Tròn năm đại dịch Covid-19, con người, chứ không phải công nghệ làm thay đổi thế giới
(DNTO) - Covid-19 đã cho thấy rằng mức độ cần thiết và phụ thuộc vào công nghệ, nhưng trên thực tế những vấn đề quan trọng nhất không thuộc về công nghệ.
Đại dịch Covid-19 chính thức tròn năm kể từ khi lan rộng tại nhiều nước trên thế giới vào tháng Ba năm ngoái. Khoảng thời gian đó không những cho thấy sự cần thiết của công nghệ đối với cuộc sống, mà còn là giải pháp cho những thách thức lớn nhất này. Cụ thể ở 3 điểm: Sự tiện ích của công nghệ giúp con người và doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng trong mùa Covid-19; Cuộc sống phụ thuộc thiết bị kỹ thuật số ngày càng tăng đã tạo ra nhiều vấn đề mới. Và những thứ quan trọng nhất không liên quan gì đến công nghệ.
Đầu tiên, công nghệ giúp nhiều triệu người trong chúng ta tiếp tục được làm việc, học tập và duy trì cuộc sống gia đình trong suốt đại dịch. Căn hộ có thể trở thành trụ sở chính ứng dụng công nghệ với sách kỹ thuật số và video online, liên lạc với người thân và bạn bè qua internet, mua sắm trực tuyến và đặt giao hàng theo thời gian nhận nhất định.
Một vấn đề lớn từng được nhà báo Steve Lohr đặt ra là năm qua đã thay đổi vĩnh viễn bao nhiêu về công ăn việc làm và cách thức tiêu dùng. Trong khi đại dịch tàn phá nền kinh tế, nhiều công ty công nghệ và công ty tiêu dùng được hỗ trợ bởi công nghệ kỹ thuật số đã phát triển vượt bật. Câu trả lời trung thực nhất: Ai biết được?
Nhiều người đang theo dõi công nghệ và hành vi của con người thì đều cho rằng đại dịch đã tạo ra một số hành vi kỹ thuật số không tính trước, nhưng phần lớn các xu hướng công nghệ tiến nhanh, đã và đang lan rộng.
Nhiều người đã học cách đi siêu thị trực tuyến, thử và thích dịch vụ giao nhận tại nhà hàng, kết nối với bạn bè qua trò chơi điện tử, quen với các cuộc họp qua Zoom và có cuộc hẹn với bác sĩ bằng cuộc gọi video. Các cửa hàng, phòng tập thể dục và nhiều doanh nghiệp khác đã buộc phải thích ứng nhanh hơn với những gì người tiêu dùng muốn. Tuy nhiên, bên cạnh những hành vi và thái độ mới đó là đi kèm với những mặt trái của việc chưa được chia sẻ một cách bình đẳng.
Rất nhiều người Mỹ, đặc biệt là người da đen và người Latin và những người sống ở các vùng nông thôn, không thể truy cập internet tại nhà. Không thực sự biết chính xác quy mô của vấn đề này như thế nào.
Công nghệ hứa hẹn mang lại cho các chủ nhà hàng, thương nhân và người tìm việc có thêm thu nhập trong thời gian đầy thử thách nhưng cũng tạo ra sự phụ thuộc mới và không được hoan nghênh vào những kẻ trung gian kỹ thuật số như DoorDash, Amazon và Uber.
Ảnh hưởng và sức mạnh kinh tế của các siêu cường Big Tech càng trở nên hiển nhiên hơn. Tuy nhiên, nếu nền kinh tế kỹ thuật số mới này giống như nền kinh tế cũ là không có sự tham gia của tất cả mọi người thì đó là một sự thất bại.
Trong 12 tháng đen tối vừa qua, có những vấn đề mà công nghệ thường không đóng vai trò quan trọng lắm. Con người và các tổ chức do con người điều hành trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ với một số vấn đề xảy ra. Con người, chứ không phải công nghệ, phải chịu phần lớn trách nhiệm phần lớn trong việc làm giảm uy tín của kết quả bầu cử.
Con người đề phòng với nhau, cũng như lựa chọn của các nhà hoạch định chính sách là những yếu tố quan trọng nhất trong việc giữ an toàn hoặc không – trong suốt đại dịch. Sự kỳ diệu của vắc-xin Covid-19 và các cuộc biểu tình đòi một quốc gia công bằng hơn không liên quan nhiều đến những gì chúng ta nghĩ là công nghệ.
Sau một năm dài tồi tệ và chúng ta cùng hy vọng rằng 12 tháng tới sẽ tươi sáng hơn. Và luôn hãy nhớ rằng con người, chứ không phải công nghệ, làm thay đổi thế giới.