Thứ năm, 15/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kinh doanh trực tuyến, hướng đi tất yếu cho doanh nghiệp bán lẻ

Nguyễn Quỳnh
- 17:22, 04/04/2021

(DNTO) - Thương mại điện tử, mạng xã hội phát triển là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ chuyển dịch và mở rộng kinh doanh trên môi trường trực tuyến.

Năm 2020 thương mại điện tử Việt Nam (TMĐT) tăng trưởng khoảng 15%, đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD, dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong năm 2021 cũng như cả giai đoạn tới năm 2025. Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp (DN) bán lẻ chuyển dịch và mở rộng kinh doanh trên môi trường trực tuyến.

Các DN bán lẻ, bán hàng trực tuyến (online) hoặc DN kinh doanh truyền thống cần nâng cao kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh. (Ảnh minh họa: KT)

Các DN bán lẻ, bán hàng trực tuyến (online) hoặc DN kinh doanh truyền thống cần nâng cao kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh. (Ảnh minh họa: KT)

Đáng chú ý, theo Vietnam Internet Statistics 2020, Việt Nam có hơn 68 triệu người sử dụng mạng xã hội và đứng vị trí thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu. Đó là lý do để hơn bao giờ hết, các DN bán lẻ, bán hàng trực tuyến (online) hoặc DN kinh doanh truyền thống tại Việt Nam cần nâng cao kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh, marketing để phát triển chuyên sâu mô hình và phương thức kinh doanh online.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào nhìn nhận, dưới tác động của đại dịch Covid-19, các DNVVN cần nhanh chóng chuyển đổi số và thiết lập thương mại đa kênh, cùng lúc đảm bảo các kênh thanh toán được bảo mật và phát triển mạnh mẽ.

“Visa cam kết hỗ trợ DN thông qua nhiều chương trình kinh doanh thiết thực, bao gồm các kỹ năng kinh doanh thực tiễn là nền tảng kiến thức miễn phí, giúp DN kinh doanh thành công. Các ưu đãi của Visa và đối tác dành cho DN nhằm tăng cường hiệu quả vận hành, hướng tới mục tiêu kinh doanh bền vững”, bà Dung nói.

Hướng đến hỗ trợ DN và người kinh doanh bằng các giải pháp bán hàng đa kênh, giúp cho người bán hàng có thể tạo ra sự tăng trưởng từ việc bán hàng trên tất cả các kênh, đặc biệt là bán hàng online, bà Trần Thị Thùy Dương, trưởng phòng Digital Marketing, Công ty CP Sapo cho biết, tất cả những sản phẩm mà Sapo hướng đến đều hỗ trợ người kinh doanh có thể tạo ra sự tăng trưởng từ việc bán hàng đa kênh, đặc biệt là kênh bán hàng online.

Trong đó, việc xây dựng 1 website TMĐT phải đạt được mục đích của người có nhu cầu chính là giúp bán được hàng hóa. Do vậy, việc đầu tiên của 1 website TMĐT sẽ là phải tạo ra 1 hệ thống, giúp khách hàng có thể tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).

“Hiện nay, lượng người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh để truy cập website TMĐT rất nhiều, do vậy tất cả những thư mục liên quan đến việc mua hàng phải là công cụ bắt buộc, giúp người tiêu dùng khi vào website có thể dễ dàng mua được hàng. Website TMĐT ngoài các nút tìm kiếm, mua hàng còn phải cung cấp công cụ Pay giúp người tiêu dùng có thể thanh toán trực tuyến. Ngoài ra, website TMĐT còn phải có tính năng kết nối Google My Business giúp người mua, người bán có thể dễ dàng xác minh danh tính, thông tin của DN trên Google”, bà Dương cho biết.

Kinh doanh trực tuyến phải là một hệ sinh thái

Tạo ra thói quen mua và có công cụ tốt để bán hàng được hàng hóa là tiêu chí của nhiều DN bán lẻ. Nhưng một giao dịch thành công còn phụ thuộc vào khâu trung gian, đó là việc vận chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp đến khách hàng. Trong TMĐT, uy tín của các DN chuyển phát hàng hóa hơn luôn là mối quan tâm của bên bán cũng như bên mua hàng.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng, DN bán lẻ phải coi kinh doanh trực tuyến là một hệ sinh thái mới có thể bán được hàng. 

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng, DN bán lẻ phải coi kinh doanh trực tuyến là một hệ sinh thái mới có thể bán được hàng. 

Bà Đặng Hải Ngọc, Phó Tổng giám Đốc EMS Việt Nam cho rằng, các DN bán lẻ bằng hình thức TMĐT cần tìm hiểu và triển khai dịch vụ hoàn tất đơn hàng, điều này nhằm mang lại lợi ích cho cả người bán và người mua. “Dịch vụ hoàn tất đơn hàng giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí vận hành và quản lý kho hàng; tăng tốc độ giao hàng cũng như phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh sau bán hàng. Khách hàng chỉ cần tập trung nguồn lực vào các hoạt động bán hàng để kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất”, bà Ngọc lưu ý.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), câu chuyện để các DN bán lẻ muốn kinh doanh trực tuyến không chỉ đơn giản là xây dựng 1 website hay phát triển 1 ứng dụng. Nếu chỉ xây dựng 1 website TMĐT để bán hàng tốt thì cách đây 10 – 15 năm sẽ rất đơn giản, nhưng thời đại ngày nay, công cụ bán hàng cần gắn kết nhiều thứ với nhau như tương thích với nền tảng di động, giải pháp thanh toán, hỗ trợ vận chuyển… cho nên phải coi kinh doanh trực tuyến là một hệ sinh thái thì mới có thể bán được hàng.

“Trong thời đại ngày nay, không DN nào có thể tự mình đứng ra làm được tất cả mọi việc để kinh doanh trực tuyến thành công, nhưng 1 người bán hàng lại phải tiếp thu tất cả những kiến thức và nền tảng về TMĐT mới bán được hàng. Chính vì vậy cần có 1 chương trình thúc đẩy kinh doanh trực tuyến cho DN, tạo ra một hệ sinh thái với sự kết hợp của nhiều DN với nhau, có sự đầu tư nhiều nguồn lực để tạo ra một môi trường kinh doanh hiệu quả”, ông Hưng chỉ rõ.

Thúc đẩy kinh doanh trực tuyến cho DN bán lẻ (Retail University) là chương trình nằm trong số các hoạt động của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM). Retail University hướng đến mục tiêu xây dựng nền tảng tri thức cho ngành bán lẻ Việt Nam, góp phần trang bị cho các DN bán lẻ những công cụ cần thiết để phát triển kinh doanh trực tuyến, giúp tối ưu hoá những nền tảng và công cụ kỹ thuật số để có thể tiếp cận khách hàng và phát triển kinh doanh một cách hiệu quả nhất.

Từ cuối tháng 11 và tháng 12/2020, thông qua các hình thức đào tạo trực tiếp và trực tuyến, chương trình Retail University đã thu hút được hàng nghìn học viên đến từ các DN khắp cả nước và nhận được sự phản hồi tích cực và nhiều đóng góp từ đại diện các DN bán lẻ. Vào ngày 7, 8 và 9/4 tới đây, Google, VECOM, Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) cùng các đối tác như Sapo, Visa, EMS sẽ đưa dự án cộng đồng Retail University trở lại nhằm giúp các DN khai thác tối đa tiềm năng của thị trường Việt Nam.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
MoMo công bố lợi nhuận cả năm lần đầu tiên, một chiến thắng vừa ấn tượng vừa vô cùng cần thiết cho ngành startup tài chính Đông Nam Á.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhiều nhà cung cấp dù đánh giá cao Chương trình Tick xanh trách nhiệm tuy nhiên lại khá cân nhắn khi đặt bút ký cam kết tham gia, một phần có thể do nỗi lo đánh mất hoàn toàn thị trường nếu làm sai và phần khác do chế tài chưa đủ mạnh với doanh nghiệp khi hàng hóa có vấn đề, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đầu tư đêm diễn lớn, mời các tên tuổi nổi bật tham dự đang giúp nhiều doanh nghiệp thu hút khách hàng, nâng cao độ nhận diện thương hiệu, qua đó thị giá cổ phiếu cũng được kích hoạt mạnh mẽ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu Trung Quốc giảm vào hôm thứ Ba, khi sự lạc quan từ thỏa thuận đình chiến thuế quan với Hoa Kỳ nhường chỗ cho lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ giảm các biện pháp kích thích kinh tế.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay ngày đầu giao dịch trên HoSE, VPL của Công ty cổ phần Vinpearl đã tăng gần hết biên độ với mức tăng 19,9% và chỉ có 4.800 cổ phiếu được khớp lệnh dù vẫn còn hàng 2 triệu đơn vị nằm ở chiều dư mua.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 21 - 23/5/2025, Triển lãm Chuỗi cung ứng lạnh & Công  nghiệp lạnh (Cold Chain & Refrigeration Exhibition) sẽ khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, Bình Dương. Đây là sự kiện nổi bật trong năm dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành chuỗi cung ứng lạnh và công nghiệp lạnh, mở ra cơ hội để kết nối, giao thương và mở rộng cơ hội hợp tác.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Phiên sáng có thời điểm tăng hơn 12 điểm và đà tăng được giữ đến phiên chiều, kết phiên với mức tăng gần 16 điểm cho thấy sự lạc quan của thị trường trước kết quả đàm phán thuế quan với Mỹ.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng 8,1% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa ước tính tăng 1,9%. Số liệu này cũng cho thấy lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm hơn 21%, trong khi lượng hàng nhập khẩu giảm gần 14%.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu PLX của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tăng kịch trần, khối lượng khớp lệnh vượt trội sau thông tin Tổng giám đốc Đào Nam Hải bị tạm đình chỉ chức vụ. Ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn, sẽ tạm thời điều hành tập đoàn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Phiên giao dịch thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư khi hệ thống KRX chính thức vận hành sau thời gian dài chờ đợi của nhà đầu tư và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của HoSE và các công ty chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều kỳ vọng dành cho thị trường khi hệ thống công nghệ thông tin mới KRX sau thời gian dài chờ đợi sẽ chính thức vận hành. Theo các chuyên gia, tác động giá cổ phiếu trong ngắn hạn sẽ không đáng kể, tuy nhiên trong dài hạn, đây sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sẽ có có 11 thay đổi khi áp dụng hệ thống KRX tạo ra cơ hội, cũng như thách thức và những luật chơi mới sẽ định hình thị trường Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trải qua giai đoạn biến động mạnh, nhiều cổ phiếu nhóm ngành bị suy giảm theo xu hướng chung của thị trường. Và điều này đang giúp định giá nhiều cổ phiếu trở nên hấp dẫn hơn, mở ra nhiều cơ hội mới cho nhà đầu tư.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bấp chất sự suy giảm bất ổn của thị trường, trong một tháng qua, thị giá NFC tăng gần 90% và tính trong ba tháng gần nhất, cổ phiếu này đã tăng hơn 150%.
2 tuần
Xem thêm