TP.HCM: Sớm giải quyết trật tự giao thông khu vực Công viên Bến Bạch Đằng
(DNTO) - Từ khi Công viên Bến Bạch Đằng được đưa vào phục vụ khách du lịch, thường xuyên xuất hiện tình trạng xe máy đậu lấn chiếm lòng lề đường gây rối loạn giao thông. Bên cạnh đó, người bán hàng rong cũng là yếu tố gây cản trở đi lại.
Công viên Bến Bạch Đằng được xem là biểu tượng du lịch của TP.HCM, tuy nhiên, theo ghi nhận của Doanh Nhân Trẻ, từ 17g đến đêm, khu vực này trở nên bát nháo với nhiều xe máy của người dân đến tham quan để ngổn ngang; những người bán hàng rong cũng tràn ra lề đường để tranh thủ bán hàng cho khách.
Nhiều người cho biết, do những bãi giữ xe xung quanh công viên khá xa địa điểm này, riêng bãi xe nằm cùng khu vực thì chủ yếu phục vụ khách đi tham quan bằng xe bus đường sông nên không đủ bãi phục vụ khách đến hóng mát, ngắm cảnh tại chỗ.
Bên cạnh đó, việc người buôn bán hàng rong lấn chiếm khu vực tiếp giáp công viên và đường Tôn Đức Thắng cũng phần nào tạo ra cảnh bát nháo.
Chị Nguyễn Thúy Minh (ngụ quận Gò Vấp) cho biết: “Giờ tan tầm, mỗi khi đi làm về ngang tuyến đường này, tôi rất bức xúc, một phần do lòng lề đường đã có nhiều xe đậu lấn chiếm tràn ra ngoài, số lượng xe đổ về cũng đông nên gần như mỗi ngày đều có tình trạng kẹt xe”.
Chị Nguyễn Thị Hải Yến thì cám cảnh: “Muốn đến Công viên Bến Bạch Đằng để giải trí thì bãi giữ xe rất xa, đi bộ cũng bất tiện, đi trễ thì bãi xe dành cho người đi bus đường sông cũng hết chỗ đậu”.
Thêm vào đó, những khách di chuyển từ phố đi bộ Nguyễn Huệ sang Công viên Bến Bạch Đằng sẽ đi cắt ngang đoạn gần khu vực nút giao thông dưới chân cầu Khánh Hội và đường Hàm Nghi, khiến tình trạng ùn tắc càng thêm rối loạn.
Để giải quyết vấn đề trước mắt, UBND quận 1 đã đề nghị Sở Xây dựng giao Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố nghiên cứu bố trí bãi giữ xe 2 bánh tại vị trí giữa công viên (không bố trí tại vị trí hai đầu công viên và cầu Thủ Thiêm 2 vì khoảng cách khá xa khiến người dân ngại gửi xe, ngại đi bộ).
Tạm thời yêu cầu Công ty Sài Gòn Waterbus (đơn vị đang quản lý bãi xe đầu công viên) nhận giữ xe máy để giảm tải khi số lượng khách đến công viên đông.
Thực tế, bãi giữ xe phục vụ cho khách đi xe bus đường sông cũng có diện tích giới hạn, sức chứa khoảng 200 xe, nên kiến nghị trên cũng chỉ nhằm giải quyết tạm thời để chờ giải pháp hoàn thiện nhất.
Theo ông Nguyễn Kim Toản - Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư dự án Saigon Waterbus): “Chúng tôi rất hiểu và quan tâm nhu cầu gửi xe của người dân. Không gian gửi xe quá ít trong khi nhu cầu quá nhiều, nhưng có những nhân viên văn phòng trong khu vực, họ gửi xe chỗ chúng tôi từ sáng đến tối mịt mới lấy xe, trong khi khách có nhu cầu gửi xe để sử dụng dịch vụ tại bến, khách du lịch, khách đi xe bus không còn chỗ gửi xe, dẫn đến không sử dụng được dịch vụ thì rất thiệt thòi”.
Ngoài ra, UBND quận 1 kiến nghị đưa ra nghiên cứu, lắp đặt hàng rào ngăn cách phía mặt Công viên Bến Bạch Đằng tiếp giáp đường Tôn Đức Thắng (có chừa lối đi bộ vào trong công viên), nhằm tránh tình trạng người dân đậu xe ở lòng, lề đường để vào công viên; bố trí thêm chỗ ngồi nghỉ chân và nhà vệ sinh phù hợp trong công viên.