Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

1,4 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm 'chảy' vào các startup công nghệ trong năm 2021

Sông Hương
- 11:11, 21/04/2022

(DNTO) - Tổng số vốn đầu tư hơn 1,4 tỷ USD trong năm 2021, vượt xa con số 451 triệu USD của năm trước đó. Ngoài ra, tổng số thương vụ đầu tư đạt con số kỷ lục, 165 thương vụ, tăng 57% so với năm 2020.

tổng vốn đầu tư

Số liệu trên được đưa ra tại sự kiện công bố báo cáo đổi mới sáng tạo và đầu tư công nghệ Việt Nam sáng 21/4. 

Cụ thể, theo nghiên cứu từ Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp Quỹ đầu tư Do Ventuse, số vốn đầu tư và số thương vụ đầu tư của startup công nghệ của Việt Nam trong năm 2021 đã đạt con số kỷ lục, 1,4 tỷ USD với 165 thương vụ. 

Đáng chú ý, trong năm 2021, Việt Nam chứng kiến sự ra đời của 2 kỳ lân mới: Sky Mavis với mức định giá trên 3 tỷ USD và MoMo với mức định giá trên 2 tỷ USD.

Việt Nam vẫn đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á (sau Singapore và Indonesia) về thu hút đầu tư mạo hiểm. Số vốn đầu tư vào khởi nghiệp ở Việt Nam chiếm 13% tổng giá trị đầu tư vào toàn bộ các công ty ở Đông Nam Á, tăng 5 điểm % so với năm 2020.

các vòng đầu tư

 

Tỷ trọng số lượng đầu tư của Việt Nam trong năm 2021 cũng tăng 2 điểm % so với năm trước đó. Số tiền được đầu tư vào các vòng gọi vốn trên 10 triệu USD đạt kỷ lục là 1,2 tỷ USD, chiếm hơn 82% tổng số vốn đầu tư của cả năm 2021.

Nguồn vốn dành cho các vòng có giá trị nhỏ hơn 10 triệu USD cũng đã đạt ngưỡng mới là 256 triệu USD, tăng 119 so với năm 2020.

Vốn đầu tư được phân bổ tương đối đồng đều giữa các giai đoạn gọi vốn trong những năm gần đây, cho thấy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam. Ngoại trừ vòng đầu tư dưới 0,5 triệu USD, các vòng còn lại đều chứng kiến sự tăng trưởng mạnh cả về số lượng thương vụ và số tiền đầu tư.

Số vốn đầu tư vào các vòng 0,5 triệu USD – 3 triệu USD và trên 50 triệu USD cũng đạt mức tăng trưởng đáng chú ý, với tỷ lệ tăng theo năm lần lượt là 2,8 lần và 4,2 lần.

vốn đầu tư theo lĩnh vực

Hai lĩnh vực thanh toán và thương mại điện tử vẫn dẫn đầu về khả năng thu hút nguồn vốn, nhờ các khoản đầu tư lớn vào những doanh nghiệp như VNLIFE, Momo và Tiki.

Bên cạnh đó, lĩnh vực Gaming trong năm 2021 có giá trị tăng trưởng đột phá vì sự xuất hiện của vòng đầu tư vào Sky Mavis. Đa số các ngành đều có sự gia tăng đáng kể về vốn. Đặc biệt, một số ngành mới nổi có sự tăng trưởng mạnh mẽ như giáo dục, y tế và giải pháp số cho doanh nghiệp.

Nhận định về tình hình đầu tư năm 2022, bà Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc điều hành Quỹ Do Ventures cho biết, sự phục hồi kinh tế trong môi trường chính trị - xã hội ổn định sẽ góp phần củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư. Đặc biệt khi Việt Nam bắt đầu mở cửa và việc đi lại giữa các quốc gia được bình thường hóa được kỳ vọng sẽ giúp nguồn vốn đầu tư mạo hiểm tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

“Tôi thực sự tin rằng các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo thực sự là động lực góp phần tăng trưởng kinh tế. Bởi sau đại dịch, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều bắt buộc ứng dụng công nghệ”, bà Vy cho hay.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 tuần
Xem thêm