Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngân hàng đồng loạt tung 'chiêu' hút khách

Hồng Gấm
- 15:30, 19/08/2021

(DNTO) - Đã qua rồi thời các ngân hàng tăng phí dịch vụ vì cho rằng “thu không đủ bù chi”. Thời gian gần đây, các ngân hàng bắt đầu chọn chiến lược giữ chân tệp khách hàng trung thành cũng như hút thêm khách hàng mới bằng những chương trình miễn, giảm phí kèm thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Miễn giảm các loại phí giao dịch là một trong những tiêu chí quan trọng được khách hàng quan tâm khi chọn dịch vụ ngân hàng. Ảnh: TL.

Miễn giảm các loại phí giao dịch là một trong những tiêu chí quan trọng được khách hàng quan tâm khi chọn dịch vụ ngân hàng. Ảnh: TL.

Đua nhau khuyến mãi, miễn phí

Thay vì thi nhau tăng phí các loại dịch vụ để “móc túi” khách hàng như trước đây, thời gian gần đây hàng loạt ngân hàng mạnh tay "chi bạo" cho khuyến mãi, miễn giảm phí dịch vụ thanh toán. Trong đó, một số ngân hàng tung chương trình ưu đãi chuyển khoản 100%, siêu miễn phí, siêu ưu đãi… nhằm khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt và thu hút lượng tiền gửi không kỳ hạn.

Điển hình như Ngân hàng Agribank chính thức áp dụng chính sách miễn phí chuyển tiền trong nước với giao dịch cả trong và ngoài hệ thống cho khách hàng cá nhân lẫn tổ chức qua các kênh điện tử như ATM, ứng dụng Mobile Banking. 

Tin nên đọc

Trước đó, để giữ chân khách hàng, Vietcombank đã đưa ra gói VCB-Eco, khách hàng được áp dụng miễn phí khi chuyển trong nội bộ cũng như chuyển tiền sang ngân hàng khác. Ngân hàng BIDV cũng có chính sách phí tương tự.

Ngân hàng VietinBank cũng áp dụng chính sách miễn phí chuyển khoản, miễn phí duy trì tài khoản… nếu khách hàng duy trì số dư tài khoản thanh toán bình quân hàng tháng từ 2 triệu đồng trở lên hoặc trả phí duy trì gói 15.000 đồng/tháng.

Gần đây nhất, HDBank "chơi lớn" khi công bố miễn 100% phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống không giới hạn, chuyển tiền nhanh tài khoản và số thẻ miễn phí dành cho tất cả khách hàng cá nhân đang sử dụng tài khoản tiền gửi thanh toán thông thường hoặc mở mới gói HDBank Sky One.

Tại Sacombank, khách hàng doanh nghiệp được miễn phí dịch vụ chi lương 3 năm, miễn phí quản lý tài khoản, ngân hàng điện tử, SMS báo giao dịch tự động, chuyển tiền, nộp thuế trực tuyến...

Ngoài ra, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 kéo dài, một số ngân hàng thương mại còn mở rộng dịch vụ được miễn phí để hỗ trợ thêm cho khách hàng. Đơn cử như Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam Á Bank), không thu phí chậm thanh toán thẻ tín dụng trong trường hợp chủ thẻ thanh toán thẻ trễ hạn trong 3 kỳ sao kê từ tháng 7 - 9/2021.

"Điều này nhằm góp phần chia sẻ, hỗ trợ khách hàng đang gặp nhiều khó khăn về tài chính cũng như gặp nhiều sự cố bất ngờ không thể thanh toán thẻ đúng thời hạn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài" - đại diện Nam Á Bank cho hay.

Đáng chú ý, dù sở hữu lượng khách hàng ít hơn nhưng các ngân hàng quy mô nhỏ hơn cũng thi nhau khuyến mãi nhằm cạnh tranh với các ông lớn. Trong đó, nhiều ngân hàng áp dụng chính sách phí 0 đồng, siêu ưu đãi lên tới 50 danh mục các loại phí để thu hút khách hàng.

Một số ngân hàng còn chăm chút khách hàng cá nhân bằng việc miễn phí mở tài khoản số đẹp, số tài khoản trùng số điện thoại… để chiều lòng "thượng khách". 

