Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách giúp doanh nghiệp thuận lợi đưa hàng vào Hà Lan - cửa ngõ EU

Huyền Trang
- 18:00, 10/08/2021

(DNTO) - Hà Lan là thị trường mở, sẵn sàng nhập khẩu những mặt hàng đáp ứng được tiêu chuẩn của châu Âu nói chung, của thị trường Hà Lan nói riêng, vì vậy doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội thông qua cửa ngõ này tiến sâu vào EU.

Vừa qua, Việt Nam đã xuất khẩu thành công lô vải tươi vào thị trường Hà Lan và được người tiêu dùng tại đây đón nhận nồng nhiệt. Ảnh: T.L.

Vừa qua, Việt Nam đã xuất khẩu thành công lô vải tươi vào thị trường Hà Lan và được người tiêu dùng tại đây đón nhận nồng nhiệt. Ảnh: T.L.

Trong Phiên tư vấn trực tuyến xuất khẩu nông sản, thủy sản vào thị trường Hà Lan hôm 9/8, bà Võ Thị Ngọc Diệp - Tham tán thương mại Việt Nam tại Hà Lan cho biết, thị trường Hà Lan có tính mở rất lớn, sẵn sàng nhập khẩu những mặt hàng đáp ứng được tiêu chuẩn và thị hiếu của người tiêu dùng châu Âu mà không có bất cứ ưu tiên hoặc hạn chế đối với các mặt hàng nông sản, thủy sản từ quốc gia nào.

Ngoài ra, việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đi vào thực thi, mà Hà Lan và Việt Nam đều là thành viên của Hiệp định, nên được hưởng nhiều ưu đãi về thuế nếu doanh nghiệp hai bên thúc đẩy giao thương. Hiện đã có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam tận dụng xin C/O nhằm tận dụng ưu đãi từ EVFTA để xuất khẩu sang EU, trong đó có Hà Lan.

Cũng theo bà Diệp, EU là thị trường xuất khẩu truyền thống của hàng thủy sản Việt Nam nên thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này sang Hà Lan. Tuy nhiên, hàng thủy sản Việt Nam hiện phải cạnh tranh với hàng thủy sản Bangladesh, Ấn Độ, Ecuador…

Còn mặt hàng trái cây, hiện Hà Lan vẫn ưu tiên nhập khẩu từ Nam Mỹ do thế mạnh về thời gian vận chuyển và giá. Vì vậy, để hàng nông sản và thủy sản Việt Nam có thể thâm nhập và tạo được vị thế tại Hà Lan cũng như EU, doanh nghiệp trong nước cần phải tăng cường năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm và tìm phương án vận chuyển tối ưu để giảm giá thành.

Về phía nhà nhập khẩu, Công ty Xuất nhập khẩu LTP (Hà Lan) cho biết, hiện 50% nhập khẩu của công ty này là từ Việt Nam, trong đó có các mặt hàng nông sản, thủy sản, đặc biệt là đặc sản vùng miền đang được người tiêu dùng Hà Lan đón nhận.

Tuy nhiên, để hàng Việt có thể tiến vào một thị trường đòi hỏi tiêu chí môi trường cao như Hà Lan, ông Phạm Văn Hiển, Giám đốc Công ty LTP cho biết, các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu không nên đóng gói bằng bao bì nilon mà nên thay thế bằng chất liệu thân thiện với môi trường, dễ dàng phân hủy.

Đối với sản phẩm nông thủy sản bắt buộc phải đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn kĩ thuật, dư lượng thuốc trừ sâu trong giới hạn cho phép.

Ông Hiển cũng lưu ý doanh nghiệp nên chú ý đến quy cách đóng gói sản phẩm xuất khẩu. Ví dụ, với mặt hàng khô, nếu bán cho khách sỉ nên đóng tủi từ 20-25kg, nhưng khi đưa vào siêu thị thì phải đóng gói 400-500 gr. Hạt điều chế biến có thể đóng gói 100-500 gr nếu đưa vào siêu thị. Bưởi da xanh có thể đóng 9 quả/thùng…

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm