Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các gói hỗ trợ của Chính phủ vẫn chưa đủ liều

Huyền Trang
- 17:30, 30/07/2021

(DNTO) - Theo các chuyên gia, hiện các gói hỗ trợ của Chính phủ chủ yếu vẫn tập trung vào việc dịch bệnh sẽ ổn định trong quý 2/2021, nhưng chưa tính tới làn sóng bùng phát dịch lần thứ 4. Vì vậy, chưa đủ để vực dậy doanh nghiệp ở nhiều ngành kinh tế.

Dịch Covid- 19 bùng phát tại nhiều tỉnh thành, các khu công nghiệp khiến hoạt động doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực gặp khó khăn. Ảnh: T.L.

Dịch Covid- 19 bùng phát tại nhiều tỉnh thành, các khu công nghiệp khiến hoạt động doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực gặp khó khăn. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp ‘nín thở’ chờ dịch qua

Chia sẻ trong Tọa đàm Điểm đến kinh tế Việt Nam nửa cuối năm 2021, sáng 30/7, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, doanh nghiệp đang kiệt sức để đối phó với dịch bệnh, đặc biệt khi dịch bùng phát tại các trung tâm kinh tế quan trọng, các khu công nghiệp Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, TP.HCM, Long An… .

Đặc biệt gần đây nhiều doanh nghiệp khó khăn trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

“Doanh nghiệp sản xuất đang lúng túng bởi không chỉ phải duy trì sản xuất, quan trọng nhất với họ là khách hàng. Một doanh nghiệp ở Bình Dương phục vụ khách hàng quốc tế, nhưng tắc nghẽn xuất khẩu sẽ dẫn đến mất bạn hàng, khách hàng có thể tìm nơi cung cấp ở các quốc gia khác chứ không chờ đợi doanh nghiệp”, ông Tuấn cho biết.

Dự đoán tình hình những tháng cuối năm vẫn tiếp tục khó khăn do Việt Nam chưa đạt đến đỉnh dịch, ông Nguyễn Chánh Trung, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Long (hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp) cho biết, công ty đã điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu, không tự tin tăng trưởng 50% như kế hoạch ban đầu mà chuyển hướng sang xây dựng nội lực, xây dựng các kênh phân phối phục vụ thị trường trong nước.

Tuy vậy, doanh nghiệp này vẫn khó khăn khi áp dụng “3 tại chỗ”, vì một số khâu có công nhân không thuộc biên chế của công ty như bốc vác, vận chuyển...

“Ở kênh phân phối, khi đưa hàng về các kho trung chuyển thì có ca dương tính nên hàng hóa bị kẹt. Chỉ thị 16 kèm Chỉ thị 12 của Thành ủy TP.HCM thắt chặt về quy định giao hàng, chúng tôi chỉ làm việc đến 4 – 5g chiều nên cũng gặp khá nhiều khó khăn”, ông Long cho biết.

Với các doanh nghiệp bất động sản, từ giờ tới cuối năm, việc phòng, chống dịch bệnh sẽ ảnh hưởng rất lớn tới lượng giao dịch trên thị trường. Vì vậy, chỉ khi dịch bệnh được kiểm soát thì thị trường bất động sản mới đón được làn sóng mới.

“Với ngành bất động sản, việc giao dịch online rất khó vì nhiều khách hàng muốn đến thăm dự án, sau đó tiến hành các thủ tục… Trong thời gian giãn cách này, khách hàng sẽ chỉ có thể tìm hiểu thông tin, chờ dịch bệnh kết thúc, và nhiều chủ đầu tư cũng đang chờ để tung hàng ra”, ông Nguyễn Xuân Lộc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc MSH Group cho hay.

Doanh nghiệp cần gói “trợ thở” lớn hơn

Theo các chuyên gia, nhiều doanh nghiệp hiện đang khó khăn trong duy trì hoạt động sản xuất, vì vậy cần có những chính sách, hỗ trợ đi vào thực chất hơn. Ảnh: T.L.

Theo các chuyên gia, nhiều doanh nghiệp hiện đang khó khăn trong duy trì hoạt động sản xuất, vì vậy cần có những chính sách, hỗ trợ đi vào thực chất hơn. Ảnh: T.L.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, sau gói hỗ trợ 62.000 tỷ và gói 16.000 tỷ, hiện gói hỗ trợ 26.000 tỷ mà Chính phủ vừa đưa ra có cách thức tiếp cận dễ dàng hơn, hiệu quả hơn.

Đặc biệt, việc nghiên cứu để sửa 6 luật với 6 lĩnh vực khác nhau cho thấy Chính phủ đang có những giải pháp mạnh mẽ để đẩy nhanh quá trình cải cách hỗ trợ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho biết, các gói hỗ trợ doanh nghiệp mà Chính phủ đưa ra trước đó “nhắm” vào việc dịch bệnh sẽ ổn định trong quý 2/2021 và doanh nghiệp sẽ bắt đầu hoạt động ổn định từ quý 3, tuy nhiên lại chưa tính tới làn sóng bùng phát Covid-19 lần thứ 4.

“Vì vậy, các gói hỗ trợ doanh nghiệp này chưa đủ liều. Dịch bệnh gây khó khăn chưa từng có vì vậy những gói hỗ trợ cũng phải lớn chưa từng có. Hiện giải pháp trung và dài hạn đã có nhưng các doanh nghiệp có sống sót được để tiếp cận các giải pháp đó hay không lại là vấn đề cần bàn đến”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Vị chuyên gia của VCCI cũng lưu ý đến việc đẩy nhanh chiến lược tiêm chủng vaccine, cấp “hộ chiếu vaccine” cho doanh nghiệp và đảm bảo bình đẳng trong tiếp cận sẽ là yếu tố quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm.

“Doanh nghiệp hiện đang đương đầu với cả rừng chi phí, giá như nhà nước hỗ trợ một phần chi phí chống dịch, như vậy chính sách sẽ đến ngay được với doanh nghiệp. Những chương trình hỗ trợ này rất có ý nghĩa, chính sách cần phải thuận tiện và đi vào cuộc sống tốt hơn nữa”, ông Tuấn cho hay.

Đồng tình với quan điểm cần có gói “trợ thở” mạnh hơn cho doanh nghiệp, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho hay, ngoài Nghị quyết 52 về giãn, hoãn thuế, Chính phủ cần nghiên cứu các gói hỗ trợ mới, không thể chủ quan với lạm phát nhưng cùng lúc không nên bóp nghẹt.

Ông Lực cũng lưu ý đến việc Chính phủ cần kiểm soát các hiện tượng nóng gần đây trong lĩnh vực bất động sản, chứng khoán để đề phòng xảy ra “bong bóng”. Đồng thời tiếp tục theo dõi các động thái của quốc tế về các gói nới lỏng định lượng, nâng lãi suất.

“Hiện kinh tế thế giới đang phục hồi tương đối tốt, điều này đã giúp xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng được gần 30%. Trong nước, nếu tiến trình tiêm vaccine Covid-19 được đẩy nhanh hơn trong quý 3 thì đến quý 4 sẽ có sự phục hồi”, ông Lực nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm