Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các nhà băng 'rốt ráo' hạ lãi suất thế nào sau cam kết của Ngân hàng Nhà nước?

Hồng Gấm
- 09:01, 22/08/2021

(DNTO) - Để đảm bảo "lời hứa" hạ lãi suất cứu doanh nghiệp của các nhà băng là thực chất, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định sẽ vào cuộc giám sát, đồng thời sẽ "siết" hoạt động tín dụng nếu ngân hàng nào làm trái việc cam kết này. Sau "cảnh báo" của NHNN, các nhà băng đã hưởng ứng ra sao?

Để hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giãn nợ, miễn, giảm lãi vay thêm cho doanh nghiệp. Ảnh: TL.

Để hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giãn nợ, miễn, giảm lãi vay thêm cho doanh nghiệp. Ảnh: TL.

Dấu hiệu tích cực

Trước khó khăn của các doanh nghiệp và người dân, NHNN vừa ban hành Công văn số 5901 về thực hiện giảm lãi suất và miễn phí dịch vụ ngân hàng để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19.

Trong đó NHNN yêu cầu việc triển khai các chương trình giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ cần đảm bảo thực chất, hiệu quả cụ thể. Đồng thời, chủ động truyền thông trên báo chí về các chính sách của mình, thông tin cho khách hàng cụ thể về chính sách giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ để khách hàng biết và tiếp cận chính sách hỗ trợ của ngân hàng.

"Kết quả thực hiện cam kết giảm lãi, phí của từng ngân hàng sẽ được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng định kỳ hàng tháng. Trên cơ sở giám định cụ thể, NHNN sẽ xem xét và có chính sách khuyến khích hoặc hạn chế một số nội dung trong hoạt động tín dụng của ngân hàng trong năm 2022" - Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định.

Tin nên đọc

Theo đó, Ngân hàng Vietcombank vừa có thông báo quyết định tiếp tục giảm lãi suất tiền vay trong thời gian từ 18/8/2021 đến hết 31/12/2021 đối với tất cả doanh nghiệp và cá nhân ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Cụ thể:

Giảm lãi suất tới 0,5%/năm cho toàn bộ dư nợ vay của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.

Giảm lãi suất tới 0,3%/năm cho toàn bộ dư nợ vay của khách hàng tại các địa bàn tỉnh, thành phố phía Nam khác áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Từ năm 2020 đến nay, Vietcombank đã liên tục triển khai 8 đợt giảm lãi suất, với tổng giá trị hơn 5.400 tỷ đồng tính đến hết tháng 6/2021.

Tương tự, Agribank giảm tiếp 10% so với lãi suất cho vay đang áp dụng đối với dư nợ cho vay ngắn hạn có lãi suất từ 5%/năm trở lên và dư nợ cho vay trung, dài hạn có lãi suất từ 7%/năm trở lên, tương ứng giảm ít nhất 0,5 điểm phần trăm. Ước tính, Agribank dành khoảng 5.500 tỷ đồng cho việc tiếp tục giảm lãi suất lần này.

Đối với nhóm ngân hàng thương mại tư nhân, Sacombank tiên phong giảm lãi suất. Sacombank cho biết sẽ thực hiện giảm lãi suất 1%/năm cho các doanh nghiệp và cá nhân có khoản vay tại ngân hàng thuộc các ngành nghề như du lịch, lữ hành, vận tải...

Ngoài ra, Sacombank cũng đang triển khai nguồn vốn ưu đãi 10.000 tỷ đồng với lãi suất từ 4%/năm, thời gian vay tối đa 6 tháng dành cho doanh nghiệp xuất khẩu đến hết ngày 31/12/2021.

Việc giảm lãi suất chi tiết nhất phải "gọi tên" MB. Cụ thể, ngân hàng cho biết sẽ thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất cho đến tháng 12/2021 là 1%.

Dự kiến, với các khách hàng thuộc đối tượng cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01 và Thông tư 03, MB giảm lãi suất 1,5%/năm so với mức hiện tại và giảm 50% số tiền lãi phải thu của các khách hàng đến thời điểm hiện tại (tương đương mức lãi suất cho vay giảm 3 – 4%/năm). 

Khách hàng thuộc lĩnh vực sản xuất, dịch vụ/ngành ưu tiên, khuyến khích tăng trưởng tín dụng của MB, ngân hàng giảm lãi suất 1,5%/năm so với mức hiện tại. 

Khách hàng cá nhân vay sản xuất kinh doanh và vay mua nhà để ở, có nguồn thu nhập từ lương MB sẽ giảm lãi suất 2%/năm so với mức hiện tại đối với các khách hàng tại địa bàn khu vực phía Nam và giảm 1,5% đối với các khách hàng ở địa bàn khác. 

Khách hàng doanh nghiệp vay vốn lưu động hoặc đầu tư thiết bị, nhà xưởng phục vụ sản xuất kinh doanh được giảm lãi suất 1%/năm so với mức hiện tại.

Đặc biệt, gần đây nhất, theo thông tin được đăng tải vào ngày 18/8 trên website của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), có 3 cái tên đầu tiên tại TP.HCM được vay lãi suất 0% để trả lương thôi việc cho lao động.

Cụ thể, với tổng số tiền giải ngân là gần 1,14 tỷ đồng, đây là 3 doanh nghiệp đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh được vay vốn đợt này để trả lương ngừng việc cho 285 lao động. Trong đó, Công ty TNHH Du lịch Việt Vui vay số tiền 132,6 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho 10 lao động; Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại Vĩ Nam Việt vay số tiền 517,65 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho 145 lao động; Công ty TNHH Nhà hàng Kingscross vay số tiền 486,2 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho 55 lao động.

Trước làn sóng "ồ ạt" giảm lãi suất lần này, ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết, phần lớn các tổ chức tín dụng đều giảm ít nhất 1%/năm cho tổng dư nợ hiện hữu của chính khách hàng đó tại thời điểm 15/7 đến hết năm 2021, đây là một trong những tín hiệu rất mừng.

“Các ngân hàng sẽ tự điều chỉnh mức giảm, tự phân loại khách hàng để giảm lãi suất. Tuy nhiên, Hiệp hội Ngân hàng và các tổ chức tín dụng cam kết sẽ đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp, sẽ giảm lãi cho đúng khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh”, ông Hùng nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Xem thêm