Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

2021 sẽ là năm ngành ngân hàng 'ngấm đòn' Covid

Tiến Dũng
- 05:59, 13/11/2020

(DNTO) - Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Khối vận hành Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcombank) có cuộc trao đổi với Doanh Nhân Trẻ Việt Nam về tình hình ngành ngân hàng trong năm qua và các dự báo thời gian tới.

Empty

Bà Nguyễn Thị Nga

- Giám đốc Khối vận hành - Giám đốc Văn phòng Quản lý dự án PVCombank.

- Trước đó, bà Nga đảm nhiệm nhiều chức danh quan trọng tại VCB và các Ngân hàng cổ phần: Phó Phòng quản lý rủi ro, Giám đốc Chi nhánh, Giám đốc Khu vực, Giám đốc Vùng và Phó Giám đốc Khối…

 - Ngoài ra, bà còn tham gia thiết kế chương trình, viết tài liệu và giảng dạy các chuyên môn sâu trong lĩnh vực ngân hàng; đồng thời là giảng viên thỉnh giảng của Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Học viên Chính sách Phát triển – Bộ KHĐT…

Bà đánh giá thế nào về tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành ngân hàng trong một năm qua?

Năm qua, ngành ngân hàng cũng như bao ngành khác gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng khó khăn tác động đến ngân hàng chậm hơn so với doanh nghiệp.

Doanh nghiệp bị ảnh hưởng tức thời khi dịch bệnh xảy ra vì không mua bán hàng hóa cũng như xuất nhập khẩu được. Về phía ngân hàng, dù doanh nghiệp khó khăn thì vẫn phải để dòng tiền luân chuyển được. Tôi cho rằng hậu quả của đại dịch đối với ngân hàng không đến trong năm nay mà sẽ là năm tới.

Vì sao bà có đánh giá như vậy?

Như tôi đã nói, nếu như thị trường khó khăn, lợi nhuận doanh nghiệp giảm, nợ xấu phát sinh cao... Trong khi ngân hàng phụ thuộc vào nền kinh tế, nếu nền kinh tế không khởi sắc lên thì ngành ngân hàng trong năm tới sẽ đối mặt với nhiều khó khăn. 

Năm nay doanh nghiệp vẫn còn đang xoay sở được, họ vẫn còn những nguồn tích lũy từ những năm trước để trả gốc và lãi ngân hàng. Nhưng nhiều khả năng sang năm tới thì nguồn tích lũy đó cạn kiệt, ngân hàng cũng không có thu nhập nữa, nợ xấu lại phát sinh thêm.

Bao giờ ngân hàng cũng có độ "trễ". Khi nền kinh tế khởi sắc thì doanh nghiệp sẽ khởi sắc trước, còn khi khó khăn, ngân hàng sẽ chịu ảnh hưởng lâu dài.

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có đề nghị các ngân hàng giảm lãi suất cho vay để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi sau dịch. Vậy các chương trình giảm lãi suất này đang được triển khai thế nào?

Việc giảm lãi suất cho vay theo chỉ đạo của NHNN đều được các ngân hàng áp dụng. Giai đoạn này lãi suất tiền gửi cũng đang giảm. Vì lãi suất đầu vào giảm nên lãi suất đầu ra cũng giảm.

Thêm nữa, nhu cầu hấp thụ vốn của các ngân hàng đang rất thấp. Cho nên việc dư thừa vốn là áp lực cho các ngân hàng giảm lãi suất để đẩy tiền ra.

Vậy việc khách hàng tiếp cận các khoản vay này có dễ dàng hay không?

Khách hàng có tiếp cận được với lãi vay không lại là vấn đề khác. Lãi suất có thể là rẻ hơn, nhưng theo tôi đang tồn tại hai vấn đề. Hiện nay mức tăng trưởng tín dụng đang rất thấp ở hầu hết các ngân hàng, và tôi không đặt kỳ vọng từ nay đến cuối năm mức này sẽ tăng lên.

Doanh nghiệp khó khăn hiện nay khó tiếp cận các khoản vay do vướng điều kiện. Ảnh:TL

Doanh nghiệp khó khăn hiện nay khó tiếp cận các khoản vay do vướng điều kiện. Ảnh:TL

Thứ nhất, các doanh nghiệp làm ăn khó khăn nên họ không đủ điều kiện để vay ngân hàng nữa, họ không có phương án kinh doanh hiệu quả. Nếu như cho vay để doanh nghiệp duy trì sự tôn tại, ngân hàng rất khó giải ngân khi doanh nghiệp không có đầu ra.

Còn vay để trả nợ cũ, để cứu doanh nghiệp là các khoản cho vay đầy rủi ro mà các ngân hàng không lựa chọn. Điều này đòi hỏi phải có các quỹ hỗ trợ từ Chính phủ.

Ví dụ, một hãng hàng không quốc gia đang lỗ lên đến con số 10.000 tỷ đồng, không ngân hàng cổ phần nào dám cho vay để gánh khoản lỗ đó, trong khi không có doanh thu về để trả nợ ngân hàng, đó là một trường hợp cụ thể.

Thứ hai, các doanh nghiệp lớn đủ điều kiện vay thì nguồn vốn của họ rất dồi dào, nhưng các phương án mở rộng kinh doanh không còn nhiều, nên họ có nhu cầu gửi tiền chứ không vay tiền nữa.

Tin nên đọc

Có nghĩa hiện nay cả khách hàng và ngân hàng đang rất khó khăn trong việc tiếp cận nhau?

Câu chuyện ở đây là đối tượng được vay và đủ điều kiện vay lại không có nhu cầu vay, còn đối tượng muốn vay để cứu doanh nghiệp thì không thể vay được vì không đủ tài sản đảm bảo, không đủ điều kiện vay, không có phương án cho vay.

Tôi không nghĩ lãi suất cho vay giảm là động lực quan trọng để các doanh nghiệp có thể tiếp cận được. Cho nên vấn đề này phải giải quyết ở góc độ khác. Phải tạo được nhiều đơn hàng, nhiều giao dịch và công ăn việc làm để các doanh nghiệp có thể xây dựng các phương án kinh doanh hiệu quả.

Đối với các doanh nghiệp quá khó khăn, nên có một gói cứu trợ từ ngân sách nhà nước, còn ngân hàng thương mại là tổ chức kinh doanh sẽ khó chấp nhận rủi ro.

Xin bà cho biết tình hình giải quyết các khoản vay lớn hiện nay như thế nào?

Đối với các khoản vay lớn, vấn đề mà ngân hàng lo lắng là nợ xấu tăng cao và giá trị tài sản bị giảm sút do các khoản vay lớn đều phải có tài sản đảm bảo, ví dụ như bất động sản. Nếu cho vay dự án xây dựng thì ngân hàng phải nhận thế chấp cả dự án đó, và khả năng dự án đó không đạt hiệu quả như mong đợi. May mắn là cho đến nay dòng tiền vẫn chưa ảnh hưởng quá nhiều. Nhưng dự báo sang năm có thể sẽ tác động nhiều hơn.

Có thể thấy ngành ngân hàng đã có thể dự báo được tình hình khó khăn sắp tới. Vậy theo bà cần có những biện pháp gì để chủ động giảm thiểu thiệt hại?

Biện pháp khả dĩ nhất mà PVCombank đang triển khai áp dụng là không mở rộng tín dụng trong năm tới, cố gắng thu hồi nợ, giải quyết các khoản nợ xấu, quản lý nợ sau vay tốt để đảm bảo không phát sinh thêm nợ xấu nữa.

Thứ hai, hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn ngay từ bây giờ, cơ cấu lại các khoản vay, có thể hỗ trợ kéo dài thời gian trả nợ gốc để khách hàng tập trung trả lãi thôi hoặc giảm bớt lãi để giảm áp lực cho khách hàng.

Thứ ba, bắt buộc phải cắt giảm chi phí, không tuyển nhân viên mới, nâng cao năng suất lao động, giảm bớt chi phí hoạt động đi. Bởi vì xét cho cùng, lợi nhuận doanh nghiệp đến từ việc tăng doanh thu và giảm chi phí. Doanh thu chắc chắn sẽ khó tăng trong năm tới thì bắt buộc phải giảm chi phí để đảm bảo không bị thiệt hại quá nhiều.

Và chuyển đổi số ngân hàng là việc cấp thiết phải làm, nhưng ngành ngân hàng sẽ thận trọng hơn, đầu tư các dự án thật sự hiệu quả và cần thiết cho khách hàng.

Năm tới sẽ không phải là năm ngành ngân hàng đầu tư ồ ạt, vì đầu tư phải bỏ tiền ra và đây không phải là giai đoạn bỏ ra quá nhiều tiền.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm