Thứ ba, 16/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tiền tranh thủ gom chứng khoán, gần 300 mã tăng kịch trần, mã DIG hồi sinh ngoạn mục

Thư Linh
- 15:54, 16/11/2022

(DNTO) - Sau chuỗi ngày sợ hãi, dòng tiền đã quay trở lại với thị trường chứng khoán. Thị trường ghi nhận khối lượng cả chiều bán và chiều mua tăng vọt, giao dịch sôi động, rủi ro tạm thời bị lãng quên.

Trên HoSE, khối ngoại giao dịch giảm so với ba phiên trước khi chiều mua chỉ gần 1.700 tỷ đồng, chiều bán hơn 1.100 tỷ đồng, khiến giá trị mua ròng của dòng vốn ngoại chỉ hơn 600 tỷ đồng. Trong khi đó, HoSE ghi nhận giá trị thanh khoản tăng vọt hơn 12.600 tỷ đồng, điều này cho thấy dòng tiền nhà đầu tư trong nước đã khởi sắc.

Dòng tiền bắt đầu nhập cuộc từ đầu phiên chiều. Lượng hàng dồi dào, giá cả đang được chiết khấu sâu khiến tăng sự lựa chọn cho dòng tiền. Nhóm VN30 được chú ý nhiều hơn cả, hút mạnh dòng tiền với mức tăng trung bình trên 3,7%. Dù vẫn còn mã giảm sàn như NVL, PDR nhưng nhóm này cũng đóng góp tới 10 mã tăng kịch trần như TCB, ACB, GVR, BID, HPG, MBB...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhóm VN30 cũng đóng vai trò trọng yếu trong việc nâng đỡ chỉ số VN-Index, trong đó phải kể đến VIC (+5,9%) và BID (+6,8%) đã giúp VN-Index lấy lại hơn 31 điểm trong phiên, tăng 3,4%, kết phiên giao dịch tại 942 điểm. 

Nhà đầu tư được chứng kiến một phiên giao dịch nhiều cảm xúc bất ngờ, nếu phiên sáng từng giảm sâu tới gần 40 điểm thì sang phiên chiều, thị trường lại lội ngược dòng ngoạn mục tăng mạnh, kết quả cuối phiên là điều ít người ngờ tới. Chứng khoán luôn nhiều căng thẳng và hồi hộp là vậy.

Mã DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng cũng khá bất ngờ khi tăng kịch trần 6,9% sau khi đã trải qua 8 phiên giảm sàn liên tiếp. Thị trường ghi nhận gần 52 triệu DIG khớp lệnh trong phiên, trong đó thời điểm gần cuối phiên sáng cùng lúc hơn 22 triệu cổ phiếu DIG được khớp lệnh, đưa DIG đầu sàn HoSE về khối lượng giao dịch. Kết phiên, DIG vẫn dư mua hơn 600 ngàn cổ phiếu, trong khi đó chiều dư bán trắng bảng.

Thời gian vừa qua, lãnh đạo cùng cổ đông lớn DIG phải đồng loạt bán giải chấp DIG với khối lượng lớn, trong bối cảnh giá cổ phiếu trên đà lao dốc mạnh. Điều này đã tác động mạnh tới tâm lý nhà đầu tư và thị trường chứng khoán. Việc DIG tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm nay là một dấu hiệu tích cực, cho thấy một dòng tiền đã đổ mạnh gom hàng, chờ cơ hội với mã cổ phiếu này.

Tâm lý nhà đầu tư được cởi bỏ chính là yếu tố quyết định với thị trường trong giai đoạn hiện nay. Dòng tiền khi đó mới có thể gia nhập thị trường, thanh khoản cải thiện, giá cổ phiếu có cơ hội thay đổi. Việc trông chờ một dòng tiền lớn đổ mạnh vào thị trường như giai đoạn năm 2021 với thanh khoản từng lên tới 30 ngàn tỷ đồng trong phiên, là điều không hề dễ.

Mặc dù vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng, với tâm lý tích cực hơn, lo lắng được rũ bỏ bớt, thị trường chung có thể ổn định trở lại và thoát khỏi xu hướng giảm giá nhiều ngày qua.

Phiên tăng điểm như phiên hôm nay cũng là cơ hội tốt để nhà đầu tư có thể tranh thủ chốt lời nếu lợi nhuận đã đạt như mục tiêu kỳ vọng. Đồng thời, cơ hội mua vào của nhà đầu tư vẫn rất lớn khi định giá thị trường đang ở mức hấp dẫn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá dầu diezen và dầu hỏa tăng mạnh trong kỳ điều hành 11/4, giá xăng biến động không lớn
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản trên thị trường sụt giảm phiên thứ 4 liên tiếp cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư, cũng như lo lắng về rủi ro có thể xảy ra với thị trường.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hiện sắp vào mùa cao điểm, giá vé máy bay nội địa tăng cao đã khiến nhiều doanh nghiệp du lịch gặp áp lực.
6 ngày
Xem thêm