TP.HCM: Đường Lê Lợi mở rào chắn trả mặt bằng sau 8 năm thi công
(DNTO) - 8 năm qua, đường Lê Lợi được rào chắn cho việc thi công tuyến Metro số 1 khiến đời sống, kinh doanh và giao thông gặp nhiều khó khăn, đến nay những công đoạn tháo dỡ cuối cùng để trả lại mặt bằng đang được gấp rút thực hiện đến trước ngày 2/9.
Sau khi tháo dỡ các rào chắn, hiện một đoạn còn lại giữa đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến chợ Bến Thành vẫn đang thực hiện các công đoạn hoàn thành việc tái lập mặt đường, tháo gỡ các rào chắn, trồng cây tạo cảnh quan, bàn giao mặt bằng tuyến đường.
Do đó, chủ đầu tư kiến nghị Sở Quy hoạch và Kiến trúc trong quá trình thi công chỉnh trang vỉa hè cần áp dụng hình thức cuốn chiếu và có biện pháp bảo vệ phù hợp (biển báo hoặc rào chắn di động...) để đảm bảo an toàn cho người đi đường.
Cũng nhân dịp này, Quận ủy - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 1, phường Bến Nghé cùng lãnh đạo Sở Xây dựng, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố đã tổ chức buổi gặp mặt để cảm ơn bà con, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp trên đường Lê Lợi.
Người đứng đầu chính quyền quận 1 đã thay mặt lãnh đạo quận và các đơn vị bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến bà con đã ủng hộ, đồng hành cùng chính quyền, hy sinh lợi ích cá nhân để góp phần xây dựng tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố.
Trước đó, khu vực đường Lê Lợi được rào chắn từ tháng 10/2016 để thi công gói thầu 1a (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Bến Thành). Vào tháng 4 năm ngoái, chủ đầu tư cũng bàn giao mặt bằng tuyến đường này đoạn từ đường Pasteur đến Nguyễn Huệ.
Theo lịch trình từ Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP (chủ đầu tư), nhà thầu thi công sẽ hoàn thành tháo dỡ rào chắn trên đường Lê Lợi đoạn từ Nguyễn Huệ đến gần đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa vào ngày 29/4.
Đoạn từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến đường Phan Bội Châu sẽ tháo dỡ trước ngày 10/7. Đoạn còn lại từ đường Phan Bội Châu đến chợ Bến Thành sẽ tháo dỡ trước ngày 2/9/2022.
Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, mặt bằng sau khi được chủ đầu tư bàn giao sẽ được thiết kế cảnh quan theo ba giai đoạn. Giai đoạn đầu, chủ yếu duy trì tuyến giao thông Lê Lợi như trước, điều chỉnh vỉa hè hai bên cho đồng bộ, kết hợp trồng lại cây xanh, thiết kế bổ sung lối dẫn đường cho người khuyết tật.
Giai đoạn 2, hoàn thiện thiết kế đô thị trên lòng đường, vỉa hè; nâng cấp các tiện ích nhằm khuyến khích người đi bộ sử dụng xe công cộng và thương mại hai bên trục đường. Các phương án như tăng vỉa hè cho đi bộ, phân làn đường dành riêng cho xe buýt và xe đạp…
Giai đoạn 3, mở rộng ranh nghiên cứu và thực hiện các dãy nhà dọc hai bên đường Lê Lợi, trong đó sẽ chú ý về mặt hệ số sử dụng đất, tầng cao, khoảng lùi để khuyến khích thương mại dịch vụ và thu hút đầu tư.
Một số hình ảnh ghi nhận tại đường Lê Lợi