Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trang trại san hô của David E. Vaughan

Hải Ngư
- 17:30, 14/07/2021

(DNTO) - Cắt san hô thành những mảnh nhỏ và nuôi chúng trong điều kiện tối ưu để tạo ra nhiều loài san hô phát triển nhanh, có khả năng phục hồi, đó là quy trình sản xuất tại các trang trại của tiến sĩ David E. Vaughan nhằm duy trì và bảo tồn thứ tài nguyên biển đặc biệt của địa cầu.

Tiến sĩ David E. Vaughan được ghi nhận là nhà môi trường học đã khám phá ra kỹ thuật phân mảnh vi mô, một quá trình cắt san hô thành những mảnh nhỏ và nuôi cấy chúng trong điều kiện tối ưu để tạo ra nhiều loài san hô phát triển nhanh, giúp phục hồi các rạn san hô bị hủy hoại.

Tiến sĩ Vaughan trên cánh đồng ươm cấy san hô. Ảnh: Plant a Million Corals Foundation

Tiến sĩ Vaughan trên cánh đồng ươm cấy san hô. Ảnh: Plant a Million Corals Foundation

Sử dụng công nghệ này đi kèm thủ thuật gọi là tái tạo da san hô, ông nhận định san hô có khả năng hồi sinh trong vòng chỉ từ hai đến 5 năm so với 25 năm hoặc lâu hơn trong tự nhiên.

Với sự hỗ trợ từ Chương trình Coral Restoration Units, Công ty Coral Vita của Vaughan và tổ chức Plant a Million Coral - được thành lập vào năm 2019, có trụ sở tại Summerland Key, Florida - đã trồng được 100.000 cụm san hô mới. Quy trình này có thể được sử dụng thay cho các vườn ươm trên đất liền vốn cần quy mô lớn và đắt tiền, đồng thời chúng dễ dàng vận chuyển, tùy chỉnh cũng như cung cấp năng lượng để ươm, cấy.

Ba tổ máy đầu tiên, hầu hết dùng năng lượng mặt trời, đã được tài trợ và triển khai phát triển ở vụng biển Caribe, có thể sản xuất lên đến 10.000 san hô mỗi năm.

Trong Ngày Đại dương Thế giới vừa được tổ chức vào đầu tháng Sáu vừa qua, tiến sĩ Vaughan đã lưu ý cho cộng đồng một nghịch lý: Đại dương bao phủ 70% bề mặt hành tinh Xanh, nhưng hiện môi trường sống của biển cả bao gồm các rạn san hô đang bị mất đi. Tác hại này đến từ biến đổi khí hậu toàn cầu do nhiệt độ tăng cao gây ra hiện tượng dư thừa carbon dioxide, làm cho các đại dương có tính axit hơn khiến san hô bị tẩy trắng chết dần mòn ở mức báo động.

Các mảnh san hô mọc cùng nhau trong vườn ươm trên cạn. Ảnh: Plant a Million Corals Foundation

Các mảnh san hô mọc cùng nhau trong vườn ươm trên cạn. Ảnh: Plant a Million Corals Foundation

Các mảnh san hô mọc liên kết với nhau tạo thành cụm trưởng thành. Ảnh: Plant a Million Corals Foundation

Các mảnh san hô mọc liên kết với nhau tạo thành cụm trưởng thành. Ảnh: Plant a Million Corals Foundation

Tổn thất ấy sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến khoảng 500 triệu người sống dựa vào các rạn san hô để kiếm thức ăn và sinh kế. Chỉ riêng các rạn san hô ở Florida đã trị giá 5 tỷ đô la mỗi năm. Những rạn san hô khác như Great Barrier ở Caribê và Úc cũng có giá trị tương đương.

Tiến sĩ Vaughan tin tưởng công nghệ của Coral Vita mang lại nhiều hy vọng. Bởi, bên cạnh kỹ thuật phân mảnh vi mô, quy trình tái tạo da san hô – tựa da dầu được đặt gần nhưng không liền kề sẽ cùng nhau phát triển để bao phủ hoàn toàn khu vực đã định - có thể được sử dụng để phục hồi các loại san hô như Elkhorn và Sterehorn, là những chủng loại đầu tiên từ năm 2006 đã được bổ sung vào danh sách các loài san hô có nguy cơ tuyệt chủng.

Các mảnh vi mô san hô sau khi cắt. Ảnh: Plant a Million Corals Foundation

Các mảnh vi mô san hô sau khi cắt. Ảnh: Plant a Million Corals Foundation

San hô thời kỳ trưởng thành. Ảnh: Plant a Million Corals Foundation 

San hô thời kỳ trưởng thành. Ảnh: Plant a Million Corals Foundation 

Năm ngoái, san hô được Vaughan trồng trên cánh đồng từ năm 2015 đã sinh sản tự nhiên trên rạn san hô và trưởng thành rất nhanh về mặt sinh dục hơn so với yêu cầu phải mất 25 năm tuổi ở san hô mọc tự nhiên.

Tất cả những thành quả này đã được vị tiến sĩ đúc kết trong cuốn sách mới xuất bản của mình mang tên “Active Coral Restoration: Techniques for a Changing Planet.” (Chủ động phục hồi san hô: Công nghệ thay đổi hành tinh Xanh). Tài liệu nêu bật các kỹ thuật phục hồi san hô đồng thời cũng bao gồm các nghiên cứu điển hình về những chương trình đã thành công trên khắp thế giới.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
11 giờ
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
1 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
2 ngày
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
4 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
3 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
3 tuần
Xem thêm