lẻ, vốn có nguồn lực tài chính hạn chế, có cơ hội mua vào cổ phiếu ngân hàng. Khi đó, với cơ cấu cổ đông đa dạng hơn và nhiều hơn, sẽ tạo điều kiện cho các ngân hàng thuận tiện hơn khi phát hành thêm cổ phiếu mới trong tương lai, cũng như xác định giá bán phù hợp cho các cổ đông chiến lược.

Đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế trong nước đang gặp ít nhiều khó khăn, nguồn lực tài chính của các nhà đầu tư trong nước còn hạn chế, việc sở hữu chéo bị kiểm soát chặt chẽ, các ngân hàng cần tăng cường tìm kiếm nguồn vốn đầu tư từ các định chế tài chính quốc tế, cổ đông chiến lược nước ngoài.

Giới phân tích nhìn nhận, trong khi lợi nhuận có triển vọng tiếp tục tăng trưởng, cổ phiếu “vua” nằm trong nhóm được kỳ vọng sẽ tăng giá và thu hút dòng tiền. Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã được các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trở lại. Nhìn chung, trong ngắn hạn, các cổ phiếu ngân hàng có thể có nhịp điều chỉnh nếu kết quả kinh doanh quý III/2024 chưa thực sự khởi sắc, nhưng sẽ là thời điểm thích hợp để mua những cổ phiếu tiềm năng cho mục tiêu đầu tư dài hạn như VCB, ACB, STB, TCB, VPB...

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch quỹ Dragon Capital, hai năm qua là giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán, tuy nhiên thách thức đang giảm dần, nhiều yếu tố tích cực bắt đầu lộ diện.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Việc nhà điều hành vừa giảm lãi suất OMO xuống 4%/năm, cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới thông qua kênh thị trường mở, cũng như có điều kiện để bổ sung dự trữ ngoại hối vào giai đoạn cuối năm nay.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Kỳ vọng Fed và nhiều ngân hàng trung ương giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và đà rút ròng của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu được đánh giá cao như nhóm ngành xuất khẩu hàng hoá, bất động sản...
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng 8/9, ngay sau khi cơn bão Yagi đi qua Hà Nội, từ siêu thị cho đến chợ và các cơ sở kinh doanh ẩm thực tấp nập mở cửa trở lại phục vụ nhu cầu người dân.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh duy trì lãi suất thấp, nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không tăng đáng kể, cho thấy người tiêu dùng và doanh nghiệp không tăng chi tiêu. Nếu kéo dài, có thể dẫn đến giảm phát hoặc đình lạm, cả hai đều có thể phản ánh hoạt động kém hiệu quả trong tăng trưởng kinh tế
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 05/09/2024, Sacombank phát hành 5.000 tỷ đồng Chứng chỉ tiền gửi dài hạn có ghi danh với lãi suất hấp dẫn dành cho Khách hàng cá nhân và tổ chức, thêm một kênh đầu tư dài hạn an toàn, giúp tối ưu dòng tiền nhàn rỗi với tỷ suất sinh lời cao hơn so với gửi tiết kiệm truyền thống.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), tháng 8, Kho bạc Nhà nước (KBNN) gọi thầu tại 5 kỳ hạn gồm 5, 10, 15, 20 và 30 năm, trong đó kỳ hạn 10 năm vẫn giữ tỷ trọng phát hành cao nhất đạt 63% tổng khối lượng trúng thầu.
1 tuần
Xem thêm