Giải pháp căn cơ nào để gỡ 'điểm nghẽn' hàng hóa tại cảng biển?
(DNTO) - Thời gian gần đây, trước tình trạng "nóng" về ùn tắc tại các cảng biển do giãn cách xã hội, các Bộ, ngành đã khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ tốt nhất để giảm nghẽn hàng tồn. Tuy nhiên với diễn biến dịch bệnh như hiện nay, để giải quyết tận gốc vấn đề này cần có giải pháp căn cơ.
Tại Tọa đàm trực tuyến: “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp trong cao điểm dịch Covid-19" ngày 18/8, đánh giá về tình trạng ùn ứ hàng hóa tại Cát Lái, ông Đào Duy Tám, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết, với sự phối hợp chặt chẽ của 3 cục hải quan phía Nam: Hải quan TP.HCM, Hải quan Bình Dương, Hải quan Đồng Nai, thì tình trạng ùn ứ tại cảng biển không còn nghiêm trọng như trước, hoạt động xếp dỡ hàng hóa của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã trở lại trạng thái bình thường.
"Các giải pháp này không chỉ giải quyết được tình trạng ùn ứ tại cảng Cát Lái, mà còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tại các địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai cũng như một số tỉnh phía Nam có thể tiếp nhận hàng hóa ngay tại địa bàn mà không phải di chuyển đến TP.HCM. Qua đó góp phần đảm bảo lưu thông hàng hóa, thực hiện nghiêm các chỉ đạo về công tác phòng chống dịch của Chính phủ", ông Tám cho hay.
Tuy nhiên, nhận định về tình hình thực tại, ông Đào Duy Tám cho rằng, Cảng Cát Lái là khu vực cảng biển có lượng hàng hóa lưu thông lớn nhất Việt Nam, lượng container thông quan qua cảng chiếm đến 60% cả nước và chiếm trên 90% so với các cảng biển phía Nam, nên dễ tiềm ẩn nguy cơ về ách tắc hàng hóa, đặc biệt là khi dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường, khiến các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa của các doanh nghiệp phía Nam có thể bị đình trệ bất cứ lúc nào.
Do đó, theo ông Tám, cần một số giải pháp đặc trị, để giải quyết được căn cơ tình trạng này.
Cụ thể, Cơ quan Hải quan cần phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thực hiện việc kiểm kê, phân loại và xử lý đối với các lô hàng tồn đọng tại cảng theo quy định của pháp luật; trường hợp chưa thể xử lý thì cho phép vận chuyển về lưu giữ tại cảng biển, cảng cạn trên địa bàn TP.HCM thuộc quản lý của Tổng Công ty.
Đối với các lô hàng mà hãng tàu đã thực hiện việc giao hàng cho chủ hàng hóa, cơ quan Hải quan cho phép chủ hàng được vận chuyển đến các khu vực cảng biển, cảng cạn khác thuộc hệ thống Tân cảng để lưu giữ, chờ làm thủ tục thông quan hàng hóa.
Khi xảy ra tình trạng ách tắc hàng hóa, đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam thông báo đến các hãng tàu/đại lý hãng tàu, để các hãng tàu/đại lý hãng tàu có kế hoạch điều tiết hàng hóa, tạm thời lưu giữ hàng hóa tại các khu vực cảng trung chuyển nước ngoài, hoặc vận chuyển hàng hóa đến các cảng biển khác tại Việt Nam.
Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải có kế hoạch tiếp nhận tàu, thuyền vận chuyển hàng hóa nhập khẩu nhằm giải quyết tình trạng hàng hóa ùn tắc tại cảng Cát Lái.
Bên cạnh đó, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cần thông báo cho các khách hàng là doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hãng tàu/đại lý hãng tàu về tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái để khách hàng có phương án dỡ hàng và lưu giữ hàng hóa tại khu vực cảng biển khác.
Ngoài ra, các hãng tàu/đại lý hãng tàu điều chỉnh thông tin cảng đích từ cảng Cát Lái sang cảng Cái Mép, đối với các lô hàng nhập khẩu đang vận chuyển trên phương tiện vận tải chưa dỡ xuống cảng Cát Lái, hoặc đối với các lô hàng nhập khẩu đã dỡ xuống cảng Cái Mép đang chờ xếp lên phương tiện vận tải vận chuyển về cảng Cát Lái...