Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đơn hàng hồi phục 20-40%, các doanh nghiệp xuất khẩu đang dần trở lại 'đường đua' 

Hồng Gấm
- 15:15, 03/10/2023

(DNTO) - Mặc dù khó khăn chưa qua, song hiện sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới liên tục tăng, nhiều doanh nghiệp đến nay đã dần bắt nhịp phục hồi và lấy lại thị phần ở các thị trường chủ lực. Đây là những dấu hiệu tích cực cho tăng trưởng kinh tế cuối năm.

Số lượng và giá trị đơn hàng của nhiều doanh nghiệp tăng từ 20-40% so với thời điểm đầu năm. Ảnh: TL.

Số lượng và giá trị đơn hàng của nhiều doanh nghiệp tăng từ 20-40% so với thời điểm đầu năm. Ảnh: TL.

Đơn hàng tăng nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, hoạt động sản xuất kinh doanh trong quý 3/2023 tăng trưởng tích cực hơn quý trước, tốc độ tăng giá trị tăng thêm ngành công nghiệp ước đạt 4,57% so với quý 3/2022, mức tăng này đã phản ánh sự phục hồi trở lại của ngành sản xuất trong nước.

Tận dụng giai đoạn nước rút, nhiều doanh nghiệp đang dồn tốc lực để tăng tốc nhằm cán đích mục tiêu đã đề ra. Điều này được thể hiện rõ nhất ở lĩnh vực xuất khẩu rau quả và các mặt hàng nông sản, hải sản.  Rau quả 9 tháng ước đạt 4,2 tỷ USD, tăng 71,8% (riêng tháng 9 tăng 160%); hạt điều ước đạt 2,6 tỷ USD, tăng 14,3% (tháng 9 tăng 39,6%); gạo ước đạt 3,65 tỷ USD, tăng 40,4% (tháng 9 tăng 80,4%).

Kể từ tháng 8 đến nay, đơn hàng của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả và các mặt hàng nông sản, hải sản đã phục hồi từ 20-40% so với thời điểm đầu năm khi các nhà mua hàng tăng mua trở lại để phục vụ nhu cầu cuối năm, lễ Tết. Thời điểm này, bưởi đang vào chính vụ không chỉ ở các tỉnh miền Nam mà nhiều tỉnh miền Bắc cũng bắt đầu thu hoạch. Niềm vui đến với các doanh nghiệp xuất khẩu khi nhu cầu đơn hàng từ thị trường Mỹ, New Zealand đang tăng nhanh với số lượng lớn.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T cho biết, không chỉ đơn hàng xuất khẩu bưởi đang tăng mà các loại trái cây khác như nhãn, thanh long... cũng xuất khẩu tốt. Nhìn chung là một gam màu tươi sáng. Đến cuối năm, xuất khẩu trái cây nói chung còn nhiều triển vọng đi lên tiếp vì đơn hàng rất nhiều.

"Nhiều lô hàng của doanh nghiệp đang gấp rút hoàn thiện để lên đường sang Mỹ. Nhờ đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường nhập khẩu, doanh nghiệp đã gia tăng gần 30% đơn đặt hàng ngay từ đầu quý 3, đưa công suất nhà máy lên 80%", ông Tùng cho hay.

Ông Trần Việt Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn thông tin, lượng đơn hàng đã đạt khoảng 90% nên công ty bắt đầu cho công nhân làm việc nhiều trở lại với thời gian nhiều hơn, nghỉ ít hơn. Đây là tín hiệu tốt cho doanh nghiệp và người lao động. 

Trước đà hồi phục chung của ngành, CTCP Thực phẩm Sao Ta cũng kỳ vọng sản lượng tiêu thụ và doanh thu sẽ có sự bứt phá trong những tháng cuối năm, tạo điều kiện để hoàn thành mục tiêu 5.900 tỷ đồng doanh thu và 400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Ngoài triển vọng phục hồi của xuất khẩu tôm ở thị trường Mỹ, Bộ phận phân tích thuộc Công ty chứng khoán Mirae Asset, nhận định, trước tác động của tỷ giá USD tăng trong thời gian gần đây (hiện đang quanh mức đỉnh cao nhất lịch sử), những doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động xuất khẩu sẽ hưởng lợi từ chênh lệch tỷ giá tăng. Đơn cử như các doanh nghiệp trong ngành thủy sản, phần lớn doanh thu đến từ hoạt động xuất khẩu, đồng thời nợ vay bằng USD không lớn. 

Ngoài ra, các yếu tố hỗ trợ như Trung Quốc có động thái hạ lãi suất để vực dậy nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa thường tăng cao vào dịp lễ cuối năm, và những chuyến thăm hợp tác giao thương giữa những đối tác lớn với các doanh nghiệp Việt Nam. Điều này có thể kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu sẽ khởi sắc hơn và có thể tăng trưởng dương trở lại trong những tháng cuối năm.

Như nhận định mới nhất trong trung tuần tháng 9/2023 từ Bộ phận phân tích thuộc Công ty chứng khoán Yuanta, kỳ vọng xuất nhập khẩu nhiều khả năng đã tạo đáy và sẽ đi lên dần trong quý 4/2023 nhờ các ngành nghề đang dần đan xen nhau hồi phục nhu cầu tiêu dùng.

Theo Yuanta, nhu cầu từ thị trường quốc tế đã có dấu hiệu hồi phục trở lại khi chu kỳ nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang dần về cuối. Dù còn quá sớm để cho rằng lĩnh vực sản xuất đã hồi phục hoàn toàn, tuy nhiên, đánh giá tình hình sản xuất nhiều khả năng sẽ tiếp tục cải thiện trong những tháng tới khi nhu cầu từ các nước phát triển hồi phục rõ hơn.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu thu hẹp dần mức giảm, tăng tốc chặng nước rút. Ảnh: TL.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu thu hẹp dần mức giảm, tăng tốc chặng nước rút. Ảnh: TL.

Cần kéo dài chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp

Trước những tín hiệu khả quan hơn cho các tháng cuối năm, khi nhu cầu hàng hóa ở các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam tăng lên để chuẩn bị cho các mùa lễ hội, mua sắm..., nhiều doanh nghiệp sản xuất đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm "chen chân" lấy lại thị phần xuất khẩu ở các thị trường chủ lực. 

Chia sẻ tại Diễn đàn về kinh tế vào ngày 19/9, ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, trong bối cảnh "đơn hàng quý như vàng", xúc tiến thương mại là một trong những giải pháp tốt nhất để các doanh nghiệp có thể khai thác tối đa từng cơ hội có được để đẩy mạnh xuất khẩu.

"Điều quan trọng là cần giảm thiểu mọi rào cản, khó khăn cho các nhà xuất khẩu, nhất là những chính sách liên quan đến rào cản kĩ thuật, thủ tục hải quan... sẽ có tác động lớn và trực tiếp đến các ngành xuất khẩu chủ lực như nông sản, dệt may, da giày, đồ gỗ...", ông Tuấn cho hay.

Đồng thời nhấn mạnh, đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần phải tận dụng được những chỉ dấu thuận lợi và vượt qua được những thách thức vẫn còn đeo bám.  Đặc biệt là cần đáp ứng được các điều kiện, yêu cầu khắt khe và vừa phải phòng ngừa được các yếu tố rủi ro trên thị trường xuất khẩu. Chẳng hạn như việc tuân thủ quy chuẩn và tiêu chuẩn sản phẩm của nước ngoài, đây là một trong những rào cản thương mại phổ biến nhất cần lưu tâm.

Mặc dù tăng trưởng kinh tế Việt Nam được nhận định đang dần bứt tốc, lạm phát phát vẫn trong tầm kiểm soát (mục tiêu 4,5%) với CPI 9 tháng đầu năm tăng 3,16% so với cùng kỳ năm trước, nhưng các chuyên gia cho rằng vẫn còn nhiều áp lực từ bối cảnh kinh tế quốc tế, đặc biệt lạm phát và mặt bằng lãi suất trên thế giới cũng mới chỉ có dấu hiệu bắt đầu hạ nhiệt, do đó tốc độ phục hồi của nền kinh tế Việt Nam vẫn sẽ đối mặt không ít thách thức.

Báo cáo tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023, mới đây, ở kịch bản cao nhất, để tăng trưởng kinh tế cả năm 2023 khoảng 6%, quý 4 cần tăng 10,6%. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, tăng trưởng quý 4 phụ thuộc nhiều vào tốc độ phục hồi của sản xuất công nghiệp, xuất khẩu. Theo đó, các chuyên nha nhấn mạnh,  trong bối cảnh này cần phải kéo dài chính sách hỗ trợ mà Chính phủ đang triển khai cho doanh nghiệp tới năm sau. Thực tế cho thấy thời gian qua, các chính sách như giãn hoãn nợ, miễn giảm tiền thuê đất, giảm thuế VAT… đều trở thành những "liều thuốc" kịp thời cho doanh nghiệp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm