Tọa đàm Phát triển Điện ảnh trở thành ngành công nghiệp văn hóa, bài học từ Hàn Quốc và Pháp
(DNTO) - Ông Kim Dong-ho - Nhà sáng lập, cựu Chủ tịch LHP Quốc tế Busan, Chủ tịch danh dự của HIFF và ông Jeremy Segay – Tùy viên Nghe nhìn Khu vực Đông Nam Á, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, đã tham gia Tọa đàm Phát triển Điện ảnh trở thành ngành công nghiệp văn hóa, với vai trò diễn giả.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thuý- Phó giám đốc Sở VHTT-TP.HCM mở đầu hội thảo bằng bài giới thiệu tổng quan về chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hoá của TP.HCM, trong đó đặc biệt là mũi nhọn điện ảnh. Bài chia sẻ của bà được hai diễn giả khách mời đánh giá cao về tầm nhìn chiến lược của thành phố trong lộ trình xây dựng thành phố điện ảnh.
Tại sự kiện, ông Kim Dong-ho đã chia sẻ trong 5 năm vừa qua, ngành công nghiệp Hàn Quốc đã phát triển như thế nào, thông qua những minh chứng như bộ phim Ký sinh trùng, Trò chơi con mực đã đạt được nhiều giải thưởng danh giá. Ông cho biết: Liên hoan phim Quốc tế Busan đã tôn vinh những tác phẩm nổi tiếng trong gần 30 năm qua, từ đó nhiều tác phẩm điện ảnh đã được phổ biến rộng rãi cho khán giả cũng như thị trường điện ảnh. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của một liên hoan phim quốc tế đối với thị trường điện ảnh của một đất nước.
Từ đây, ông khẳng định HIFF đóng vai trò rất quan trọng trong việc giới thiệu những bộ phim mới đến với khán giả. Tiếp đó, ông Jeremy Segay đã chia sẻ những thông tin lạc quan về điện ảnh Việt Nam trên thị trường điện ảnh thế giới. Ông cho rằng xu hướng hiện nay là những phim thành công về mặt nghệ thuật nhưng cũng thành công ở phòng vé với minh chứng tại Pháp, bộ phim Bên trong vỏ kén vàng đã bán được 50.000 vé vì gây được sự chú ý khi trình chiếu và giành giải thưởng danh giá tại Liên hoan phim Cannes.
Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của HIFF vì hiện tại, những nhà làm phim quốc tế đang rất nóng lòng được gặp những nhà làm phim Việt Nam. Đây là dịp đặc biệt để giới thiệu những bộ phim trong nước đến bạn bè quốc tế. Đồng thời, liên hoan phim quốc tế sẽ thúc đẩy những chính sách để phát triển điện ảnh. Ông Jeremy cũng có những chia sẻ về việc kiểm duyệt và tự do sáng tạo. Ông cho rằng việc mỗi quốc gia đều có luật lệ riêng liên quan đến việc kiểm duyệt là điều bình thường.
Tuy nhiên, đại diện cho những người làm điện ảnh, ông mong rằng tại liên hoan phim quốc tế, những luật lệ này sẽ trở nên linh hoạt hơn. Ông lấy minh chứng là Liên hoan phim Quốc tế Busan đã mở đường cho những bộ phim Nhật được phép chiếu tại Hàn Quốc. Ông Kim Dong-ho - một “minh chứng sống" của Liên hoan phim Quốc tế Busan đã bổ sung thêm: “Trước 1996, phim Nhật vẫn bị cấm hoàn toàn tại Hàn, nhưng LHP Busan đã cho phép 15 phim Nhật được chiếu, và từ đó Hàn Quốc đã cho phép chiếu phim Nhật”.
Ông Jeremy cũng khẳng định tầm quan trọng của liên hoan phim quốc tế khi khuyến khích người trẻ thưởng thức phim tại rạp. Ông cho biết tại nhiều nước trên thế giới, nhiều trường học đã khuyến khích học sinh đến rạp, xem những bộ phim kinh điển để đẩy mạnh thị trường điện ảnh. Ông cũng khẳng định: Liên hoan phim cũng sẽ thúc đẩy những cuộc đối thoại trong ngành công nghiệp phim ảnh để có thể hiểu lẫn nhau và hỗ trợ sự phát triển của ngành.
Ông Jeremy Segay cũng đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của hội chợ phim trong một liên hoan phim quốc tế. Ông cho rằng phải đi ra thế giới như thông qua hội chợ phim ở Busan và Cannes là 2 địa chỉ tốt nhất mà ông giới thiệu. Việt Nam cần phải có các gian hàng, các pavilion (nhà Việt Nam) dành riêng của Việt Nam tại đây để các công ty sản xuất phim từ Việt Nam tổ chức các hoạt động, sự kiện giao lưu và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Đó chính là cách mà các nền điện ảnh khác trên thế giới và kể cả khu vực Đông Nam Á đang làm. Điều ngạc nhiên là ông chưa thấy sự hiện diện của Việt Nam các địa chỉ này mặc dù Việt Nam đang có một nền điện ảnh khởi sắc.
Ông cũng cho rằng việc biến TP.HCM và Việt Nam trở thành địa điểm làm phim thân thiện chính là một mục tiêu nên hướng đến để thu hút giới làm phim quốc tế, đó chính là hướng đi đúng đắn và phù hợp với định hướng của TP.HCM mà bà Thanh Thuý đã chia sẻ. Ông cũng chiếu video 3 phút về cách mà Pháp đã quảng bá để thu hút các nhà sản xuất hàng đầu thế giới với những dự án bom tấn với tư cách là một điểm đến thân thiện cho ngành sản xuất phim như thế nào.
Trong thời gian ngắn ngủi nhưng các diễn giả đã có những chia sẻ hết sức sâu sắc và cụ thể và khán giả cũng còn rất nhiều điều muốn trao đổi. Sau tiệc Cine Party (một hoạt động định kỳ trong khuôn khổ HIFF dành riêng cho những người hoạt động và quan tâm tới lĩnh vực điện ảnh), người tham dự được thưởng thức phim ngắn Jury (2012) do ông Kim Dong-ho làm đạo diễn ở tuổi 70.
Đây là bộ phim ngắn hài hước xoay quanh những tình huống dở khóc dở cười trong quá trình làm việc của ban giám khảo Liên hoan phim Busan. Khó có thể từ chối sự hấp dẫn, gay cấn và hết sức độc đáo của bộ phim và cả tính nghệ thuật cao của nó khi ông chọn một đề tài rất gần gũi và thực tế đối với sự nghiệp lãnh đạo liên hoan phim của ông cũng như chuyến thăm và làm việc lần này của ông tại TP.HCM.
Bộ phim “Giám khảo” khiến khán giả có những trận cười nghiêng ngả về tính chất “khốc liệt” và hài hước của một trong những công việc hết sức đặc thù của một liên hoan phim. Trước đó, ông Kim Dong-ho đã có buổi thăm địa đạo Củ Chi và thăm phim trường của bộ phim "Địa đạo," một tác phẩm sắp được bấm máy của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.
Ông Kim Dong-ho cũng đã có buổi làm việc cùng lãnh đạo thành phố và Ban tổ chức HIFF tại Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM. Chuyến thăm và làm việc của ông Kim là một cột mốc quan trọng của Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần thứ nhất.
Đây là lúc ông Kim - Chủ tịch danh dự của HIFF 2024 - có thêm góc nhìn sâu sát về tình trạng hiện tại của nền điện ảnh Việt Nam để có thêm những tư vấn quý báu cho HIFF. Đây là cơ hội cho những người làm trong ngành điện ảnh tại TP.HCM có thể học hỏi những kinh nghiệm và kiến thức từ ông Kim. Hơn thế nữa, đây là dịp tốt để tạo nền tảng cho những kết nối xuyên biên giới trong ngành công nghiệp điện ảnh.
Ông Kim Dong-ho là nhà sáng lập và cựu Chủ tịch Liên hoan phim Quốc tế Busan (BIFF). Ông có hơn 60 năm làm việc trong lĩnh vực điện ảnh và từng giữ nhiều chức vụ quan trọng như Chủ tịch Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Giám đốc Hội đồng Đánh giá Truyền thông Hàn Quốc. Trong suốt thời gian làm việc tại các cơ quan quản lý, ông đã đóng góp nhiều chính sách phát triển văn hóa và điện ảnh Hàn Quốc.
Dưới sự lãnh đạo của ông, Liên hoan phim Quốc tế Busan đã trở thành một trong những sự kiện điện ảnh uy tín nhất châu Á. Sự phát triển của BIFF đã góp phần quan trọng đưa Busan thành trung tâm điện ảnh châu Á và là “thành phố điện ảnh” thuộc mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.