Thứ sáu, 18/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trí tuệ nhân tạo (AI) trong dịch vụ tài chính: Ứng dụng và lợi ích

Halyth
- 15:48, 10/02/2022

(DNTO) - Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (machine learning) trong tài chính có mặt ở mọi nơi, từ trợ lý chatbot đến phát hiện gian lận, hoặc tự động hoá một số tác vụ khác. Hơn 80% ngân hàng công nhận những lợi ích tiềm năng của AI trong quá trình xử lý công việc, theo báo cáo từ Insider Intelligence’s AI in Banking.

Ứng dụng AI vào tài chính mang đến những lợi ích vượt trội mà hệ thống cũ xưa không thể đáp ứng được. Ngân hàng tiến hành những vấn đề phức tạp nhanh hơn, cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng dịch vụ truy cập tài khoản, hoặc dịch vụ tư vấn tài chính 24/7.

Ứng dụng của AI trong dịch vụ tài chính

AI trong tài chính cá nhân

Khách hàng ngày càng có nhu cầu nhiều hơn về việc độc lập tài chính. Dĩ nhiên, bên nào có khả năng cung cấp dịch vụ quản lý sức khoẻ tài chính bằng việc ứng dụng AI có thể ghi điểm lớn. Dịch vụ hướng dẫn 24/7 bằng chatbot mà những ngôn từ sử dụng lại vô cùng tự nhiên. Thậm chí bạn còn chẳng nhận ra mình đang chat với tư vấn viên thật hay chỉ là máy. Hay khi khách hàng có nhu cầu về quản lý tài sản mang tính cá nhân hoá, AI sẽ là trợ thủ đắc lực để tổ chức tài chính có thể đứng đầu thị trường.

Một ví dụ sớm nhất cho việc ứng dụng AI vào tài chính cá nhân chính là Capital One’s Eno. Eno ra mắt vào năm 2017 và là trợ lý cung cấp tin nhắn SMS với ngôn ngữ tự nhiên. Eno có thể thu thập dữ liệu và tạo ra các thông báo theo nhu cầu thực tế của khách hàng. Ví dụ như cảnh báo khách hàng về những lỗi đáng nghi hay khi giá dịch vụ đang đăng ký (subscription services) cao hơn mức bình thường.

AI ngày càng được sử dụng nhiều trong dịch vụ tài chính

AI ngày càng được sử dụng nhiều trong dịch vụ tài chính

AI trong tài chính tiêu dùng

Một trong những ứng dụng điển hình của AI trong tài chính là khả năng ngăn chặn tấn công mạng (cyberattacks) và các gian lận. Khách hàng luôn tìm kiếm một ngân hàng hay các bên cung cấp dịch vụ tài chính phải có tính bảo mật cao. Đặc biệt là các lỗi khi giao dịch thanh toán online ngày càng có xu hướng tăng cao. AI có khả năng phân tích và phát hiện ra những bất thường mà con người chẳng để ý đến.

JPMorgan Chase là một trong những ngân hàng có nhiều lợi thế vượt trội khi áp dụng AI vào tài chính tiêu dùng. Họ đã vận hành một thuật toán để dò ra được cái mẫu hình lỗi hay gian lận. Mỗi khi có một giao dịch thẻ tín dụng, chi tiết của giao dịch này sẽ được gửi về máy tính chủ ở trung tâm dữ liệu của Chase. Sau đó nó sẽ được phân tích liệu giao dịch này có vấn đề đáng ngờ nào hay không. Nhờ việc ứng dụng AI và có thuật toán của riêng mình, có lẽ vì vậy mà Chase được khá nhiều khách hàng yêu thích và bình chọn về Tính bảo mật và Độ uy tín trong bảng khảo sát năm 2020 của Insider Intelligence US Banking Digital Trust.

AI trong tài chính doanh nghiệp

AI đặc biệt hữu ích trong tài chính doanh nghiệp khi có thể dự đoán tốt hơn các rủi ro về nợ. Đối với những công ty đang muốn gia tăng lợi nhuận, công nghệ AI có thể cải thiện tốt hơn các khoản nợ và giảm rủi ro tài chính.

U.S. Bank sử dụng AI trong cả phòng hành chính – dịch vụ hỗ trợ và cả quản lý rủi ro (back- & middle-office). U.S. Bank phân tích toàn bộ những dữ liệu liên quan đến khách hàng một cách sâu nhất để xác định được những nhân tố có thể gây ảnh hưởng xấu, ví dự như chống rửa tiền.

Các lợi ích của AI trong tài chính

Bên cạnh những lợi ích phía trên chúng ta đã đề cập, AI ứng dụng trong các bộ phận hành chính có thể làm thay đổi ngành công nghiệp này như:

  1. Tư vấn không cần tiếp xúc, tương tác với khách hàng 24/7.
  2. Giảm những công việc lặp đi lặp lại.
  3. Giảm tải những lỗi sai do con người.
  4. Tiết kiệm ngân sách.
 
    Tags:

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 ngày
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
2 tuần
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
3 tuần
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
1 tháng
Chuyển đổi số
Lựa chọn giải pháp chuyển đổi số phù hợp giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu quy trình vận hành và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả và bền vững mà còn giảm tải áp lực của nhân viên khi làm việc với công nghệ.
1 tháng
Chuyển đổi số
Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và nhiều thành phố lớn khác đã chấp nhận AI như một công cụ, nhân sự để quản lý và điều hành hành chính tốt hơn.
1 tháng
Chuyển đổi số
Tại Việt Nam, ứng dụng Gen AI vào ngành ngân hàng vẫn đang trong giai đoạn đầu, nhưng nó cũng được kì vọng sẽ mang lại chuyển mình đáng kể của các ngân hàng.
2 tháng
Chuyển đổi số
Có thể làm việc 24/24, không phụ thuộc vào cảm xúc, tự động hóa các công việc tẻ nhạt và lặp lại, giảm bớt chi phí và lỗi mà con người có thể mắc phải… AI đang được ứng dụng nhiều hơn trong các nhà máy để thay thế lao động phổ thông, giúp các nhà máy trở nên thông minh hơn.
2 tháng
Chuyển đổi số
Google, Microsoft, Meta… và các công ty công nghệ lớn sẽ tiếp tục đốt nóng cuộc đua đầu tư vào AI trong năm 2025. Nhưng họ cần nhiều nỗ lực hơn ngoài việc gia tăng tài chính và công nghệ.
2 tháng
Chuyển đổi số
Liệu con người có mất kiểm soát đối với các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến không? Ba sự kiện diễn ra vào cuối năm 2024 khiến chúng ta lo ngại.
2 tháng
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh khốc liệt và nhu cầu người tiêu dùng không ngừng thay đổi, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của mình thông qua việc hợp tác toàn diện với Tập đoàn FPT trong lĩnh vực chuyển đổi số.
3 tháng
Chuyển đổi số
Ngày 15/1, Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI, với chủ đề "Làm chủ công nghệ số, làm chủ quá trình chuyển đổi số Việt Nam bằng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam". Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.
3 tháng
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số hiện không còn là một tùy chọn mà là một yêu cầu bắt buộc. Lean Helper dẫn đầu trong chuyển đổi này, cung cấp các giải pháp số hóa tiên tiến được thiết kế riêng cho cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Bộ dịch vụ toàn diện của chúng tôi được thiết kế để tối ưu hóa quy trình, nâng cao năng suất và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
3 tháng
Chuyển đổi số
Founder Nguyễn Anh Tuấn cùng đội ngũ VTGO đã xây dựng một sàn vận tải, thông qua số hóa toàn bộ nghiệp vụ của hoạt động thuê xe tải, tạo ra nền tảng cho phép nhà xe và chủ hàng làm việc trực tiếp với nhau trên nền tảng đó, giảm tỷ lệ xe chạy rỗng và giá thành cước vận chuyển.
3 tháng
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh cách mạng Công nghệ 5.0 đang diễn ra mạnh mẽ, APETECHS đã xuất hiện như một ngọn đèn sáng trong ngành công nghệ thông tin và số hóa tại Việt Nam. 
3 tháng
Xem thêm