Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia mách nước đầu tư: Không gồng lỗ với cổ phiếu đã 'trót yêu', tranh thủ chọn 'vàng' với giá hời đã đến

Thư Linh
- 16:34, 15/11/2022

(DNTO) - Cổ phiếu trên thị trường đang trong cảnh "vàng thau lẫn lộn", tuy nhiên lại chính là cơ hội để các nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục, bán đi những cổ phiếu "thau" để tích lũy cổ phiếu "vàng", thậm chí mạnh dạn cắt lỗ với những mã không còn kỳ vọng dù có đã trót yêu chăng nữa.

Chứng khoán tiếp tục ghi nhận một phiên giảm điểm sâu khi VN-Index mất gần 30 điểm, tương đương giảm 3,1%. Thậm chí trong phiên hôm nay, 15/11, vào đầu phiên chiều, chỉ số này từng đi xuống 900 điểm, cho thấy một thời kỳ không còn dễ dàng của chứng khoán trong nước.

Trao đổi với nhà đầu tư, ông Phạm Quang Huy, Giám đốc Trung tâm kinh doanh khách hàng cao cấp của Công ty Chứng khoán  KBSV cho biết, điều quan trọng nhất là tâm lý nhà đầu tư cần có sự cởi bỏ lo lắng, ổn định trở lại để dòng tiền trên thị trường có sự định hình mới.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo quan điểm riêng ông, nếu quan tâm đến thị trường trong thời điểm hiện nay, nhà đầu tư có thể nhìn ở bức tranh lớn hơn, "từ bên trên", tức từ các yếu tố vĩ mô bên ngoài như: viễn cảnh chứng khoán thế giới khả quan, tình hình lạm phát Mỹ trong tháng 10 hạ nhiệt... những yếu tố kích thích dòng tiền, chứ không chỉ chăm chăm phân tích "từ dưới lên", loay hoay với hàng trăm mã cổ phiếu đang giảm sâu để tìm cơ hội. Điều này rất mất công và không hiệu quả.

"Nhìn thấy thế giới ổn rồi thì nhà đầu tư nhìn vào thị trường trong nước đã ổn chưa? Nếu thị trường trong nước ổn rồi mới xem xét nhóm ngành nào ổn. Và trong nhóm ngành tích cực, lại tìm ra các mã đại diện của nhóm đó để tham gia. Nhà đầu tư đừng sa đà vào vấn đề "tìm từ dưới lên", bài toán sẽ bị lệch đi vì vấn đề định hướng dòng tiền", ông Huy chia sẻ.

Trong trường hợp VN-Index và VN30 ổn định trở lại, nhà đầu tư lại tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt như kết quả kinh doanh ổn định, triển vọng tích cực... từ đó đặt ra các vùng kỷ luật an toàn như tích lũy bao nhiêu, nắm giữ bao nhiêu... khi cổ phiếu này đạt đến vùng giá tốt. Và một khi đã xây dựng được cho mình góc nhìn rồi thì họ nên theo đuổi và nắm bắt. 

Nói về vùng đáy của thị trường, vị chuyên gia cho biết, dấu hiệu vùng đáy thì khi thanh khoản thị trường phải bó hẹp lại. Nếu vùng đáy mà thanh khoản lớn thường tiêu cực. Đến thời điểm nào thanh khoản nhỏ và giá cổ phiếu không giảm nữa thì vùng đáy có thể xác định được.

"Vùng đáy cần có sự bình tĩnh và ổn định chứ không gấp gáp như thời điểm hiện tại”, ông nhận định.

Với những cổ phiếu không có triển vọng, nhiều lần phá đáy, không có bệ đỡ thì người chơi chứng khoán cũng nên mạnh dạn cắt lỗ dù có "trót yêu" trước đó.

Với những cổ phiếu thanh khoản cao cũng không nên quá quan tâm mà nên chú ý với những mã có thanh khoản thấp hơn, nhưng đến thời điểm nó đi ngang, không giảm thì lại là cơ hội để bắt đầu xem xét nâng tỷ trọng. Người chơi đừng chỉ dựa vào chuyện bất ngờ có một dòng tiền lớn đổ vào mua hết lượng cổ phiếu nào đó khi nhiều cổ phiếu nằm sàn la liệt, thanh khoản của mã này có thể tăng vọt tuy nhiên chưa mang lại giá trị thiết thực. Dòng tiền năng động nên kiểm soát rủi ro một cách vừa phải và có kỷ luật. 

"Hiện thị trường đang "Vàng thau lẫn lộn". Cổ phiếu "vàng" khiến nhà đầu tư không biết, thậm chí đang bị bán quá đà. Cổ phiếu "thau" lại nghĩ là vàng", ông Huy chia sẻ. Tuy nhiên, cơ hội cho nhà đầu tư thực thụ đã đến khi muốn cơ cấu lại danh mục, chọn cho mình những cổ phiếu tốt để tích lũy với giá rất hời. 

"Việc tích lũy nên ở mức vừa phải để cho mình có đường lui. Hiện giờ dùng 100% tỷ trọng khi thị trường chưa có xu hướng tăng sẽ là áp lực lớn, trong trường hợp phải dùng margin lại càng rủi ro. Điều này có thể gây áp lực ngược khiến cho mình bị bán tháo không đúng thời điểm", chuyên gia của KBSV nhận định.

Do đó, nhà đầu tư "chỉ nên dùng 30-40% sức mua của mình để tích lũy cổ phiếu giá hời chờ thị trường ổn định, dòng tiền tham gia trở lại", ông Huy khuyến nghị.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
1 tuần
Xem thêm