Thứ ba, 29/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu phải tìm cách chơi cùng các ‘nhà giàu mới nổi’

Huyền Trang
- 13:45, 13/07/2024

(DNTO) - Bên cạnh các “anh lớn” như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc... thì Brazil, Ấn Độ, UAE... là những thị trường mới tiềm năng, nhu cầu nhập khẩu lớn mà hàng hóa Việt Nam cần tăng tốc để bước vào sâu hơn.

Hàng hóa Việt Nam đang ở trong giai đoạn nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn, mẫu mã để mở rộng xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Hàng hóa Việt Nam đang ở trong giai đoạn nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn, mẫu mã để mở rộng xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Bỏ ngỏ cả những thị trường dễ tính

Đóng góp cho hơn 190 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong 6 tháng đầu năm, bên cạnh sự phục hồi của các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc, có sự gia tăng từ các thị trường mới như châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á 

Kết quả này có được nhờ nỗ lực đa dạng hóa thị trường kể từ khi dịch Covid-19, xuất khẩu Việt Nam. Tuy  nhiên, các cơ quan xúc tiến thương mại cũng chỉ ra còn rất nhiều thị trường tiềm năng, có nhu cầu lớn mà hàng hóa Việt Nam có thể tiến vào, nhưng ta chưa khai thác hiệu quả.

Đơn cử như tại thị trường Brazil, đây là nền kinh tế Top 10 thế giới, thuộc nhóm G20 và là nước đi đầu trong Cộng đồng thị trường Nam Mỹ (Mercosur). Mặc dù Việt Nam hiện là đối tác lớn nhất của Brazil tại ASEAN, kim ngạch thương mại đạt 3,5 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, tăng 24% so với cùng kì năm trước, nhưng chủ yếu là ta nhập siêu từ thị trường này (Việt Nam xuất khẩu 1,14 tỷ USD sang thị trường này và nhập khẩu 2,35 tỷ USD).

Ông Ngô Xuân Tỵ, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Brazil (kiêm nhiệm Bolivia, Guyana, Peru và Suriname) cho biết Brazil là thị trường dân số đông, nhu cầu tiêu dùng lớn. Đây cũng là thị trường dễ tính, không quá khắt khe về tiêu chuẩn như những nước phát triển khác. Tuy nhiên, hiện chúng ta chủ yếu xuất khẩu dệt may, da giày, cao su, điện thoại và linh kiện, sắt thép, thủy sản vào thị trường này.

Peru cũng là thành viên trong Hiệp định CPTPP mà Việt Nam đã tham gia nhưng chúng ta chưa khai thác được hết tiềm năng của thị trường này. Trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch hai nước đạt 217 triệu USD, giảm 3% so với cùng kì; trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Peru đạt 188,7 triệu USD, giảm 4%. 

“Đây là thị trường mới so với chúng ta nhưng với Trung Quốc, họ đã đi rất lâu và nhiều rồi. Rất mong doanh nghiệp, địa phương quan tâm đẩy mạnh vào thị trường này”, ông Tỵ nói.

Hay thị trường Halal (dành cho người Hồi giáo) với 2 tỷ người trên thế giới, chi tiêu toàn cầu cho thực phẩm Halal có thể đạt mức 1.900 tỷ USD vào năm 2030, cũng là thị trường tiềm năng với hàng hóa Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Lê Châu Hải Vũ, Chuyên gia tư vấn xây dựng chất lượng thực phẩm Halal, Giám đốc Công ty Cổ phần Consultech, cho biết nhóm hàng nông sản Việt Nam sang thị trường Halal lớn như Trung Đông, UAE... chưa tạo được thương hiệu và phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan...

Bởi lẽ, với các doanh nghiệp Việt Nam, thị trường Halal vẫn là thị trường mới, văn hóa tiêu dùng, kinh doanh cũng có nhiều điểm khác biệt, yêu cầu giấy chứng nhận, tiêu chuẩn Halal cũng khắt khe. Do đó, doanh nghiệp vẫn chủ yếu xuất khẩu thị trường truyền thống, chưa chịu đầu tư và chủ động khai thác nhóm thị trường này.

