Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kinh doanh trực tuyến, hướng đi tất yếu cho doanh nghiệp bán lẻ

Nguyễn Quỳnh
- 17:22, 04/04/2021

(DNTO) - Thương mại điện tử, mạng xã hội phát triển là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ chuyển dịch và mở rộng kinh doanh trên môi trường trực tuyến.

Năm 2020 thương mại điện tử Việt Nam (TMĐT) tăng trưởng khoảng 15%, đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD, dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong năm 2021 cũng như cả giai đoạn tới năm 2025. Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp (DN) bán lẻ chuyển dịch và mở rộng kinh doanh trên môi trường trực tuyến.

Các DN bán lẻ, bán hàng trực tuyến (online) hoặc DN kinh doanh truyền thống cần nâng cao kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh. (Ảnh minh họa: KT)

Các DN bán lẻ, bán hàng trực tuyến (online) hoặc DN kinh doanh truyền thống cần nâng cao kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh. (Ảnh minh họa: KT)

Đáng chú ý, theo Vietnam Internet Statistics 2020, Việt Nam có hơn 68 triệu người sử dụng mạng xã hội và đứng vị trí thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu. Đó là lý do để hơn bao giờ hết, các DN bán lẻ, bán hàng trực tuyến (online) hoặc DN kinh doanh truyền thống tại Việt Nam cần nâng cao kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh, marketing để phát triển chuyên sâu mô hình và phương thức kinh doanh online.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào nhìn nhận, dưới tác động của đại dịch Covid-19, các DNVVN cần nhanh chóng chuyển đổi số và thiết lập thương mại đa kênh, cùng lúc đảm bảo các kênh thanh toán được bảo mật và phát triển mạnh mẽ.

“Visa cam kết hỗ trợ DN thông qua nhiều chương trình kinh doanh thiết thực, bao gồm các kỹ năng kinh doanh thực tiễn là nền tảng kiến thức miễn phí, giúp DN kinh doanh thành công. Các ưu đãi của Visa và đối tác dành cho DN nhằm tăng cường hiệu quả vận hành, hướng tới mục tiêu kinh doanh bền vững”, bà Dung nói.

Hướng đến hỗ trợ DN và người kinh doanh bằng các giải pháp bán hàng đa kênh, giúp cho người bán hàng có thể tạo ra sự tăng trưởng từ việc bán hàng trên tất cả các kênh, đặc biệt là bán hàng online, bà Trần Thị Thùy Dương, trưởng phòng Digital Marketing, Công ty CP Sapo cho biết, tất cả những sản phẩm mà Sapo hướng đến đều hỗ trợ người kinh doanh có thể tạo ra sự tăng trưởng từ việc bán hàng đa kênh, đặc biệt là kênh bán hàng online.

Trong đó, việc xây dựng 1 website TMĐT phải đạt được mục đích của người có nhu cầu chính là giúp bán được hàng hóa. Do vậy, việc đầu tiên của 1 website TMĐT sẽ là phải tạo ra 1 hệ thống, giúp khách hàng có thể tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).

“Hiện nay, lượng người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh để truy cập website TMĐT rất nhiều, do vậy tất cả những thư mục liên quan đến việc mua hàng phải là công cụ bắt buộc, giúp người tiêu dùng khi vào website có thể dễ dàng mua được hàng. Website TMĐT ngoài các nút tìm kiếm, mua hàng còn phải cung cấp công cụ Pay giúp người tiêu dùng có thể thanh toán trực tuyến. Ngoài ra, website TMĐT còn phải có tính năng kết nối Google My Business giúp người mua, người bán có thể dễ dàng xác minh danh tính, thông tin của DN trên Google”, bà Dương cho biết.

Kinh doanh trực tuyến phải là một hệ sinh thái

Tạo ra thói quen mua và có công cụ tốt để bán hàng được hàng hóa là tiêu chí của nhiều DN bán lẻ. Nhưng một giao dịch thành công còn phụ thuộc vào khâu trung gian, đó là việc vận chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp đến khách hàng. Trong TMĐT, uy tín của các DN chuyển phát hàng hóa hơn luôn là mối quan tâm của bên bán cũng như bên mua hàng.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng, DN bán lẻ phải coi kinh doanh trực tuyến là một hệ sinh thái mới có thể bán được hàng. 

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng, DN bán lẻ phải coi kinh doanh trực tuyến là một hệ sinh thái mới có thể bán được hàng. 

Bà Đặng Hải Ngọc, Phó Tổng giám Đốc EMS Việt Nam cho rằng, các DN bán lẻ bằng hình thức TMĐT cần tìm hiểu và triển khai dịch vụ hoàn tất đơn hàng, điều này nhằm mang lại lợi ích cho cả người bán và người mua. “Dịch vụ hoàn tất đơn hàng giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí vận hành và quản lý kho hàng; tăng tốc độ giao hàng cũng như phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh sau bán hàng. Khách hàng chỉ cần tập trung nguồn lực vào các hoạt động bán hàng để kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất”, bà Ngọc lưu ý.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), câu chuyện để các DN bán lẻ muốn kinh doanh trực tuyến không chỉ đơn giản là xây dựng 1 website hay phát triển 1 ứng dụng. Nếu chỉ xây dựng 1 website TMĐT để bán hàng tốt thì cách đây 10 – 15 năm sẽ rất đơn giản, nhưng thời đại ngày nay, công cụ bán hàng cần gắn kết nhiều thứ với nhau như tương thích với nền tảng di động, giải pháp thanh toán, hỗ trợ vận chuyển… cho nên phải coi kinh doanh trực tuyến là một hệ sinh thái thì mới có thể bán được hàng.

“Trong thời đại ngày nay, không DN nào có thể tự mình đứng ra làm được tất cả mọi việc để kinh doanh trực tuyến thành công, nhưng 1 người bán hàng lại phải tiếp thu tất cả những kiến thức và nền tảng về TMĐT mới bán được hàng. Chính vì vậy cần có 1 chương trình thúc đẩy kinh doanh trực tuyến cho DN, tạo ra một hệ sinh thái với sự kết hợp của nhiều DN với nhau, có sự đầu tư nhiều nguồn lực để tạo ra một môi trường kinh doanh hiệu quả”, ông Hưng chỉ rõ.

Thúc đẩy kinh doanh trực tuyến cho DN bán lẻ (Retail University) là chương trình nằm trong số các hoạt động của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM). Retail University hướng đến mục tiêu xây dựng nền tảng tri thức cho ngành bán lẻ Việt Nam, góp phần trang bị cho các DN bán lẻ những công cụ cần thiết để phát triển kinh doanh trực tuyến, giúp tối ưu hoá những nền tảng và công cụ kỹ thuật số để có thể tiếp cận khách hàng và phát triển kinh doanh một cách hiệu quả nhất.

Từ cuối tháng 11 và tháng 12/2020, thông qua các hình thức đào tạo trực tiếp và trực tuyến, chương trình Retail University đã thu hút được hàng nghìn học viên đến từ các DN khắp cả nước và nhận được sự phản hồi tích cực và nhiều đóng góp từ đại diện các DN bán lẻ. Vào ngày 7, 8 và 9/4 tới đây, Google, VECOM, Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) cùng các đối tác như Sapo, Visa, EMS sẽ đưa dự án cộng đồng Retail University trở lại nhằm giúp các DN khai thác tối đa tiềm năng của thị trường Việt Nam.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm