Thứ bảy, 12/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mất công bồi dưỡng nhưng nhân sự vẫn bỏ đi, doanh nghiệp xử lý ra sao?

Huyền Trang
- 11:08, 03/04/2021

(DNTO) - Việc nhân viên rời tổ chức sau nhiều năm gắn bó, ngay cả khi được đầu tư để bồi dưỡng là điều không tránh khỏi, thậm chí sau những lần nghỉ việc là sự căng thẳng không thể hóa giải giữa người đi và người ở.

'Chảy máu chất xám' luôn là mối lo của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

'Chảy máu chất xám' luôn là mối lo của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Đừng nghĩ bị mất mát khi nhân sự bỏ đi

Bà Trần Diễm Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gạch men Chang Yih cho biết, mọi công ty đều có những chế độ bồi dưỡng nhân tài và những người lãnh đạo rất chú trọng điều này để xây dựng đội ngũ nhân sự hùng mạnh. Tuy nhiên, việc đầu tư đào tạo cho nhân viên thường rất tốn kém và các doanh nghiệp rất cân nhắc khi bỏ khoản chi phí này, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid- 19 gây thiệt hại nặng nề cho kinh tế, các doanh nghiệp phải thắt chặt chi tiêu.

Vì vậy, theo bà Châu, để việc đầu tư cho nhân tài không bị đổ bể và lãng phí, doanh nghiệp cần có chế tài để giữ chân họ, ví dụ đầu tư cho họ đi học nhưng phải có cam kết giữa 2 bên rằng việc ở lại tổ chức trong bao lâu, cống hiến như thế nào.

Đồng tình nhưng bổ sung thêm quan điểm trên, bà Phạm Thị Quý Hiền, Trưởng phòng cao cấp – Đối tác nhân sự Khối Chuỗi cung ứng và Nghiên cứu phát triển, Unilever Việt Nam cho rằng, việc giữ chân nhân sự không cần quá gò ép và cứng nhắc, vì “giữ được người ở chứ không giữ được người đi”.

Khi nhiều công ty lo ngại về việc đổ tiền đầu tư cho nhân viên phát triển nhưng sau đó nghỉ việc, bà Hiền cho rằng, kể cả họ có rời bỏ tổ chức, đến doanh nghiệp khác, họ vẫn mang theo thương hiệu tốt của công ty đến các nơi, đây là sự quảng bá gián tiếp cho doanh nghiệp.

“Thương hiệu của doanh nghiệp sẽ trở thành: ‘Bất kì ai rời công ty đó đều trở thành nhân tài’. Việc nâng cao giá trị thương hiệu cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút người tài và dễ dàng ghi điểm với đối tác, khách hàng. Đó cũng là tư duy mà các lãnh đạo doanh nghiệp nên suy nghĩ”, bà Hiền chia sẻ.

Bồi dưỡng và giữ nhân tài thế nào hiệu quả?

Đào tạo nhân viên tốt là cách để nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Đào tạo nhân viên tốt là cách để nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Bà Trần Diễm Châu cho rằng, nhóm nhân tài trong công ty rất có nhu cầu muốn cống hiến và thể hiện khả năng nên doanh nghiệp cần mở ra cơ hội để họ chiến đấu và thăng tiến.

Lấy ví dụ cho việc này, bà Châu kể lại kinh nghiệm khi đào tạo cho nhóm nhân viên tiềm năng của hệ thống chuỗi siêu thị. Chuỗi siêu thị này luôn có một nhóm những nhân viên tiềm năng, được huấn luyện kĩ năng thuần thục, để sẵn sàng ứng biến với tình huống mới. Đơn cử như khi mở cửa hàng mới, tiếp cận thị trường mới, nhóm này sẽ là lực lượng đào tạo cho các nhân viên mới và hỗ trợ vận hành tại thị trường đó từ 1-2 tháng đến khi ổn định thì họ rút lui và trở về vị trí bình thường.

“Họ cảm thấy rất tự hào khi làm công việc đó dù tần suất làm việc cao hơn, không nhiều phúc lợi nhưng họ có tinh thần máu lửa và hãnh diện khi đứng trong đội ngũ đó. Tuy nhiên sau một thời gian, những thành viên của nhóm này đều phát triển lên thành quản lý khu vực hay quản lý nhiều cửa hàng”, bà Châu chia sẻ.

Đồng tình và bổ sung quan điểm này, bà Phạm Thị Quý Hiền cho biết, đối với những nhân tài trong công ty, chế độ lương, thưởng chỉ là một thành tố rất nhỏ để giữ chân họ. Trước đây, các công ty sẽ đo trải nghiệm của nhân viên bằng 2 thước đo là potential (năng lực) và performance (hiệu suất). Tuy nhiên trong thời gian tới, yếu tố performance trong mỗi nhân sự sẽ vẫn cần được chú trọng nhưng không quá tập trung, thay vào đó là đo bằng lý tưởng.

“Những nhân tài muốn gắn bó với một tổ chức đều phải đo lường xem công việc đó, môi trường đó có phù hợp và gắn liền với lý tưởng, mục đích sống mà họ đang theo đuổi hay không. Vì vậy, doanh nghiệp phải có chính sách tập trung cho nhóm nhân tài để lý tưởng công ty và nhân tài hòa hợp nhất”, bà Hiền nhấn mạnh.

Bà Hiền cũng cho biết, hiện nay có rất nhiều phương pháp thu hút nhân tài, doanh nghiệp phải cân đối ngân sách để lựa chọn phương pháp cho phù hợp. Đối với công ty nhỏ, không có nhiều ngân sách phục vụ cho việc phát triển nhân tài nên đi từng bước nhỏ, nói chuyện cùng nhân viên xem họ muốn gì, cần gì và công ty phải làm gì và từng bước nhỏ thay đổi để đi lên.

Đối với những công ty thuộc dạng ‘vùng sâu vùng xa’ rất khó tuyển nhân sự, đặc biệt là những nhân sự cấp trung và cấp cao. Vì vậy những công ty này phải có thêm những chính sách như xe đưa đón, miễn phí ăn 2 bữa để họ cảm thấy giống như gia đình và thoải mái di chuyển.

Một số công ty có thể xây dựng kí túc xá để nhân viên yên tâm làm việc. Hoặc doanh nghiệp có thể triển khai chương trình đào tạo cho nhóm nhân viên tài hoặc thưởng cho những nhân viên đã gắn bó với công ty trong khoảng 5 năm, 10 năm. “Ví dụ một số công ty lớn họ thưởng cho nhân viên kì cựu bằng cổ phiếu… Cổ phiếu khá hiệu quả để giữ chân nhân tài vì họ cảm thấy có một phần trong công ty”, bà Hiền chia sẻ.

Về đào tạo, bà Hiền cho biết, một số công ty có thể triển khai chính sách phát triển nhân tài như hỗ trợ học phí cho nhân viên đi học lấy bằng. Một số doanh nghiệp có thể đào tạo nhân viên bằng cách trao đổi nhân viên với các doanh nghiệp đối tác trong cùng lĩnh vực trong 2-3 tháng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bóc tách u màng não vùng đỉnh trái cho một du khách đến từ Hà Nội. Đây là ca mổ đặc biệt, đánh dấu lần đầu tiên một khối u não kích thước lớn được xử trí ngay tại đảo, không cần chuyển tuyến về đất liền. Sau ca mổ não kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ, bệnh nhân đã tỉnh táo, hồi phục nhanh và không có di chứng.
11 giờ
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước xu thế phát triển công nghiệp gắn liền với hạ tầng logistics hiện đại, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ, thành viên Tập đoàn TTC) tiếp tục mở rộng hệ thống khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) và đặc biệt là các trung tâm kho vận - cảng thủy nội địa có tính kết nối cao.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/7/2025, Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Grand Park tại Tầng L2, TTTM Vincom Mega Mall, khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP.HCM). Đây là cơ sở y tế vệ tinh đầu tiên của Vinmec tại miền Nam, được phát triển theo mô hình phòng khám quản lý sức khoẻ gia đình, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay trong khu dân cư.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
2 tuần
Xem thêm