Thị trường không chờ đợi

Doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng các hội nghị giao thương để tiếp cận các đối tác tiềm năng. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng các hội nghị giao thương để tiếp cận các đối tác tiềm năng. Ảnh: T.L.

Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Brazil cũng thừa nhận hàng hóa từ Việt Nam sang Nam Mỹ sẽ phải chịu chi phí logistics tăng cao do khoảng cách địa lý xa khiến. Ngoài ra, thuế nhập khẩu cũng cao do Việt Nam và Brazil chưa có hiệp định chung, cũng như phải chịu tác động từ các biện pháp phòng vệ thương mại từ thị trường này.

Tuy vậy, nếu khai thác tốt thị trường Brazil, chúng ta có cơ hội tiến sâu hơn vào thị trường Nam Mỹ rộng lớn. Cộng đồng người Việt tại nước này rất mong muốn được hỗ trợ, kết nối, tạo điều kiện để họ phát triển kinh doanh. Đây cũng là kênh để đưa hàng hóa Việt Nam vào Brazil và Nam Mỹ.

“Nên xúc tiến, đề nghị khởi động đàm phán FTA với khối Mecosure mà Brazil là thành viên lớn nhất. Nên nghiên cứu phát triển thị trường logistics với Brazil vì đây là điểm trung chuyển hàng hóa lớn nhất ở Nam Mỹ, cả đường hàng không với hàng biển”, ông Tỵ kiến nghị.

Ông Bùi Trung Thướng, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ hiện khoảng 15 tỷ USD, hai bên đặt mục tiêu nâng kim ngạch lên mức 20 tỷ USD.

Ấn Độ hiện là một trong những nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất thế giới với nguồn sinh lực mạnh mẽ. Đây được coi là trung tâm mới của thế giới khi có thể hợp tác kinh doanh với Mỹ, Nga, Trung Quốc hay rất nhiều thị trường lớn. Việt Nam cần xác định vị thế chiến lược của Ấn Độ để có cơ chế hợp tác hiệu quả với thị trường này.

Về hợp tác kinh tế, hai bên hiện có khoảng 6-7 cơ chế hợp tác giữa các bộ ngành. Trong đó Bộ Công thương có cơ chế hợp tác giữa hai thứ trưởng hai bên. Ngoài ra là các cơ chế hợp tác đa phương. Vì vậy hai bên cần tích cực hơn trng việc hợp tác và làm việc.

“Việc Ấn Độ mở cửa thị trường cho sản phẩm nông sản Việt Nam vẫn còn rất chậm, mới chỉ mở cửa cho sản phẩm thanh long. Mặc dù chúng ta đã đề nghị mở cửa cho nhiều mặt hàng khác, nhưng từ năm 2018 đến nay, đã 6 năm trôi qua vẫn vậy.

Với thị trường Ấn Độ, những chuyến thăm lãnh đạo 2 bên rất hiệu quả. Chúng ta đang khuyến nghị tổ chức chuyến thăm cấp cao, tuy nhiên trước khi chờ chuyến thăm cấp cao thì những chuyến thăm cấp bộ cũng rất quan trọng”, ông Thướng khuyến nghị.

Với thị trường Halal, chuyên gia Lê Châu Hải Vũ cho biết nhiều nước như Ả rập Xê Út, UAE... đang chuộng sản phẩm organic, sản phẩm xanh, tốt cho sức khỏe. Nếu doanh nghiệp muốn xuất khẩu sang thị trường này cần tìm hiểu và xây dựng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn Halal được quy định ở mỗi thị trường. Chứng nhận Halal là tấm vé giúp sản phẩm có thể xuất khẩu thành công vào các nước có người Hồi giáo sinh sống.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trước bối cảnh toàn cầu hướng tới kinh tế xanh để đối mặt với thử thách của biến đổi khí hậu, Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh các khu công nghiệp (KCN) với mục tiêu tăng từ hơn 400 KCN ở thời điểm hiện tại lên khoảng 600 KCN vào năm 2030.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hiện đại nhưng không “hại điện”, công nghệ thông minh nhưng thân thiện với môi trường - đó là những điều các em học sinh cấp 1, cấp 2 đã mắt thấy tai nghe khi đến trải nghiệm trang trại Green Farm và siêu nhà máy sữa của Vinamilk.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một tân binh vừa ra mắt thị trường cho thuê xe nhưng với việc cung cấp trải nghiệm vượt trội, FGF đã nhanh chóng tạo được tiếng vang và đặc biệt được lòng cộng đồng khách hàng doanh nhân - những người có tiêu chuẩn khắt khe và yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh có thể giúp thêm khoảng 30% sản lượng, tuy nhiên việc chuẩn hóa chất lượng và an toàn thực phẩm theo đúng yêu cầu của Trung Quốc chính là nút thắt quan trọng nhất để xuất khẩu chính ngạch hút thêm ngoại tệ, tạo lực kéo cho nhiều mặt hàng khác vào thị trường này...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiếu nhân lực chất lượng cao, thiếu liên kết trong ngành khiến nhiều doanh nghiệp nội địa không thể hoàn thành các đơn hàng từ đối tác.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan, cho biết: "Trong Quý III/2024, WinCommerce và Masan MEATLife đạt lợi nhuận sau thuế dương, là động lực then chốt giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông. Chúng tôi đang tập trung kết hợp toàn bộ nền tảng tiêu dùng bán lẻ, hướng đến mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất hai chữ số cho năm 2025".
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đang phát huy lợi thế, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế và phát triển nông nghiệp bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tuân thủ Luật Căn cước 26/2023/QH15, Thông tư 17/2024/TT-NHNN về mở và sử dụng tài khoản thanh toán, cùng Thông tư 18/2024/TT-NHNN về hoạt động thẻ ngân hàng, Sacombank triển khai cập nhật dữ liệu giấy tờ và thông tin sinh trắc học của khách hàng. Việc này đảm bảo đối chiếu khớp đúng thông tin giấy tờ tùy thân và sinh trắc học, giúp quá trình giao dịch diễn ra an toàn và chính xác.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 21/10/2024, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã tổ chức Lễ ký kết với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận để tư vấn quản lý dự án xây dựng công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Pickleball PPA Tour Australia - Việt Nam Open 2024, một trong những sự kiện thể thao quốc tế lớn đã chính thức khởi tranh từ ngày 18/10/2024 tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chị Vũ Thị Tuyến ((TP. HCM), VinFast VF 6 là chiếc xe toàn diện, có thể đáp ứng được cả nhu cầu đi lại trong phố và đi đường dài một cách thoải mái nhất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ranger For Work là dự án chia sẻ ứng dụng trong công việc của Ford Ranger và cách mỗi doanh nghiệp, cá nhân vươn tới thành công bên cạnh sự đồng hành đắc lực của dòng bán tải mang tính biểu tượng của Ford.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 18/10, Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada (EDC) – cơ quan chuyên về tín dụng xuất khẩu của Canada và Masan Group - doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ hàng đầu Việt Nam đã công bố ký kết Bản ghi nhớ (MOU) nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù khối FDI áp đảo về kim ngạch khi chiếm tới 73%, nhưng quý 3 năm nay, doanh nghiệp nội lại đang  giành lợi thế cao hơn nhờ khai mở thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, điểm yếu cố hữu của khối nội vẫn là nhập siêu nên tín hiệu tăng trưởng này trong cơ cấu xuất khẩu chưa đủ để đánh giá bền vững và còn phải nỗ lực nhiều.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/10/2024, Chương trình Khách hàng Thân thiết của Tập đoàn Vingroup (VinClub) chính thức ra mắt giải golf đầu tiên dành cho hội viên Kim Cương - VinClub Golf 2024. Với thông điệp The Diamond Connection - Kết nối Tinh hoa, sự kiện là hành trình kết nối những cá nhân xuất sắc thông qua trải nghiệm đẳng cấp từ thể thao, văn hoá, ẩm thực, phong cách sống, góp phần xây dựng một cộng đồng bền vững, giá trị bậc nhất tại Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm