Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần sự vào cuộc của các bộ, ngành để 'trợ lực' cho ngành hàng không

Bạch Dương
- 21:00, 09/11/2021

(DNTO) - Sau 4 lần “nhồi sóng” Covid-19, sức chịu đựng của các doanh nghiệp hàng không ngày càng mỏng khi doanh thu sụt giảm trầm trọng, dòng tiền tích luỹ cạn kiệt, trong khi nguồn vốn vay rất khó tiếp cận, nếu không giải cứu sẽ gặp rủi ro thanh khoản như nợ ngắn hạn, nợ cho các nhà cung cấp, trả lương cho lao động...

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đến hết năm nay, sức cầu của nền kinh tế nói chung, sức cầu của hàng không nói riêng vẫn bị ảnh hưởng nặng nề. Ảnh: TL.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đến hết năm nay, sức cầu của nền kinh tế nói chung, sức cầu của hàng không nói riêng vẫn bị ảnh hưởng nặng nề. Ảnh: TL.

Căng thẳng dòng tiền vì không "bay" được

Theo báo cáo của các hãng hàng không và Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là đợt bùng phát lần thứ 4 đã gây thiệt hại nặng nề cho các hãng hàng không. Số lượng chuyến bay và hành khách 6 tháng đầu năm giảm 60-70% so với thời điểm trước dịch. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2021 của các hãng hàng không bị ảnh hưởng nghiêm trọng, doanh thu và lợi nhuận sụt giảm.

"Hiện, nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng bay lớn nhất Việt Nam đã lên tới 36.000 tỷ đồng, riêng Vietnam Airlines là 20.000 tỷ đồng. Nhu cầu tín dụng để trang trải những khoản nợ của các hãng hàng không đang rất lớn. Trong đó, Vietnam Airlines cần hỗ trợ vốn vay ưu đãi 10.000-12.000 tỷ đồng để cân đối dòng tiền", đại diện Hiệp hội Hàng không cho biết.

Ông Trần Thanh Hiền, kế toán trưởng Tổng công ty Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đề xuất cơ chế hỗ trợ dưới hình thức tái cấp vốn hay vay vốn thì đảm bảo phù hợp với thực tế các hãng hàng không hiện không có tài sản đảm bảo. “Mức độ thua lỗ là rất lớn, các hãng hàng không xây dựng kịch bản phục hồi, tuy nhiên tính chắc chắn là không cao”, ông Hiền nói.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đến hết năm nay, sức cầu của nền kinh tế nói chung, sức cầu của hàng không nói riêng vẫn bị ảnh hưởng nặng nề. Dưới góc độ tài chính, dòng tiền ngành hàng không đang bị cạn kiệt, nếu không giải cứu sẽ gặp rủi ro thanh khoản như nợ ngắn hạn, nợ cho các nhà cung cấp, trả lương cho lao động...  

“Cần hỗ trợ cho ngành hàng không cho dù là hãng bay Nhà nước hay hãng bay tư nhân. Việc giải cứu 1 nhóm doanh nghiệp không chỉ mỗi doanh nghiệp đó mà là một ngành công nghiệp. Hàng không là cầu nối kinh tế Việt Nam với thế giới, duy trì chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, cho nên giải cứu ngành hàng không là giải cứu rất nhiều ngành nghề khác duy trì để tăng trưởng cho nền kinh tế”, PGS. TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Đại học Kinh tế TP.HCM nêu quan điểm.

Cần sự vào cuộc của các bộ, ngành để gỡ khó cho ngành hàng không 

Để tháo gỡ khó khăn, thời gian qua Chính phủ và ngành ngân hàng đã có nhiều hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp hàng không, tạo ra những tác động tích cực cho ngành. Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19 lớn hơn dự kiến, vì vậy, để vượt qua khó khăn, ngành hàng không cần được "trợ thở" mạnh hơn nữa.

Theo đó, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa có ý kiến về việc triển khai Nghị quyết số 105/NQ-CP của Chính phủ liên quan đến các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không.

Cụ thể, Phó thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi sát, chặt chẽ diễn biến kinh tế vĩ mô, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, trong đó có lĩnh vực hàng không để xem xét, nghiên cứu các giải pháp phù hợp quy định pháp luật, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế theo đúng quy định tại Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 9/9/2021 của Chính phủ.

Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để tổng hợp, nghiên cứu và kịp thời đề xuất các giải pháp tổng thể tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực hàng không.

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng chia sẻ, với tình hình ngân sách hiện nay, phương án cấp bù lãi suất bằng nguồn vốn ngân sách cũng rất khó khăn. Do vậy, đại diện của bộ đề nghị, ngành ngân hàng tổng hợp ý kiến và kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hàng không. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để cùng tháo gỡ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
16 giờ
Bất động sản
Nêu thực trạng giá bất động sản tăng phi mã, đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn ĐBQH Đồng Nai) cho biết một công chức không ăn gì cả cũng mất vài trăm năm mới mua được nhà.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo đại biểu Quốc hội, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tầm quan trọng, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực phát triển của đất nước. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước tham gia, giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, nội địa hóa tối đa, giảm phụ thuộc vào nước ngoài...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Mặc dù Hoa Kỳ là thị trường lớn và tiềm năng nhưng việc phụ thuộc phần lớn vào thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu. Doanh nghiệp cần hướng tới mở rộng thị trường cùng khu vực như Peru, Colombia hay Trung Mỹ...
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Tối 15/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024”, tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
GS. Andreas Hauskrecht của Đại học Indiana, cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân và tăng năng suất lao động của khu vực kinh tế nhà nước. Bởi việc dựa vào khối FDI như những năm qua sẽ không bền vững.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chiều 13/11, với 100% số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 vừa được Quốc hội thông qua nêu rõ chủ trương: Chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hôm nay, 13/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải tập trung huy động nguồn lực để đầu tư cho các công trình lớn tầm quốc gia, phải tạo ra sự đột phá về hạ tầng chiến lược, những công trình mang tính chiến lược, xoay chuyển tình thế, xoay chuyển trạng thái...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, cho biết tin giả ảnh hưởng tới phát triển kinh tế rất lớn, đặc biệt là đối với thị trường chứng khoán, tài chính, bất động sản. Có những thông tin gây thiệt hại vốn hoá nhiều nghìn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng, khi sửa Luật Báo chí sẽ cho phép một số cơ quan báo chí lớn được kinh doanh về nội dung, về truyền thông.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết chính sách kinh tế dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ hướng tới tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại. Vì vậy hàng Việt vào Mỹ cần minh bạch nguồn gốc xuất xứ, tăng kiểm định chất lượng sản phẩm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ theo Nghị quyết số 18 của Trung ương.
1 tuần
Xem thêm