Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần tận dụng chính sách ngắn hạn và có đánh giá trong thực tiễn để gỡ khó cho nền kinh tế

Huyền Trang
- 16:37, 19/12/2023

(DNTO) - Các chuyên gia nhận định Chính phủ đã tung ra nhiều chính sách thúc đẩy và tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế. Do vậy thời gian tới cần tận dụng chính sách ngắn hạn và có đánh giá trong thực tiễn.

Thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ đã nỗ lực đưa ra nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho nhiều lĩnh vực kinh tế. Ảnh: T.L.

Thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ đã nỗ lực đưa ra nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho nhiều lĩnh vực kinh tế. Ảnh: T.L.

Sang năm vẫn có thể tăng trưởng 6,5%

Trao đổi trong Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 hôm 19/12, ông Nguyễn Duy Hưng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, cho biết trong bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến khó lường, các dự báo đều cho thấy kinh tế toàn cầu, đặc biệt các đối tác lớn của Việt Nam có xu hướng giảm, nhiều ý kiến lo ngại sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 6-6,5% trong 2024 của Việt Nam.

Việt Nam là nền kinh tế có mức độ hội nhập rất lớn, kim ngạch xuất nhập khẩu ở mức 200% GDP, vì vậy ông Hưng cho rằng ảnh hưởng lớn từ tình hình quốc tế là không tránh khỏi. Nhưng nếu tận dụng tốt các cơ hội bên trong và bên ngoài, Việt Nam vẫn có thể đạt mức tăng trưởng 6,5% trong năm 2024.

Vị này cho biết, đến nay Đảng và Quốc hội đã đưa ra nhiều giải pháp, nhiệm vụ cụ thể cho phát triển kinh tế-xã hội năm 2024. Đặc biệt Bộ Chính trị đã ra 6 nghị quyết cho 6 vùng kinh tế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Việc thúc đẩy phát triển các vùng kinh tế là động lực tăng trưởng là vô cùng quan trọng trong giai đoạn tới.

“Tôi tin tại phiên họp toàn quốc của Chính phủ cuối năm, Chính phủ sẽ ra nghị quyết phù hợp để triển khai thành công mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2024”, ông Hưng nhận định. 

TS Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, cũng nhận định chưa bao giờ Quốc hội, Chính phủ liên tục đưa ra nghị quyết trong hai năm 2022-2023 để đưa nền kinh tế vượt sóng gió. Cũng chưa bao giờ nhiều cơ chế đặc thù được áp dụng cho các công trình giao thông, hay Chính phủ lập nhiều tổ tháo gỡ khó khăn từ bất động sản đến các dự án khác như năm 2023. 

“Nhiều giải pháp về lý thuyết là đi ngược nhau nhưng lại khá thành công. Trong bối cảnh như vậy cho thấy tính linh hoạt ứng biến về chính sách và sự nỗ lực lội ngược dòng của Chính phủ. Năm 2023 dự báo tăng trưởng GDP khoảng 5%, tuy chưa bằng 2019 nhưng Việt Nam vẫn là điểm sáng trong khu vực”, ông Lịch nhận định.

Đừng quá lo lạm phát mà rón rén dùng công cụ

Đơn giản hoá thủ tục hành chính, giảm tình trạng sách nhiễu, nhiêu khê trong quản lý hành chính để giảm gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Đơn giản hoá thủ tục hành chính, giảm tình trạng sách nhiễu, nhiêu khê trong quản lý hành chính để giảm gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

 

Theo TS Trần Du Lịch, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành rất nhiều nghị quyết nhưng đi vào cuộc sống thì chưa được đánh giá và cũng không phải văn bản quy phạm pháp luật, mang tính chất thúc đẩy.

Để chính sách đi vào cuộc sống phải có nghị định, thông tư. Tức cùng với nghị quyết của Chính phủ cần đi kèm với sửa đổi quy định trong nghị định, thông tư, quyết định của Thủ tướng; Luật của Quốc hội. Bên cạnh đó cần tận dụng tối đa mọi chính sách trong ngắn hạn để kích thích, kể cả chi tiêu của Chính phủ.

“Chúng ta hiện rất ám ảnh lạm phát nhưng quan điểm của tôi và nhiều thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia thì Việt Nam kiểm soát lạm phát dưới 5% sẽ kích thích kinh tế phát triển. Nếu cứ sợ lạm phát mà rón rén không dùng công cụ sẽ rất khó. Do đó, năm 2024, cần sử dụng mạnh mẽ các công cụ hơn, đồng bộ chính sách để thúc đẩy kinh tế phục hồi”, ông Lịch khuyến nghị. 

TS Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Chính sách (VEPR), Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định thương mại, dịch vụ hướng tới tiêu dùng nội địa là bệ đỡ rất quan trọng cho năm 2024. Từ bệ đỡ này sẽ lan tỏa cho các ngành sản xuất khác, nhất là sản xuất hàng Việt. Hiện doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực đều khó khăn trong tiếp cận thị trường. Do đó cần chính sách kích hoạt dịch vụ và tiêu dùng, thương mại, hỗ trợ cho sản xuất trong nước.

Vị này cũng đồng tình với quan điểm của TS Trần Du Lịch là không cần ban hành thêm những chính sách mới, mà tập trung làm tốt những chính sách đã có và đánh giá những chính sách này. Để ra được như vậy, cần sự vào cuộc của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp đầu ngành để đánh giá tác động chính sách thực tế nhất. 

“Một số diễn giả cũng cho biết hàng Trung Quốc luôn chực chờ ở biên giới, nếu chúng ta để thị trường suy yếu thì hàng Trung Quốc giá rẻ sẽ chèn ép hàng nội địa Việt Nam. Do đó, chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa phải lan tỏa tới tiêu dùng, sản xuất trong nước và hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp”, ông Việt cho biết.

Để duy trì nhịp độ phát triển kinh tế, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng cần tiếp tục cải cách thể chế để tạo động lực cho cán bộ, công chức làm việc. Đặc biệt, có cơ chế bảo vệ cán bộ, công chức, nếu không sẽ khó khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trong thực thi công vụ.

“Có những địa phương thời gian qua không có dự án đầu tư mới nào được triển khai, đó là nguy cơ cho chúng ta nếu tình trạng này tiếp diễn”, ông Hưng nói. 

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm