Thứ năm, 09/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xây dựng thương hiệu nông sản cùng tên miền quốc gia

Ninh Cơ
- 11:38, 11/01/2022

(DNTO) - Dịch Covid-19 là "cú huých" cho các doanh nghiệp, địa phương thay đổi mô hình kinh doanh từ truyền thống sang môi trường số. Nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng tận dụng cơ hội này, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường cho các sản phẩm, dịch vụ của mình nhờ sử dụng tên miền quốc gia ".vn".

Vùng nguyên liệu chè Tam Đường (Lai Châu) phục vụ xuất khẩu. Ảnh: Hà Vượng.

Vùng nguyên liệu chè Tam Đường (Lai Châu) phục vụ xuất khẩu. Ảnh: Hà Vượng.

Tháng 3 vừa qua, Ðồng Tháp là địa phương đầu tiên phối hợp Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và nhà đăng ký tên miền iNET triển khai chương trình hỗ trợ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chuyển đổi mô hình kinh doanh trực tuyến với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia ".vn". Ngay sau đó, hàng chục sản vật đặc trưng của tỉnh Ðồng Tháp đã hiện diện trên Internet, tiếp cận người tiêu dùng qua website với tên miền quốc gia ".vn".

Một số cơ sở sản xuất, chế biến nông sản ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Ðồng Tháp cho biết, việc kinh doanh truyền thống chỉ có thể phục vụ bà con, du khách địa phương, từ khi đăng ký tên miền quốc gia ".vn", người dân cả nước biết tới sản phẩm và tin cậy thương hiệu của họ. Việc kinh doanh trong thời gian giãn cách do dịch Covid-19 cũng thuận tiện hơn nhờ nguồn khách hàng trên Internet.

Sau tỉnh Ðồng Tháp, Trung tâm Internet Việt Nam phối hợp các Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Long và Hậu Giang triển khai chương trình đưa thương hiệu nông sản Việt Nam hiện diện trên website với tên miền ".vn". Mới đây, chị Lê Thị Phụng Em (tỉnh Hậu Giang) đã được Trung tâm Internet Việt Nam hỗ trợ đăng ký thành công thương hiệu "phungphat.vn" để phát triển kinh doanh trái mãng cầu xiêm.

Chị Lê Thị Phụng Em chia sẻ: Lúc đầu tôi nghĩ việc lập website phức tạp và tốn kém, nhưng khi làm thủ tục đăng ký tên miền ".vn" thấy không khó, không tốn nhiều chi phí và được sự hỗ trợ từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang. Việc lập website bán các sản phẩm nông sản rất hữu ích, giúp gia đình có nguồn thu tốt hơn do mở rộng thị trường.

Ông Lã Hoàng Trung, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang nhận định, đối với các trang thông tin website thì tên miền được hiểu đơn giản là "mặt tiền" của các gian hàng số trên Internet. Việc sử dụng tên miền ".vn" góp phần khẳng định thương hiệu, chủ quyền của Việt Nam trên không gian mạng. Ðồng thời, các yếu tố kỹ thuật theo tiêu chuẩn góp phần bảo đảm an toàn, an ninh đối với các gian hàng tên miền quốc gia ".vn" trên Internet.

Với hai tỉnh Vĩnh Long và Ðồng Tháp, sau khi triển khai chương trình thúc đẩy tên miền quốc gia ".vn", đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ năm 2000 đến 2020, Ðồng Tháp mới chỉ có 838 tên miền ".vn". Từ khi khai trương điểm đăng ký tên miền (tháng 4/2021) đến nay, Ðồng Tháp đã có hơn 950 tên miền ".vn". Tỉnh Vĩnh Long chỉ có 566 tên miền ".vn" được đăng ký từ năm 2000 đến 2020. Tháng 5/2021, Vĩnh Long khai trương điểm đăng ký tên miền và đến nay đã có hơn 660 tên miền ".vn".

Theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam, đến cuối tháng 10/2021, số tên miền ".vn" lũy kế đạt hơn 539.000 tên miền, tăng 4,8% so cùng kỳ năm 2020 và vẫn tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Ðà Nẵng. Hiện, Việt Nam nằm trong top 10 châu Á-Thái Bình Dương, đứng thứ 45 toàn cầu (tăng 1 bậc so với năm 2020) về số lượng đăng ký tên miền quốc gia.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam cho biết: Việc đem tên miền quốc gia ".vn" cùng với các dịch vụ số đến với người dân, học sinh, sinh viên, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, trường đại học, các cơ quan tổ chức để phát triển thương hiệu, nội dung số, thương mại điện tử… sẽ góp phần tăng cường chỉ số đánh giá chuyển đổi số ở địa phương. Tuy nhiên, nhận thức và kỹ năng của người dân, doanh nghiệp tại địa phương về các vấn đề xây dựng thương hiệu, hiện diện, kinh doanh trực tuyến còn hạn chế, cho nên bước đầu khó khăn trong việc tiếp cận và hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp đăng ký và sử dụng tên miền ".vn".

Giai đoạn 2021-2025, Trung tâm Internet Việt Nam quyết tâm mở rộng thúc đẩy phát triển Internet mạnh hơn nữa ở các tỉnh, thành phố trên cả nước, đẩy mạnh việc đem tên miền quốc gia ".vn" cùng với các dịch vụ số đến người dân một cách thiết thực và hiệu quả nhất. Chương trình sẽ được phát triển với ba hạt nhân tiên phong là Trung tâm Internet Việt Nam, các Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, thành phố và các nhà đăng ký tên miền ".vn".

Tin khác

Xu thế
TikTok và công ty mẹ ByteDance vừa đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ về đạo luật mới buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn này, nếu không, ứng dụng TikTok sẽ cấm khỏi Mỹ.
9 giờ
Start-up
Startup giờ đây thận trọng với việc mở rộng quy mô, tuyển mới và tăng lương cho nhân sự, trong bối cảnh thị trường đầu tư mạo hiểm chưa thấy nhiều cửa sáng.
1 ngày
Start-up
Nhiều startup đang nỗ lực tạo ra giải pháp bảo vệ môi trường, tái chế rác thải, nhằm bước chân vào nền kinh tế tuần hoàn.
2 ngày
Xu thế
Chuyên gia cho biết thị trường blockchian và tiền mã hóa sẽ ngày càng phát triển và sẽ được gỡ những hiểu lầm trong quá khứ. 
4 ngày
Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Giải pháp công nghệ tổng thể nhằm phục vụ cho việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ngành Bảo hiểm tại Việt Nam vừa được ra mắt, thu hút sự quan tâm và tham dự của những công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đang có mặt tại Việt Nam.
6 ngày
An toàn thông tin
Những bản ghi âm, video nhái giọng nói, hình ảnh của người thân, người nổi tiếng đã khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy của tội phạm deepfake. 
6 ngày
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
1 tuần
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
1 tuần
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
1 tuần
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
1 tuần
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
2 tuần
Xem thêm