Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quản trị nhân sự từ xa như thế nào để 'sống sót' qua đại dịch?

Hồng Gấm
- 10:30, 19/08/2021

(DNTO) - Giữa bão Covid-19, làm việc online – từ xa được xem là “nước cờ” thông minh vì không những giúp các doanh nghiệp duy trì hoạt động, mà còn khống chế sự lây nhiễm của dịch bệnh. Tuy nhiên, làm sao để quản lý tốt nhân viên ngay khi họ không ở bên mình là bài toán mà mọi doanh nghiệp luôn trăn trở.

Dịch Covid-19 sẽ là động lực thúc đẩy đầu tư phát triển mô hình làm việc từ xa và công nghệ tương tác trực tuyến. Ảnh: TL.

Dịch Covid-19 sẽ là động lực thúc đẩy đầu tư phát triển mô hình làm việc từ xa và công nghệ tương tác trực tuyến. Ảnh: TL.

Những thách thức khi làm việc từ xa

Khi bước sang một thập kỷ mới, ngành Nhân sự đã có những bước phát triển vượt bậc. Song, “sự sống” của các doanh nghiệp đang bị đe dọa bởi những tác động đa chiều từ đại dịch Covid-19. Vì thế, để có thể hạn chế tối đa những ảnh hưởng, đồng thời thực thi lời phát động với chủ trương “Hãy ở nhà nhiều nhất có thể” từ Chính Phủ, làm việc từ xa được coi là giải pháp thiết thực nhất hiện nay giúp doanh nghiệp tránh rơi vào tình trạng đóng băng dẫn đến thua lỗ, thậm chí phá sản.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ chiếm đến 90%, hoạt động quản lý thường gắn liền với giấy tờ, Excel, phòng họp… Vì thế, khi buộc phải làm việc tại nhà đã hạn chế các giao tiếp trực tiếp làm đội ngũ nhân sự “trở tay không kịp” trong việc theo dõi, kiểm soát tiến độ và hiệu quả làm việc của nhân viên khi không thể ở bên cạnh họ trong lúc làm việc.

Tin nên đọc

Theo đó, chia sẻ tại hội thảo “Quản trị nhân sự, duy trì hiệu suất làm việc từ xa”, ngày 18/8, chuyên gia nhân sự Phan Sơn - Giám đốc chuyên môn tại Học viện Quản trị HRD Academy đã chỉ ra 9 rào cản khi làm việc từ xa gồm:

Các vấn đề làm việc nhóm và giao tiếp (57,1%); các yếu tố phân tâm ở nhà (48,5%); duy trì sự tương tác/tác động của tập thể (46,2%); không gian làm việc thực tế (44,2%); cách ly xã hội (38,8%); cơ sở hạ tầng công nghệ (36,8%); ranh giới mờ nhạt giữa cuộc sống cá nhân và công việc (35,8%); lo lắng về tác động của Covid-19 (35,5%); không có quyền truy cập các công cụ/thông tin cần thiết (35,5%).

Bên cạnh việc bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh, ông Phan Sơn nhận định, những rào cản từ việc không có hệ thống quy trình, quy định, văn hóa doanh nghiệp và công cụ quản lý từ xa là thách thức lớn nhất. Bởi trước Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp Việt đều chưa có thói quen làm việc từ xa, tương tác hoàn toàn trên môi trường trực tiếp.

Đồng thời, sợi dây liên kết giữa nhân viên với lãnh đạo và người làm nhân sự khá mong manh, khiến thông tin truyền đạt thiếu sự đồng nhất, thông suốt và bị trễ, gây ảnh hưởng đến hiệu suất, giảm sút về doanh số.

Cũng theo ông Sơn, hiệu suất của nhân sự khi làm việc từ xa sẽ chịu tác động từ 4 yếu tố chính: Hệ thống quy trình/quy định và công nghệ; năng lực nhân viên; văn hóa doanh nghiệp và ảnh hưởng từ lãnh đạo.

"Ứng dụng công cụ phần mềm quản lý vào triển khai công việc là chìa khoá để vận hành doanh nghiệp từ xa. Bởi không thể tương tác trực tiếp thì chỉ khi sử dụng các ứng dụng mới đảm bảo tính kết nối để có sự gắn kết, tạo động lực làm việc cho nhân viên ngay trên môi trường số" - ông Sơn nhấn mạnh.

