Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đơn hàng hồi phục 20-40%, các doanh nghiệp xuất khẩu đang dần trở lại 'đường đua' 

Hồng Gấm
- 15:15, 03/10/2023

(DNTO) - Mặc dù khó khăn chưa qua, song hiện sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới liên tục tăng, nhiều doanh nghiệp đến nay đã dần bắt nhịp phục hồi và lấy lại thị phần ở các thị trường chủ lực. Đây là những dấu hiệu tích cực cho tăng trưởng kinh tế cuối năm.

Số lượng và giá trị đơn hàng của nhiều doanh nghiệp tăng từ 20-40% so với thời điểm đầu năm. Ảnh: TL.

Số lượng và giá trị đơn hàng của nhiều doanh nghiệp tăng từ 20-40% so với thời điểm đầu năm. Ảnh: TL.

Đơn hàng tăng nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, hoạt động sản xuất kinh doanh trong quý 3/2023 tăng trưởng tích cực hơn quý trước, tốc độ tăng giá trị tăng thêm ngành công nghiệp ước đạt 4,57% so với quý 3/2022, mức tăng này đã phản ánh sự phục hồi trở lại của ngành sản xuất trong nước.

Tận dụng giai đoạn nước rút, nhiều doanh nghiệp đang dồn tốc lực để tăng tốc nhằm cán đích mục tiêu đã đề ra. Điều này được thể hiện rõ nhất ở lĩnh vực xuất khẩu rau quả và các mặt hàng nông sản, hải sản.  Rau quả 9 tháng ước đạt 4,2 tỷ USD, tăng 71,8% (riêng tháng 9 tăng 160%); hạt điều ước đạt 2,6 tỷ USD, tăng 14,3% (tháng 9 tăng 39,6%); gạo ước đạt 3,65 tỷ USD, tăng 40,4% (tháng 9 tăng 80,4%).

Kể từ tháng 8 đến nay, đơn hàng của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả và các mặt hàng nông sản, hải sản đã phục hồi từ 20-40% so với thời điểm đầu năm khi các nhà mua hàng tăng mua trở lại để phục vụ nhu cầu cuối năm, lễ Tết. Thời điểm này, bưởi đang vào chính vụ không chỉ ở các tỉnh miền Nam mà nhiều tỉnh miền Bắc cũng bắt đầu thu hoạch. Niềm vui đến với các doanh nghiệp xuất khẩu khi nhu cầu đơn hàng từ thị trường Mỹ, New Zealand đang tăng nhanh với số lượng lớn.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T cho biết, không chỉ đơn hàng xuất khẩu bưởi đang tăng mà các loại trái cây khác như nhãn, thanh long... cũng xuất khẩu tốt. Nhìn chung là một gam màu tươi sáng. Đến cuối năm, xuất khẩu trái cây nói chung còn nhiều triển vọng đi lên tiếp vì đơn hàng rất nhiều.

"Nhiều lô hàng của doanh nghiệp đang gấp rút hoàn thiện để lên đường sang Mỹ. Nhờ đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường nhập khẩu, doanh nghiệp đã gia tăng gần 30% đơn đặt hàng ngay từ đầu quý 3, đưa công suất nhà máy lên 80%", ông Tùng cho hay.

Ông Trần Việt Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn thông tin, lượng đơn hàng đã đạt khoảng 90% nên công ty bắt đầu cho công nhân làm việc nhiều trở lại với thời gian nhiều hơn, nghỉ ít hơn. Đây là tín hiệu tốt cho doanh nghiệp và người lao động. 

Trước đà hồi phục chung của ngành, CTCP Thực phẩm Sao Ta cũng kỳ vọng sản lượng tiêu thụ và doanh thu sẽ có sự bứt phá trong những tháng cuối năm, tạo điều kiện để hoàn thành mục tiêu 5.900 tỷ đồng doanh thu và 400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Ngoài triển vọng phục hồi của xuất khẩu tôm ở thị trường Mỹ, Bộ phận phân tích thuộc Công ty chứng khoán Mirae Asset, nhận định, trước tác động của tỷ giá USD tăng trong thời gian gần đây (hiện đang quanh mức đỉnh cao nhất lịch sử), những doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động xuất khẩu sẽ hưởng lợi từ chênh lệch tỷ giá tăng. Đơn cử như các doanh nghiệp trong ngành thủy sản, phần lớn doanh thu đến từ hoạt động xuất khẩu, đồng thời nợ vay bằng USD không lớn. 

Ngoài ra, các yếu tố hỗ trợ như Trung Quốc có động thái hạ lãi suất để vực dậy nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa thường tăng cao vào dịp lễ cuối năm, và những chuyến thăm hợp tác giao thương giữa những đối tác lớn với các doanh nghiệp Việt Nam. Điều này có thể kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu sẽ khởi sắc hơn và có thể tăng trưởng dương trở lại trong những tháng cuối năm.

Như nhận định mới nhất trong trung tuần tháng 9/2023 từ Bộ phận phân tích thuộc Công ty chứng khoán Yuanta, kỳ vọng xuất nhập khẩu nhiều khả năng đã tạo đáy và sẽ đi lên dần trong quý 4/2023 nhờ các ngành nghề đang dần đan xen nhau hồi phục nhu cầu tiêu dùng.

Theo Yuanta, nhu cầu từ thị trường quốc tế đã có dấu hiệu hồi phục trở lại khi chu kỳ nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang dần về cuối. Dù còn quá sớm để cho rằng lĩnh vực sản xuất đã hồi phục hoàn toàn, tuy nhiên, đánh giá tình hình sản xuất nhiều khả năng sẽ tiếp tục cải thiện trong những tháng tới khi nhu cầu từ các nước phát triển hồi phục rõ hơn.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu thu hẹp dần mức giảm, tăng tốc chặng nước rút. Ảnh: TL.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu thu hẹp dần mức giảm, tăng tốc chặng nước rút. Ảnh: TL.

Cần kéo dài chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp

Trước những tín hiệu khả quan hơn cho các tháng cuối năm, khi nhu cầu hàng hóa ở các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam tăng lên để chuẩn bị cho các mùa lễ hội, mua sắm..., nhiều doanh nghiệp sản xuất đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm "chen chân" lấy lại thị phần xuất khẩu ở các thị trường chủ lực. 

Chia sẻ tại Diễn đàn về kinh tế vào ngày 19/9, ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, trong bối cảnh "đơn hàng quý như vàng", xúc tiến thương mại là một trong những giải pháp tốt nhất để các doanh nghiệp có thể khai thác tối đa từng cơ hội có được để đẩy mạnh xuất khẩu.

"Điều quan trọng là cần giảm thiểu mọi rào cản, khó khăn cho các nhà xuất khẩu, nhất là những chính sách liên quan đến rào cản kĩ thuật, thủ tục hải quan... sẽ có tác động lớn và trực tiếp đến các ngành xuất khẩu chủ lực như nông sản, dệt may, da giày, đồ gỗ...", ông Tuấn cho hay.

Đồng thời nhấn mạnh, đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần phải tận dụng được những chỉ dấu thuận lợi và vượt qua được những thách thức vẫn còn đeo bám.  Đặc biệt là cần đáp ứng được các điều kiện, yêu cầu khắt khe và vừa phải phòng ngừa được các yếu tố rủi ro trên thị trường xuất khẩu. Chẳng hạn như việc tuân thủ quy chuẩn và tiêu chuẩn sản phẩm của nước ngoài, đây là một trong những rào cản thương mại phổ biến nhất cần lưu tâm.

Mặc dù tăng trưởng kinh tế Việt Nam được nhận định đang dần bứt tốc, lạm phát phát vẫn trong tầm kiểm soát (mục tiêu 4,5%) với CPI 9 tháng đầu năm tăng 3,16% so với cùng kỳ năm trước, nhưng các chuyên gia cho rằng vẫn còn nhiều áp lực từ bối cảnh kinh tế quốc tế, đặc biệt lạm phát và mặt bằng lãi suất trên thế giới cũng mới chỉ có dấu hiệu bắt đầu hạ nhiệt, do đó tốc độ phục hồi của nền kinh tế Việt Nam vẫn sẽ đối mặt không ít thách thức.

Báo cáo tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023, mới đây, ở kịch bản cao nhất, để tăng trưởng kinh tế cả năm 2023 khoảng 6%, quý 4 cần tăng 10,6%. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, tăng trưởng quý 4 phụ thuộc nhiều vào tốc độ phục hồi của sản xuất công nghiệp, xuất khẩu. Theo đó, các chuyên nha nhấn mạnh,  trong bối cảnh này cần phải kéo dài chính sách hỗ trợ mà Chính phủ đang triển khai cho doanh nghiệp tới năm sau. Thực tế cho thấy thời gian qua, các chính sách như giãn hoãn nợ, miễn giảm tiền thuê đất, giảm thuế VAT… đều trở thành những "liều thuốc" kịp thời cho doanh nghiệp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
20 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
5 ngày
Xem thêm