Thứ tư, 02/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu phải tìm cách chơi cùng các ‘nhà giàu mới nổi’

Huyền Trang
- 13:45, 13/07/2024

(DNTO) - Bên cạnh các “anh lớn” như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc... thì Brazil, Ấn Độ, UAE... là những thị trường mới tiềm năng, nhu cầu nhập khẩu lớn mà hàng hóa Việt Nam cần tăng tốc để bước vào sâu hơn.

Hàng hóa Việt Nam đang ở trong giai đoạn nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn, mẫu mã để mở rộng xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Hàng hóa Việt Nam đang ở trong giai đoạn nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn, mẫu mã để mở rộng xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Bỏ ngỏ cả những thị trường dễ tính

Đóng góp cho hơn 190 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong 6 tháng đầu năm, bên cạnh sự phục hồi của các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc, có sự gia tăng từ các thị trường mới như châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á 

Kết quả này có được nhờ nỗ lực đa dạng hóa thị trường kể từ khi dịch Covid-19, xuất khẩu Việt Nam. Tuy  nhiên, các cơ quan xúc tiến thương mại cũng chỉ ra còn rất nhiều thị trường tiềm năng, có nhu cầu lớn mà hàng hóa Việt Nam có thể tiến vào, nhưng ta chưa khai thác hiệu quả.

Đơn cử như tại thị trường Brazil, đây là nền kinh tế Top 10 thế giới, thuộc nhóm G20 và là nước đi đầu trong Cộng đồng thị trường Nam Mỹ (Mercosur). Mặc dù Việt Nam hiện là đối tác lớn nhất của Brazil tại ASEAN, kim ngạch thương mại đạt 3,5 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, tăng 24% so với cùng kì năm trước, nhưng chủ yếu là ta nhập siêu từ thị trường này (Việt Nam xuất khẩu 1,14 tỷ USD sang thị trường này và nhập khẩu 2,35 tỷ USD).

Ông Ngô Xuân Tỵ, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Brazil (kiêm nhiệm Bolivia, Guyana, Peru và Suriname) cho biết Brazil là thị trường dân số đông, nhu cầu tiêu dùng lớn. Đây cũng là thị trường dễ tính, không quá khắt khe về tiêu chuẩn như những nước phát triển khác. Tuy nhiên, hiện chúng ta chủ yếu xuất khẩu dệt may, da giày, cao su, điện thoại và linh kiện, sắt thép, thủy sản vào thị trường này.

Peru cũng là thành viên trong Hiệp định CPTPP mà Việt Nam đã tham gia nhưng chúng ta chưa khai thác được hết tiềm năng của thị trường này. Trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch hai nước đạt 217 triệu USD, giảm 3% so với cùng kì; trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Peru đạt 188,7 triệu USD, giảm 4%. 

“Đây là thị trường mới so với chúng ta nhưng với Trung Quốc, họ đã đi rất lâu và nhiều rồi. Rất mong doanh nghiệp, địa phương quan tâm đẩy mạnh vào thị trường này”, ông Tỵ nói.

Hay thị trường Halal (dành cho người Hồi giáo) với 2 tỷ người trên thế giới, chi tiêu toàn cầu cho thực phẩm Halal có thể đạt mức 1.900 tỷ USD vào năm 2030, cũng là thị trường tiềm năng với hàng hóa Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Lê Châu Hải Vũ, Chuyên gia tư vấn xây dựng chất lượng thực phẩm Halal, Giám đốc Công ty Cổ phần Consultech, cho biết nhóm hàng nông sản Việt Nam sang thị trường Halal lớn như Trung Đông, UAE... chưa tạo được thương hiệu và phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan...

Bởi lẽ, với các doanh nghiệp Việt Nam, thị trường Halal vẫn là thị trường mới, văn hóa tiêu dùng, kinh doanh cũng có nhiều điểm khác biệt, yêu cầu giấy chứng nhận, tiêu chuẩn Halal cũng khắt khe. Do đó, doanh nghiệp vẫn chủ yếu xuất khẩu thị trường truyền thống, chưa chịu đầu tư và chủ động khai thác nhóm thị trường này.

Thị trường không chờ đợi

Doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng các hội nghị giao thương để tiếp cận các đối tác tiềm năng. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng các hội nghị giao thương để tiếp cận các đối tác tiềm năng. Ảnh: T.L.

Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Brazil cũng thừa nhận hàng hóa từ Việt Nam sang Nam Mỹ sẽ phải chịu chi phí logistics tăng cao do khoảng cách địa lý xa khiến. Ngoài ra, thuế nhập khẩu cũng cao do Việt Nam và Brazil chưa có hiệp định chung, cũng như phải chịu tác động từ các biện pháp phòng vệ thương mại từ thị trường này.

Tuy vậy, nếu khai thác tốt thị trường Brazil, chúng ta có cơ hội tiến sâu hơn vào thị trường Nam Mỹ rộng lớn. Cộng đồng người Việt tại nước này rất mong muốn được hỗ trợ, kết nối, tạo điều kiện để họ phát triển kinh doanh. Đây cũng là kênh để đưa hàng hóa Việt Nam vào Brazil và Nam Mỹ.

“Nên xúc tiến, đề nghị khởi động đàm phán FTA với khối Mecosure mà Brazil là thành viên lớn nhất. Nên nghiên cứu phát triển thị trường logistics với Brazil vì đây là điểm trung chuyển hàng hóa lớn nhất ở Nam Mỹ, cả đường hàng không với hàng biển”, ông Tỵ kiến nghị.

Ông Bùi Trung Thướng, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ hiện khoảng 15 tỷ USD, hai bên đặt mục tiêu nâng kim ngạch lên mức 20 tỷ USD.

Ấn Độ hiện là một trong những nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất thế giới với nguồn sinh lực mạnh mẽ. Đây được coi là trung tâm mới của thế giới khi có thể hợp tác kinh doanh với Mỹ, Nga, Trung Quốc hay rất nhiều thị trường lớn. Việt Nam cần xác định vị thế chiến lược của Ấn Độ để có cơ chế hợp tác hiệu quả với thị trường này.

Về hợp tác kinh tế, hai bên hiện có khoảng 6-7 cơ chế hợp tác giữa các bộ ngành. Trong đó Bộ Công thương có cơ chế hợp tác giữa hai thứ trưởng hai bên. Ngoài ra là các cơ chế hợp tác đa phương. Vì vậy hai bên cần tích cực hơn trng việc hợp tác và làm việc.

“Việc Ấn Độ mở cửa thị trường cho sản phẩm nông sản Việt Nam vẫn còn rất chậm, mới chỉ mở cửa cho sản phẩm thanh long. Mặc dù chúng ta đã đề nghị mở cửa cho nhiều mặt hàng khác, nhưng từ năm 2018 đến nay, đã 6 năm trôi qua vẫn vậy.

Với thị trường Ấn Độ, những chuyến thăm lãnh đạo 2 bên rất hiệu quả. Chúng ta đang khuyến nghị tổ chức chuyến thăm cấp cao, tuy nhiên trước khi chờ chuyến thăm cấp cao thì những chuyến thăm cấp bộ cũng rất quan trọng”, ông Thướng khuyến nghị.

Với thị trường Halal, chuyên gia Lê Châu Hải Vũ cho biết nhiều nước như Ả rập Xê Út, UAE... đang chuộng sản phẩm organic, sản phẩm xanh, tốt cho sức khỏe. Nếu doanh nghiệp muốn xuất khẩu sang thị trường này cần tìm hiểu và xây dựng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn Halal được quy định ở mỗi thị trường. Chứng nhận Halal là tấm vé giúp sản phẩm có thể xuất khẩu thành công vào các nước có người Hồi giáo sinh sống.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
2 tuần
Xem thêm