Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giải pháp căn cơ nào để gỡ 'điểm nghẽn' hàng hóa tại cảng biển?

Hồng Gấm
- 09:00, 19/08/2021

(DNTO) - Thời gian gần đây, trước tình trạng "nóng" về ùn tắc tại các cảng biển do giãn cách xã hội, các Bộ, ngành đã khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ tốt nhất để giảm nghẽn hàng tồn. Tuy nhiên với diễn biến dịch bệnh như hiện nay, để giải quyết tận gốc vấn đề này cần có giải pháp căn cơ.

Sau các giải pháp tháo gỡ, đến nay lượng hàng tồn tại Cảng Cát Lái đã giảm nhiều, về cơ bản cảng đã hoạt động thông suốt. Ảnh: TL.

Sau các giải pháp tháo gỡ, đến nay lượng hàng tồn tại Cảng Cát Lái đã giảm nhiều, về cơ bản cảng đã hoạt động thông suốt. Ảnh: TL.

Tại Tọa đàm trực tuyến: “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp trong cao điểm dịch Covid-19" ngày 18/8, đánh giá về tình trạng ùn ứ hàng hóa tại Cát Lái, ông Đào Duy Tám, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết, với sự phối hợp chặt chẽ của 3 cục hải quan phía Nam: Hải quan TP.HCM, Hải quan Bình Dương, Hải quan Đồng Nai, thì tình trạng ùn ứ tại cảng biển không còn nghiêm trọng như trước, hoạt động xếp dỡ hàng hóa của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã trở lại trạng thái bình thường.

"Các giải pháp này không chỉ giải quyết được tình trạng ùn ứ tại cảng Cát Lái, mà còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tại các địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai cũng như một số tỉnh phía Nam có thể tiếp nhận hàng hóa ngay tại địa bàn mà không phải di chuyển đến TP.HCM. Qua đó góp phần đảm bảo lưu thông hàng hóa, thực hiện nghiêm các chỉ đạo về công tác phòng chống dịch của Chính phủ", ông Tám cho hay.

Tin nên đọc

Tuy nhiên, nhận định về tình hình thực tại, ông Đào Duy Tám cho rằng, Cảng Cát Lái là khu vực cảng biển có lượng hàng hóa lưu thông lớn nhất Việt Nam, lượng container thông quan qua cảng chiếm đến 60% cả nước và chiếm trên 90% so với các cảng biển phía Nam, nên dễ tiềm ẩn nguy cơ về ách tắc hàng hóa, đặc biệt là khi dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường, khiến các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa của các doanh nghiệp phía Nam có thể bị đình trệ bất cứ lúc nào.

Do  đó, theo ông Tám, cần một số giải pháp đặc trị, để giải quyết được căn cơ tình trạng này.

Cụ thể, Cơ quan Hải quan cần phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thực hiện việc kiểm kê, phân loại và xử lý đối với các lô hàng tồn đọng tại cảng theo quy định của pháp luật; trường hợp chưa thể xử lý thì cho phép vận chuyển về lưu giữ tại cảng biển, cảng cạn trên địa bàn TP.HCM thuộc quản lý của Tổng Công ty.

Đối với các lô hàng mà hãng tàu đã thực hiện việc giao hàng cho chủ hàng hóa, cơ quan Hải quan cho phép chủ hàng được vận chuyển đến các khu vực cảng biển, cảng cạn khác thuộc hệ thống Tân cảng để lưu giữ, chờ làm thủ tục thông quan hàng hóa.

Khi xảy ra tình trạng ách tắc hàng hóa, đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam thông báo đến các hãng tàu/đại lý hãng tàu, để các hãng tàu/đại lý hãng tàu có kế hoạch điều tiết hàng hóa, tạm thời lưu giữ hàng hóa tại các khu vực cảng trung chuyển nước ngoài, hoặc vận chuyển hàng hóa đến các cảng biển khác tại Việt Nam.

Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải có kế hoạch tiếp nhận tàu, thuyền vận chuyển hàng hóa nhập khẩu nhằm giải quyết tình trạng hàng hóa ùn tắc tại cảng Cát Lái.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cần thông báo cho các khách hàng là doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hãng tàu/đại lý hãng tàu về tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái để khách hàng có phương án dỡ hàng và lưu giữ hàng hóa tại khu vực cảng biển khác.

Ngoài ra, các hãng tàu/đại lý hãng tàu điều chỉnh thông tin cảng đích từ cảng Cát Lái sang cảng Cái Mép, đối với các lô hàng nhập khẩu đang vận chuyển trên phương tiện vận tải chưa dỡ xuống cảng Cát Lái, hoặc đối với các lô hàng nhập khẩu đã dỡ xuống cảng Cái Mép đang chờ xếp lên phương tiện vận tải vận chuyển về cảng Cát Lái...

Tin khác

Bất động sản
Nêu thực trạng giá bất động sản tăng phi mã, đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn ĐBQH Đồng Nai) cho biết một công chức không ăn gì cả cũng mất vài trăm năm mới mua được nhà.
18 giờ
Thời sự - Chính trị
Theo đại biểu Quốc hội, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tầm quan trọng, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực phát triển của đất nước. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước tham gia, giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, nội địa hóa tối đa, giảm phụ thuộc vào nước ngoài...
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Mặc dù Hoa Kỳ là thị trường lớn và tiềm năng nhưng việc phụ thuộc phần lớn vào thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu. Doanh nghiệp cần hướng tới mở rộng thị trường cùng khu vực như Peru, Colombia hay Trung Mỹ...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Tối 15/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024”, tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
GS. Andreas Hauskrecht của Đại học Indiana, cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân và tăng năng suất lao động của khu vực kinh tế nhà nước. Bởi việc dựa vào khối FDI như những năm qua sẽ không bền vững.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chiều 13/11, với 100% số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 vừa được Quốc hội thông qua nêu rõ chủ trương: Chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hôm nay, 13/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải tập trung huy động nguồn lực để đầu tư cho các công trình lớn tầm quốc gia, phải tạo ra sự đột phá về hạ tầng chiến lược, những công trình mang tính chiến lược, xoay chuyển tình thế, xoay chuyển trạng thái...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, cho biết tin giả ảnh hưởng tới phát triển kinh tế rất lớn, đặc biệt là đối với thị trường chứng khoán, tài chính, bất động sản. Có những thông tin gây thiệt hại vốn hoá nhiều nghìn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng, khi sửa Luật Báo chí sẽ cho phép một số cơ quan báo chí lớn được kinh doanh về nội dung, về truyền thông.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết chính sách kinh tế dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ hướng tới tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại. Vì vậy hàng Việt vào Mỹ cần minh bạch nguồn gốc xuất xứ, tăng kiểm định chất lượng sản phẩm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ theo Nghị quyết số 18 của Trung ương.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Doanh nghiệp nói rằng họ đã nỗ lực để giảm thời gian vận chuyển hàng hóa nhưng thủ tục thông quan còn phức tạp khiến thời gian bị kéo dài.
1 tuần
Xem thêm