Thứ tư, 09/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu phải tìm cách chơi cùng các ‘nhà giàu mới nổi’

Huyền Trang
- 13:45, 13/07/2024

(DNTO) - Bên cạnh các “anh lớn” như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc... thì Brazil, Ấn Độ, UAE... là những thị trường mới tiềm năng, nhu cầu nhập khẩu lớn mà hàng hóa Việt Nam cần tăng tốc để bước vào sâu hơn.

Hàng hóa Việt Nam đang ở trong giai đoạn nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn, mẫu mã để mở rộng xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Hàng hóa Việt Nam đang ở trong giai đoạn nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn, mẫu mã để mở rộng xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Bỏ ngỏ cả những thị trường dễ tính

Đóng góp cho hơn 190 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong 6 tháng đầu năm, bên cạnh sự phục hồi của các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc, có sự gia tăng từ các thị trường mới như châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á 

Kết quả này có được nhờ nỗ lực đa dạng hóa thị trường kể từ khi dịch Covid-19, xuất khẩu Việt Nam. Tuy  nhiên, các cơ quan xúc tiến thương mại cũng chỉ ra còn rất nhiều thị trường tiềm năng, có nhu cầu lớn mà hàng hóa Việt Nam có thể tiến vào, nhưng ta chưa khai thác hiệu quả.

Đơn cử như tại thị trường Brazil, đây là nền kinh tế Top 10 thế giới, thuộc nhóm G20 và là nước đi đầu trong Cộng đồng thị trường Nam Mỹ (Mercosur). Mặc dù Việt Nam hiện là đối tác lớn nhất của Brazil tại ASEAN, kim ngạch thương mại đạt 3,5 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, tăng 24% so với cùng kì năm trước, nhưng chủ yếu là ta nhập siêu từ thị trường này (Việt Nam xuất khẩu 1,14 tỷ USD sang thị trường này và nhập khẩu 2,35 tỷ USD).

Ông Ngô Xuân Tỵ, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Brazil (kiêm nhiệm Bolivia, Guyana, Peru và Suriname) cho biết Brazil là thị trường dân số đông, nhu cầu tiêu dùng lớn. Đây cũng là thị trường dễ tính, không quá khắt khe về tiêu chuẩn như những nước phát triển khác. Tuy nhiên, hiện chúng ta chủ yếu xuất khẩu dệt may, da giày, cao su, điện thoại và linh kiện, sắt thép, thủy sản vào thị trường này.

Peru cũng là thành viên trong Hiệp định CPTPP mà Việt Nam đã tham gia nhưng chúng ta chưa khai thác được hết tiềm năng của thị trường này. Trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch hai nước đạt 217 triệu USD, giảm 3% so với cùng kì; trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Peru đạt 188,7 triệu USD, giảm 4%. 

“Đây là thị trường mới so với chúng ta nhưng với Trung Quốc, họ đã đi rất lâu và nhiều rồi. Rất mong doanh nghiệp, địa phương quan tâm đẩy mạnh vào thị trường này”, ông Tỵ nói.

Hay thị trường Halal (dành cho người Hồi giáo) với 2 tỷ người trên thế giới, chi tiêu toàn cầu cho thực phẩm Halal có thể đạt mức 1.900 tỷ USD vào năm 2030, cũng là thị trường tiềm năng với hàng hóa Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Lê Châu Hải Vũ, Chuyên gia tư vấn xây dựng chất lượng thực phẩm Halal, Giám đốc Công ty Cổ phần Consultech, cho biết nhóm hàng nông sản Việt Nam sang thị trường Halal lớn như Trung Đông, UAE... chưa tạo được thương hiệu và phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan...

Bởi lẽ, với các doanh nghiệp Việt Nam, thị trường Halal vẫn là thị trường mới, văn hóa tiêu dùng, kinh doanh cũng có nhiều điểm khác biệt, yêu cầu giấy chứng nhận, tiêu chuẩn Halal cũng khắt khe. Do đó, doanh nghiệp vẫn chủ yếu xuất khẩu thị trường truyền thống, chưa chịu đầu tư và chủ động khai thác nhóm thị trường này.

Thị trường không chờ đợi

Doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng các hội nghị giao thương để tiếp cận các đối tác tiềm năng. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng các hội nghị giao thương để tiếp cận các đối tác tiềm năng. Ảnh: T.L.

Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Brazil cũng thừa nhận hàng hóa từ Việt Nam sang Nam Mỹ sẽ phải chịu chi phí logistics tăng cao do khoảng cách địa lý xa khiến. Ngoài ra, thuế nhập khẩu cũng cao do Việt Nam và Brazil chưa có hiệp định chung, cũng như phải chịu tác động từ các biện pháp phòng vệ thương mại từ thị trường này.

Tuy vậy, nếu khai thác tốt thị trường Brazil, chúng ta có cơ hội tiến sâu hơn vào thị trường Nam Mỹ rộng lớn. Cộng đồng người Việt tại nước này rất mong muốn được hỗ trợ, kết nối, tạo điều kiện để họ phát triển kinh doanh. Đây cũng là kênh để đưa hàng hóa Việt Nam vào Brazil và Nam Mỹ.

“Nên xúc tiến, đề nghị khởi động đàm phán FTA với khối Mecosure mà Brazil là thành viên lớn nhất. Nên nghiên cứu phát triển thị trường logistics với Brazil vì đây là điểm trung chuyển hàng hóa lớn nhất ở Nam Mỹ, cả đường hàng không với hàng biển”, ông Tỵ kiến nghị.

Ông Bùi Trung Thướng, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ hiện khoảng 15 tỷ USD, hai bên đặt mục tiêu nâng kim ngạch lên mức 20 tỷ USD.

Ấn Độ hiện là một trong những nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất thế giới với nguồn sinh lực mạnh mẽ. Đây được coi là trung tâm mới của thế giới khi có thể hợp tác kinh doanh với Mỹ, Nga, Trung Quốc hay rất nhiều thị trường lớn. Việt Nam cần xác định vị thế chiến lược của Ấn Độ để có cơ chế hợp tác hiệu quả với thị trường này.

Về hợp tác kinh tế, hai bên hiện có khoảng 6-7 cơ chế hợp tác giữa các bộ ngành. Trong đó Bộ Công thương có cơ chế hợp tác giữa hai thứ trưởng hai bên. Ngoài ra là các cơ chế hợp tác đa phương. Vì vậy hai bên cần tích cực hơn trng việc hợp tác và làm việc.

“Việc Ấn Độ mở cửa thị trường cho sản phẩm nông sản Việt Nam vẫn còn rất chậm, mới chỉ mở cửa cho sản phẩm thanh long. Mặc dù chúng ta đã đề nghị mở cửa cho nhiều mặt hàng khác, nhưng từ năm 2018 đến nay, đã 6 năm trôi qua vẫn vậy.

Với thị trường Ấn Độ, những chuyến thăm lãnh đạo 2 bên rất hiệu quả. Chúng ta đang khuyến nghị tổ chức chuyến thăm cấp cao, tuy nhiên trước khi chờ chuyến thăm cấp cao thì những chuyến thăm cấp bộ cũng rất quan trọng”, ông Thướng khuyến nghị.

Với thị trường Halal, chuyên gia Lê Châu Hải Vũ cho biết nhiều nước như Ả rập Xê Út, UAE... đang chuộng sản phẩm organic, sản phẩm xanh, tốt cho sức khỏe. Nếu doanh nghiệp muốn xuất khẩu sang thị trường này cần tìm hiểu và xây dựng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn Halal được quy định ở mỗi thị trường. Chứng nhận Halal là tấm vé giúp sản phẩm có thể xuất khẩu thành công vào các nước có người Hồi giáo sinh sống.

Tin khác

Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
28 phút
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản đàm phám thuế quan của Việt Nam với Mỹ đi theo tháo gỡ hay xấu nhất cũng là bài học để các doanh nghiệp “tỉnh giấc”, không thể bỏ trứng vào một giỏ. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt cơ cấu lại ngành nghề, chuyển hướng thị trường phù hợp.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Danh sách tỷ phú thế giới năm 2025 của Forbes đã phản ánh rõ những biến động kinh tế toàn cầu và sự thay đổi trong môi trường kinh doanh của Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá, với quỹ đạo phát triển hiện nay nhờ tư tưởng cải cách của Chính phủ và tinh thần khởi nghiệp của người dân, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
1 tuần
Xem thêm