Thứ sáu, 07/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chi 1 USD cho xúc tiến thương mại sẽ thu về 87 USD xuất khẩu và gần 400 USD góp vào GDP

Huyền Trang
- 15:46, 03/02/2023

(DNTO) - Các nước như Thái Lan, Trung Quốc đang đầu tư ngân sách khá lớn cho hoạt động xúc tiến thương mại, nhưng tại Việt Nam, việc này còn hạn chế, dù đây là khoản chi mang lại nhiều lợi ích lớn.

Các hoạt động xúc tiến thương mại nếu được đẩy mạnh theo chiều sâu sẽ là cơ hội rất tốt để sản phẩm Việt Nam tiếp cận với thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: T.L.

Các hoạt động xúc tiến thương mại nếu được đẩy mạnh theo chiều sâu sẽ là cơ hội rất tốt để sản phẩm Việt Nam tiếp cận với thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: T.L.

Trao đổi tại Hội nghị Thúc đẩy sản xuất tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu 2023 tổ chức sáng 3/2, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và các lãnh đạo Cục, Vụ của Bộ Công thương đều thừa nhận rằng những khó khăn của kinh tế thế giới sẽ kéo dài sang cả năm 2023 khi tăng trưởng toàn cầu dự báo giảm xuống còn 2,9%, từ mức 3,4% trong năm ngoái.

Với chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6%, kim ngạch xuất khẩu năm 2023 dự kiến đạt 393-394 tỷ USD, tăng thêm khoảng 22 tỷ USD giá trị xuất khẩu hàng hoá so với năm ngoái, là mục tiêu đòi hỏi nhiều nỗ lực.

Trong các giải pháp được đưa ra tại Hội nghị, đáng chú ý nhất là giải pháp xúc tiến thương mại hỗ trợ phát triển thị trường trong và ngoài nước.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) dẫn chứng nghiên cứu mới đây của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) cho thấy, mỗi 1 USD chi cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu giúp các quốc gia tăng thêm được 87 USD giá trị xuất khẩu và 384 USD đóng góp vào GDP.

Thế nhưng, hiện đầu tư ngân sách cho xúc tiến thương mại ở Việt Nam còn rất hạn chế, thấp hơn rất nhiều so với các nước khác và chưa tương xứng với mức tăng trưởng xuất khẩu.

Cụ thể, năm 2012, kinh phí được cấp cho Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia là 93 tỷ đồng, trong khi kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 114 tỷ USD. Từ năm 2020 đến nay kim ngạch xuất khẩu đã tăng hơn 100%, năm 2020 dù gặp khó khăn do dịch bệnh nhưng đạt hơn 282 tỷ USD, năm 2021 đạt hơn 336 tỷ USD, năm 2022 đạt gần 372 tỷ USD. Trong khi đó, kinh phí Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia dù được tăng dần và ở mức 136 tỷ/năm (khoảng 5,7 triệu USD), nhưng mức tăng như vậy còn thấp so với tăng trưởng xuất khẩu.

So sánh với Thái Lan, năm ngoái, nước ngày chi ngân sách cho xúc tiến thương mại khoảng hơn 74 triệu USD; Trung Quốc chi khoảng 15 triệu USD/năm. Hàn Quốc chi khoảng 330 triệu USD cho riêng các hoạt động khảo sát thị trường nước ngoài và các đoàn thương mại. Canada khoảng hơn 94 triệu USD và Italia lên đến gần 185 triệu USD/năm. Như vậy, ngân sách chi cho hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam rất khiêm tốn, chỉ bằng khoảng 1,2% của Hàn Quốc, 8% của Thái Lan...

Hoạt động xúc tiến thương mại được đẩy mạnh sẽ giúp hàng Việt được biết đến nhiều hơn trên trường quốc tế. Ảnh: Vietnam+

Hoạt động xúc tiến thương mại được đẩy mạnh sẽ giúp hàng Việt được biết đến nhiều hơn trên trường quốc tế. Ảnh: Vietnam+

“Hạn chế về kinh phí dẫn đến quy mô hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam tại các sự kiện quốc tế rất khiêm tốn và nhỏ bé so với các nước. Điều này đã gây ra không ít khó khăn trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia, ngành hàng, sản phẩm”, ông Phú nhấn mạnh.

Do đó, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tài Chính tăng nguồn kinh phí cho Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại và Chương trình Thương hiệu quốc gia và nguồn kinh phí để mở rộng hoạt động của các Thương vụ và Văn phòng xúc tiến thương mại của Việt Nam ở nước ngoài. Việc này sẽ hỗ trợ triển khai hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn, có chiều sâu, xây dựng chương trình quảng bá hình ảnh Việt Nam là nước xuất khẩu có uy tín có tầm cỡ tại các sự kiện quốc tế.

Cục trưởng Vũ Bá Phú cho biết trong thời gian tới tăng cường triển khai các hoạt động kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam với nhà mua hàng quốc tế thông qua việc tổ chức các đoàn giao thương tại nước ngoài, các đoàn doanh nghiệp nhập khẩu vào Việt Nam. Đồng thời, thường xuyên cập nhật các thông tin về thị trường để có sự chủ động trong hỗ trợ doanh nghiệp.

“Các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ được khẩn trương triển khai ngay từ đầu năm, chủ động chuẩn bị thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm đặc biệt nông sản có tính mùa vụ tránh tình trạng ùn ứ, được mùa mất giá nông sản khi đến vụ”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh thị trường bấp bênh trong nhịp điều chỉnh, cổ phiếu SVC của Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) liên tục trải qua 5 phiên tăng trần liên tiếp, thị giá tăng gần 40% chỉ sau một tuần.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tâm lý các nhà đầu tư có vẻ khả quan hơn trong những ngày qua, dẫn đến một đợt tăng mạnh tại các sàn giao dịch châu Á.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường đặc biệt giảm mạnh trong phiên chiều khi Vn-Index giảm kỷ lục gần 100 điểm, thị trường ghi nhận hơn 500 mã giảm.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số đánh mất lực đỡ, VN-Index liên tục lao dốc và mất hơn 35 điểm thời điểm chốt phiên ngày 17/10.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều công ty chứng khoán chuẩn bị chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ghi nhận mức lợi nhuận vượt trội trong quý 3 vừa qua.
3 tuần
Xem thêm