Thứ hai, 10/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đơn hàng mới tăng trở lại, doanh nghiệp phải có sách lược linh hoạt để đón sóng thị trường

Hồng Gấm
- 17:06, 01/02/2024

(DNTO) - Trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt, với tín hiệu tổng cầu tăng trở lại, đòi hỏi doanh nghiệp phải tiếp tục linh hoạt "bẻ lái" về thị trường xuất khẩu, giải quyết nhanh các yêu cầu mới của thực tiễn để đón sóng tăng trưởng.

Ngành sản xuất Việt Nam tháng 1/2024 được đánh giá là có bước cải thiện tích cực, khi số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tăng. Ảnh: TL.

Ngành sản xuất Việt Nam tháng 1/2024 được đánh giá là có bước cải thiện tích cực, khi số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tăng. Ảnh: TL.

Đơn hàng tăng, nỗi lo mới  

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) được xem là chỉ số đo lường “sức khỏe” của nền kinh tế trong ngành sản xuất và dịch vụ. Sau 3 tháng liên tục suy giảm, trong báo cáo mới phát hành ngày 1/2, S&P Global cho biết các nhà sản xuất Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng trở lại vào đầu năm 2024 khi số lượng đơn đặt hàng mới bắt đầu tăng trở lại, có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu hồi phục ở cả thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu.  

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp cho biết triển vọng kinh tế thế giới đang dần “sáng hơn”, nhờ đó các đơn hàng xuất khẩu cũng gia tăng. Điều này được thể hiện rõ nhất ở lĩnh vực xuất khẩu rau quả và các mặt hàng nông sản, hải sản, dệt may đã có những khách hàng lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc “chốt” đơn hàng đến hết tháng hết tháng 6/2024.

Các chuyên gia nhận định, năm nay doanh nghiệp có nhiều thuận lợi khi những khó khăn của việc hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) đã được giải quyết, lãi suất ngân hàng đang giảm… Đây là những lợi thế để doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu trong thời gian tới. 

Dù đơn hàng đã tăng trở lại, những tia sáng đã lấp ló giữa gam màu tối nhưng theo các doanh nghiệp và nhà sản xuất tình hình vẫn còn rất nhiều khó khăn. 

Đơn cử với ngành gỗ, cuối tháng 10, đầu tháng 11/2023 đơn hàng đổ về nhiều để các doanh nghiệp gỗ xuất hàng cho khách bán vào mùa xuân. Nhưng từ giữa tháng 1/2024, cước tàu tăng 3.000 - 4.000 USD/container, thậm chí không có container do kênh đào Panama bị cạn, kênh Suez gặp khủng bố nên khách hàng ép doanh nghiệp phải xuất hàng sớm. Họ cũng đưa ra những tiêu chuẩn khắt khe hơn và có cớ huỷ hàng. Hàng làm trễ có nguy cơ bị bỏ lại…

Không riêng gì doanh nghiệp gỗ, tình hình biến động trên thế giới như hiện tại đang đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực cần hết sức lưu tâm về mặt thị trường. 

Chẳng hạn với tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ, theo Bộ phận phân tích thuộc Công ty chứng khoán Yuanta, các mặt hàng chủ lực của Việt Nam sang châu Âu như dệt may, giày dép, điện thoại và linh kiện có thể chịu ảnh hưởng do sự kết hợp giữa thời gian giao hàng kéo dài và giá cước tăng, chi phí bảo hiểm tăng, tạo ra rủi ro cho các ngành hàng xuất khẩu. Điều này đòi hỏi bản thân doanh nghiệp phải theo dõi sát diễn biến và linh hoạt thích ứng.

Đòi hỏi bản thân doanh nghiệp theo dõi sát diễn biến và linh hoạt thích ứng. Ảnh: TL.

Đòi hỏi bản thân doanh nghiệp theo dõi sát diễn biến và linh hoạt thích ứng. Ảnh: TL.

Chờ "cú bẻ lái" linh hoạt để đón sóng thị trường

Rõ ràng, việc đoán định các diễn biến tiếp theo của thị trường trong năm 2024 là bài toán khó với tất cả doanh nghiệp, đặc biệt với các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu. Trong hàng loạt dự báo gần đây từ các tổ chức quốc tế cũng như chuyên gia trong nước đều nhấn mạnh, các vấn đề liên quan đến xung đột chính trị tiếp tục ảnh hưởng đến sức mua của các thị trường. 

Điều này đòi hỏi bản thân doanh nghiệp theo dõi sát diễn biến, linh hoạt thích ứng, biết “biến nguy thành cơ” thông qua những sách lược linh hoạt. Đặc biệt là cần chú trọng nhiều hơn đến những thị trường gần, ít rủi ro, có nhiều lợi thế, nhu cầu tiêu thụ cao, có dư địa tăng trưởng. 

Cụ thể, trong bối cảnh nhiều biến động như hiện tại, các doanh nghiệp cần tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu sang 2 thị trường tiềm năng là Nhật Bản, Hàn Quốc, đang có lợi thế nhờ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết.

Điển hình như từ năm 2024, trái cây từ Việt Nam được hưởng thuế suất 0% theo FTA Việt Nam - Hàn Quốc, trong khi các quốc gia khác trong khu vực ASEAN vẫn chịu thuế 36%, hoặc từ Trung Quốc chịu thuế 27%. 

Riêng với thị trường Ấn Độ, nhìn vào cơ cấu hàng xuất khẩu trong thời gian qua có thể thấy, về phía Việt Nam nhóm ngành sản xuất điện thoại, nông sản, sắt thép...có nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường 1,4 tỷ dân này. Hơn nữa, doanh nghiệp Việt cần tạo hệ sinh thái cũng như tiếp cận thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng tại quốc gia này. 

Để doanh nghiệp xuất khẩu nhỏ không chìm trong khó khăn, Ts. Nguyễn Tấn Bình, Viện trưởng Viện nghiên cứu Khoa học Lãnh đạo và Quản trị doanh nghiệp thuộc Hiệp hội doanh nghiệp Tp.HCM, cho rằng, trong năm 2024 này, nếu các doanh nghiệp nhỏ biết tập trung đúng vào thị trường ngách tại nội địa phù hợp với dịch vụ, sản phẩm vừa phải của họ thì hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ trở nên hiệu quả hơn.

“Hơn bao giờ hết, trong lúc này đòi hỏi các doanh nghiệp nhỏ nên tập trung vào thị trường ngách. Bởi vì điều đó có tính bền vững, phù hợp với quy mô nhỏ của họ, cũng như phù hợp với lĩnh vực mà nhiều doanh nghiệp nhỏ đang tham gia”, ông Bình nói. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) tiếp tục mở rộng dấu ấn với Cụm công nghiệp Đạ Oai tại Lâm Đồng, bước đi chiến lược trong giai đoạn 2026 - 2030.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
1 tuần
Xem thêm