Sau EVFTA, doanh nghiệp thời trang Việt làm gì để rộng đường đến Hà Lan?
(DNTO) - Với việc kí kết những Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, ngành thời trang Việt Nam có nhiều triển vọng xuất khẩu và đón sóng đầu tư từ thị trường Hà Lan.
Nhiều dư địa hợp tác
Trong Hội nghị giao thương trực tuyến cơ hội kinh doanh sản sản phẩm thời trang Việt Nam – Hà Lan từ EVFTA 2020, hôm 24/11, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại thông tin, với việc tham gia 3 Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới gồm Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), các lĩnh vực sản xuất công nghiệp của Việt Nam, trong đó có ngành thời trang đang đón đầu những triển vọng phát triển mới.
Đặc biệt, ông Lê Hoàng Tài cho biết, kể từ khi EVFTA có hiệu lực (từ ngày 1/8/2020), hoạt động thương mại quốc tế của hàng thời trang Việt Nam với thị trường EU đã có nhiều tín hiệu tích cực.
Nhiều doanh nghiệp trong ngành thời trang Việt Nam đang cơ cấu lại bộ máy, sẵn sàng cơ sở hạ tầng nhà xưởng, nguồn nguyên liệu để đáp ứng tốt các cam kết của hiệp định, đồng thời tăng cường đầu tư máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra, phục vụ tốt hơn cho thị trường EU.
Ông Iwan Rutjens - Bí thư thứ nhất phụ trách kinh tế, Đại sứ quán Hà Lan tại Hà Nội cho biết, Hà Lan với chuyên môn về hậu cần và cơ sở hạ tầng tốt đã tiếp nhận số lượng lớn hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU thông qua cảng Rotterdam. Dự kiến trao đổi thương mại giữa EU và Việt Nam trong thời gian tới sẽ tăng.
Dẫn chứng tiềm năng thị trường Hà Lan nói riêng và EU nói chung đối với hàng thời trang của Việt Nam, ông Iwan Rutjens cho biết, mỗi người tiêu dùng Tây Âu mua trung bình 22 kg hàng dệt may hàng năm. Ở Hà Lan, trung bình một người tiêu dùng mua 46 mặt hàng quần áo mới mỗi năm. Điều này dẫn đến việc mỗi người sẽ có khoảng 173 món đồ trong tủ…
Doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội ra sao?
Cũng theo ông Iwan Rutjens, Hà Lan sẽ hỗ trợ về kiến thức chuyên môn và đổi mới công nghệ, để Việt Nam có cơ hội phát triển hơn nữa, đa dạng hóa nền kinh tế đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước, giúp hai bên đều có lợi.
“Thông qua FTA, chúng tôi có thể khuyến khích nhiều doanh nghiệp Hà Lan có mặt tại Việt Nam và thúc đẩy khả năng tiếp cận tốt hơn của các công ty Việt Nam vào thị trường Hà Lan”, ông Iwan Rutjens cho biết.
Về phía Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam, ông Guido van Roy, Giám đốc điều hành tổ chức này cam kết, hiệp hội sẽ cung cấp cho doanh nghiệp hai bên những thông tin thị trường và điều kiện kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Với việc hiểu và nắm bắt được thị trường, hiệp hội có thể chủ động và năng động trong việc tạo ra các chương trình, hoạt động giúp kết nối các doanh nghiệp mở ra cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, phía doanh nghiệp cũng cần chủ động đáp ứng những đòi hỏi của thị trường.
Ông Iwan Rutjens chia sẻ, để tận dụng lợi thế của EVFTA, doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan phải tuân thủ theo những cam kết trong hiệp định này. Trong đó, các cam kết trong EVFTA bao gồm sự bảo vệ quyền cơ bản của mọi người tại nơi làm việc, bảo vệ môi trường… ngày càng được người tiêu dùng Hà Lan chú trọng, đặc biệt là trong ngành thời trang.
Ngoài ra, các đại diện của Hà Lan cũng khẳng định, doanh nghiệp cần tôn trọng trách nhiệm xã hội trong thực hành kinh doanh và đáp ứng quy tắc xuất xứ để sản phẩm dệt may của Việt Nam được hưởng ưu đãi từ EVFTA khi xuất khẩu sang Hà Lan cũng như sang EU.
Ông Lê Xuân Dương, Trưởng ban Chính sách và Xúc tiến thương mại - Hiệp hội Da giầy, Túi xách Việt Nam (LEFASO) cho biết, Việt Nam là nhà sản xuất lớn thứ ba và xuất khẩu giày dép lớn thứ hai trên thế giới.
Dù ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19 nhưng lượng đơn đặt hàng xuất khẩu trong tháng 10/2020 tăng gần 5% so với tháng trước đó, do nhu cầu cao hơn cho mùa Giáng sinh và năm mới.
Việt Nam xuất khẩu trực tiếp giày dép và túi xách sang khoảng 20 nước EU. Trong đó, những nước có cảng biển quốc tế lớn như Đức, Bỉ, Pháp, Italia, Tây Ban Nha… nhập khẩu nhiều nhất giày dép, túi xách của Việt Nam để tiêu thụ trong nước và tái xuất sang các nước EU khác.
Riêng thị trường Hà Lan là nhà nhập khẩu lớn thứ ba ở EU đối với giày dép và túi xách của Việt Nam.