Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trí tuệ nhân tạo (AI) trong dịch vụ tài chính: Ứng dụng và lợi ích

Halyth
- 15:48, 10/02/2022

(DNTO) - Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (machine learning) trong tài chính có mặt ở mọi nơi, từ trợ lý chatbot đến phát hiện gian lận, hoặc tự động hoá một số tác vụ khác. Hơn 80% ngân hàng công nhận những lợi ích tiềm năng của AI trong quá trình xử lý công việc, theo báo cáo từ Insider Intelligence’s AI in Banking.

Ứng dụng AI vào tài chính mang đến những lợi ích vượt trội mà hệ thống cũ xưa không thể đáp ứng được. Ngân hàng tiến hành những vấn đề phức tạp nhanh hơn, cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng dịch vụ truy cập tài khoản, hoặc dịch vụ tư vấn tài chính 24/7.

Ứng dụng của AI trong dịch vụ tài chính

AI trong tài chính cá nhân

Khách hàng ngày càng có nhu cầu nhiều hơn về việc độc lập tài chính. Dĩ nhiên, bên nào có khả năng cung cấp dịch vụ quản lý sức khoẻ tài chính bằng việc ứng dụng AI có thể ghi điểm lớn. Dịch vụ hướng dẫn 24/7 bằng chatbot mà những ngôn từ sử dụng lại vô cùng tự nhiên. Thậm chí bạn còn chẳng nhận ra mình đang chat với tư vấn viên thật hay chỉ là máy. Hay khi khách hàng có nhu cầu về quản lý tài sản mang tính cá nhân hoá, AI sẽ là trợ thủ đắc lực để tổ chức tài chính có thể đứng đầu thị trường.

Một ví dụ sớm nhất cho việc ứng dụng AI vào tài chính cá nhân chính là Capital One’s Eno. Eno ra mắt vào năm 2017 và là trợ lý cung cấp tin nhắn SMS với ngôn ngữ tự nhiên. Eno có thể thu thập dữ liệu và tạo ra các thông báo theo nhu cầu thực tế của khách hàng. Ví dụ như cảnh báo khách hàng về những lỗi đáng nghi hay khi giá dịch vụ đang đăng ký (subscription services) cao hơn mức bình thường.

AI ngày càng được sử dụng nhiều trong dịch vụ tài chính

AI ngày càng được sử dụng nhiều trong dịch vụ tài chính

AI trong tài chính tiêu dùng

Một trong những ứng dụng điển hình của AI trong tài chính là khả năng ngăn chặn tấn công mạng (cyberattacks) và các gian lận. Khách hàng luôn tìm kiếm một ngân hàng hay các bên cung cấp dịch vụ tài chính phải có tính bảo mật cao. Đặc biệt là các lỗi khi giao dịch thanh toán online ngày càng có xu hướng tăng cao. AI có khả năng phân tích và phát hiện ra những bất thường mà con người chẳng để ý đến.

JPMorgan Chase là một trong những ngân hàng có nhiều lợi thế vượt trội khi áp dụng AI vào tài chính tiêu dùng. Họ đã vận hành một thuật toán để dò ra được cái mẫu hình lỗi hay gian lận. Mỗi khi có một giao dịch thẻ tín dụng, chi tiết của giao dịch này sẽ được gửi về máy tính chủ ở trung tâm dữ liệu của Chase. Sau đó nó sẽ được phân tích liệu giao dịch này có vấn đề đáng ngờ nào hay không. Nhờ việc ứng dụng AI và có thuật toán của riêng mình, có lẽ vì vậy mà Chase được khá nhiều khách hàng yêu thích và bình chọn về Tính bảo mật và Độ uy tín trong bảng khảo sát năm 2020 của Insider Intelligence US Banking Digital Trust.

AI trong tài chính doanh nghiệp

AI đặc biệt hữu ích trong tài chính doanh nghiệp khi có thể dự đoán tốt hơn các rủi ro về nợ. Đối với những công ty đang muốn gia tăng lợi nhuận, công nghệ AI có thể cải thiện tốt hơn các khoản nợ và giảm rủi ro tài chính.

U.S. Bank sử dụng AI trong cả phòng hành chính – dịch vụ hỗ trợ và cả quản lý rủi ro (back- & middle-office). U.S. Bank phân tích toàn bộ những dữ liệu liên quan đến khách hàng một cách sâu nhất để xác định được những nhân tố có thể gây ảnh hưởng xấu, ví dự như chống rửa tiền.

Các lợi ích của AI trong tài chính

Bên cạnh những lợi ích phía trên chúng ta đã đề cập, AI ứng dụng trong các bộ phận hành chính có thể làm thay đổi ngành công nghiệp này như:

  1. Tư vấn không cần tiếp xúc, tương tác với khách hàng 24/7.
  2. Giảm những công việc lặp đi lặp lại.
  3. Giảm tải những lỗi sai do con người.
  4. Tiết kiệm ngân sách.
 
    Tags:

Tin khác

Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
1 ngày
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
2 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
2 tuần
Chuyển đổi số
Dữ liệu và AI đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp các lãnh đạo doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu tài chính, quản lý rủi ro, quản lý dòng tiền, phân tích chi phí, hỗ trợ lập ngân sách, gợi ý quyết định đầu tư.
1 tháng
Chuyển đổi số
Việc triển khai 5G được đánh giá là cơ hội bùng nổ cho nền kinh tế số. Tuy nhiên, nguồn lực của doanh nghiệp và nhu cầu thực sự của người dân Việt Nam hiện nay chưa đủ mạnh mẽ để phủ 5G trên diện rộng.  
1 tháng
Chuyển đổi số
GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) đang được nhiều công ty áp dụng trên toàn bộ hành trình khách hàng, từ giai đoạn tiếp cận, thu hút, phát triển, giữ chân đến ủng hộ thương hiệu và cho thấy những hiệu quả bất ngờ.
2 tháng
Chuyển đổi số
Theo Sách trắng Edtech Việt Nam 2024, các sản phẩm phân khúc B2C có tích hợp AI để tăng cường trải nghiệm và hỗ trợ cá nhân hoá người học sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút khách hàng cũng như các nhà đầu tư nhất.
3 tháng
Chuyển đổi số
Các doanh nghiệp đang tiến tới ứng dụng AI để tăng hiệu suất làm việc, đồng nghĩa với việc họ phải “thay máu” toàn bộ quy trình, bộ máy của mình.
3 tháng
Chuyển đổi số
Doanh nghiệp nhà nước do vướng cơ chế nên ngần ngại đầu tư công nghệ hay các giải pháp đổi mới sáng tạo. Doanh nghiệp tư nhân thiếu nguồn lực để đầu tư. Điều này khiến quá trình chuyển đổi số ở nước ta còn chậm.
3 tháng
Chuyển đổi số
Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, việc thực hiện sinh trắc học chỉ trục trặc trong ngày 1/7; từ ngày 2 - 5/7, hệ thống đã hoạt động bình thường.
4 tháng
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
6 tháng
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
8 tháng
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
8 tháng
Xem thêm