Chiến lược "trọn gói"

Các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh dịch bệnh, các ngân hàng đua nhau tung ra chương trình khuyến mãi giảm mạnh hầu như tất cả phí dịch vụ cho khách hàng, có thể xem đây là chiến lược hút khách hàng khôn ngoan. Bởi khi có tệp khách hàng lớn, ngân hàng sẽ có rất nhiều cơ hội gia tăng lợi nhuận từ các khu vực khác... Điều này cũng là bước chuẩn bị thu hút vốn tiết kiệm cho mùa cao điểm cho vay sản xuất cuối năm của các ngân hàng.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phùng Duy Khương, Phó tổng giám đốc VPBank cho hay: “Theo khảo sát khách hàng của chúng tôi, miễn giảm phí giao dịch là một trong những tiêu chí mà khách hàng quan tâm khi chọn dịch vụ ngân hàng. Do vậy, chúng tôi mong muốn cung ứng dịch vụ thân thiện cho khách hàng từ giải pháp công nghệ đến chính sách phí. Mặt khác, các chính sách như miễn phí chuyển tiền, miễn phí giao dịch online… cũng giúp chúng tôi thu hút được dòng tiền nhàn rỗi. Từ đó, chúng tôi cũng có thêm nguồn thu để phục vụ cho hoạt động cho vay và bù đắp việc hy sinh phí giao dịch”.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó tổng giám đốc Agribank cho biết, mục đích quan trọng nhất của việc miễn phí là để khuyến khích khách hàng giảm sử dụng tiền mặt.

"Ngoài việc miễn, giảm phí để giữ chân khách thì việc khuyến khích khách hàng thanh toán điện tử có thể giúp các ngân hàng tiết kiệm từ vài trăm đến vài ngàn tỷ đồng mỗi năm. Nguyên nhân do tiết kiệm được chi phí kiểm đếm, vận chuyển, vận hành… rất tốn kém" - bà Phượng cho hay.

Mặt khác, trong bối cảnh "số hóa" ngành ngân hàng đang diễn ra mạnh mẽ, chi phí giao dịch của các ngân hàng đã giảm đi rất nhiều. Chẳng hạn một giao dịch tại quầy, chi phí có thể lên tới vài chục nghìn đồng, nhưng giao dịch trực tuyến thì chỉ mất vài trăm đồng, không đáng kể và có thể miễn phí cho khách hàng mà không bị ảnh hưởng nhiều. 

Theo các chuyên gia tài chính, chính sách miễn, giảm phí của các ngân hàng thương mại còn giúp các ngân hàng huy động thêm nguồn vốn giá rẻ từ tiền gửi không kỳ hạn (CASA). Thói quen mua sắm, thanh toán trực tuyến đang dần thay thế phương thức truyền thống khiến lượng tiền trong tài khoản của người dân theo đó cũng tăng lên. Trong khi đó, CASA vốn được xem là "vũ khí" lợi hại giúp các ngân hàng huy động nguồn vốn giá rẻ, với lãi suất rất thấp chỉ khoảng 0,2 - 0,5%/năm. Các ngân hàng có thể dùng số tiền đó để cho vay, từ đó góp phần gia tăng biên độ lợi nhuận (NIM).

Trong một báo cáo triển vọng của ngành ngân hàng mới được phát hành, các chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, trong nửa cuối năm 2021, tỷ lệ thâm nhập bán lẻ của các ngân hàng sẽ được hỗ trợ bởi xu hướng thanh toán không tiền mặt và chuyển đổi số. Điều này sẽ khiến cuộc đua CASA cạnh tranh hơn về phí và cải thiện CASA với tốc độ khác nhau giữa các ngân hàng.

"Trong tương lai, chúng tôi kỳ vọng các ngân hàng cung cấp các sản phẩm cho vay chất lượng hơn, được dẫn dắt bởi các yếu tố tiện lợi, khả năng tiếp cận và tốc độ xử lý sẽ có lợi thế về mạng lưới CASA bán lẻ”, báo cáo của VDSC nêu rõ.

Ở góc độ khác, TS Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng đánh giá, nếu chỉ miễn giảm phí dịch vụ thôi không đủ, ngân hàng còn cần phải chú trọng hơn vào các hoạt động đầu tư phát triển công nghệ. Trong đó cần đẩy mạnh phát triển các sản phẩm dịch vụ ứng dụng công nghệ cao, cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

“Bên cạnh đó, khi thói quen sử dụng thanh toán điện tử của khách hàng ngày càng tăng kéo theo nhu cầu về bảo mật, an toàn thông tin cho khách hàng cũng cần được các ngân hàng đặc biệt quan tâm hơn” - TS Hiếu nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm