Thứ tư, 15/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đơn hàng được lấp đầy 70-80%, xuất khẩu gỗ dẫn đầu 'câu lạc bộ' tỷ USD của ngành nông nghiệp

Bạch Dương
- 09:12, 12/11/2023

(DNTO) - Thông tin mới nhất từ Bộ NN&PTNT, trong 10 tháng của năm 2023, ngành nông nghiệp ghi nhận có 9 mặt hàng xuất khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD. Ghi dấu ấn đột phá "quán quân" là kim ngạch xuất khẩu gỗ đã tăng 5,7% so với tháng trước đó. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sức khỏe các doanh nghiệp đang dần hồi phục. 

Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ là nhóm hàng duy nhất của ngành nông nghiệp có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD. Ảnh: TL.

Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ là nhóm hàng duy nhất của ngành nông nghiệp có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD. Ảnh: TL.

Cụ thể, theo số liệu thống kê, trong 10 tháng của năm 2023, 9 nhóm hàng xuất khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD là thủy sản đạt 7,45 tỷ USD, giảm 20,5%, rau quả 4,91 tỷ USD, tăng 78,9%, gạo 3,97 tỷ USD, tăng 35%, cà phê 3,32 tỷ USD, giảm 0,2%, hạt điều 2,92 tỷ USD, tăng 20,8%, cao su 2,16 tỷ USD, tăng 0,1%, sắn và sản phẩm từ sắn 1,03 tỷ USD, giảm 9,1%. 

Đặc biệt, lội ngược dòng sau nhiều tháng liên tiếp bị nằm đáy, hoặc tăng trưởng lẹt đẹt, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã bứt phá đạt 1,2 tỷ USD, tăng 5,7% so với tháng 9 và đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái. 

Luỹ kế 10 tháng năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thu về 10,8 tỷ USD. Dù vẫn giảm 19,9% so với cùng kỳ năm 2022, song tính đến hết tháng 10 năm nay xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ là nhóm hàng duy nhất của ngành nông nghiệp có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD.

Trong đó, châu Mỹ và châu Á vẫn là thị trường chính, lần lượt chiếm 56,4% và 37,2% tổng giá trị xuất khẩu ngành gỗ. Đáng chú ý, trong quý 3/2023, giá trị xuất khẩu nhóm hàng này đạt 3,6 tỷ USD, tăng 10% so với quý 2/2023. Điều này cho thấy, thị trường xuất khẩu đang dần phục hồi.   

Đây cũng là tháng đầu tiên đánh dấu giá trị xuất khẩu nhóm mặt hàng này xuất sang thị trường Mỹ tăng trưởng dương trở lại sau nhiều tháng liên tiếp của gần 1 năm qua bị sụt giảm mạnh do khó khăn kinh tế, lạm phát tăng cao và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu những mặt hàng không thiết yếu như đồ gỗ. 

"Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ phục hồi góp phần thúc đẩy ngành gỗ tăng trưởng khả quan hơn trong những tháng cuối năm, bởi trị giá xuất khẩu sang Mỹ hiện chiếm 53,7% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ", Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đánh giá. 

Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho biết, tình hình sản xuất bắt đầu khá hơn so với hồi đầu năm. Doanh nghiệp lạc quan khi ký thêm được các đơn hàng mới, tuy không nhiều bằng thời kỳ hưng thịnh, nhưng cũng đạt 70-80% so với cùng kỳ những năm trước, đủ việc cho công nhân sản xuất, nhà máy vận hành. Một số doanh nghiệp có đơn hàng mới bắt đầu tổ chức cho công nhân tăng ca trở lại, hoặc tuyển thêm lao động.

"Những tháng gần đây, lượng gỗ các doanh nghiệp nhập khẩu về tăng từ 5-10%, đây là tín hiệu cho thấy các doanh nghiệp đang chuẩn bị nguyên liệu cho những đơn hàng cuối năm và đầu năm sau”, HAWA cho biết, có đơn hàng nên 2/3 số công nhân nghỉ tạm thời tại các tỉnh như Bình Dương, Bình Định nay đã quay lại làm việc. 

Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng mới bắt đầu tổ chức cho công nhân tăng ca trở lại, hoặc tuyển thêm lao động. Ảnh: TL.

Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng mới bắt đầu tổ chức cho công nhân tăng ca trở lại, hoặc tuyển thêm lao động. Ảnh: TL.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, thị trường xuất khẩu những tháng cuối năm đang có những tín hiệu tích cực. Phải kể đến gói tín dụng 15.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp lĩnh vực gỗ và thuỷ sản mới giải ngân được khoảng một nửa. Gói hỗ trợ này giúp doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất khi nhận được đơn hàng xuất khẩu mới.

Vài tháng trở lại đây, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ phục hồi trở lại, dự kiến, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của nước ta ước đạt khoảng 13,6-14 tỷ USD, dù con số này giảm so với mức kỷ lục gần 17 tỷ USD của năm 2022, song, các doanh nghiệp ngành gỗ đang có những thay đổi tích cực. Với đà phục hồi này, xuất khẩu gỗ tiếp tục đóng vai trò quan trọng để ngành nông nghiệp hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 53-55 tỷ USD trong năm nay.

"Nhiều năm nay, doanh nghiệp thường nhận đơn hàng qua đơn vị trung gian, tức "ngồi chờ đơn hàng" đợi khách tìm đến mình. Thì giờ đây, các doanh nghiệp đã chủ động hơn trong việc tìm kiếm khách hàng từ thị trường truyền thống, thị trường ngách, thậm chí tìm kiếm khách hàng ngay tại thị trường nội địa.... giúp ký được đơn hàng mới ổn định sản xuất đến hết năm", Thứ trưởng nhìn nhận.

Đồng thời nhấn mạnh, hiện những thị trường mới nổi như Trung Đông, Ấn Độ, Nam Mỹ, châu Phi được kỳ vọng có thể bù đắp doanh số thiếu hụt. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nắm bắt để có kế hoạch kinh doanh phù hợp.

"Kể từ cuối quý 3 đến nay, Việt Nam đều xuất khẩu bình quân nhóm hàng này khoảng 1,1 tỷ USD. Dù chưa thể so sánh với cùng kỳ năm trước, nhưng nhìn sang các nước lân cận như Trung Quốc hay Indonesia, rõ ràng họ đang khó khăn hơn chúng ta rất nhiều. Đặc biệt là Trung Quốc đang gặp khó ở thị trường Mỹ, đây cũng là cơ hội cho ngành gỗ Việt.

Điều các doanh nghiệp cần làm ngay là cải tiến mẫu mã, tăng "chất" cho sản phẩm, hạ giá thành để bắt kịp sự chuyển hướng của thị trường truyền thống. Bên cạnh đó, tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại để tìm kiếm khách hàng ở những thị trường mới chuẩn bị cho năm 2024", Thứ trưởng khuyến nghị. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
35 phút
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
6 ngày
Xem thêm