Xuất khẩu của Trung Quốc đến các nước Đông Nam Á tăng vọt, bù đắp cho thương mại với Hoa Kỳ

(DNTO) - Xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng 8,1% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa ước tính tăng 1,9%. Số liệu này cũng cho thấy lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm hơn 21%, trong khi lượng hàng nhập khẩu giảm gần 14%.

Một container hàng hóa của China Shipping xếp chồng tại Cảng Long Beach, California. Ảnh: CNBC
Xuất khẩu của Trung Quốc tăng vọt vào tháng 4 nhờ lượng hàng hóa xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á, bù đắp cho lượng hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm mạnh do mức thuế quan đang đi vào hiệu lực.
Theo dữ liệu do Cơ quan hải quan Trung Quốc công bố hôm thứ Sáu, 9/5, kim ngạch xuất khẩu của quốc gia này đã tăng 8,1% vào tháng trước, tính theo đô la Mỹ, so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa ước tính tăng 1,9% của cuộc thăm dò từ Reuters.
Lượng nhập khẩu chỉ giảm 0,2% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, trái ngược với kỳ vọng giảm 5,9% của các nhà kinh tế.
Theo tính toán của CNBC về dữ liệu hải quan chính thức, các lô hàng của Trung Quốc xuất sang Hoa Kỳ đã giảm hơn 21% vào tháng 4, so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lượng hàng nhập khẩu giảm gần 14%. Các lô hàng của Trung Quốc xuất sang Hoa Kỳ đã tăng 9,1% vào tháng 3, khi các nhà xuất khẩu vội vã đặt hàng trước khi thuế quan tăng.
Trong bốn tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm 2,5% trong khi nhập khẩu giảm 4,7% so với cùng kỳ năm trước.
Sự gia tăng trong tổng lượng xuất khẩu có thể một phần là do quá trình chuyển tải qua các nước thứ ba và các hợp đồng đã được ký kết trước khi thuế quan được công bố - Zhiwei Zhang, Chủ tịch kiêm Nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management cho biết. Zhang dự kiến các con số thương mại sẽ suy yếu dần trong vài tháng tới.
Xuất khẩu của Trung Quốc sang ASEAN tăng vọt 20,8% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm trước, tăng tốc từ mức tăng trưởng 11,6% của tháng 3. Trong khi Việt Nam và Malaysia vẫn là những điểm đến chính của hàng xuất khẩu từ Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan cũng đã chứng kiến lượng hàng xuất khẩu từ Trung Quốc tăng lần lượt 37% và 28% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, xuất khẩu của Trung Quốc sang Liên minh châu Âu tăng 8,3%, nhập khẩu giảm 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu đã tăng 10,3%, trong khi nhập khẩu giảm 7,5% vào tháng 3.
Tổng thống Mỹ, Donald Trump, đã áp thuế 145% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, khiến nước này phải trả đũa bằng mức thuế 125% đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ. Cho đến nay, cả hai bên đều tìm cách làm giảm tác động kinh tế của mức thuế cao đáng sợ bằng cách miễn trừ một số sản phẩm quan trọng.
Raymond Yeung, nhà kinh tế trưởng phụ trách khu vực Trung Quốc đại lục tại Ngân hàng ANZ, cho biết số lượng tàu container từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ đã giảm mạnh vào cuối tháng 4.
Trong những tuần gần đây, chính quyền Trung Quốc đã tăng cường các nỗ lực kích thích kinh tế để chống lại tác động của thuế quan đối với nền kinh tế, với các bước bao gồm nới lỏng chính sách tiền tệ và các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thuế quan.
Hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 16 tháng vào tháng 4, với chỉ số đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2022.
Nhiều ý kiến ngày càng lo ngại rằng hậu quả từ thuế quan sẽ sớm lan sang thị trường việc làm. Goldman Sachs ước tính khu vực quận của họ có thể mất 16 triệu việc làm, hoặc 2% lực lượng lao động liên quan đến sản xuất hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ.
Chính quyền địa phương và các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc đã lên tiếng ủng hộ việc giúp các nhà xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi thuế quan, giúp họ chuyển hướng sản phẩm sang thị trường nội địa, một động thái có thể làm gia tăng áp lực giảm phát ở nước này.