Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xử lý nợ xấu: Đừng chỉ dừng ở xử lý tài sản đảm bảo

Thạch Hương
- 09:20, 21/02/2022

(DNTO) - Theo TS Châu Đình Linh, Giảng viên Đại học Ngân hàng, TP.HCM, luật hoá Nghị quyết 42 và những kiến nghị đừng chỉ dừng ở xử lý tài sản đảm bảo, mà cần hướng đến xử lý nợ xấu, chứ không đơn thuần là xử lý tài sản đảm bảo; cần quan tâm giải pháp xử lý nợ xấu gắn liền với tái cơ cấu…

Các ngân hàng đã chủ động giảm lãi suất cho vay tiêu dùng nhằm tránh rủi ro nợ xấu gia tăng. Ảnh: T.L

Các ngân hàng đã chủ động giảm lãi suất cho vay tiêu dùng nhằm tránh rủi ro nợ xấu gia tăng. Ảnh: T.L

TS Châu Đình Linh phân tích, 5 năm qua kể từ ngày ban hành và thực thi Nghị Quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng, đã khắc phục các tồn tại trong công tác xử lý nợ xấu, tạo khuôn khổ pháp lý thống nhất về xử lý nợ xấu, nâng cao các chuẩn mực kinh doanh ngân hàng.

Tuy nhiên, theo TS Linh, luật hoá Nghị quyết 42 (NQ42) và những kiến nghị đừng chỉ dừng ở xử lý tài sản đảm bảo và hỗ trợ công tác xử lý nợ xấu, mà cần quan tâm ở các khía cạnh như: hướng đến xử lý nợ xấu, chứ không đơn thuần là xử lý tài sản đảm bảo; phương châm “bắt đầu từ đâu thì quay lại xử lý ở đó”, do đó cần quan tâm giải pháp xử lý nợ xấu gắn liền với tái cơ cấu; hướng đến định giá nợ và mua bán nợ, chứ không phải định giá tài sản đảm bảo; từng bước thực hiện có kỷ luật về chuẩn mực hoạt động kinh doanh ngân hàng.

Theo báo cáo của các ngân hàng, trước khi có NQ42, nợ xấu của toàn hệ thống ngân hàng chủ yếu được xử lý bằng dự phòng rủi ro, các biện pháp xử lý nợ xấu thông qua xử lý tài sản đảm bảo và khách hàng trả nợ còn chưa cao. Tuy nhiên, kể từ khi Nghị quyết số 42 có hiệu lực từ 15/8/2017 đến 31/5/2021, xử lý nợ xấu nội bảng xác định theo Nghị quyết 42 chủ yếu thông qua hình thức khách hàng trả nợ là 130,1 nghìn tỷ đồng (chiếm 39,28% tổng nợ xấu theo NQ42 đã xử lý), cao hơn nhiều tỷ trọng nợ xấu được xử lý do khách hàng tự trả nợ/tổng nợ xấu đã xử lý trung bình năm từ 2012-2017 là khoảng 22,8%...

Tuy nhiên TS Linh cho rằng, mặc dù xử lý nợ xấu theo NQ42 đã đạt được kết quả tích cực, nhưng vẫn tồn tại nhiều vướng mắc. Cụ thể, về việc định giá các khoản nợ xấu và tiêu chuẩn thẩm định giá các khoản nợ xấu; về quyền thu giữ tài sản đảm bảo; thủ tục rút gọn; xử lý tài sản đảm bảo là bất động sản; thứ tự ưu tiên thanh toán khi xử lý tài sản đảm bảo; chuyển nhượng tài sản đảm bảo…

Cần hướng đến xem nợ xấu là hàng hoá có chiết khấu hấp dẫn và được định giá

Trước những vướng mắc này, TS Châu Đình Linh nêu ra một số giải pháp. Ông cho rằng, các cơ quan chức năng cần xem xét các khía cạnh khác trong xử lý nợ. Cụ thể, kết quả xử lý nợ xấu chủ yếu thông qua trái phiếu đặc biệt và trích lập dự phòng từ hệ thống ngân hàng. Đồng thời, hoạt động mua bán nợ xấu chỉ dừng ở “phương thức hợp đồng”, chưa có cơ chế chuyển nợ thành một loại hàng hoá có thể chuyển nhượng. Vì vậy, luật hoá Nghị quyết 42 cần quan tâm hơn xử lý nợ xấu chứ không đơn thuần là thu giữ và xử lý tài sản đảm bảo.

Theo đó, cần hướng đến xem nợ xấu là hàng hoá có chiết khấu hấp dẫn và được định giá. Mọi hoạt động xử lý nợ có thể chuyển thành mua bán nợ, theo đó, tổ chức mua nợ sẽ tiếp nhận vấn đề thu hồi nợ, xử lý tài sản đảm bảo, hoặc tham gia tái cơ cấu; xây dựng tiêu chuẩn thẩm định nợ và khuyến khích nhiều chủ thể tham gia thị trường…

Việc luật hóa NQ42 là cần thiết để hoàn thiện hành lang pháp lý, giúp các ngân hàng xử lý nợ xấu hiệu quả. Ảnh: T.L

Việc luật hóa NQ42 là cần thiết để hoàn thiện hành lang pháp lý, giúp các ngân hàng xử lý nợ xấu hiệu quả. Ảnh: T.L

“Với phương châm “mọi thứ bắt đầu từ đâu thì quay lại xử lý ở đó”. Bản chất tín dụng là lòng tin và phương án trả nợ phải từ phương án kinh doanh, còn tài sản đảm bảo chỉ là phương án trả nợ thứ cấp. Nếu ngân hàng bắt đầu từ tài sản đảm bảo để cấp tín dụng, thì phải quay lại xử lý ở đó – xử lý tài sản đảm bảo, ngược lại, ngân hàng bắt đầu tư lòng tin và phương án kinh doanh thì cần xử lý nợ gắn liền tái cơ cấu”, TS Linh đưa ra giải pháp.

Tuy nhiên, hoạt động xử lý nợ gắn liền tái cơ cấu chủ thể đi vay cần chuyển nhượng trên thị trường mua bán nợ cho chủ thể mua nợ (có thể VAMC, DATC, quỹ đầu tư… Vì vậy, luật hoá Nghị quyết cần quan tâm về khung pháp lý thị trường mua bán nợ, xem xét quy định hoán đổi nợ thành cổ phần và hướng đến xử lý nợ gắn liền tái cơ cấu chủ thể đi vay.

TS Linh nhấn mạnh: Việc luật hóa NQ42 là cần thiết để hoàn thiện hành lang pháp lý, giúp các ngân hàng (với sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành có liên quan) sẽ xử lý nợ xấu hiệu quả, thực chất, bền vững hơn. Đồng thời, các nhà đầu tư (trong và ngoài nước) an tâm mua, bán các khoản nợ xấu/tài sản bảo đảm; nâng cao ý thức trả nợ của các khách hàng; cải thiện “cách nhìn” của xã hội, người dân đối với hoạt động xử lý nợ xấu của các ngân hàng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm