Trí tuệ nhân tạo (AI) trong dịch vụ tài chính: Ứng dụng và lợi ích
(DNTO) - Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (machine learning) trong tài chính có mặt ở mọi nơi, từ trợ lý chatbot đến phát hiện gian lận, hoặc tự động hoá một số tác vụ khác. Hơn 80% ngân hàng công nhận những lợi ích tiềm năng của AI trong quá trình xử lý công việc, theo báo cáo từ Insider Intelligence’s AI in Banking.
Ứng dụng AI vào tài chính mang đến những lợi ích vượt trội mà hệ thống cũ xưa không thể đáp ứng được. Ngân hàng tiến hành những vấn đề phức tạp nhanh hơn, cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng dịch vụ truy cập tài khoản, hoặc dịch vụ tư vấn tài chính 24/7.
Ứng dụng của AI trong dịch vụ tài chính
AI trong tài chính cá nhân
Khách hàng ngày càng có nhu cầu nhiều hơn về việc độc lập tài chính. Dĩ nhiên, bên nào có khả năng cung cấp dịch vụ quản lý sức khoẻ tài chính bằng việc ứng dụng AI có thể ghi điểm lớn. Dịch vụ hướng dẫn 24/7 bằng chatbot mà những ngôn từ sử dụng lại vô cùng tự nhiên. Thậm chí bạn còn chẳng nhận ra mình đang chat với tư vấn viên thật hay chỉ là máy. Hay khi khách hàng có nhu cầu về quản lý tài sản mang tính cá nhân hoá, AI sẽ là trợ thủ đắc lực để tổ chức tài chính có thể đứng đầu thị trường.
Một ví dụ sớm nhất cho việc ứng dụng AI vào tài chính cá nhân chính là Capital One’s Eno. Eno ra mắt vào năm 2017 và là trợ lý cung cấp tin nhắn SMS với ngôn ngữ tự nhiên. Eno có thể thu thập dữ liệu và tạo ra các thông báo theo nhu cầu thực tế của khách hàng. Ví dụ như cảnh báo khách hàng về những lỗi đáng nghi hay khi giá dịch vụ đang đăng ký (subscription services) cao hơn mức bình thường.
AI trong tài chính tiêu dùng
Một trong những ứng dụng điển hình của AI trong tài chính là khả năng ngăn chặn tấn công mạng (cyberattacks) và các gian lận. Khách hàng luôn tìm kiếm một ngân hàng hay các bên cung cấp dịch vụ tài chính phải có tính bảo mật cao. Đặc biệt là các lỗi khi giao dịch thanh toán online ngày càng có xu hướng tăng cao. AI có khả năng phân tích và phát hiện ra những bất thường mà con người chẳng để ý đến.
JPMorgan Chase là một trong những ngân hàng có nhiều lợi thế vượt trội khi áp dụng AI vào tài chính tiêu dùng. Họ đã vận hành một thuật toán để dò ra được cái mẫu hình lỗi hay gian lận. Mỗi khi có một giao dịch thẻ tín dụng, chi tiết của giao dịch này sẽ được gửi về máy tính chủ ở trung tâm dữ liệu của Chase. Sau đó nó sẽ được phân tích liệu giao dịch này có vấn đề đáng ngờ nào hay không. Nhờ việc ứng dụng AI và có thuật toán của riêng mình, có lẽ vì vậy mà Chase được khá nhiều khách hàng yêu thích và bình chọn về Tính bảo mật và Độ uy tín trong bảng khảo sát năm 2020 của Insider Intelligence US Banking Digital Trust.
AI trong tài chính doanh nghiệp
AI đặc biệt hữu ích trong tài chính doanh nghiệp khi có thể dự đoán tốt hơn các rủi ro về nợ. Đối với những công ty đang muốn gia tăng lợi nhuận, công nghệ AI có thể cải thiện tốt hơn các khoản nợ và giảm rủi ro tài chính.
U.S. Bank sử dụng AI trong cả phòng hành chính – dịch vụ hỗ trợ và cả quản lý rủi ro (back- & middle-office). U.S. Bank phân tích toàn bộ những dữ liệu liên quan đến khách hàng một cách sâu nhất để xác định được những nhân tố có thể gây ảnh hưởng xấu, ví dự như chống rửa tiền.
Các lợi ích của AI trong tài chính
Bên cạnh những lợi ích phía trên chúng ta đã đề cập, AI ứng dụng trong các bộ phận hành chính có thể làm thay đổi ngành công nghiệp này như:
- Tư vấn không cần tiếp xúc, tương tác với khách hàng 24/7.
- Giảm những công việc lặp đi lặp lại.
- Giảm tải những lỗi sai do con người.
- Tiết kiệm ngân sách.