Đi tìm lời giải cho bài toán năng suất 

Trong một chia sẻ cách đây không lâu, ông Thân Đức Việt - Tổng giám đốc Công ty May 10 cho rằng, chuyển sang môi trường làm việc trực tuyến là điều cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, do đặc thù doanh nghiệp sản xuất nên vẫn phải duy trì đội ngũ công nhân làm việc trực tiếp, nhưng những công đoạn, phòng ban nào có thể làm trực tuyến thì cần thực hiện ngay.

Ông Việt lấy ví dụ, trước đây, trước khi xuất khẩu lô hàng, phía đối tác sẽ cử người sang kiểm tra hàng hóa trực tiếp từng đường may, chất liệu cho đến kiểu dáng. Nhưng khi đại dịch khiến đi lại, giao thương khó khăn, May 10 đã linh hoạt áp dụng kiểm hàng trực tuyến bằng cách quay video, họp trực tuyến với khách hàng…

Do đó, có thể thấy, tác động của đại dịch khiến công tác quản lý nhân sự cũng trở nên “đa sắc” hơn, khi bức tranh cũ đã được tô vẽ thêm những gam màu mới, không chỉ là màu sắc của việc cắt giảm nhân sự, giảm lương thưởng... mà nhìn ở khía cạnh tích cực, Covid-19 đã tạo ra màu sắc của sự chuyển đổi, cải tiến để thích nghi với bối cảnh mới.

Chia sẻ bộ giải pháp quản lý nhân sự trên nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS, bà Đinh Thị Thúy - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần MISA cho biết, đây cũng là công cụ để MISA vận hành doanh nghiệp từ xa với gần 2.500 nhân sự toàn quốc, đồng thời giúp hơn 12.000 doanh nghiệp sử dụng để duy trì hiệu suất khi làm việc tại nhà.

Bà Thúy nhấn mạnh, bộ giải pháp quản lý nhân sự này được xây dựng với đầy đủ các mảng nghiệp vụ: Quản lý nhân sự; chính sách lương thưởng và phúc lợi; tuyển dụng; đào tạo và phát triển.

Nhờ kết nối với các hệ thống nội bộ như quản lý bán hàng, kế toán… và tích hợp các đối tác thứ 3 như sàn tuyển dụng, cơ quan bảo hiểm xã hội/thuế… mà người làm công tác nhân sự có thể làm việc được ở bất cứ đâu. Hệ thống cũng tự động ghi nhận các dữ liệu liên quan như doanh số từng nhân viên, thông tin hồ sơ ứng viên/nhân viên, tính lương, thuế thu nhập… giúp người làm nhân sự tiết kiệm được tối đa thời gian.

"Khi “online hóa” toàn bộ quy trình như vậy cũng mang tới trải nghiệm làm việc từ xa tốt nhất cho nhân viên. Việc báo cáo từ xa dễ dàng hơn, nhân viên được ghi nhận thành tích chính xác, khách quan và nhanh chóng. Nhà quản lý cũng nắm bắt được tiến độ chung của bộ phận, dễ phát hiện “điểm nóng” để xử lý kịp thời hơn" - bà Thuý cho hay.

Ông Mạc Quốc Anh - Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hanoisme nhấn mạnh, nếu doanh nghiệp muốn “sống sót” qua mùa dịch thì chuyển đổi số, áp dụng công nghệ, nhất là các giải pháp quản lý tổng thể về quản trị doanh nghiệp sẽ là “cứu tinh”. Các giải pháp công nghệ được tích hợp với quy trình làm việc sẽ giúp các doanh nghiệp đảm bảo tiến độ, triển khai công việc hiệu quả, hỗ trợ lãnh đạo tạo ra các quyết định phù hợp.

“Làm việc từ xa có những thử thách mới, nếu các doanh nghiệp có quy trình làm việc chuẩn, văn hóa công ty xây dựng tốt, cung cấp dịch vụ tốt cho khách hàng thì tôi tin chắc rằng hiệu quả của doanh nghiệp đó sẽ tốt” - ông Mạc Quốc Anh nói.

Ngoài ra, để duy trì hiệu suất làm việc từ xa, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa đoàn kết, thích ứng và thay đổi nhanh, lãnh đạo phải luôn đồng hành, chia sẻ tháo gỡ khó khăn kịp thời.

"Quản trị doanh nghiệp bao gồm các hoạt động quản lý chuỗi cung ứng, kinh doanh, cơ sở sản xuất cho đến hoạt động của đội ngũ nhân sự, nên với điều kiện phải làm việc từ xa, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, nắm bắt công nghệ... tự tạo cơ hội trong cuộc chơi công nghệ số, nhất là trong lúc ảnh hưởng của dịch càng minh chứng cho điều đó".

Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hanoisme Mạc Quốc Anh

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm