Thứ hai, 02/12/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chỉ số PMI Việt Nam giảm còn 50,8 điểm trong tháng 11 do ảnh hưởng của hoạt động xuất khẩu

Bạch Dương
- 14:27, 02/12/2024

(DNTO) - Ngày 2/12, theo báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) của S&P Global công bố trong tháng 11 ngành sản xuất Việt Nam đạt 50,8 điểm, giảm nhẹ từ 51,2 điểm của tháng 10. Sản lượng và số đơn đặt hàng mới đã tăng chậm lại do chịu ảnh hưởng từ sự yếu kém của hoạt động xuất khẩu.

 

Ngành sản xuất Việt Nam đạt mức 50,8 điểm trong tháng 11, giảm nhẹ so với tháng 10. Ảnh: TL.

Ngành sản xuất Việt Nam đạt mức 50,8 điểm trong tháng 11, giảm nhẹ so với tháng 10. Ảnh: TL.

Tăng trưởng sản xuất chững lại

Cụ thể, trong tháng 11, sự yếu kém của thị trường quốc tế đã kéo giảm động lực tăng trưởng. Số lượng đơn đặt hàng từ nước ngoài giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2023, phản ánh sự chững lại của nhu cầu quốc tế. Áp lực kiểm soát chi phí khiến một số công ty tiếp tục kéo giảm số lượng nhân viên trong tháng 11, điều này dẫn đến những khó khăn trong việc hoàn thành kịp thời các đơn hàng khiến lượng công việc tồn đọng tăng tháng thứ 6 liên tiếp, mặc dù tốc độ tăng là chậm nhất kể từ tháng 6.  

Nỗ lực của các công ty nhằm kiểm soát chi phí đã giúp giá đầu vào tăng với tốc độ chậm hơn trong tháng 11. Ở những nơi giá đầu vào tăng, các thành viên nhóm khảo sát cho rằng nguyên nhân là do nguồn cung khan hiếm và đồng tiền yếu. Tương tự như vậy, giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ trong tháng 11, và tốc độ tăng giá hầu như ngang bằng với tháng trước.  

Bên cạnh đó, các vấn đề về chuỗi cung ứng tiếp tục gây áp lực lớn đối với hoạt động sản xuất. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp thời gian giao hàng bị kéo dài, với mức độ nghiêm trọng hơn tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu là do gián đoạn vận tải và khó khăn trong việc tìm kiếm nguyên liệu.   

Trong khi đó, các công ty đã giảm hoạt động mua hàng lần thứ hai trong 3 tháng qua, sau khi tăng nhẹ trong tháng 10. Việc giảm mua hàng hóa đầu vào và các vấn đề của khâu giao hàng nguyên vật liệu khiến tồn kho hàng mua giảm trở lại với tốc độ đáng kể. Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm khi hàng trong kho được dùng để đáp ứng các yêu cầu đơn đặt hàng. Mức giảm mạnh lần này là đáng kể nhất kể từ tháng 7.   

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, niềm tin kinh doanh đã giảm tháng thứ hai liên tiếp, và mức giảm là thấp nhất kể từ tháng 1. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, với các kỳ vọng liên quan đến kế hoạch ra mắt sản phẩm mới và mở rộng kinh doanh sẽ mạnh lên, từ đó giúp các công ty tự tin tăng công suất.

 

Những nỗ lực cải thiện chuỗi cung ứng, tăng cường năng lực sản xuất và khai thác tốt thị trường nội địa sẽ là chìa khóa để ngành sản xuất Việt Nam phát triển bền vững trong tương lai. Ảnh: TL.

Những nỗ lực cải thiện chuỗi cung ứng, tăng cường năng lực sản xuất và khai thác tốt thị trường nội địa sẽ là chìa khóa để ngành sản xuất Việt Nam phát triển bền vững trong tương lai. Ảnh: TL.

Kích tiêu dùng nội địa lúc này là giải pháp thiết thực nhất

Theo các chuyên gia kinh tế đánh giá, nhìn chung, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang phục hồi, nhưng chưa cao. Kết quả khảo sát tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ngành thương mại và dịch vụ trong các quý vừa qua cũng phản ánh điều này.

Tại một Diễn đàn mới đây, TS. Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho rằng, đã đến lúc phải khai thác được thị trường nội địa. Đây là trọng tâm cân đối với chính sách nền kinh tế hướng về xuất khẩu và củng cố nội lực của nền kinh tế.

"Có 4 yếu tố tổng cầu rất quan trọng của nền kinh tế gồm tiêu dùng của các hộ gia đình; đầu tư của doanh nghiệp; chi tiêu của Chính phủ và xuất khẩu ròng. Vì vậy, khi Chính phủ nói kích cầu qua chi tiêu đầu tư công thì phải lan tỏa ra nền kinh tế", vị chuyên gia nói.

Phân tích cụ thể, TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn, Giảng viên Chính sách công, Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright cho rằng, khi đi vào các chính sách phải gắn cụ thể với bối cảnh của nền kinh tế. Nhìn lại những năm trước đây kích cầu phải gắn với nhập khẩu nhiều do chuỗi cung ứng nội địa hóa chưa cao nên chưa lan tỏa ra nền kinh tế. Điều đó có nghĩa, các động lực cần phải gắn kết với nhau, đầu tư công phải có "số nhân tài khóa".

Chi tiêu tiêu dùng trong nước chiếm khoảng 60-65% GDP, trong đó chi tiêu hộ gia đình khoảng 50-55% GDP. Với dân số 100 triệu dân và 20 triệu người trung lưu tạo ra sức cầu rất lớn, đến năm 2026 có thể tăng thêm khoảng 4 triệu người gia nhập vào tầng lớp trung lưu. 

Đặc biệt, xuất khẩu còn gắn với doanh nghiệp nước ngoài (FDI) khi chiếm tới 70-75% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Giá trị tăng thêm, lợi nhuận của doanh nghiệp FDI chuyển về nước nên chưa tạo ra nền kinh tế và lan tỏa nhiều cho nền kinh tế. Do đó, chỉ số PMI có tốc độ chậm lại cho thấy cần có những giải pháp quyết liệt hơn để giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu và khắc phục các thách thức nội tại.

"Những nỗ lực cải thiện chuỗi cung ứng, tăng cường năng lực sản xuất và đặc biệt là cần khai thác tốt thị trường nội địa sẽ là chìa khóa để ngành sản xuất Việt Nam phát triển bền vững trong tương lai", vị chuyên gia nhận định. 

Bà Đinh Thị Thúy Phương , Vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại và dịch vụ (Tổng cục Thống kê) chia sẻ, thời gian qua trong số các giải pháp kích cầu, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đã có tác động lớn nhất, vì không chỉ có độ phủ tới tất cả người tiêu dùng, mà còn giúp doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh qua đó tăng thu nhập cho người lao động, tạo điều kiện cho người dân tăng chi tiêu.  

Ngoài ra, việc cải cách các chính sách thuế, đặc biệt là thuế thu nhập cá nhân trong thời gian tới cũng là điểm nhấn, đóng góp động lực tăng trưởng cho dịch vụ và tiêu dùng trong nước tốt hơn, đảm bảo cho sự tăng trưởng. 

"Cần chú trọng phát triển hệ thống phân phối và tiêu dùng nội địa. Nếu không nắm được hệ thống phân phối trong nước sẽ mất nền sản xuất trong nước. Bản thân nhà phân phối của Việt Nam phải chủ động giữ sân nhà, vì thông qua hệ thống phân phối đó hàng Việt mới có thể đi vào thị trường, thậm chí mở rộng ra các thị trường lân cận", bà Phương cho hay. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Ngày 2/12, theo báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) của S&P Global công bố trong tháng 11 ngành sản xuất Việt Nam đạt 50,8 điểm, giảm nhẹ từ 51,2 điểm của tháng 10. Sản lượng và số đơn đặt hàng mới đã tăng chậm lại do chịu ảnh hưởng từ sự yếu kém của hoạt động xuất khẩu.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong khuôn khổ Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 – Vietnam Grand Sale 2024” và đợt Tết Âm lịch, doanh nghiệp có thể chủ động quyết định áp dụng hạn mức khuyến mại tối đa, từ ngày 2/12/2024 đến ngày 31/1/2025.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Gặp khó trong việc tăng lãi suất cho vay do cạnh tranh lãi suất gay gắt và lãi suất huy động có xu hướng tăng trở lại, dự báo NIM ngân hàng xuống mức 3,48%, giảm 7% so với cùng kỳ và thấp hơn 16 điểm cơ bản so với dự báo trước đó là 3,64%. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTok Shop, Sendo… sẽ đem đến cho khách hàng ngàn nghìn voucher, mã khuyến mại khi mua sắm trên các nền tảng web và app. Ngoài ra, Online Friday 2024 cũng đã quy tụ sự hưởng ứng đông đảo từ doanh nghiệp, nhà sản xuất, đơn vị logistics, đến các tổ chức cung cấp giải pháp hạ tầng số. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hàng trăm gian hàng nông sản online từ các địa phương mọc lên trên các sàn thương mại điện tử, hàng chục tấn nông sản bán ra sau mỗi buổi livestream... là minh chứng cho sức hút của nông sản Việt với người tiêu dùng nội địa.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tối 28/11, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thông báo điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) theo nguyên tắc cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngành năng lượng, dịch vụ từng là “ngôi sao” trong thị trường M&A những năm trước giờ đây phải nhường chỗ cho lĩnh vực khác hấp dẫn hơn. Đặc biệt, các nhà đầu tư cũng đang nghe ngóng thay đổi chính sách từ phía Việt Nam để có quyết định xuống tiền.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng giá trong kì điều hành hôm nay 28/11.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích chỉ rõ, các doanh nghiệp sản xuất phân đơn (ure, lân) và phân DAP sẽ hưởng lợi từ việc phân bón trở thành mặt hàng chịu thuế GTGT 5%. Trong khi các doanh nghiệp sản xuất phân NPK gần như không hưởng lợi.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Nhu cầu vốn tín dụng đang có xu hướng tiếp tục tăng. Nếu 670.000 tỷ đồng vốn được bơm ra nền kinh tế trong 2 tháng cuối năm chảy vào sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân, có thể tạo ra tăng trưởng GDP vượt 6%", PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, Giảng viên cao cấp Đại học Kinh tế TP.HCM, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xuất khẩu thuỷ sản Việt sẽ chịu ảnh hưởng 2 mặt từ chính sách của chính quyền Trump. Việc Mỹ tăng thuế quan có thể tạo “khoảng trống”, cho tôm và cá tra Việt thay thế sản phẩm thủy sản Trung Quốc và chiếm lĩnh thị phần, song cũng sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh hàng Việt so với hàng nội địa Mỹ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh dòng tiền “sôi sục” tìm kiếm cơ hội những tháng còn lại của năm 2024, chuyên gia cho rằng, hiện nay những quỹ mở cổ phiếu thường sẽ phù hợp với những nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao vì cổ phiếu thường được kỳ vọng tăng trưởng cao hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng nay (22/11), mức giá đồng Bitcoin lên mốc cao nhất lịch sử 98.259 USD. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng tương lai của đồng tiền số còn phụ thuộc vào sự công nhận của các Chính phủ về tính hợp pháp.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
1 tuần
Xem thêm