Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mất công bồi dưỡng nhưng nhân sự vẫn bỏ đi, doanh nghiệp xử lý ra sao?

Huyền Trang
- 11:08, 03/04/2021

(DNTO) - Việc nhân viên rời tổ chức sau nhiều năm gắn bó, ngay cả khi được đầu tư để bồi dưỡng là điều không tránh khỏi, thậm chí sau những lần nghỉ việc là sự căng thẳng không thể hóa giải giữa người đi và người ở.

'Chảy máu chất xám' luôn là mối lo của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

'Chảy máu chất xám' luôn là mối lo của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Đừng nghĩ bị mất mát khi nhân sự bỏ đi

Bà Trần Diễm Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gạch men Chang Yih cho biết, mọi công ty đều có những chế độ bồi dưỡng nhân tài và những người lãnh đạo rất chú trọng điều này để xây dựng đội ngũ nhân sự hùng mạnh. Tuy nhiên, việc đầu tư đào tạo cho nhân viên thường rất tốn kém và các doanh nghiệp rất cân nhắc khi bỏ khoản chi phí này, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid- 19 gây thiệt hại nặng nề cho kinh tế, các doanh nghiệp phải thắt chặt chi tiêu.

Vì vậy, theo bà Châu, để việc đầu tư cho nhân tài không bị đổ bể và lãng phí, doanh nghiệp cần có chế tài để giữ chân họ, ví dụ đầu tư cho họ đi học nhưng phải có cam kết giữa 2 bên rằng việc ở lại tổ chức trong bao lâu, cống hiến như thế nào.

Đồng tình nhưng bổ sung thêm quan điểm trên, bà Phạm Thị Quý Hiền, Trưởng phòng cao cấp – Đối tác nhân sự Khối Chuỗi cung ứng và Nghiên cứu phát triển, Unilever Việt Nam cho rằng, việc giữ chân nhân sự không cần quá gò ép và cứng nhắc, vì “giữ được người ở chứ không giữ được người đi”.

Khi nhiều công ty lo ngại về việc đổ tiền đầu tư cho nhân viên phát triển nhưng sau đó nghỉ việc, bà Hiền cho rằng, kể cả họ có rời bỏ tổ chức, đến doanh nghiệp khác, họ vẫn mang theo thương hiệu tốt của công ty đến các nơi, đây là sự quảng bá gián tiếp cho doanh nghiệp.

“Thương hiệu của doanh nghiệp sẽ trở thành: ‘Bất kì ai rời công ty đó đều trở thành nhân tài’. Việc nâng cao giá trị thương hiệu cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút người tài và dễ dàng ghi điểm với đối tác, khách hàng. Đó cũng là tư duy mà các lãnh đạo doanh nghiệp nên suy nghĩ”, bà Hiền chia sẻ.

Bồi dưỡng và giữ nhân tài thế nào hiệu quả?

Đào tạo nhân viên tốt là cách để nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Đào tạo nhân viên tốt là cách để nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Bà Trần Diễm Châu cho rằng, nhóm nhân tài trong công ty rất có nhu cầu muốn cống hiến và thể hiện khả năng nên doanh nghiệp cần mở ra cơ hội để họ chiến đấu và thăng tiến.

Lấy ví dụ cho việc này, bà Châu kể lại kinh nghiệm khi đào tạo cho nhóm nhân viên tiềm năng của hệ thống chuỗi siêu thị. Chuỗi siêu thị này luôn có một nhóm những nhân viên tiềm năng, được huấn luyện kĩ năng thuần thục, để sẵn sàng ứng biến với tình huống mới. Đơn cử như khi mở cửa hàng mới, tiếp cận thị trường mới, nhóm này sẽ là lực lượng đào tạo cho các nhân viên mới và hỗ trợ vận hành tại thị trường đó từ 1-2 tháng đến khi ổn định thì họ rút lui và trở về vị trí bình thường.

“Họ cảm thấy rất tự hào khi làm công việc đó dù tần suất làm việc cao hơn, không nhiều phúc lợi nhưng họ có tinh thần máu lửa và hãnh diện khi đứng trong đội ngũ đó. Tuy nhiên sau một thời gian, những thành viên của nhóm này đều phát triển lên thành quản lý khu vực hay quản lý nhiều cửa hàng”, bà Châu chia sẻ.

Đồng tình và bổ sung quan điểm này, bà Phạm Thị Quý Hiền cho biết, đối với những nhân tài trong công ty, chế độ lương, thưởng chỉ là một thành tố rất nhỏ để giữ chân họ. Trước đây, các công ty sẽ đo trải nghiệm của nhân viên bằng 2 thước đo là potential (năng lực) và performance (hiệu suất). Tuy nhiên trong thời gian tới, yếu tố performance trong mỗi nhân sự sẽ vẫn cần được chú trọng nhưng không quá tập trung, thay vào đó là đo bằng lý tưởng.

“Những nhân tài muốn gắn bó với một tổ chức đều phải đo lường xem công việc đó, môi trường đó có phù hợp và gắn liền với lý tưởng, mục đích sống mà họ đang theo đuổi hay không. Vì vậy, doanh nghiệp phải có chính sách tập trung cho nhóm nhân tài để lý tưởng công ty và nhân tài hòa hợp nhất”, bà Hiền nhấn mạnh.

Bà Hiền cũng cho biết, hiện nay có rất nhiều phương pháp thu hút nhân tài, doanh nghiệp phải cân đối ngân sách để lựa chọn phương pháp cho phù hợp. Đối với công ty nhỏ, không có nhiều ngân sách phục vụ cho việc phát triển nhân tài nên đi từng bước nhỏ, nói chuyện cùng nhân viên xem họ muốn gì, cần gì và công ty phải làm gì và từng bước nhỏ thay đổi để đi lên.

Đối với những công ty thuộc dạng ‘vùng sâu vùng xa’ rất khó tuyển nhân sự, đặc biệt là những nhân sự cấp trung và cấp cao. Vì vậy những công ty này phải có thêm những chính sách như xe đưa đón, miễn phí ăn 2 bữa để họ cảm thấy giống như gia đình và thoải mái di chuyển.

Một số công ty có thể xây dựng kí túc xá để nhân viên yên tâm làm việc. Hoặc doanh nghiệp có thể triển khai chương trình đào tạo cho nhóm nhân viên tài hoặc thưởng cho những nhân viên đã gắn bó với công ty trong khoảng 5 năm, 10 năm. “Ví dụ một số công ty lớn họ thưởng cho nhân viên kì cựu bằng cổ phiếu… Cổ phiếu khá hiệu quả để giữ chân nhân tài vì họ cảm thấy có một phần trong công ty”, bà Hiền chia sẻ.

Về đào tạo, bà Hiền cho biết, một số công ty có thể triển khai chính sách phát triển nhân tài như hỗ trợ học phí cho nhân viên đi học lấy bằng. Một số doanh nghiệp có thể đào tạo nhân viên bằng cách trao đổi nhân viên với các doanh nghiệp đối tác trong cùng lĩnh vực trong 2-3 tháng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
6 ngày
Xem thêm