Thứ năm, 25/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đơn hàng mới tăng trở lại, doanh nghiệp phải có sách lược linh hoạt để đón sóng thị trường

Hồng Gấm
- 17:06, 01/02/2024

(DNTO) - Trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt, với tín hiệu tổng cầu tăng trở lại, đòi hỏi doanh nghiệp phải tiếp tục linh hoạt "bẻ lái" về thị trường xuất khẩu, giải quyết nhanh các yêu cầu mới của thực tiễn để đón sóng tăng trưởng.

Ngành sản xuất Việt Nam tháng 1/2024 được đánh giá là có bước cải thiện tích cực, khi số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tăng. Ảnh: TL.

Ngành sản xuất Việt Nam tháng 1/2024 được đánh giá là có bước cải thiện tích cực, khi số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tăng. Ảnh: TL.

Đơn hàng tăng, nỗi lo mới  

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) được xem là chỉ số đo lường “sức khỏe” của nền kinh tế trong ngành sản xuất và dịch vụ. Sau 3 tháng liên tục suy giảm, trong báo cáo mới phát hành ngày 1/2, S&P Global cho biết các nhà sản xuất Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng trở lại vào đầu năm 2024 khi số lượng đơn đặt hàng mới bắt đầu tăng trở lại, có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu hồi phục ở cả thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu.  

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp cho biết triển vọng kinh tế thế giới đang dần “sáng hơn”, nhờ đó các đơn hàng xuất khẩu cũng gia tăng. Điều này được thể hiện rõ nhất ở lĩnh vực xuất khẩu rau quả và các mặt hàng nông sản, hải sản, dệt may đã có những khách hàng lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc “chốt” đơn hàng đến hết tháng hết tháng 6/2024.

Các chuyên gia nhận định, năm nay doanh nghiệp có nhiều thuận lợi khi những khó khăn của việc hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) đã được giải quyết, lãi suất ngân hàng đang giảm… Đây là những lợi thế để doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu trong thời gian tới. 

Dù đơn hàng đã tăng trở lại, những tia sáng đã lấp ló giữa gam màu tối nhưng theo các doanh nghiệp và nhà sản xuất tình hình vẫn còn rất nhiều khó khăn. 

Đơn cử với ngành gỗ, cuối tháng 10, đầu tháng 11/2023 đơn hàng đổ về nhiều để các doanh nghiệp gỗ xuất hàng cho khách bán vào mùa xuân. Nhưng từ giữa tháng 1/2024, cước tàu tăng 3.000 - 4.000 USD/container, thậm chí không có container do kênh đào Panama bị cạn, kênh Suez gặp khủng bố nên khách hàng ép doanh nghiệp phải xuất hàng sớm. Họ cũng đưa ra những tiêu chuẩn khắt khe hơn và có cớ huỷ hàng. Hàng làm trễ có nguy cơ bị bỏ lại…

Không riêng gì doanh nghiệp gỗ, tình hình biến động trên thế giới như hiện tại đang đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực cần hết sức lưu tâm về mặt thị trường. 

Chẳng hạn với tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ, theo Bộ phận phân tích thuộc Công ty chứng khoán Yuanta, các mặt hàng chủ lực của Việt Nam sang châu Âu như dệt may, giày dép, điện thoại và linh kiện có thể chịu ảnh hưởng do sự kết hợp giữa thời gian giao hàng kéo dài và giá cước tăng, chi phí bảo hiểm tăng, tạo ra rủi ro cho các ngành hàng xuất khẩu. Điều này đòi hỏi bản thân doanh nghiệp phải theo dõi sát diễn biến và linh hoạt thích ứng.

Đòi hỏi bản thân doanh nghiệp theo dõi sát diễn biến và linh hoạt thích ứng. Ảnh: TL.

Đòi hỏi bản thân doanh nghiệp theo dõi sát diễn biến và linh hoạt thích ứng. Ảnh: TL.

Chờ "cú bẻ lái" linh hoạt để đón sóng thị trường

Rõ ràng, việc đoán định các diễn biến tiếp theo của thị trường trong năm 2024 là bài toán khó với tất cả doanh nghiệp, đặc biệt với các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu. Trong hàng loạt dự báo gần đây từ các tổ chức quốc tế cũng như chuyên gia trong nước đều nhấn mạnh, các vấn đề liên quan đến xung đột chính trị tiếp tục ảnh hưởng đến sức mua của các thị trường. 

Điều này đòi hỏi bản thân doanh nghiệp theo dõi sát diễn biến, linh hoạt thích ứng, biết “biến nguy thành cơ” thông qua những sách lược linh hoạt. Đặc biệt là cần chú trọng nhiều hơn đến những thị trường gần, ít rủi ro, có nhiều lợi thế, nhu cầu tiêu thụ cao, có dư địa tăng trưởng. 

Cụ thể, trong bối cảnh nhiều biến động như hiện tại, các doanh nghiệp cần tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu sang 2 thị trường tiềm năng là Nhật Bản, Hàn Quốc, đang có lợi thế nhờ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết.

Điển hình như từ năm 2024, trái cây từ Việt Nam được hưởng thuế suất 0% theo FTA Việt Nam - Hàn Quốc, trong khi các quốc gia khác trong khu vực ASEAN vẫn chịu thuế 36%, hoặc từ Trung Quốc chịu thuế 27%. 

Riêng với thị trường Ấn Độ, nhìn vào cơ cấu hàng xuất khẩu trong thời gian qua có thể thấy, về phía Việt Nam nhóm ngành sản xuất điện thoại, nông sản, sắt thép...có nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường 1,4 tỷ dân này. Hơn nữa, doanh nghiệp Việt cần tạo hệ sinh thái cũng như tiếp cận thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng tại quốc gia này. 

Để doanh nghiệp xuất khẩu nhỏ không chìm trong khó khăn, Ts. Nguyễn Tấn Bình, Viện trưởng Viện nghiên cứu Khoa học Lãnh đạo và Quản trị doanh nghiệp thuộc Hiệp hội doanh nghiệp Tp.HCM, cho rằng, trong năm 2024 này, nếu các doanh nghiệp nhỏ biết tập trung đúng vào thị trường ngách tại nội địa phù hợp với dịch vụ, sản phẩm vừa phải của họ thì hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ trở nên hiệu quả hơn.

“Hơn bao giờ hết, trong lúc này đòi hỏi các doanh nghiệp nhỏ nên tập trung vào thị trường ngách. Bởi vì điều đó có tính bền vững, phù hợp với quy mô nhỏ của họ, cũng như phù hợp với lĩnh vực mà nhiều doanh nghiệp nhỏ đang tham gia”, ông Bình nói. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tết Nguyên đán đang đến gần, khắp nơi rộn ràng chuẩn bị cho mùa xuân mới. Và nếu bạn đang tìm một nơi vừa để thưởng lãm sắc hoa, vừa để tận hưởng không khí lễ hội, vừa để mua sắm cho ngày Tết, thì Chợ hoa xuân Bình Điền Bính Ngọ 2026 chính là điểm đến lý tưởng.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên chuyến hành trình về thăm quê hương miền Tây, khởi hành từ buổi sáng sớm tinh mơ mát mẻ, sau hơn hai tiếng đồng hồ trên xe, bạn có thể ghé Trạm dừng Mỹ Tho Quán để thưởng thức tô hủ tiếu thơm ngon mang đậm hương vị của mảnh đất xinh đẹp này.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Showroom Gỗ quý Tài Anh khai trương sẽ góp phần đưa các sản phẩm gỗ chất lượng với giá cả hợp lý đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 20/12, tại trụ sở Chính phủ, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam đã đóng góp những tiếng nói thực tế và tâm huyết tại Phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày hội Công nghệ số tỉnh Khánh Hòa năm 2025 đã thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo, khát vọng chuyển mình và quyết tâm bứt phá trong kỷ nguyên số.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổ yến đảo thiên nhiên là sản phẩm độc quyền của Công ty Yến sào Khánh Hòa có giá trị dinh dưỡng, chất lượng được các nhà khoa học và người tiêu dùng đánh giá hàng đầu thế giới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc tổ chức các dự án khởi công - khánh thành các công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã long trọng tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
4 ngày
Xem thêm