Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sau EVFTA, doanh nghiệp thời trang Việt làm gì để rộng đường đến Hà Lan?

Huyền Trang
- 19:00, 25/11/2020

(DNTO) - Với việc kí kết những Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, ngành thời trang Việt Nam có nhiều triển vọng xuất khẩu và đón sóng đầu tư từ thị trường Hà Lan.

Sản phẩm thời trang Việt sẽ có thêm nhiều cơ hội đến thị trường Hà Lan thông qua các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã kí kết. Ảnh: I.T.

Sản phẩm thời trang Việt sẽ có thêm nhiều cơ hội đến thị trường Hà Lan thông qua các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã kí kết. Ảnh: I.T.

Nhiều dư địa hợp tác

Trong Hội nghị giao thương trực tuyến cơ hội kinh doanh sản sản phẩm thời trang Việt Nam – Hà Lan từ EVFTA 2020, hôm 24/11, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại thông tin, với việc tham gia 3 Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới gồm Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), các lĩnh vực sản xuất công nghiệp của Việt Nam, trong đó có ngành thời trang đang đón đầu những triển vọng phát triển mới.

Đặc biệt, ông Lê Hoàng Tài cho biết, kể từ khi EVFTA có hiệu lực (từ ngày 1/8/2020), hoạt động thương mại quốc tế của hàng thời trang Việt Nam với thị trường EU đã có nhiều tín hiệu tích cực.

Nhiều doanh nghiệp trong ngành thời trang Việt Nam đang cơ cấu lại bộ máy, sẵn sàng cơ sở hạ tầng nhà xưởng, nguồn nguyên liệu để đáp ứng tốt các cam kết của hiệp định, đồng thời tăng cường đầu tư máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra, phục vụ tốt hơn cho thị trường EU.

Ông Iwan Rutjens - Bí thư thứ nhất phụ trách kinh tế, Đại sứ quán Hà Lan tại Hà Nội cho biết, Hà Lan với chuyên môn về hậu cần và cơ sở hạ tầng tốt đã tiếp nhận số lượng lớn hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU thông qua cảng Rotterdam. Dự kiến trao đổi thương mại giữa EU và Việt Nam trong thời gian tới sẽ tăng.

Dẫn chứng tiềm năng thị trường Hà Lan nói riêng và EU nói chung đối với hàng thời trang của Việt Nam, ông Iwan Rutjens cho biết, mỗi người tiêu dùng Tây Âu mua trung bình 22 kg hàng dệt may hàng năm. Ở Hà Lan, trung bình một người tiêu dùng mua 46 mặt hàng quần áo mới mỗi năm. Điều này dẫn đến việc mỗi người sẽ có khoảng 173 món đồ trong tủ…

Doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội ra sao?

Tuân thủ các quy tắc về xuất xứ, nâng cao trách nhiệm xã hội trong kinh doanh là cách giúp doanh nghiệp Việt rộng cửa vào thị trường Hà Lan nói riêng và EU nói chung. Ảnh: T.L.

Tuân thủ các quy tắc về xuất xứ, nâng cao trách nhiệm xã hội trong kinh doanh là cách giúp doanh nghiệp Việt rộng cửa vào thị trường Hà Lan nói riêng và EU nói chung. Ảnh: T.L.

Cũng theo ông Iwan Rutjens, Hà Lan sẽ hỗ trợ về  kiến thức chuyên môn và đổi mới công nghệ, để Việt Nam có cơ hội phát triển hơn nữa, đa dạng hóa nền kinh tế đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước, giúp hai bên đều có lợi. 

“Thông qua FTA, chúng tôi có thể khuyến khích nhiều doanh nghiệp Hà Lan có mặt tại Việt Nam và thúc đẩy khả năng tiếp cận tốt hơn của các công ty Việt Nam vào thị trường Hà Lan”, ông Iwan Rutjens cho biết.

Về phía Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam, ông Guido van Roy, Giám đốc điều hành tổ chức này cam kết, hiệp hội sẽ cung cấp cho doanh nghiệp hai bên những thông tin thị trường và điều kiện kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Với việc hiểu và nắm bắt được thị trường, hiệp hội có thể chủ động và năng động trong việc tạo ra các chương trình, hoạt động giúp kết nối các doanh nghiệp mở ra cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, phía doanh nghiệp cũng cần chủ động đáp ứng những đòi hỏi của thị trường.

Ông Iwan Rutjens chia sẻ, để tận dụng lợi thế của EVFTA, doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan phải tuân thủ theo những cam kết trong hiệp định này. Trong đó, các cam kết trong EVFTA bao gồm sự bảo vệ quyền cơ bản của mọi người tại nơi làm việc, bảo vệ môi trường… ngày càng được người tiêu dùng Hà Lan chú trọng, đặc biệt là trong ngành thời trang.

Ngoài ra, các đại diện của Hà Lan cũng khẳng định, doanh nghiệp cần tôn trọng trách nhiệm xã hội trong thực hành kinh doanh và đáp ứng quy tắc xuất xứ để sản phẩm dệt may của Việt Nam được hưởng ưu đãi từ EVFTA khi xuất khẩu sang Hà Lan cũng như sang EU.

Ông Lê Xuân Dương, Trưởng ban Chính sách và Xúc tiến thương mại - Hiệp hội Da giầy, Túi xách Việt Nam (LEFASO) cho biết, Việt Nam là nhà sản xuất lớn thứ ba và xuất khẩu giày dép lớn thứ hai trên thế giới.

Dù ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19 nhưng lượng đơn đặt hàng xuất khẩu trong tháng 10/2020 tăng gần 5% so với tháng trước đó, do nhu cầu cao hơn cho mùa Giáng sinh và năm mới.

Việt Nam xuất khẩu trực tiếp giày dép và túi xách sang khoảng 20 nước EU. Trong đó, những nước có cảng biển quốc tế lớn như Đức, Bỉ, Pháp, Italia, Tây Ban Nha… nhập khẩu nhiều nhất giày dép, túi xách của Việt Nam để tiêu thụ trong nước và tái xuất sang các nước EU khác.

Riêng thị trường Hà Lan là nhà nhập khẩu lớn thứ ba ở EU đối với giày dép và túi xách của Việt Nam.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm