Thứ bảy, 23/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xây dựng thương hiệu nông sản cùng tên miền quốc gia

Ninh Cơ
- 11:38, 11/01/2022

(DNTO) - Dịch Covid-19 là "cú huých" cho các doanh nghiệp, địa phương thay đổi mô hình kinh doanh từ truyền thống sang môi trường số. Nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng tận dụng cơ hội này, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường cho các sản phẩm, dịch vụ của mình nhờ sử dụng tên miền quốc gia ".vn".

Vùng nguyên liệu chè Tam Đường (Lai Châu) phục vụ xuất khẩu. Ảnh: Hà Vượng.

Vùng nguyên liệu chè Tam Đường (Lai Châu) phục vụ xuất khẩu. Ảnh: Hà Vượng.

Tháng 3 vừa qua, Ðồng Tháp là địa phương đầu tiên phối hợp Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và nhà đăng ký tên miền iNET triển khai chương trình hỗ trợ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chuyển đổi mô hình kinh doanh trực tuyến với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia ".vn". Ngay sau đó, hàng chục sản vật đặc trưng của tỉnh Ðồng Tháp đã hiện diện trên Internet, tiếp cận người tiêu dùng qua website với tên miền quốc gia ".vn".

Một số cơ sở sản xuất, chế biến nông sản ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Ðồng Tháp cho biết, việc kinh doanh truyền thống chỉ có thể phục vụ bà con, du khách địa phương, từ khi đăng ký tên miền quốc gia ".vn", người dân cả nước biết tới sản phẩm và tin cậy thương hiệu của họ. Việc kinh doanh trong thời gian giãn cách do dịch Covid-19 cũng thuận tiện hơn nhờ nguồn khách hàng trên Internet.

Sau tỉnh Ðồng Tháp, Trung tâm Internet Việt Nam phối hợp các Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Long và Hậu Giang triển khai chương trình đưa thương hiệu nông sản Việt Nam hiện diện trên website với tên miền ".vn". Mới đây, chị Lê Thị Phụng Em (tỉnh Hậu Giang) đã được Trung tâm Internet Việt Nam hỗ trợ đăng ký thành công thương hiệu "phungphat.vn" để phát triển kinh doanh trái mãng cầu xiêm.

Chị Lê Thị Phụng Em chia sẻ: Lúc đầu tôi nghĩ việc lập website phức tạp và tốn kém, nhưng khi làm thủ tục đăng ký tên miền ".vn" thấy không khó, không tốn nhiều chi phí và được sự hỗ trợ từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang. Việc lập website bán các sản phẩm nông sản rất hữu ích, giúp gia đình có nguồn thu tốt hơn do mở rộng thị trường.

Ông Lã Hoàng Trung, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang nhận định, đối với các trang thông tin website thì tên miền được hiểu đơn giản là "mặt tiền" của các gian hàng số trên Internet. Việc sử dụng tên miền ".vn" góp phần khẳng định thương hiệu, chủ quyền của Việt Nam trên không gian mạng. Ðồng thời, các yếu tố kỹ thuật theo tiêu chuẩn góp phần bảo đảm an toàn, an ninh đối với các gian hàng tên miền quốc gia ".vn" trên Internet.

Với hai tỉnh Vĩnh Long và Ðồng Tháp, sau khi triển khai chương trình thúc đẩy tên miền quốc gia ".vn", đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ năm 2000 đến 2020, Ðồng Tháp mới chỉ có 838 tên miền ".vn". Từ khi khai trương điểm đăng ký tên miền (tháng 4/2021) đến nay, Ðồng Tháp đã có hơn 950 tên miền ".vn". Tỉnh Vĩnh Long chỉ có 566 tên miền ".vn" được đăng ký từ năm 2000 đến 2020. Tháng 5/2021, Vĩnh Long khai trương điểm đăng ký tên miền và đến nay đã có hơn 660 tên miền ".vn".

Theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam, đến cuối tháng 10/2021, số tên miền ".vn" lũy kế đạt hơn 539.000 tên miền, tăng 4,8% so cùng kỳ năm 2020 và vẫn tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Ðà Nẵng. Hiện, Việt Nam nằm trong top 10 châu Á-Thái Bình Dương, đứng thứ 45 toàn cầu (tăng 1 bậc so với năm 2020) về số lượng đăng ký tên miền quốc gia.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam cho biết: Việc đem tên miền quốc gia ".vn" cùng với các dịch vụ số đến với người dân, học sinh, sinh viên, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, trường đại học, các cơ quan tổ chức để phát triển thương hiệu, nội dung số, thương mại điện tử… sẽ góp phần tăng cường chỉ số đánh giá chuyển đổi số ở địa phương. Tuy nhiên, nhận thức và kỹ năng của người dân, doanh nghiệp tại địa phương về các vấn đề xây dựng thương hiệu, hiện diện, kinh doanh trực tuyến còn hạn chế, cho nên bước đầu khó khăn trong việc tiếp cận và hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp đăng ký và sử dụng tên miền ".vn".

Giai đoạn 2021-2025, Trung tâm Internet Việt Nam quyết tâm mở rộng thúc đẩy phát triển Internet mạnh hơn nữa ở các tỉnh, thành phố trên cả nước, đẩy mạnh việc đem tên miền quốc gia ".vn" cùng với các dịch vụ số đến người dân một cách thiết thực và hiệu quả nhất. Chương trình sẽ được phát triển với ba hạt nhân tiên phong là Trung tâm Internet Việt Nam, các Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, thành phố và các nhà đăng ký tên miền ".vn".

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Từ 1/10/2025, nếu không chuyển đổi sang tài khoản giao thông, hơn 4 triệu ô tô sẽ không được qua trạm thu phí điện tử không dừng. Quy định mới này khiến nhiều chủ ô tô đang sử dụng ví ePass và VETC lúng túng, mông lung chưa biết nên làm như thế nào?
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chuyển đổi xanh của Việt Nam đang tăng tốc với những con số ấn tượng về công suất điện gió, điện mặt trời. Nhưng đằng sau sự bứt phá này, hệ thống điện vẫn thiếu một nền tảng chiến lược: dữ liệu mở, chuẩn hóa và sẵn sàng cho trí tuệ nhân tạo (AI) tham gia điều độ. Nếu không lấp đầy khoảng trống này, mục tiêu hấp thụ tối đa năng lượng tái tạo sẽ khó đạt được.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái đầy bất ngờ, ngày 8/8, chính quyền Mỹ đã bắt đầu cấp phép cho Nvidia xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) H20 sang Trung Quốc, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đối đầu công nghệ căng thẳng giữa hai cường quốc.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, các nhà báo, chuyên gia báo chí - truyền thông đã cùng nhau "giải mã" công thức để chinh phục nhóm độc giả tiềm năng Gen Z, đồng thời chia sẻ những cách thức sáng tạo mà các tòa soạn đang áp dụng.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
ValueMind là phần mềm thẩm định giá do Fusion Dream phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm số hóa toàn diện quy trình thẩm định giá, nâng cao tốc độ, độ chính xác, tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp
1 tháng
Công nghệ Số hóa
ThS Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên công nghệ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
2 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
2 tháng
Xu thế
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.
2 tháng
An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
3 tháng
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
3 tháng
Xem thêm