Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngân hàng hạ lãi suất, ‘cứu’ doanh nghiệp trong đại dịch

Hoàng Yến
- 08:30, 16/07/2021

(DNTO) - Việc một loạt các ngân hàng có động thái hạ lãi suất cho thấy, dường như các doanh nghiệp không còn đơn độc trong cuộc chiến chống Covid-19.

Ngay sau buổi họp mặt của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), đã có những ngân hàng đầu tiên bắt đầu đưa ra thông báo giảm lãi suất cho các doanh nghiệp.

Cụ thể, ngày 13/7, Sacombank thông báo thực hiện giảm lãi suất 1%/năm cho các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân, thuộc các ngành nghề chịu tác động trực tiếp của dịch bệnh như du lịch, lữ hành, vận tải, nhà hàng - khách sạn... Ngân hàng này còn cam tiếp tục ưu đãi về phí dịch vụ, cơ cấu nợ và điều chỉnh giảm khung lãi suất cho vay.

Ngoài ra, Sacombank còn triển khai nguồn vốn ưu đãi trị giá đến 10.000 tỷ đồng với lãi suất từ 4%/năm để giúp các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hàng loạt ngân hàng tiến hành giảm lãi suất.

Hàng loạt ngân hàng tiến hành giảm lãi suất.

Với Ngân hàng Agribank, các khoản vay tại thời điểm 15/7 sẽ được giảm tiếp 10% so với lãi suất cho vay đối với vay ngắn hạn có lãi suất từ 5%/năm trở lên và vay trung, dài hạn có lãi suất từ 7%/năm trở lên. 

Ngày 15/7, ACB cũng công bố giảm lãi suất cho các khách hàng hiện hữu với mức tối đa 0,8%/năm cho khoản vay ngắn hạn và 1%/năm cho khoản vay trung dài hạn. Đồng thời ngân hàng này còn triển khai thêm gói vay ưu đãi 10.000 tỷ đồng với mức lãi suất tối thiểu 6%/năm cho doanh nghiệp và 7%/năm cho cá nhân từ nay đến 31/10. 

ACB cũng sẽ xét mức độ dịch bệnh tác động đến "sức khỏe" kinh doanh của các doanh nghiệp và thu nhập của cá nhân để có mức giảm lãi suất phù hợp.

Việc hạ lãi suất ủng hộ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh dường như không phải là câu chuyện riêng của một vài ngân hàng, mà đã nằm trong sự quan tâm, ủng hộ của cả hệ thống ngân hàng. Trong thời gian tới, việc các ngân hàng thương mại tiếp theo tiếp tục hạ lãi suất sẽ không còn là bất ngờ nữa.

Trả lời báo chí, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng cho biết, đến hết năm 2021, các ngân hàng sẽ đồng loạt giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Mức giảm cụ thể sẽ được tính toán theo tình hình tài chính của các tổ chức tín dụng.

Mức giảm sẽ được các tổ chức tín dụng tính bình quân trên tổng dư nợ hiện hữu, có thể giảm từ 0,5% đến 1,5% hoặc hơn thế nữa tùy theo khả năng của các nhà băng, ông cho biết.

Chấp nhận khó khăn, sẻ chia với doanh nghiệp

Các ngân hàng thông báo các khoản lợi nhuận khổng lồ sau mỗi kỳ báo cáo không phải là chuyện hiếm gặp. Việc các ngân hàng giảm lãi suất giai đoạn này cũng có thể được xem như chuyện "nhường cơm sẻ áo", hy sinh một phần lợi nhuận của họ để giúp đỡ các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. 

Tại cuộc họp ngày 12/7 của Hiệp hội Ngân hàng, ông Phan Đình Tuệ - Phó tổng giám đốc Sacombank cho biết, tổng dư nợ của ngân hàng hiện khoảng 350 nghìn tỷ đồng, nếu lãi suất giảm 1% trong vòng 5 - 6 tháng thì lợi nhuận đã giảm trên nghìn tỷ đồng, tương đương với 40% lợi nhuận theo kế hoạch. Và theo ông, điều băn khoăn nhất là: “Với mức lớn như vậy, liệu cổ đông có chấp nhận không?”. Tuy nhiên, Sacombank là ngân hàng đầu tiên thông báo hạ lãi suất.

Trong khi đó, theo Ngân hàng Agribank, để thực hiện gói ưu đãi nêu trên, ước tính ngân hàng này sẽ dành khoảng 5.500 tỷ đồng để hỗ trợ khách hàng.

Đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng cho biết, nếu giảm lãi suất ở mức 1%, lợi nhuận của ngân hàng này trong năm cũng sẽ giảm hàng nghìn tỷ đồng.

Đồng quan điểm, ông Phạm Quang Thắng - Phó tổng giám đốc Techcombank nhận định, ngân hàng Techcombank đã liên tục giảm lãi suất, trong đó nhóm lĩnh vực ưu tiên có lãi suất cho vay là dưới 4,5%/năm; các lĩnh vực kinh tế thiết yếu lãi suất cho vay vào khoảng 6 - 7%/năm. Ông hoàn toàn đồng thuận giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng.

Trong bối cảnh nền kinh tế chịu nhiều tác động nặng nề do dịch bệnh, khả năng lạm phát đe dọa, ông Đào Minh Tú Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, ngân hàng phải đồng thời giải quyết hai bài toán: Giữ năng lực tài chính của mình và đồng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Theo ông, trong bối cảnh dịch kéo dài, doanh nghiệp lại càng khó khăn hơn nên hỗ trợ bao nhiêu lúc này cũng vẫn là ít.

Vì vậy, "các ngân hàng cũng phải tính đến yếu tố an toàn tài chính, nếu không việc nợ xấu trong tương lai sẽ là vấn đề hiện hữu. Bởi khó khăn thế này thì chắc chắn nhiều doanh nghiệp khó trả nợ và sẽ trở thành nợ nấu. Mà nợ xấu thì sẽ làm mất an ninh, an toàn cho chính hệ thống tín dụng. Khi các ngân hàng thương mại mất an toàn thì không thể có nền tài chính tiền tệ quốc gia khỏe mạnh được", ông nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm