Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tìm nguồn vốn trên sàn sẽ là xu hướng chủ đạo của các công ty bất động sản năm 2024

Hồng Gấm
- 08:59, 25/01/2024

(DNTO) - Trong bối cảnh cửa tín dụng ngân hàng co hẹp, để vượt qua khó khăn, nhiều doanh nghiệp niêm yết như Group, Novaland, Đất Xanh, Phát Đạt, Địa ốc Hoàng Quân... đã lên kế hoạch huy động vốn trên sàn. Đây sẽ là xu hướng khai thông vốn của các doanh nghiệp địa ốc trong năm 2024.

bds848

Tính đến thời điểm hiện tại, một số doanh nghiệp bất động sản đã công bố tình hình tài chính quý 4/2023. Dù thị trường vẫn còn chưa hết u ám, nhưng nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực công bố tin vui đầu năm.

Chẳng hạn với Công ty Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (NDN), công ty này ghi nhận doanh thu thuần lên tới 68 tỷ đồng trong quý cuối của năm 2023, vượt xa so với mức 1 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, doanh nghiệp lãi ròng khoảng 24 tỷ đồng, trong khi quý 4/2022 còn lỗ gần 13 tỷ đồng.

Đáng chú ý, cách đây một năm, công ty này gần như không có doanh thu từ bất động sản và chỉ dùng tiền để đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, “gió đã đảo chiều” từ đầu năm 2023 khi công ty bắt đầu kiếm được tiền từ hoạt động chuyển nhượng căn hộ dự án Monarchy - Block B. Dự án này đã giảm tồn kho từ 390,99 tỷ đồng xuống còn 123 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp chuyên về bất động sản công nghiệp là Công ty Sonadezi Châu Đức (SZC) cũng có kết quả kinh doanh khá tích cực. Sau khi trừ các chi phí, Sonadezi Châu Đức báo lãi sau thuế khoảng 56 tỷ đồng, tăng 49% so với quý IV/2022. Qua đó, công ty chính thức có lợi nhuận cả năm vượt 4,1% kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có kết quả tài chính “trong mơ”. Chẳng hạn như với Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị Nam Hà Nội (NHA), doanh thu thuần quý I42023 chỉ rơi vào gần 28 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ. Nguyên nhân của đà giảm đến từ việc doanh thu hoạt động xây dựng đi xuống...

Một số doanh nghiệp khác trong cảnh đóng cửa, tạm dừng hoạt động hàng loạt. Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) thông báo tạm dừng hoạt động vì nguồn tài chính đang vô cùng khó khăn, không có nguồn thu để trả lương cho cán bộ, nhân viên. Hay Công ty cổ phần Đầu tư PVR Hà Nội cũng tạm ngừng hoạt động kinh doanh từ 15/11/2023 đến ngày 14/11/2024 để sắp xếp lại nhân sự và tìm hướng kinh doanh mới...

Dù kẻ báo lãi, người đuối sức, song, hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về tổng quan sức khỏe của các doanh nghiệp địa ốc, nhất là trong bối cảnh thị trường đã có một năm đầy khó khăn. Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), số doanh nghiệp thành lập mới trong năm 2023 giảm khoảng 45% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, trung bình mỗi tháng có khoảng 107 công ty bất động sản phải rời khỏi thị trường.

Các công ty môi giới cũng chung số phận, trong một sự kiện gần đây, Bà Trịnh Thị Kim Liên, Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services, cho biết, sau 3 năm dịch bệnh và hơn 1 năm thị trường bất động sản khủng khoảng, hầu hết các công ty môi giới đã cạn kiệt nguồn tiền tích lũy.

"Số lượng môi giới bất động sản đã giảm 60-70% so với cuối năm trước. Nhiều sàn phải tính đến phương án dừng lại để bảo toàn nguồn vốn của mình, chờ giai đoạn tiếp theo của thị trường. Chưa khi nào trong lịch sử kinh doanh, doanh nghiệp môi giới bất động sản lại phải đối diện với khó khăn khắc nghiệt như những năm vừa qua", bà Liên nói.

Huy động vốn trên sàn sẽ là xu hướng chủ đạo của các công ty bất động sản trong năm 2024. Ảnh: TL.

Huy động vốn trên sàn sẽ là xu hướng chủ đạo của các công ty bất động sản trong năm 2024. Ảnh: TL.

Huy động vốn trên sàn chứng khoán sẽ là xu hướng chủ đạo 

Dù ghi nhận một số thương vụ được "rót vốn" khủng từ ngân hàng, song điều đó chưa mang tính đại diện cho toàn thị trường. Bởi thực tế, chỉ các dự án có pháp lý hoàn thiện mới có thể tiếp cận vốn, chứ không phải số đông. Do đó, năm 2024, doanh nghiệp bất động sản vẫn phải đối diện với tình trạng khát vốn khi điều kiện tiếp cận tín dụng còn khó khăn. Lãi suất mặc dù đã giảm, nhưng vẫn còn cao so với khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Trong báo cáo mới đây, Viện Nghiên cứu bất động sản Việt Nam (VIRES) đánh giá, loại trừ các doanh nghiệp không đủ điều kiện vay vốn, thì nhiều doanh nghiệp không có nhu cầu vay, bởi không có cơ hội kinh doanh, không có đầu ra, nếu “liều” vay vốn sẽ không trả được nợ, lại càng khó khăn hơn.

Do đó, với "thể trạng" hiện nay, kể cả có room riêng cho bất động sản, các doanh nghiệp chưa chắc đã tiếp cận được vì tiềm lực còn chới với trước các hạng mục, điều kiện cho vay từ phía ngân hàng. Mặt khác, nếu bất động sản tiếp tục trông mong vào tín dụng hỗ trợ, thì sẽ tạo ra rủi ro hệ thống rất lớn, vì khi bất động sản bể nợ sẽ lan sang ngân hàng.

Mới đây, trong báo cáo triển vọng thị trường năm 2024, MBS dự báo, hoạt động tái cấu trúc, cơ cấu lại nguồn vốn và M&A dự án bất động sản sẽ nóng lên khi các doanh nghiệp cần chiến lược mới để thực hiện dự án. Theo đó, để vượt qua khó khăn về tiếp cận vốn vay ngân hàng, một số doanh nghiệp niêm yết như CEO Group, Novaland, Đất Xanh, Phát Đạt, Địa ốc Hoàng Quân đã lên kế hoạch huy động vốn trên sàn.

Đon cử, Phát Đạt (Mã: PDR) dự kiến chào bán tối đa 134,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thực hiện quyền là 5,5:1. Giá chào bán là 10.000 đồng. Số tiền dự kiến thu được đạt 1.343 tỷ đồng, Phát Đạt rót vào Dự án Đầu tư phát triển khu đô thị tại phân khu số 2 và 9 thuộc Khu đô thị sinh thái Nhơn Hội, tỉnh Bình Định (132 tỷ đồng); Khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Bắc Hà Thanh (511 tỷ đồng); Trung tâm thương mại dịch vụ khách sạn cao cấp (400 tỷ đồng). Số tiền còn lại sẽ được đầu tư vào Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 và 2. 

"Đây sẽ là xu hướng khai thông vốn của các doanh nghiệp địa ốc trong năm 2024 vì trong bối cảnh nợ xấu phình đại, để bảo vệ mình, các ngân hàng sẽ thận trọng hơn trong quá trình cho vay bất động sản", MBS nhận định. 

image-20231225114418-2

Hơn nữa, sang năm 2024, triển vọng hồi phục của thị trường chứng khoán trở nên rõ nét với kỳ vọng các ngân hàng trung ương thế giới tung lãi suất mềm, phát hành cổ phiếu sẽ là phương thức huy động vốn chiến lược sống còn doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hoạt động M&A các dự án bất động sản cũng sẽ trở nên sôi động trong năm 2024 bởi sức khỏe tài chính của nhiều doanh nghiệp bất động sản đang yếu đi, do đó việc bán dự án là cần thiết để có thể duy trì hoạt động và phát triển.

Ngoài ra, nguồn tín dụng cho các tổ chức nước ngoài muốn mua lại các dự án bất động sản ở Việt Nam dự báo sẽ tăng lên khi lãi suất điều hành của Mỹ sẽ giảm 4 lần về mức 4,25% trong năm 2024. Cùng với đó, lãi suất phi rủi ro ở thị trường quốc tế thấp hơn cũng sẽ làm tăng định giá của các dự án bất động sản Việt Nam đối với các tổ chức quốc tế, từ đó có thể khiến cung cầu gặp nhau và hoạt động M&A trở nên sôi động hơn.

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
3 giờ
Bất động sản
Giới phân tích nhận định, sự "lên ngôi" của thương mại điện tử đang định hình lại thị trường logistics và tạo ra nhiều loại tài sản đa dạng hơn, nổi bật nhất là bất động sản hậu cần đô thị. Giá đất cạnh tranh mở ra cánh cửa mới cho nhà đầu tư tận dụng sớm cơ hội sinh lời.
16 giờ
Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
5 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
6 ngày
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
1 tuần
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
1 tuần
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
1 tuần
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
1 tuần
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
1 tuần
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
1 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
2 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
2 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
2 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
2 tuần
Xem thêm